Tạp chí Golf và Cuộc Sống | Golf&Life Magazine

Mùa Xuân Vĩnh Cửu

Mùa xuân vĩnh cửu

Một năm qua, trong chuyên mục Nghệ Thuật quen thuộc, tạp chí Golf&Cuộc sống đã giới thiệu tới quý bạn đọc rất nhiều những bức tranh kinh điển theo từng chủ đề của các danh họa nổi tiếng trên thế giới. Lần này, số đặc biệt chào Xuân Nhâm Thìn là một dịp ý nghĩa để chúng ta cùng ngắm một seri các họa phẩm chủ đề mùa xuân độc đáo của Vincent Van Gogh. Theo quy luật của thời gian, mùa xuân tới rồi đi mỗi năm một lần. Nhưng trong các bức tranh của họa sĩ thiên tài người Hà Lan này, mùa xuân dường như đã trở thành vĩnh cửu.

 

Mùa xuân và những cành cây trổ hoa

 

Mua-xuan-vinh-cuu

 

Chủ đề của các bức họa đều tập trung vẽ những cành cây mùa xuân trổ đầy hoa. Chúng được ra đời vào mùa xuân năm 1888 khi Van Gogh tới vùng Arles niềm Nam nước Pháp. Vào thời điểm họa sĩ đến, bão tuyết đang hoành hành dữ dội. Nhưng chỉ hai tuần sau đó, thời tiết thay đổi, và những cây đào, mận, lê, hạt dẻ đang khẳng khiu trụi lá bỗng nhiên trổ nụ đơm bông. Thiên nhiên chuyển mình rạng rỡ cũng lây lan niềm vui và sự hồi sinh đến với tâm hồn của con người. Van Gogh tìm lại được nhiệt huyết và cảm hứng trong sáng tác. Ông cảm thấy lạc quan trở lại và miệt mài vẽ lại cảnh đẹp mùa xuân ở Arles, cho ra đời một loạt 14 bức họa chỉ trong một thời gian ngắn. Một năm sau đó, khi ở Saint-Remy, ông cũng vẽ rất nhiều bức tranh có cùng chủ đề này.

 

Có thể nói, các bức tranh vẽ những vườn cây đang nở hoa có một ý nghĩa đặc biệt đối với người nghệ sĩ. Chúng là biểu tượng cho sự thức tỉnh và niềm hy vọng. Chúng xoa dịu tâm hồm nặng trĩu đau buồn và đánh thức niềm vui sống của Van Gogh. Ông đã vẽ chúng bằng tất cả niềm yêu thích và sự say mê với thủ pháp quen thuộc của trường phái ấn tượng chịu ảnh hưởng của phong cách tranh khắc gỗ Nhật Bản.

 

Nguồn cảm hứng mãnh liệt

 

Trong bức thư Van Gogh viết cho anh trai Theo, Van Gogh đã nói về tính biểu tượng của những vườn cây đang nở hoa, rằng ông đang chứng kiến một dấu hiệu hiển nhiên của sự hồi sinh giống như: “Một người cuối cùng cũng đạt được một điều gì đó thấm thía như cuộc đời khốn khổ cuối cùng cũng nở hoa, đó là một kỳ tích giống như cây táo gai đen đúa, hay như những cành táo già nua khô héo bỗng trong một khoảnh khắc nở đầy thứ hoa thuần khiết và trinh nguyên nhất dưới ánh mặt trời”. Nguồn cảm hứng mãnh liệt này đã mang lại một giai đoạn sáng tác sung sức và vui vẻ nhất trong cuộc đời của người họa sĩ. Ông tìm kiếm những sắc màu tươi tắn, những nguồn ánh sáng từ mặt trời, làm mờ các chi tiết và đơn giản hóa đề tài thể hiện. Nhưng bố cục và các đường nét của chủ thể trong bức tranh lại được khắc họa rõ hơn. Sử dụng những thủ pháp và hiệu ứng này, Van Gogh tham vọng tạo ra được những bức tranh giản lược giống như tranh khắc gỗ phong cách Nhật. Ông cũng coi Arles là “Nhật Bản của phương Bắc”, nơi mà thiên nhiên khoác một tấm áo rực rỡ hơn. Các màu sắc sóng đôi với nhau, như màu đỏ và xanh lục của cây cối, màu cam và xanh lam trên hàng rào, thậm chí cả màu hồng của những đám mây hòa cùng sắc lam ngọc của bầu trời mùa xuân. Chúng hòa vào nhau và tạo ra những cường độ màu tinh tế nhưng mạnh mẽ.

 

 

Trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của mùa xuân, Van Gogh đã buông thả nét cọ của mình, để cho chúng phóng túng theo cảm xúc một cách tự nhiên nhất, hoàn toàn khác hẳn phong cách vẽ phân tích chi li đến khắc nghiệt như giai đoạn sống ở Paris. Ông thường sử dụng những nét vẽ nhạt, những đường cọ ngắn, đứt đoạn của trường phải ấn tượng và cách chấm đầu cọ để tạo ra tác dụng làm sắc nét bề mặt bức tranh. Van Gogh cũng sử dụng thủ pháp làm đậm các đường viền của thân cây, cũng như đặt chủ đề của bức tranh ở gần người xem, trong khi phông nền khá thoáng và nhạt.

 

Để vẽ những bức tranh này, Van Gogh đã phải chống chọi với những cơn gió mạnh thổi trong vùng. Ông phải cắm thật sâu chân giá vẽ vào trong đất và thực hiện bức tranh trong thời gian nhanh nhất có thể. Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân quả là xứng đáng ở người nghệ sĩ bỏ tâm sức. Đến nỗi mà sau khi các cây đã qua mùa trổ bông, khoảng tầm ngày 21/04/1888, Van Gogh đã viết thư than thở với anh mình rằng ông sẽ phải tìm một chủ đề gì đó mới ngay lập tức vì hoa đã nở hết mất rồi.

 

Bộ ba bức tranh nổi tiếng

 

Có thể Van Gogh trong seri tranh này của mình đã nhiều lần vẽ những bộ ba tranh dùng để treo cùng nhau. Tuy nhiên, chúng ta chỉ còn biết đến một bộ ba bức tranh cây ăn trái nở hoa mà Van Gogh đã vẽ với ý định sẽ dùng chúng để trang trí cho căn hộ của người anh trai Theo của mình. Trong đó bức tranh có tên “Pink Peach Tree” khổ ngang được đặt giữa bức “Pink Orchard” và “White Orchard”.

 

Bức “Pink Orchard”

 

mua-xuan-vinh-cuu-3

 

Bức “Pink Orchard” vẽ một vườn cây ăn trái đang nở hoa, tác giả không nói rõ là cây gì nhưng dựa vào sắc hoa đỏ, có thể thấy đó là một cây đào. Mặc dù vẽ vườn cây với rất nhiều thân cây, nhưng Van Gogh cũng cố ý để một khoảng trống ngay đằng sau chủ thể chính tạo cho người xem cảm giác về khoảng cách. Cái cách mà họa sĩ phác những đường nét trên thân cây là bằng chứng rõ nhất cho việc ông vay mượn phong cách tranh khắc gỗ của Nhật mà sinh thời ông rất ngưỡng mộ. Ngoài ra, ông còn sử dụng kỹ thuật chồng màu. Ông chấm những nét cọ ngắn để vẽ cỏ. Cành cây được vẽ bởi các nét cọ mạnh và dùng lối vẽ đắp để thực hiện cho những bông hoa tươi tắn.

 

Bức “Pink peach tree”

 

Peach-Tree

 

Như đã nói ở trên, khi Van Gogh vẽ những bức tranh này là thời điểm gió mistral (một loại gió mùa thối theo hướng Bắc hoặc Tây Bắc) đang hoạt động mạnh. Do đó ta có thể nhìn thấy ở đây, họa sĩ đã vẽ theo một phương thức mới, không dựa trên hệ thống cố định nào. Ông chạm vào toan bằng những nét cọ không đều và để chúng y nguyên như vậy chứ không chỉnh sửa. Bức tranh có chỗ đắp những lớp sơn dầu dày, nhưng cũng có những mảng toan chưa được lấp đầy.

 

Co một điều cần lưu ý là mặc dù bức tranh có tên là “Pink peach tree” (Tạm dịch là “Cây đào hồng”), bức tranh được vẽ dạng khung ngang để đặt giữa hai bức còn lại trong bộ tam, và mặc dù tác giả sử dụng màu hồng tươi để vẽ nhưng qua thời gian màu hồng đã phai bớt và có chút ngả sang sắc trắng.

 

Bức “White orchard”

 

Là bức tranh cuối cùng trong bộ ba tranh vẽ, Van Gogh đã lấy một vườn cây hạnh trổ bông trắng ngả sang sắc vàng làm chủ đề để vẽ. Trong những ghi chép của người họa sĩ tài danh, ta thấy rằng ông đã cố gắng truyền tải hết cái đẹp của thiên nhiên vào trong tranh của mình một cách chân thực nhất. Ông viết: “Tôi vẽ vườn hạnh đang nở hoa vào buồi sáng, gió lúc nào cũng thổi điên cuồng chưa từng thấy ở nơi nào giống như ở đây, cơn sau nối tiếp cơn trước. Mặt trời tỏa sáng trên cao, và tất cả những bông hoa trắng bé nhỏ lấp lánh. Thật đáng yêu.” Bức tranh đã tái hiện lại tất cả những gì họa sĩ thấy khi đó: vườn hạnh tràn đầy sức sống, những cành hoa khẳng khiu nở đầy hoa trắng ánh sắc vàng, mặt đất với cỏ xanh và sắc tím hoa cà, và bầu trời xanh trong sáng có phủ nhiều mây trắng…

 

LỜI BÌNH
ĐÁNH GIÁ

CẢM NHẬN BẠN ĐỌC

GỬI CẢM NHẬN

Xin vui lòng gửi cảm nhận của bạn ở đây!

Share

Mùa Xuân Vĩnh Cửu