Tạp chí Golf và Cuộc Sống | Golf&Life Magazine

Hiện Thực Hóa Giấc Mơ Bay

icon_iarcraf_005

Từ thuở ấu thơ, có ai chưa từng một lần được thoát khỏi trọng lực của trái đất, để tự do chao liệng như loài chim giữa không trung? Ai chưa từng ước mơ có đôi cánh nhỏ xinh cô tiên Wendy để cùng cậu bé Peter Pan vút bay lên bầu trời cổ tích xanh thẳm? Chính vì thế, từ khi chiếc máy bay gắn động cơ đầu tiên do anh em nhà Wright chế tạo thành công đã mở ra một kỷ nguyên mới cho toàn nhân loại năm 1901, đến nay con người đã không ngừng chắp cánh cho những giấc mơ bay ấy ngày càng độc đáo hơn bao giờ hết. Kỳ này, Golf & Cuộc sống mời các bạn cùng bay vút lên bầu trời với những thiết bị bay nhỏ gọn “không đụng hàng”!

 

PAL-V ONE

 

Chiếc PAL-V ONE là mẫu xe “lai” trực thăng 2 chỗ ngồi sử dụng rotor đơn đầu tiên do hãng Personal Air and Land Vehicle có trụ sở tại Hà Lan thiết kế và phát triển. Ấn tượng ngoại hình đầu tiên của PAL-V ONE là kiểu dáng khí động học năng động với bộ cánh quạt được gấp và đặt gọn ghẽ trên nóc.

 

icon_iarcraf_004

 

Khi chạy trên mặt đất, phương tiện 3 bánh này có khả năng cân bằng khi vào cua hoặc chạy với tốc độ cao nhờ vào con quay hồi chuyển và hệ thống cân chỉnh độ nghiêng. Trải nghiệm tốc độ cùng mẫu PAL-V One nhỏ gọn sẽ khiến người không ít người ngạc nhiên bởi phương tiện chỉ mất 8 giây để bứt phá từ 0-100km/h. Tầm hoạt động hiệu quả trên mặt đất củaPAL V-ONE cũng gây bất ngờ không kém khi vượt mốc 750 km trên bộ. Nếu bạn muốn lướt gió, chỉ trong chớp mắt bộ cánh quạt nâng và cánh quạt đẩy sẽ được “bung” ra sẵn sàng cất cánh. Sau khi hoán chuyển chức năng, PAL-V có khả năng đạt tới độ cao 1.200m và hoạt động hiệu quả trong tầm từ 350 – 500 km tùy thuộc vào trọng lượng tải và điều kiện gió.

 

icon_iarcraf_003

 

Lực nâng cất cánh cho PAL V ONE được tạo ra bởi rotor đơn quay tự động và tăng tốc nhờ cánh quạt đẩy được lắp phía đuôi. Chiếc xe – máy bay siêu nhẹ này phát ra tiếng ồn khá thấp bởi vòng quay rotor chậm hơn so với máy bay trực thăng thông thường. Công nghệ gyroplane hiện đại cho phép phương tiện vận hành trơn tru. Cho dù gặp phải hỏng hóc động cơ trên không, rotor cánh quạt sẽ vẫn tự động xoay và điều chỉnh độ ổn định nhằm đưa máy bay hạ cánh an toàn.

 

icon_iarcraf_002

 

PAL-V có 3 tùy chọn sử dụng nhiên liệu bằng xăng, dầu diesel sinh học hoặc ethanol sinh học. Dù bon bon trên đường hay sải cánh trên không, chiếc xe bay này đều có thể đạt tốc độ tối đa đáng nể lên đến 180 km/h.

 

icon_iarcraf_001

 

MARTIN JETPACK

 

Lần đầu trình làng tại Triển lãm hàng không New Zealand năm 2008, Martin đã khiến giới công nghệ hàng không sững sờ bằng một thiết bị bay nhỏ gọn có tên Martin Jetpack. Những ai từng say sưa với mẫu chiếc jetpack trong ca khúc “Rocketeer” của nhóm nhạc Far East Movement hẳn sẽ ngất ngây với phương tiện bay cá nhân ngoài đời thực này.

 

Martin_jetpack_003

 

Đúng như tên gọi, Martin Jetpack có khả năng cất cánh nhờ 2 cánh quạt phản lực được bố trí sau lưng người sử dụng. Phương tiện bay này có thể cất cánh theo chiều thẳng đứng và di chuyển trên không theo phương ngang nhờ vào khối động cơ Martin Aircraft 2.0L V4 đạt công suất 200 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút. Tổng tải trọng khá nhẹ vào khoảng 250kg giúp cho thiết bị bay đeo sau lưng đầu tiên trên thế giới này có khả năng đạt độ cao 2440m và di chuyển trên không với tốc độ 100 km/h. Tuy nhiên, tầm hoạt động của phương tiện này bị giới hạn trong bán kính 50km bởi dung tích bình nhiên liệu chỉ vào khoảng 18.9l.

 

Martin_jetpack_001

 

Việc vận hành mẫu jetpack “đầu lòng” nhà Martin không quá đánh đố những phi công tay ngang nhờ vào cơ chế khởi động một nút bấm start/stop. Mọi hoạt động của khối động cơ sử dụng hỗn hợp nhiên liệu xăng pha dầu đều được điều khiển bằng máy tính. Phi công có thể dễ dàng theo dõi thông số động cơ và thông số bay thông qua màn hình gắn rời hoặc hiển thị trực tiếp trên mũ bay. Các thiết bị an toàn trang bị cho mẫu jetpack này gồm có dù cứu nạn, đai an toàn và bộ khung giảm chấn khi tiếp đất. Mẫu prototype của Martin jetpack đang trong quá trình hoàn thiện gấp rút để có thể chính thức đi vào sản xuất hàng loạt vào năm 2014.

 

Mặc dù chưa niêm yết mức giá chính thức song Martin Jetpack hứa hẹn tạo ra một phân khúc mới trong thị trường các phương tiện di chuyển hàng không dân dụng cũng như quân sự với mức giá hợp lý.

 

ICON A5

 

Bạn sẽ làm gì với tấm bằng cử nhân của trường Kinh doanh Standford? Chế tạo một chiếc máy bay và bán bằng giá một chiếc ôtô? Nghe có vẻ điên rồ nhưng đó là điều giám đốc ICON đã thực hiện. ICON Aircraft được thành lập vào năm 2005 bởi Kirk Hawkins – cựu sinh viên của Trường Kinh doanh Standford, một tín đồ mô-tô thể thao lâu năm đồng thời cũng là cựu phi công lái máy bay F-16 tham chiến trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

 

pal_v_one_004

 

Mẫu máy bay hạng nhẹ này dễ dàng hớp hồn những người yêu bay lượn bằng ngoại hình bắt mắt mang hơi thở của một chiếc siêu xe. Tuy nhiên cũng không quá bất ngờ khi những kỹ sư và đội ngũ chuyên gia thiết kế ICON A5 đều đến từ các hãng ôtô hàng đầu thế giới như BMW, Porsche, Rolls Royce… Giai đoạn hoàn thiện chi tiết A5 được hoàn thành bởi viện thiết kế của Nissan – nơi “chôn nhau cắt rốn” của mẫu siêu xe đình đám 350Z.

 

Đừng để hình dáng nhỏ gọn bên ngoài đánh lừa bạn bởi A5 sở hữu tầm nhìn rộng rãi từ trong khoang lái. Cabin tinh tế của A5 được các kỹ sư tự thiết kế dựa theo triết lý tối giản, trực quan mà vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng vận hành bay. Bảng điều khiển phía phi công chính bao gồm cụm đồng hồ hiển thị các thông số tốc độ, nhiên liệu, vòng tua động cơ, nhiệt độ dầu, áp suất dầu, cảnh báo an toàn… Bảng điều khiển phụ bao gồm: hệ thống định vị toàn cầu GPS, VHF radio, bộ đàm… Ngoài ra còn có tùy chọn màn hình máy tính hiển thị thông số thuận lợi cho những chuyến bay đêm. Hai cần lái được bố trí hai bên nhằm “chia đều” trải nghiệm vận hành của hành khách lẫn phi công. Điều được xem là không tưởng với các loại máy bay vận chuyển thông thường là điểm độc đáo của A5: hành khách có thể mở cửa sổ trong khi bay để tận hưởng từng luồng gió mát.

 

pal_v_one_003

 

Giống như các mẫu máy bay thể thao hạng nhẹ khác, ICON A5 được trang bị động cơ cánh quạt đẩy Rotax khá phổ dụng. “Trái tim” mạnh mẽ Rotax 912 ULS này thuộc loại động cơ 4 xy lanh làm mát bằng dung dịch cho công suất tối đa 199-mã lực. Được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhưng A5 cũng khá “dễ nuôi” khi có thể linh hoạt sử dụng nhiên liệu xăng máy bay lẫn xăng ô-tô thông thường. Tính cơ động vốn được coi là điểm mạnh của con cưng nhà ICON khi cặp cánh có thể đóng mở bằng tay chỉ trong vòng 5 phút,. Đối với tùy chọn cánh gấp tự động, chỉ bằng một nút nhấn đôi cánh của A5 có thể được xếp gọn ghẽ chỉ trong vòng 1 phút.

 

pal_v_one_002

 

ICON A5 có trần bay thiết kế đạt 4.500m nhưng cao độ giới hạn được đặt ra bởi FAA đối với thể loại máy bay hạng nhẹ và giấy phép lái máy bay thể thao là 3000m. Phi công có thể bay hiệu quả dưới tầm 3048m trong điều kiện trời quang và khu vực bay không nằm gần các sân bay thương mại. Tốc độ tối đa tại cao độ 3.000m đạt 175 km/h và vận tốc lấy độ cao đạt 91,5m/phút. Để đạt đến tốc độ này, chiếc máy bay được thiết kế trên nền vật liệu composit kết hợp với sợi carbon. Hai chất liệu này giúp gia tăng độ bền bỉ và chống ăn mòn vốn là hai điều kiện tiên quyết cho tính sống còn của chiếc máy bay hải-địa kết hợp. ICON A5 có thể di chuyển dễ dàng trên mặt đất nhờ vào bộ càng – lốp 3 chấu hỗ trợ.

 

pal_v_one_001

 

Nếu muốn cưỡi mây cùng A5, bạn chỉ cần bỏ ra 20 giờ thực hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia ICON để có được chứng chỉ bay. Khi gặp sự cố thì sao? Đừng lo, ICON A5 được trang bị dù cứu nạn toàn thân máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

 

Chần chừ gì nữa, nào cùng bay!

 

LỜI BÌNH
ĐÁNH GIÁ

CẢM NHẬN BẠN ĐỌC

GỬI CẢM NHẬN

Xin vui lòng gửi cảm nhận của bạn ở đây!

Share

Hiện Thực Hóa Giấc Mơ Bay