Tạp chí Golf và Cuộc Sống | Golf&Life Magazine

“Siêu thực phẩm” kéo dài tuổi thọ

heartfood

Kéo dài tuổi thọ từ những bữa ăn với các “siêu thực phẩm” đã được chứng minh giúp bảo vệ sức khỏe của bạn từ đầu tóc đến tận “gót chân”, là lựa chọn thông minh trong cuộc sống hiện nay. Những món ăn ngon miệng và lành mạnh này cũng là trợ thủ đắc lực giúp tăng cường não bộ, hệ tim mạch, sự bền bỉ cho từng tế bào…

 

Trong truyện thần thoại Norse, Idun – nữ thần tuổi trẻ, là người giữ những quả táo giúp cho các vị thần trẻ mãi. Idun bị thần Loki và tên khổng lồ lừa bắt đi, và sự vắng mặt của nàng đã khiến cho các vị thần già đi, da dẻ nhăn nheo và đau ốm triền miên. Họ gây áp lực cho Loki đưa Idun trở lại khu vườn để nàng có thể hồi sinh thứ trái cây diệu kỳ ấy.

 

shutterstock_253044214

 

Tuy nhiên, đáng tiếc là những quả táo mang tuổi thanh xuân vĩnh cửu chỉ tồn tại trong huyền thoại. Ngày nay, khoa học đã chứng minh, trong thực tế, một số thực phẩm có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, và có hai nguyên tắc liên kết những “siêu thực phẩm” này. Đó là, chúng kìm hãm sự phát triển các triệu chứng viêm, vốn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa, như bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Và chúng chứa ít đường, xếp hạng thấp hoặc trung bình về chỉ số đường huyết – vốn là những thông số tiết lộ lượng insulin mà một số loại thực phẩm thúc đẩy cơ thể giải phóng.

 

Sự thừa thãi insulin là một yếu tố quyết định việc đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đường và tinh bột cũng có khả năng làm tăng insulin – được biết như là nguyên nhân lớn nhất của các bệnh liên quan đến lão hóa. Đường và tinh bột nên được coi là dạng thực phẩm “tiêu khiển” – chỉ nên được sử dụng thỉnh thoảng và với số lượng rất ít.

 

Trợ thủ của trái tim

 

Vì bệnh tim là nguyên nhân số 1 gây tử vong cho nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ, cho nên việc ăn uống các thực phẩm bảo vệ trái tim là chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh lâu dài. Nếu bạn có huyết áp bình thường, đường huyết lúc đói bình thường, cấu trúc và chức năng huyết sắc tố A1c bình thường, cholesterol LDL bình thường, và có khả năng kháng viêm, bạn sẽ giảm số cơn nhồi máu cơ tim từ 75 đến 90% so với người khác. Các thực phẩm phù hợp có thể giúp đưa những con số đó vào phạm vi an toàn.

 

Nhưng chúng ta cũng nên đề cập đến một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe để tránh lạm dụng chúng. Đó là các thực phẩm có chứa carnitine, lecithin và cholin – như thịt đỏ và lòng đỏ trứng – là những hoạt chất làm cho vi khuẩn đường ruột sản xuất ra chất thải trimethylamine. Cơ thể người sẽ chuyển đổi hóa chất này thành N-oxit trimethylamine, một chất kích thích sự viêm ở tim và động mạch và gây nên tắc nghẽn.

 

Tuy nhiên, trong dầu ôliu nguyên chất có sự xuất hiện của DMB (viết tắt của 3,3-dimethyl-1-butanol) có thể làm ngưng chuyển đổi trimethylamine và giảm tình trạng tắc nghẽn động mạch. Vì thế, ba muỗng canh dầu ôliu sẽ cung cấp đủ DMB để chống lại các tác động viêm từ món thịt nướng. Song, không phải tất cả các dầu ôliu là như nhau. Dầu ôliu nguyên chất của Ý không chứa nhiều DMB bằng dầu ôliu của Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Hy Lạp, hay California. Ngoài ra, còn có các thực phẩm khác cũng giàu DMB như giấm balsamic, dưa hấu và rượu vang đỏ.

 

Ngoài các, chất béo lành mạnh, các loại hạt ngũ cốc – bao gồm cả ba phần của ngũ cốc (cám, nội nhũ và mầm ngũ cốc) – cũng chung tay bảo vệ trái tim. Những thực phẩm này cung cấp chất xơ có lợi, vitamin B và magiê, những tinh chất cần thiết cho sức khoẻ tim mạch, đồng thời làm giảm cholesterol. Các thực phẩm ngũ cốc cũng rất đa dạng về chủng loại, đồng thời cũng rất hữu ích cho việc giảm cân. Vì thế, chúng ta đừng ngại ngần bổ sung thêm nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn như gạo nâu, bột yến mạch cổ, quinoa, faro và lúa mạch.

 

Bảo vệ tế bào

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các thực phẩm chống viêm đồng thời cũng sẽ giữ gìn trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư. Các loại rau không chứa tinh bột sẽ là những trợ thủ đắc lực chống ung thư. Đặc biệt, các loại rau họ cải có “sứ mệnh” cung cấp năng lượng đẩy lùi bệnh ung thư. Chẳng hạn như bông cải, collard greens, cải xoăn, mầm Brussels, arugula, broccoli rabe, wasabi, và bắp cải, tất cả đều có chứa các hợp chất cay được gọi là glucosinolates. Một số nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều rau cải ít có khả năng phát triển ung thư phổi và đường tiêu hóa. Vì thế, hãy biến những loại rau xanh này thành thực phẩm chính trong thực đơn của bạn bởi chúng tăng cường chất chống oxy hóa và các hợp chất kháng viêm khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên thể hiện sự thông minh khi lựa chọn thực phẩm cho khẩu phần ăn của mình, vì trong trái cây cũng có chứa chất chống oxy hóa có giá trị, song lại chứa nhiều đường.

 

Trà xanh cũng là một trong những thức uống gần gũi có các chất chống oxy hóa. Củ nghệ, gia vị vàng trong bột cà ri cũng cung cấp khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Tinh chất Curcuminoids trong củ nghệ có khả năng kháng viêm và có thể ngăn chặn sự nhân lên của tế bào khối u.

 

coffee

 

Tăng cường trí não

 

Để xây dựng chế độ ăn uống với mục đích kháng viêm, các thực phẩm có chỉ số glycemic thấp cũng có chức năng bảo vệ não chống lão hóa. Nghiên cứu cho thấy DHA và omega-3 trong chất béo đặc biệt quan trọng đối với chức năng nhận thức. Các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên ăn 18 ounce cá hồi tự nhiên hoặc cá hồi biển mỗi tuần, vì đây là loài cá duy nhất có chứa lượng omega-3 ổn định. Vì thế, trong một nghiên cứu năm 2016 đã chứng minh, ăn cá sẽ làm giảm nguy cơ thay đổi não liên quan đến chứng suy giảm trí nhớ.

 

Cà phê cũng có thể bảo vệ độ “nhạy” của trí não. Các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cho thấy rằng uống cà phê giúp giảm tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ trong khoảng thời gian gần 6 năm. Bộ não của những người uống cà phê thường xuyên có tốc độ xử lý tương đương với người trẻ hơn họ 6 tuổi. Tuy nhiên, chúng ta nên lưu ý rằng cà phê chỉ có lợi cho những người có thể chuyển hóa chất caffein nhanh, hoặc những người có thể uống cà phê mà không gặp tình trạng đau đầu, loạn nhịp tim, lo lắng, hay chán nản.

LỜI BÌNH
ĐÁNH GIÁ

CẢM NHẬN BẠN ĐỌC

GỬI CẢM NHẬN

Xin vui lòng gửi cảm nhận của bạn ở đây!

Share

“Siêu thực phẩm” kéo dài tuổi thọ