Hồi tháng 3 năm nay, Aston Martin đã trình làng phiên bản cuối cùng của V12 Vantage với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 333 chiếc. Lần này, nhà sản xuất Anh quốc tiết lộ thêm biến thể cuối cùng của V12 Vantage Roadster. Chỉ trong thời gian ngắn, tất cả 249 chiếc đều đã được đặt mua.
Được biết đây sẽ là những chiếc Vantage Roadster cuối cùng trang bị động cơ V12 tăng áp kép 5.2L, sản sinh công suất tối đa 700 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 753 Nm tại 5.500 vòng/phút. Thông số này như chứng minh V12 Vantage Roadster là biến thể mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, nhờ kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp và bộ vi sai hạn chế trượt cùng hệ dẫn động cầu sau.
Qua kiểm nghiệm, thương hiệu tiết lộ Vantage Roadster mới có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3.5 giây, trong khi tốc độ tối đa đạt 322 km/h. So với V8 Vantage Roadster tiêu chuẩn, phiên bản V12 đặc biệt nhanh hơn 0.2 giây và sở hữu tốc độ tối đa cao hơn 16 km/h. Dù không khác biệt đáng kể, nhưng nó vẫn tạo nên cú vang lớn trên thị trường bởi những yếu tố mới lạ và hiếm có.
Không hề kém cạnh so với V12 Vantage coupe, hệ truyền động của Roadster đã được tinh chỉnh lại để chuyển số nhanh hơn, đồng thời nâng cấp bộ giảm chấn thích ứng. Việc cân chỉnh hệ thống lái trên Roadster cũng tương tự như V12 Vantage, mang lại cảm giác lái và phản ứng linh hoạt hơn và tốt hơn. Hiệu suất phanh được cung cấp bởi bộ phanh gốm carbon nhẹ hơn 23 kg so với bộ phanh thép tiêu chuẩn.
Nhằm tăng độ phóng cho xe, nhà sản xuất tập trung gia giảm thêm trọng lượng ở vài bộ phận như cản trước, nắp ca-pô hình vỏ sò, chắn bùn trước và ngưỡng cửa bằng cách ứng dụng vật liệu sợi carbon. Bên cạnh đó, vật liệu composite cũng được sử dụng trên cản sau và nắp boong. Hơn hết, siêu xe mới còn được trang bị pin nhẹ trong khi hệ thống ống xả kép đặt ở giữa được làm bằng thép không gỉ nhẹ hơn 7.2 kg so với mẫu V8 Vantage Roadster tiêu chuẩn.
Đồng bộ với việc nâng cấp khả năng vận hành, phiên bản cuối cùng V12 Vantage Roadster được nới rộng phần thân để phù hợp với đường đua rộng hơn. Không chỉ bổ sung thêm khe thoát gió ở nắp ca-pô và khe hút gió ở vòm bánh trước, các kỹ sư còn kết hợp với bộ chia gió bằng carbon đi liền với líp sườn. Nhờ bộ khuếch tán phía sau lớn hơn và thậm chí cả hệ thống ống xả dưới gầm xe, Vantage Roadster mới tạo ra lực ép xuống đường “hơn 10 lần” so với mẫu tiêu chuẩn.
Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn bộ mâm hợp kim 21 inch sơn đen tiêu chuẩn hoặc mâm hợp kim nhẹ nhằm giảm trọng lượng xe thêm 8kg. Bên cạnh trang bị tiêu chuẩn lốp Michelin Pilot 4S, bộ ghế Sports Plus tùy chọn điều chỉnh sáu hướng thủ công có khung bằng sợi carbon nhẹ hơn 7.3 kg so với loại ghế thông thường. Các tùy chỉnh khác có thể được chỉ định thông qua bộ phận đặt hàng riêng của công ty, Q by Aston Martin. Quá trình bàn giao những chiếc V12 Vantage Roadster dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.