Tạp chí Golf và Cuộc Sống | Golf&Life Magazine

Khi Thời Trang Là Tổng Hòa Của Cuộc Sống

Hussein_Chalayan

HUSSEIN CHALAYAN

 

Hussein Chalayan là một trong số những NTK được giới chuyên môn đánh giá là có tầm nhìn xa trông rộng. Ông nổi tiếng bởi sự phá cách trong việc sử dụng chất liệu, tỉ mỉ trong từng đường cắt và luôn hào hứng với các công nghệ mới. Dù đã mang quốc tịch Anh nhưng tại Thổ Nhĩ Kỳ và đảo Síp quê hương ông, người ta vẫn nhắc đến Hussein Chalayan như một niềm kiêu hãnh.

 

ẢNH HƯỞNG CỦA GIAO THOA VĂN HÓA

 

Hussein Chalayan sinh năm 1970 trong một gia đình người Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Nicosia, thành phố lớn nhất và cũng là thủ đô của Cộng hòa Síp. Từ khi lên 1 tuổi, Hussein đã được cha mẹ đưa tới sống ở Luân Đôn; lên 5 tuổi ông quay trở về Síp để học tiểu học và sau đó một lần nữa được đưa trở lại Luân Đôn ở tuổi 12. Mặc dù phần lớn thời gian sinh sống và học tập tại Anh, nhưng Hussein Chalayan luôn tự cho mình là một công dân “đảo Síp gốc Thổ”, còn Luân Đôn chỉ giống như tấm gương lớn để “phản chiếu” nguồn gốc của ông mà thôi. Là một người nhập cư nên Hussein chịu ảnh hưởng lớn và trực tiếp của sự giao thoa giữa hai nền văn hóa khác biệt. Chính điều này đã làm thay đổi nhiều tới thái độ và quan điểm của Hussein Chalayan đối với nghệ thuật và thời trang.

 

Chuyển từ đảo Síp đến một quốc đảo khác là nước Anh, Hussein Chalayan ví như mình là một người từ một nơi biệt lập đến với nơi được tôn vinh là kinh đô của nghệ thuật và thời trang. Nhưng chính vì đến từ một nơi biệt lập, ông lại càng tò mò muốn khám phá nhiều hơn để làm đầy thế giới quan của mình. Với nền tảng đặc biệt như vậy, phong cách thời trang của Hussein Chalayan được định hình như một sự pha trộn hài hòa trong mối quan hệ của văn hóa thành thị và thôn quê, của các trào lưu nhập cư và vấn đề nhân chủng học, của những kiêu hãnh và định kiến mang nặng tính lịch sử và văn hóa… Mà tựu trung lại, các sản phẩm thời trang của Hussein Chalayan không đơn thuần chỉ là thời trang. Chúng là một sự tổng hòa của cuộc sống. Chúng là một cuộc đối thoại đầy màu sắc và hấp dẫn đối với tất cả chúng ta.

 

NHỮNG SHOW TRÌNH DIỄN ẤN TƯỢNG

 

Niềm hứng thú của Hussein Chalayan dành cho thời trang xuất phát từ sự say mê của ông đối với cơ thể người từ khi còn nhỏ. Ông được nuôi dạy chủ yếu bởi bà, mẹ và những người chị. Chính điều đó đã giúp Hussein Chalayan sớm quan tâm đến vẻ đẹp của cơ thể người phụ nữ nhiều như cách làm thế nào để giúp họ mặc đẹp hơn. Ông từng nói: “Đối với tôi, thời trang có quan hệ mật thiết với việc làm đẹp cho cơ thể và đó là lý do vì sao tôi lại quyết định học về thời trang.”

 

Đầu tiên, Hussein Chalayan học ngành thời trang tại trường Warwickshire School of Arts và tiếp tục theo học thiết kế tại trường Central St Martins ở Luân Đôn. Nhớ lại quãng thời gian làm sinh viên tại Central St Martins, Hussein Chalayan cảm thấy mình thật sự may mắn vì được học trong một môi trường năng động và đa dạng như vậy. Thời điểm đó, ông cùng các sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đã thỏa sức thể hiện cá tính của bản thân. BST làm luận văn tốt nghiệp của Hussein Chalayan có tên “The Tangent Flows” hoàn thành vào năm 1993 đã tạo được tiếng vang lớn đối với các giáo sư trong ngành. Để thực hiện ý tưởng về “những luồng tiếp tuyến”, Hussein Chalayan đã tự tay chôn các súc vải lụa xuống khu vườn sau nhà để chúng tự phân hủy. Sau đó ông đào chúng lên và đặc biệt sử dụng chúng để thiết kế trang phục cho BST. Điều không thể ngờ tới là BST này đã tạo nên những cảm xúc mãnh liệt cho người xem và gây chú ý nhiều đến mức nó đã được mua lại và trưng bày tại cửa hiệu sang trọng Browns ở Luân Đôn.

 

Sở dĩ BST của chàng sinh viên đến từ đảo Síp giành được sự quan tâm lớn như vậy vì thông qua các tác phẩm thời trang của mình, Hussein Chalayan đã khéo léo đan cài vào đó những phép ấn dụ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về vấn đề nhập cư mà ông và gia đình đã phải đối mặt từ khi còn nhỏ. Đây quả là một thử thách và cũng chính là một minh chứng cho tài năng của Hussein Chalayan khi khai thác xung đột của cá nhân thành một BST đầy cảm hứng. Thông qua đó, ông khẳng định được rằng sứ mệnh của NTK lớn không chỉ là tạo ra những bộ trang phục hấp dẫn mà còn truyền tải tới người thưởng lãm quan điểm về cái đẹp và nền tảng văn hóa của riêng họ.

 

Hussein Chalayan đã gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp của mình. Năm 1995, ông đã đánh bại 100 đối thủ để trở thành người chiến thắng trong cuộc thi London Fashion Design được tổ chức bởi công ty Absolut. Ông cũng từng 2 lần đạt danh hiệu “Nhà thiết kế của năm” của Anh vào các năm 1999 và 2000. Những màn trình diễn xuất sắc và ghi đậm dấu ấn nghệ thuật nhất của Chalayan từ trước tới nay phải kể đến BST “After Words” năm 2000, “Before Minus Now” năm 2000, “The Readings” năm 2008.

 

BST XUÂN 2013 CỦA HUSSEIN CHALAYAN

 

BST mở đầu bằng những kiểu trang phục cơ bản chúng ta vẫn mặc hàng ngày: Một chiếc áo vest công sở, một chiếc áo khoác rộng bằng vải dày, những chiếc váy xếp nếp, quần ống ngố xòe rộng chứ không ôm sát lấy cơ thể… Có thể thấy Hussein Chalayan đang thể hiện một sự nỗ lực để khiến cho các bộ trang phục mà ông thiết kế trở-thành-bình-thường. Một sự đơn giản hóa có toan tính!

 

Hussein_Chalayan_Spring_07

 

Hussein_Chalayan_Spring_06

 

Hussein_Chalayan_Spring_05

 

Ngay cả cái cách ông đặt tên cho chúng: “Bắt lấy từng ngày” cũng tỏ rõ một ý tưởng hướng đến kiểu trang phục ứng dụng. Nhưng thật kỳ lạ! Ngay cả khi ý đồ của NTK đã rõ ràng như vậy, BST vẫn hiện ra thật tươi mới, thật lung linh và đầy sức hút mới mẻ đối với mọi người. Các gam màu đơn sắc cơ bản, những chi tiết thiết kế sắc sảo và rõ nét, phong cách tạo khối “cộp mác” Hussein Chalayan khiến cho các đường nét trên trang phục trở nên nổi bật.

 

Hussein_Chalayan_Spring_04

 

Hussein_Chalayan_Spring_03

 

Hussein_Chalayan_Spring_02

 

Hussein_Chalayan_Spring_01

 

Minh Phượng

LỜI BÌNH
ĐÁNH GIÁ

CẢM NHẬN BẠN ĐỌC

GỬI CẢM NHẬN

Xin vui lòng gửi cảm nhận của bạn ở đây!

Share

Khi Thời Trang Là Tổng Hòa Của Cuộc Sống