- Phiên bản đặc biệt hoàn toàn mới của Ferrari 296 GTB đã chính thức ra mắt.
- Ferrari 296 Speciale thiết lập một chuẩn mực mới về cảm giác lái.
- Hệ truyền động hybrid mạnh mẽ đạt tổng công suất lên đến 880 mã lực (cv).
- Giải pháp khí động học tiên tiến giúp tăng lực ép xuống mặt đường thêm 20% so với mẫu 296 GTB.
- Các biện pháp giảm trọng lượng, hệ thống treo được tinh chỉnh riêng và chế độ tăng công suất tạm thời (extra boost) mang đến trải nghiệm lái kịch tính và đầy kết nối cho người lái.
Ferrari đã giới thiệu mẫu xe phiên bản đặc biệt mới nhất của mình, 296 Speciale, một chiếc berlinetta hybrid sạc điện với động cơ đặt giữa. Chiếc xe này xứng đáng góp mặt trong dòng dõi danh giá của những phiên bản đặc biệt thuộc dòng berlinetta của Ferrari – tiếp nối tinh thần của các huyền thoại như Challenge Stradale, 430 Scuderia, 458 Speciale và 488 Pista. Giống như những bậc tiền nhiệm, Ferrari 296 Speciale được phát triển với mục tiêu thiết lập chuẩn mực mới về cảm giác lái và sự kết nối giữa người và xe – không chỉ trong dải sản phẩm của Ferrari, mà còn trong toàn bộ phân khúc siêu xe thể thao hiện đại.
Khả năng ấn tượng của 296 Speciale về sự linh hoạt, khả năng phản hồi khi vào cua và độ ổn định không giống bất kì một chiếc xe nào khác. Phiên bản đặc biệt này không chỉ nâng cao hiệu suất phi thường của 296 GTB mà còn mang đến cảm giác điều khiển dễ dàng, linh hoạt hơn, khiến đây trở thành chiếc xe mang đến trải nghiệm vô cùng khác biệt. Được tạo ra để phục vụ những Ferrarista đòi hỏi một trải nghiệm lái xe vô song, 296 Speciale đại diện cho đỉnh cao mới trong dải sản phẩm của Ferrari về cảm giác lái đầy phấn khích và mang đến cho người lái trải nghiệm đặc biệt khi điều khiển chiếc xe có hiệu suất phi thường này.
Chiếc 296 Speciale đẩy sự linh hoạt và khả năng phản hồi nhạy bén của chiếc 296 GTB lên một tầm cao mới, bằng cách khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống lai điện cắm sạc (Plug-in hybrid). Hệ thống này bao gồm một động cơ V6 120 độ tăng áp kép đặt giữa, sau khoang lái, kết hợp cùng với một motor điện, trục cơ sở ngắn và các hệ thống kiểm soát động lực học tiên tiến. Hệ truyền động này mang lại công suất tổng 880 mã lực, mạnh hơn 50 mã lực so với 296 GTB và là một kỉ lục cho những chiếc Ferrari dẫn động cầu sau thương mại.
Và để đạt được kết quả này, Ferrari đã tận dụng triệt để kinh nghiệm của mình từ các giải đua: động cơ đốt trong được thừa hưởng bản map và kiểm soát áp suất tăng áp từ chiếc 296 Challenge, ngoài ra, trực khuỷu, tay biên và piston đều được gia cố và giảm trọng lượng. Tất cả các yếu tố trên, kết hợp cùng cảm biến gõ được thừa hưởng từ xe đua F1, đã khiến cho công suất của động cơ V6 này được đẩy lên đến 700 mã lực, mạnh hơn 37 mã lực so với động cơ nguyên bản. Động cơ V6 trên 296 Speciale vẫn giữ được âm thanh phấn khích đặc trưng, đây là âm thanh của sự hòa quyện giữa các thì nổ thứ 3, 6 và 9, mang đến tiếng nổ mạnh mẽ và uy lực.
Động cơ điện cũng được nâng cấp với công suất 180 mã lực trong chế độ tăng cường sức mạnh. Sự gia tăng công suất cho động cơ điện còn mang lại lợi ích cho hộp số 8 cấp ly hợp kép, nhờ vào lực kéo lớn hơn mà thời gian sang số được giảm đáng kể, mang đến cảm giác lái tốt hơn cho người điều khiển, đồng thời giúp tăng cường khả năng vận hành.
Chiếc 296 Speciale có khả năng tạo ra đến 435kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 250km/h, nhiều hơn 20% so với chiếc 296 GTB – nhờ vào các giải pháp tiên tiến đã được phát triển và thử nghiệm trên chiếc 296 Challenge. Giải pháp này bao gồm giảm chấn khí động học tích hợp vào nắp ca-pô phía trước, cũng như các vây dọc trên cản sau, kết hợp cùng các cánh hông mới, hoạt động đồng bộ với cánh gió sau chủ động, nhằm tạo ra nhiều lực ép hơn. Cánh gió chủ động phía sau được điều khiển bởi một hệ thống hoàn toàn mới, giúp giảm thiểu 50% thời gian thay đổi giữa cấu hình Cản Gió Thấp (Low Drag) và Tối Ưu Lực Ép (High Downforce). Không dừng lại ở đó, một chế độ mới được ra mắt nhằm cải thiện độ ổn định trục sau ở tốc độ cao, đó là chế độ Lực Ép Trung Bình (Medium Downforce).
Việc giảm thiểu trọng lượng xe cũng là một chi tiết được đặc biệt chú ý, vì trọng lượng xe ảnh hưởng vô cùng lớn đến cảm giác lái của xe. Tổng trọng lượng xe đã giảm đến 60kg so với 296 GTB bằng cách sử dụng sợi carbon cho một số chi tiết ngoại thất, và nhôm cho các chi tiết động cơ. Kết quả là tỉ số trọng lượng/công suất chỉ còn 1.60kg/1 mã lực, kỉ lục cho một mẫu xe Berlinetta dẫn động cầu sau đến từ Ferrari.
Để làm nổi bật khả năng vận hành đỉnh cao của 296 Speciale và đảm bảo cảm giác lái an toàn nhất ở giới hạn của xe, các kỹ sư của Ferrari đã dành rất nhiều thời gian để tinh chỉnh, hoàn thiện các hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống treo cũng như lốp xe. Chiếc 296 Speciale được trang bị hệ thống ABS Evo thế hệ mới nhất, mang đến cảm giác phanh chính xác hơn trong tất cả các điều kiện thời tiết và mặt đường. Các thông số của hệ thống giảm xóc cũng được điều chỉnh, chiều cao của xe thấp hơn 5mm so với chiếc 296 GTB – giảm thiểu độ nghiêng của xe khi ôm cua lên đến 13%, nâng cao khả năng điều khiển ở ngưỡng giới hạn của xe.
HỆ DẪN ĐỘNG
Trái tim của hệ dẫn động trên 296 Speciale là phiên bản mới nhất của động cơ Ferrari V6 được trang bị trên 296 GTB và 296 GTS. Động cơ V6 này kết hợp cùng với động cơ điện của hệ thống lai điện cắm sạc (Plug-in Hybrid), động cơ điện này được đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số ly hợp kép 8 cấp. Một hệ thống ly hợp khác được trang bị với khả năng tách hoàn toàn động cơ đốt trong và động cơ điện, mang đến khả năng hoạt động thuần điện cho xe. Một chi tiết không thể thiếu cho hệ thống này là hệ thống pin cao áp và bộ biến tần. Nhờ vào chế độ tăng cường sức mạnh (extra boost) mới, tổng công suất của toàn bộ hệ dẫn động là vô cùng ấn tượng, lên đến 880 mã lực, mạnh hơn 50 mã lực so với công suất của chiếc 296 GTB.
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Động cơ 6 xilanh tăng áp kép của Ferrari được ra mắt lần đầu với mẫu 296 GTB nay đã được nâng cấp toàn diện về công suất cũng như âm thanh đầy uy lực. Động cơ này vẫn giữ cấu trúc V6 120 độ với turbo đặt giữa (Hot -V) đầy tính cách mạng trước đó; sự nâng cấp được tập trung chủ yếu vào khả năng tăng cường công suất cũng như lực kéo, đồng thời giảm thiểu trọng lượng.
Công suất của phần động cơ đột trong là 700 mã lực (mạnh hơn 37 mã lực so với động cơ trên chiếc 296 GTB), đã thiết lập một kỉ lục mới cho phân khúc, với tỉ lệ 234 mã lực/l. Các giải pháp giảm trọng lượng cho xe cũng được áp dụng cho hệ dẫn động, với các giải pháp tối ưu mới cho các chi tiết động cơ như vỏ động cơ, tay biên, piston cũng như bulông trọng lượng nhẹ. Tất cả các chi tiết này đều được thừa hưởng từ kinh nghiệm đua xe dày dặn của Ferrari. Kết quả là động cơ mới trên 296 Speciale nhẹ hơn động cơ trên 296 GTB đến 9kg, chiếm đến 15% trong tổng số khối lượng giảm bớt của 296 Speciale mới.
Áp suất buồng đốt của xe cũng được tăng thêm 7% so với trên động cơ của 296 GTB nhờ vào chiến thuật quản lý tăng áp mới. Cảm biến gõ trên xe được thừa hưởng từ xe F1, nhằm giám sát chặt chẽ cũng như tối ưu hóa khả năng sinh công của xe, đem đến công suất cao nhất mà vẫn đảm bảo độ bền cho các chi tiết bên trong động cơ.
Động cơ được trang bị piston gia cường cũng như tay biên của F80, với khả năng chịu được áp suất buồng đốt đã nâng cao, kết hợp cùng các đầu phun dầu mới nhằm tăng cường khả năng tản nhiệt. Tay biên được làm bằng titan nhẹ hơn 35% so với tay biên bằng thép thông thường trên động cơ cũ. Trục khuỷu của xe cũng đã được giảm trọng lượng, nhẹ hơn 2.2kg so với trước đây, giúp cho động cơ có khả năng phản hồi nhạy bén hơn.
Sử dụng chung công thức chế tạo động cơ trên mẫu 499P, chiếc xe vô định giải đua 24h tại Le Mans trong năm 2023 và 2024, thân động cơ được tiện hết các phần chi tiết kim loại dư, giảm thêm 1.2kg trọng lượng so với thiết kế động cơ cũ. Động cơ mới này cũng giảm thêm 1.9kg nhờ vào việc sử dụng ốc titan trên đầu nắp động cơ. Đây là trang bị thường chỉ có trên các mẫu xe đua, và đây là lần đầu tiên được sử dụng trên xe thương mại.
Quản lý nhiệt độ trong khoang máy cũng được tối ưu hóa nhờ vào việc cách nhiệt cho turbo trong khoang động cơ; giải pháp này lần đầu được ra mắt trên mẫu 296 Challenge và sau này được áp dụng cho F80. Bộ tăng áp của xe cũng được làm nhẹ thêm 1.2kg, kết hợp cùng với hệ thống ống xả siêu nhẹ làm bằng titan, được thiết kế riêng cho mẫu xe này, nhằm hỗ trợ thêm nữa cho nỗ lực giảm trọng lượng của xe.
ÂM THANH ĐỘNG CƠ
Bản giao hưởng âm thanh của 296 Speciale được thừa hưởng và phát triển từ âm thanh vốn đã rất uy lực trên chiếc 296 GTB, nhưng vẫn giữ được nét được trưng và thứ tự nổ như trên phiên bản trước đây.
Giữ nguyên góc máy 120 độ, cổ xả có độ dài tương đồng và họng xả đơn tương tự như mẫu 296 GTB, 296 Speciale mang đến tầm cao mới cho âm thanh động cơ, với âm lượng lớn hơn, uy lực hơn, đặc biệt là ở các tần số cao. Nhờ vào việc giảm thiểu các lớp tiêu âm, mà người lái có thể tận hưởng âm thanh động cơ một cách đầy đủ hơn, tận hưởng hơn trên mọi hành trình, đặc biệt là âm thanh mà xe mang lại mỗi khi chuyển số.
Nhằm đạt được mục đính này, các ống định âm được thiết kế một cách tỉ mỉ và chính xác trên hệ thống mô phỏng 3D: số lượng ống định âm nhiều gấp đôi so với mẫu 296 GTB, vị trí của mỗi ống đều được tinh chỉnh nhằm mang đến chất lượng âm thanh cao nhất. Hệ thống này còn được tăng cường nhờ vào những đường ống được thiết kế đặc biệt nhằm mang âm thanh đầy phấn khích của cỗ máy V6 vào thẳng trong khoang lái. Những đường ống này được thiết kế để truyền tải đầy đủ âm thanh động cơ ở tầng số trung và cao vào trong khoang lái, mang đến trải nghiệm động cơ đầy đủ nhất.
ĐỘNG CƠ ĐIỆN
Ngoài việc nâng cao công suất và lực kéo, động cơ điện còn hoạt động một cách mượt mà với động cơ đốt trong để sạc điện cho hệ thống pin cao áp của xe, khởi động động cơ đốt trong cũng như cung cấp khả năng hoạt động thuần điện với tầm hoạt động lên đến 25km.
Động cơ điện MGU-K được đặt giữa động cơ V6 và hộp số là loại có rotor kép, stator cố định trung tâm và có từ thông dọc trục (Axial-flux). Bên cạnh đó là một hệ thống ly hợp với khả năng tách biệt động cơ điện và động cơ đốt trong, được sử dụng để thay đổi giữa chế độ thuần điện và chế độ lai (Hybrid); viên pin cao áp với dung lượng 7.45kWh được gắn vào khu vực sàn xe, kết hợp cùng một bộ biến tần để quản lý hệ thống điện.
Hệ thống điện mang đến sức kéo 315Nm và công suất 180 mã lực ở vòng tua máy từ 6000 đến 8600 vòng trên phút khi ở chế độ tăng cường sức mạnh mới, với eManettino đặt ở chế độ “Qualify”. Khả năng đạt được 13 mã lực mạnh hơn so với 296 GTB là nhờ vào sự tối ưu hoạt động và khả năng tản nhiệt của động cơ điện. Lượng điện năng được sạc vào cũng như sử dụng từ viên pin cao áp được quản lý bằng nhiều chế độ khác nhau, được điều khiển và lựa chọn thông qua eManettino được đặt trên tay lái.
eDrive: động cơ đốt trong của xe sẽ được tắt, MGU-K sẽ đóng vai trò là động cơ để di chuyển xe. Xe có thể hoạt động ở chế độ này tối đa 25km. Chế độ thuần điện có thể sử dụng khi người lái điều khiển xe trong phố, hoặc ở những nơi mà âm thanh của động cơ Ferrari V6 có thể không phù hợp. Với tốc độ tối đa lên đến 135km/h, chế độ thuần điện này phù hợp với cả những cung đường ngoài thành thị.
Hybrid: chế độ này là chế độ được lựa chọn mặc định khi khởi động xe, sẽ quản lý năng lượng nhằm đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của hệ thống. Hệ thống quản lý sẽ quyết định việc bật/tắt động cơ đốt trong. Khi động cơ đốt trong được bật, toàn bộ công suất của xe sẽ được sử dụng. Ở chế độ “Hybrid”, động cơ điện sẽ được giới hạn với tốc độ tối đa là 125km/h, cũng như khả năng tăng tốc chậm hơn ở chế độ “eDrive”, nhưng vẫn sẽ đảm bảo sức mạnh để người lái điều khiển xe một cách an toàn và thoải mái.
Performance: động cơ đốt trong của xe sẽ luôn được bật và hệ thống sẽ ưu tiên việc sạc pin cao áp nhằm đảm bảo sức mạnh từ hệ thống điện sẽ luôn sẵn sàng đáp ứng khi người lái cần. Đây là chế độ phù hợp nhất để cảm nhận sự thú vị sau tay lái một chiếc Ferrari.
Qualify: đây là chế độ nơi mà toàn bộ sức mạnh 180 mã lực của hệ thống điện, đạt được từ 6000 vòng trên phút, sẽ được cung cấp toàn bộ cho hệ động lực, mang lại khả năng cảm giác lái thể thao hơn cả.
HỘP SỐ
296 Speciale vẫn sử dụng hộp số 8 cấp ly hợp kép đặc trưng của Ferrari. Tuy nhiên, thời điểm lên số của tất cả các cấp số từ 1 đến 7 đều được điều chỉnh cho phù hợp hơn với xe. Thời gian chuyển số được rút ngắn, đồng thời tạo ra cảm giác gắn kết giữa xe với người lái hơn, nhờ vào việc rút ngắn độ trễ khi người lái thao tác chuyển số. Điều này được thực hiện bằng cách đồng bộ hóa động cơ điện với hộp số 8 cấp ly hợp kép, bù đắp cho sự thiếu hụt sức kéo từ động cơ đốt trong khi sang số. Hơn nữa, âm thanh động cơ V6 khi lên hay xuống số đều được tinh chỉnh nhằm mang đến sự phấn khích hơn cho người điều khiển.
KHÍ ĐỘNG HỌC
Chiếc 296 Speciale tạo ra đến 435kg lực ép xuống mặt đường ở 250km/h, cao hơn 20% so với chiếc 296 GTB. Hệ thống khí động học của xe được phát triển với 2 mục tiêu chính: một mặt, là kế thừa và phát huy khả năng khí động học của mẫu xe tiền nhiệm, giữ nguyên một số chi tiết thiết kế gốc, và phát triển thêm các chi tiết khí động học nâng cao như ở cản trước và gầm xe; mặt khác, ứng dụng các thiết kế khí động học tiên tiến đã và đang được sử dụng trên mẫu xe đua 296 Challenge vào xe, mang đến một thiết kế chưa từng xuất hiện trên một mẫu xe đường phố. Sự kết hợp giữa sự tiến hóa cũng như chuyển giao công nghệ chính là chủ đề xuyên suốt, thông qua các mô phỏng động lực học CFD cũng như các bài thử nghiệm trong hầm gió, chức năng khí động học và thẩm mỹ được dung hòa một cách tối ưu, mang đến một nền tảng công nghệ cao cho 296 Speciale.
Một trong những điểm nổi bật nhất ở phần đuôi xe là các cánh bên, kết hợp từ hai ý tưởng lấy cảm hứng từ xe đua – cụ thể là các vây đứng và cánh nhỏ trên FXX K, cùng với thiết kế viền ngoài dạng đứng của cản sau trên 296 Challenge – thành một chi tiết duy nhất. Hình dáng cong của các cánh này, bao trọn hai góc đuôi xe, đảm nhiệm hai chức năng: vây đứng giúp tối ưu luồng khí xoáy phía sau để giảm lực cản, trong khi bề mặt ngang tạo ra lực ép xuống (downforce). Vị trí đặt các cánh bên này cũng cho phép chúng tương tác với luồng khí nóng từ két tản nhiệt phía sau, qua đó cải thiện hiệu suất làm mát. Những cánh bên này hoạt động bổ trợ cho cánh gió chủ động, vốn được kế thừa từ 296 GTB nhưng nay sử dụng hệ thống quản lý hoàn toàn mới, giúp rút ngắn thời gian chuyển sang chế độ High Downforce (Lực ép tối đa) và bổ sung thêm chế độ Medium Downforce (Lực ép trung bình) để tăng độ ổn định cho phần đuôi xe khi ở tốc độ cao.
Những giải pháp khí động học khác được phát triển cho phần đuôi xe bao gồm bộ khuếch tán (diffuser) mới, hoạt động phối hợp với sàn xe để cải thiện sự giãn nở luồng khí theo phương ngang, nhằm khai thác tối đa hiệu suất của ba ống Venturi thoát gió – ngay cả khi cánh gió chủ động đang ở chế độ Low Drag (giảm lực cản). Các bộ tạo xoáy (vortex generators) trên mặt dưới phía sau đã được tối ưu hóa để phân chia luồng khí giữa khu vực trung tâm và hai bên của các ống Venturi. Khi kết hợp với hiệu ứng luồng khí hướng lên (upwash) do các cánh bên tạo ra, hệ thống này không chỉ giúp tăng lực ép xuống phần đuôi so với 296 GTB, mà còn đảm bảo sự cân bằng khí động học tối ưu cho xe trong mọi cấu hình của cánh gió.
Quá trình phát triển phần đầu xe tập trung chủ yếu vào việc tích hợp khái niệm “aero damper” lấy cảm hứng từ 296 Challenge – một giải pháp kết nối mặt dưới phía trước của xe với nắp ca-pô thông qua một đường ống, giúp chuyển một phần luồng khí từ gầm xe lên phần thân trên. Giải pháp này làm tăng lực ép xuống được tạo ra từ sàn xe phía trước và nâng cao hiệu quả của hiệu ứng khí động học mặt đất từ các bộ tạo xoáy. Nhờ đó, lực ép xuống phần đầu xe vẫn được duy trì ổn định ngay cả khi chiều cao gầm thay đổi do gia tốc dọc, mang lại đặc tính khí động học tuyến tính và dễ kiểm soát hơn cho người lái.
Cũng trên nắp ca-pô phía trước, nhờ vào việc kế thừa ngôn ngữ khí động học của 296 GT3, có hai cặp louver (lỗ thông gió) đặt ở hai bên: những chi tiết này tận dụng áp suất thấp mạnh mẽ được tạo ra gần các cánh để giảm áp suất trong khoang bánh xe và cải thiện cả lực cản và lực ép xuống.
Toàn bộ mặt dưới phía trước của xe đã được tối ưu hóa để tối đa hóa lực ép xuống. Kênh hút không khí ở trung tâm, cung cấp không khí cho hệ thống aero damper, được thiết kế đặc biệt để tăng lưu lượng không khí hướng vào sàn xe. Ở các khu vực bên hông, các giải pháp quản lý nhiệt lượng được cải thiện đã hỗ trợ để gia tăng bề rộng của các bộ khuếch tán phía trước và làm sạch các luồng không khí chảy vào hệ thống tạo xoáy, giúp tận dụng tối đa lực ép xuống từ các chi tiết này.
Hình dáng bên ngoài của cản trước được thiết kế để tối đa hóa hiệu ứng luồng khí hướng ra ngoài (outwash) và tương tác chặt chẽ với các dòng khí xoáy do sàn xe phía trước tạo ra. Khu vực bên trong nhất được thiết kế lõm vào với đường cong được thiết kế đặc biệt nhằm tạo lực ép xuống bằng cách nén luồng khí và hướng nó ra ngoài bánh xe trước, trong khi tường ngoài của cấu trúc này hoạt động với chức năng như một ống dẫn bên hông. Bộ chia gió (splitter) có ba khe hở bên hông để hỗ trợ việc thoát khí nóng từ các két tản nhiệt phía trước.
Ở khu vực khoang bánh xe phía trước, ngay cả bộ phận lồng vè cũng đóng góp vào việc cải thiện việc thoát khí bên hông từ sàn xe phía trước, được thúc đẩy bởi các bộ tạo xoáy. Ở phía sau lồng về là một lỗ hút khí, tạo hiệu ứng thổi cho khoang bánh xe phía sau, giúp làm sạch luồng khí trong một khu vực đặc biệt quan trọng đối với việc quản lý nhiễu động.
QUẢN LÝ NHIỆT LƯỢNG
Việc gia tăng công suất của hệ động lực trên 296 Speciale đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực lên hệ thống làm mát, đặc biệt là đối với động cơ đốt trong. Mục tiêu của hệ thống quản lý nhiệt lượng là nhằm tối ưu khả năng làm mát của động cơ, giúp cho động cơ có thể hoạt động hết công suất mà không cần phải thay đổi vị trí hay kích thước của các bộ tản nhiệt. Điều này giúp cho các kỹ sư có thể giữ nguyên sự cân bằng hoàn hảo được thừa hưởng từ 296 GTB, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của luồng gió mát đến các bộ tản nhiệt cũng như luồng gió nóng thoát ra phía sau các két tản nhiệt.
Hệ thống quản lý nhiệt lượng được tập trung vào việc tối đa hóa lưu lượng không khí đến các bộ tản nhiệt để giảm thiểu sự cần thiết phải có các lỗ thoát khí vào khu vực dưới sàn khí động học. Mặt cắt ngang phía trước của các ống dẫn tản nhiệt phía trước đã được tăng thêm 12%; hình dạng của lỗ hút khí được tích hợp hoàn hảo vào thiết kế mới của cản xe, với hình dáng đồng đều hơn giữa đường viền mũi xe và bộ chia gió (splitter). Các lỗ thoát khí nóng dưới sàn xe có cấu hình mới, tối ưu hóa, giúp làm sạch các luồng khí dọc theo sàn xe. Lỗ mở trung tâm ở sàn xe phía trước của 296 GTB đã được loại bỏ, trong khi các louver bên hông được di chuyển ra xa hơn về phía các bên để tận dụng và tương tác với ba khe hở trong bộ chia gió. Những thay đổi này đã tăng cường lưu lượng không khí hướng tới các bộ tản nhiệt phía trước, đảm bảo hiệu suất làm mát cao hơn, điều vô cùng cần thiết cho động cơ đốt trong mạnh mẽ hơn.
Việc tăng cường công suất, lực ép xuống mặt đường cũng như độ bám của bánh xe, giúp cho chiếc xe có khả năng vào cua nhanh hơn, giữ tốc độ cao hơn trong cua đồng nghĩa với việc hệ thống phanh cũng sẽ phải hoạt động ở nhiệt độ cao hơn so với chiếc 296 GTB. Và để nâng cao khả năng làm mát phanh, luồng gió giữa đĩa và má phanh cũng được thiết kế lại nhằm tối ưu khả năng phát tán nhiệt lượng khi phanh, tránh việc quá nhiệt dầu phanh ở các củ phanh.
Và để phục vụ cho mục tiêu này, diện tích mặt cắt của đường gió tích hợp vào đèn pha của xe cũng đã được mở rộng, kết hợp thêm với 1 ống thông gió mới, được lấy cảm hứng từ mẫu F80, nhằm lấy gió từ gầm xe và hướng trực tiếp vào củ phanh. Bên cạnh đó, ở khu vực sàn xe, các đường gió và bộ tạo xoáy sẽ hoạt động kết hợp cùng với một tấm chắn gió gắn dưới tay đòn của càng A, hướng luồng không khí vào thẳng mặt trong của đĩa phanh. Ở khu vực phía sau, tiết diện của đường ống làm mát phanh đã được mở rộng 50%, đồng thời, thiết kế của hệ thống lấy gió ở gầm xe cũng đã được tinh chỉnh để có thể tích hợp thêm 1 ống gió. Những biện pháp này đã giúp cho chiếc xe có khả năng làm mát gấp đôi so với chiếc 296 GTB.
ĐỘNG LỰC HỌC
Đối với Ferrari, khái niệm về cảm xúc sau tay lái – yếu tố cốt lõi trong toàn bộ quá trình phát triển 296 Speciale – có thể được định nghĩa thông qua năm thông số có thể đo lường: gia tốc ngang, gia tốc dọc, sang số, phanh và âm thanh.
“Gia tốc ngang” (lateral) phản ánh khả năng phản hồi của xe trước thao tác đánh lái – ví dụ như cảm giác tốc độ khi vào cua và độ bám chắc chắn của phần đuôi xe – đi kèm với mức độ dễ kiểm soát khi lái ở giới hạn.
“Gia tốc dọc” (longitudinal) thể hiện phản hồi của xe trước thao tác đạp ga và cảm giác gia tốc tăng dần theo vòng tua máy.
“Sang số” (shifting) đo lường cảm giác của người lái trong mỗi lần chuyển số – cụ thể là thời gian sang số nhanh và cảm nhận về tỉ số truyền được tinh chỉnh hoàn hảo.
“Phanh” (braking) phản ánh cảm giác của bàn đạp phanh – độ dài hành trình và độ nhạy – những yếu tố then chốt quyết định hiệu quả và độ chính xác của quá trình phanh.
“Âm thanh” (sound) là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh của động cơ và cách mà âm lượng tăng dần bên trong khoang lái khi vòng tua máy tăng lên, mang lại trải nghiệm thính giác sống động và đầy cảm xúc.
Giảm trọng lượng là một ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển 296 Speciale nhằm cải thiện hiệu suất vận hành ở mọi khía cạnh so với mẫu xe nền tảng. Các kỹ sư Ferrari đã tận dụng toàn bộ kinh nghiệm tích lũy từ lĩnh vực đua xe thể thao để áp dụng các giải pháp tối ưu trọng lượng, đồng thời sử dụng vật liệu đặc biệt như titanium và sợi carbon – điển hình là tùy chọn cấu hình 296 Speciale với cản trước/sau và nắp khoang động cơ bằng sợi carbon. Nhờ đó, trọng lượng của 296 Speciale đã giảm hơn 60 kg so với 296 GTB, và kết quả của việc tinh giản này thể hiện rõ rệt qua sự linh hoạt và phản hồi nhanh nhạy của xe. Các giải pháp giảm khối lượng được áp dụng trên toàn bộ chiếc xe, từ động cơ, thân vỏ cho đến khoang nội thất.
296 Speciale được trang bị hệ thống điều khiển ABS Evo do Ferrari đồng phát triển cùng nhà cung cấp. Hệ thống này sử dụng các thông số thu thập từ cảm biến 6D kết hợp với chức năng ước lượng động học của xe để xác định tốc độ thực tế của xe với độ chính xác cực cao. Nhờ khả năng ước lượng tốc độ chính xác hơn, hệ thống có thể xác định giá trị trượt lý tưởng cho từng bánh xe và tối ưu hóa việc phân bổ lực phanh một cách hiệu quả hơn. Khả năng phân tích chính xác này cũng cho phép quản lý lực dọc sinh ra từ bốn bánh khi phanh một cách chính xác hơn – dù xe đang chạy thẳng hay đang chuyển hướng. Kết quả là khả năng phanh trở nên ổn định và đồng nhất hơn, duy trì hiệu suất gần với mức lý tưởng, đồng thời giảm thiểu các sai số do dung sai linh kiện hoặc các yếu tố thay đổi trong điều kiện vận hành như nhiệt độ mặt đường.
296 Speciale được trang bị chiến lược kiểm soát Extra Boost, vốn đã được giới thiệu trên mẫu SF90 XX Stradale, tận dụng tối đa khả năng của hệ thống truyền động điện để cung cấp gia tốc tăng cường trong một khoảng thời gian ngắn. Chức năng Extra Boost – chỉ khả dụng khi chọn chế độ ‘Qualify’ trên eManettino – nhằm mục đích tạo ra cú bứt tốc mạnh mẽ khi thoát cua, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành vòng đua. Bộ điều khiển logic liên tục giám sát nhiệt độ của các thành phần trong hệ thống, và khi cần thiết sẽ tự động giảm công suất xuống mức phù hợp để duy trì hoạt động ổn định mà không gây quá tải nhiệt cho các hệ thống phụ của xe.
Trên cụm đồng hồ của 296 Speciale, một đèn thông báo được đặt ở bên phải vòng tua máy, cho phép người lái biết khi nào chức năng tăng công suất (boost power) sẵn sàng và hiển thị số lần tăng tốc Extra Boost còn lại. Hệ thống sẽ kiểm soát tối ưu để đảm bảo đủ số lần tăng tốc cần thiết để hoàn thành ít nhất một vòng đua tại trường đua mà xe đang vận hành. Điều này được thực hiện nhờ vào phương pháp tiếp cận heuristic, phân tích tổng thể đường đua và cho phép hệ thống xác định chính xác những đoạn nào cần sử dụng boost để đạt hiệu quả tối đa, đồng thời loại bỏ các đoạn mà việc tăng công suất không mang lại lợi ích rõ rệt. Ví dụ, tại đường đua Fiorano, chức năng Extra Boost có thể được kích hoạt 14 lần trong 2 vòng, còn tại Mugello, hệ thống cho phép 15 lần tăng tốc trong 1 vòng đua.
296 Speciale được trang bị cánh gió sau có thể mở rộng, hoàn thiện thiết kế khí động học của phần đuôi xe. Chiến lược điều khiển của hệ thống này cho phép điều chỉnh cánh gió ở nhiều vị trí khác nhau để tối ưu hóa hiệu suất vận hành trong từng tình huống cụ thể:
Low Drag (LD): cánh gió được thu gọn hoàn toàn, giảm lực cản không khí nhằm tối ưu hóa tốc độ cao.
Vị trí trung gian: cánh gió được mở một phần, giúp rút ngắn thời gian chuyển đổi sang cấu hình High Downforce khi cần thiết, đồng thời vẫn giữ được đường nét liền mạch với phần cản sau.
Medium Downforce (MD): được kích hoạt chỉ ở tốc độ cao, nhằm tăng độ ổn định của phần đuôi xe mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ tối đa.
High Downforce (HD): được triển khai trong các tình huống vào cua gắt hoặc phanh gấp, nhằm tạo ra lực ép tối đa lên trục sau và tăng cường độ ổn định cho xe.
Hệ thống treo của Ferrari 296 Speciale được tinh chỉnh với độ cứng lò xo và hệ thống liên kết đặc biệt nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành. Nhờ cấu hình treo chuyên biệt này, kết hợp với khối lượng nhẹ hơn và trọng tâm hạ thấp hơn, 296 Speciale đạt được gia tốc ngang cao hơn 4% so với 296 GTB. Góc nghiêng thân xe tối đa khi vào cua đã giảm 13%, mang lại khả năng kiểm soát thân xe tốt hơn, đồng thời tận dụng tối đa hiệu quả của gói khí động học và cải thiện kiểm soát độ nghiêng bánh xe (dynamic camber). Xe được trang bị giảm xóc đơn cấp Multimatic®, phát triển từ xe đua 296 GT3, cùng với lò xo titan để giảm thiểu trọng lượng. Đặc tính của hệ thống giảm xóc đã được tinh chỉnh kỹ lưỡng qua nhiều thử nghiệm mô phỏng, cho phép các kỹ sư thiết lập được phản hồi tối ưu cho cả điều kiện vận hành trên đường đua và đường phố.
LỐP XE
Một phiên bản lốp Michelin Pilot Sport Cup2 chuyên biệt đã được phát triển dành riêng cho Ferrari 296 Speciale, kế thừa kinh nghiệm tích lũy từ dự án F80. Quá trình thiết kế lốp này tận dụng triệt để các hệ thống mô phỏng, giúp rút ngắn thời gian phát triển từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Loại lốp này được thiết kế để tối ưu hóa động lực học và khả năng vận hành của xe trong nhiều điều kiện khác nhau, với cấu trúc lốp đặc biệt giúp tăng độ cứng thành lốp và độ cứng ngang, cùng với vật liệu mới nhằm nâng cao độ bám đường. Những đặc điểm này góp phần cải thiện khả năng kiểm soát độ trượt (yaw control) và tốc độ phản hồi của xe. Kết quả là chiếc xe đạt được sự cân bằng hoàn hảo và phản ứng cực nhanh trong mọi điều kiện vận hành. Vật liệu của lốp phát triển từ F80 còn giúp duy trì hiệu suất ổn định và mở rộng phạm vi nhiệt độ hoạt động hiệu quả, từ đó gia tăng tính linh hoạt và khả năng sử dụng của lốp trong cả môi trường đường phố lẫn đường đua.
THIẾT KẾ
NGOẠI THẤT
Ngôn ngữ thiết kế của Ferrari 296 Speciale thể hiện mối liên kết rõ nét với các mẫu xe đua bánh kín (closed-wheel racing) của Ferrari. Trong khi 296 GTB che giấu hiệu năng đỉnh cao của mình dưới lớp vỏ ngoài thanh lịch, thì 296 Speciale lại lựa chọn một ngôn ngữ tạo hình táo bạo để hơn để thể hiện những đột phá về mặt kỹ thuật mà các kỹ sư Ferrari đã phát triển. Để đạt được điều này, Trung tâm Thiết kế Ferrari dưới sự dẫn dắt của Flavio Manzoni đã phối hợp chặt chẽ với tất cả các phòng ban liên quan nhằm tạo nên một sự liên kết tối ưu giữa hình thức và chức năng. Mục tiêu là tích hợp các giải pháp kỹ thuật cần thiết vào thiết kế tổng thể của chiếc xe một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, phần đầu xe của Ferrari 296 Speciale đã khẳng định rõ ràng hiệu năng vượt trội và tinh thần đậm chất xe đua mà mẫu xe này sở hữu. Nắp capo được tạo hình lõm sâu hơn, kết quả của sự tương phản giữa các mặt gồ lên và lõm xuống thông qua việc cắt gọt các đường nét thân xe, tạo nên hiệu ứng điêu khắc đầy mạnh mẽ. Khu vực phía dưới được định hình bởi cánh chia gió (splitter) kiểu treo, một chi tiết mang hình dạng cánh gió và được sơn cùng màu thân xe. Thiết kế này không chỉ giúp mở rộng trực quan bề ngang phần đầu xe – khiến xe trông bám đường và vững chãi hơn – mà còn tạo không gian cho hệ thống hút gió cỡ lớn. Tổng thể thiết kế của 296 Speciale mang phong cách táo bạo và quyết liệt, phô diễn khả năng tối ưu luồng gió làm mát của các két tản nhiệt, đồng thời nhấn mạnh tính khí động học cũng như sự nhẹ nhàng, linh hoạt của mẫu xe này.
Sự thanh lịch vốn có trong các khe hút gió phía trước của 296 GTB đã nhường chỗ cho ngôn ngữ thiết kế táo bạo và giàu tính biểu cảm trên 296 Speciale. Hiệu ứng thị giác mang lại là hình ảnh một thân xe như chiếc trimaran – thuyền ba thân – với hai “cánh buồm” bằng sợi carbon mô phỏng hình dạng sống tàu, tạo liên kết thẩm mỹ rõ rệt với những mẫu Ferrari hiệu suất cực cao khác như 812 Competizione. Cũng ở phía trước, ba cặp khe thoát gió (louvres) được bố trí đối xứng trên nắp capo, đóng vai trò như một dấu ấn thiết kế đặc trưng của các phiên bản đặc biệt Ferrari. Trong khi đó, các khe hút gió dành cho hệ thống phanh nay được tạo hình sắc sảo và ăn sâu hơn vào phần thân xe, tôn thêm vẻ mạnh mẽ và đầy uy lực.
Một dải đen lớn được thiết kế bao trọn cụm đèn hậu là điểm khác biệt rõ rệt so với cách bố trí trên 296 GTB. Trên 296 Speciale, khái niệm “black screen” vốn có từ 296 GTB được phát triển mạnh mẽ hơn, với dải đen rộng hơn tích hợp luôn cụm đèn hậu, tạo cảm giác thanh thoát và nhẹ nhàng hơn ở phần đuôi, đồng thời tăng vẻ sắc sảo, táo bạo cho chiếc xe. Khuếch tán khí động học phía sau (diffuser) cũng được mở rộng sang hai bên, mang hình học ngang đầy ấn tượng như trên một chiếc xe đua. Phần trung tâm của diffuser nhô ra, tạo sự kết nối thị giác hiệu quả với phần bao quanh ống xả.
Ống xả đơn đặt cao trên 296 Speciale được lấy cảm hứng từ F80, tạo nên một chi tiết kỹ thuật được đặt cao và tối giản, khác biệt hoàn toàn so với 296 GTB. Nếu như trên GTB, phần đuôi xe mang một tấm ốp động cơ cùng màu thân xe như một mảng trang trí “lơ lửng”, thì trên Speciale, phần này được thay bằng nắp động cơ màu tối với lưới kim loại, mang lại diện mạo kỹ thuật và tinh tế hơn.
Khi quan sát từ bên hông, có thể thấy một số đặc điểm thiết kế từ 296 GTB đã được đẩy lên một tầm cao mới, để mang lại cho 296 Speciale một diện mạo liều lĩnh và khí động học hơn. Thiết kế “flying bridge” vốn đã xuất hiện trên 296 GTB và 296 GTS được nhấn mạnh mạnh mẽ hơn trên 296 Speciale thông qua phần mui xe sơn tối màu. Lựa chọn này giúp phần cabin trông mạnh mẽ và nổi bật hơn, với hiệu ứng thị giác như một khối cầu nằm gọn trong thân xe. Tổng thể tạo cảm giác thể thao và giàu năng lượng hơn.
Nhìn dọc theo thân xe, có thể nhận ra dụng ý của các nhà thiết kế trong việc mang đến cho chiếc xe một thiết kế năng động rõ rệt hơn so với 296 GTB. Trên 296 Speciale, trọng tâm thị giác ở phần đầu xe được hạ thấp, trong khi các cánh khuếch tán nhô ra ở phần đuôi, vươn ra khỏi đường bao thân xe, tạo ấn tượng về sức mạnh và tính định hướng rõ rệt. Hốc gió của két nước ở vị trí thấp trên cản trước không chỉ đảm nhiệm chức năng mang tính kỹ thuật mà còn đóng vai trò tạo hình, kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố điêu khắc và tính năng khí động học.
Ferrari đã thiết kế riêng cho 296 Speciale một bộ mâm đúc 5 chấu mới, mang đậm phong cách hiện đại với đường nét điêu khắc mạnh mẽ và kết cấu lấy cảm hứng từ bộ mâm carbon trên mẫu F80. Phần sau mỗi chấu mâm được khoét nhẹ nhằm giảm khối lượng và tạo nên chi tiết thiết kế đặc trưng mang tính nhận diện cao. Bề mặt mâm được xử lý theo kiểu diamond-cut mở rộng tới cả phần lòng trong, góp phần tạo nên hiệu ứng thị giác sâu hơn cho tổng thể thiết kế. Sự kết hợp giữa lớp phủ diamond-cut ở lòng mâm và tông màu tối của các chấu mâm giúp làm nổi bật hình khối và chiều sâu, mang lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ và cao cấp hơn.
Màu sơn ngoại thất Verde Nürburgring hoàn toàn mới, được phát triển dành riêng cho Ferrari 296 Speciale, là một sắc xanh lá rực rỡ đầy sống động, nhấn mạnh rõ nét tinh thần thể thao và cá tính mạnh mẽ của mẫu xe. Lần đầu tiên trong lịch sử, bộ livery đường sọc dọc đặc trưng (1 hoặc 2 sọc chạy dọc toàn thân xe) còn được giới thiệu thêm biến thể màu trắng, mang đến nét thanh lịch hiện đại nhưng vẫn giữ trọn chất thể thao. Khách hàng cũng có thể cá nhân hóa thêm bằng số hiệu riêng từ 00 đến 99.
NỘI THẤT
Thiết kế nội thất của Ferrari 296 Speciale tuân theo triết lý tối giản và hiệu quả vốn được áp dụng trên các phiên bản đặc biệt gần đây, với trọng tâm là giảm trọng lượng và tập trung tuyệt đối vào trải nghiệm lái thuần chất. So với 296 GTB, khoang lái của 296 Speciale được tinh giản rõ rệt, với số lượng chi tiết giảm xuống, đồng thời gia tăng việc sử dụng vật liệu nhẹ như sợi carbon và Alcantara©. Ngôn ngữ thiết kế đơn giản, không cầu kỳ nhưng mang đến cảm giác mạnh mẽ, thể thao rõ nét, nhấn mạnh sự tối ưu cho hiệu năng vận hành như trên một chiếc xe đua.
Tấm ốp cửa mới là một chi tiết nổi bật: được chế tác từ một khối carbon nguyên khối, với thiết kế tối giản nhưng táo bạo, tích hợp luôn tay nắm mở cửa lên một phần nổi của bề mặt carbon. Hệ thống âm thanh Hi-Fi cũng được xử lý theo hướng tinh giản khi loa được tích hợp vào khu vực tay nắm và âm thanh được dẫn truyền qua các khe hở trên bề mặt carbon, tạo nên sự liền lạc giữa thẩm mỹ và chức năng.
Những chi tiết ốc được gắn trên bề mặt trong khoang lái của Ferrari 296 Speciale không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn tôn lên tinh thần đua xe thấm đẫm trong từng đường nét thiết kế nội thất. Mọi thứ đều được tinh chỉnh để phục vụ một mục tiêu duy nhất: đưa người lái đến gần nhất với trải nghiệm của một chiếc xe đua thực thụ. Cụm điều khiển trung tâm được đặt trên một kết cấu carbon fibre nguyên khối. Trên bề mặt nổi này là các phím chức năng, nổi bật nhất là chi tiết “shift gate” – biểu tượng gắn liền với khoang lái của các dòng Ferrari gần đây.
Lấy cảm hứng từ cần số dạng rãnh kim loại đặc trưng trên các mẫu Ferrari cổ điển, “shift gate” ngày nay đã được tái hiện theo một cách hiện đại, táo bạo hơn, trở thành tâm điểm thẩm mỹ của toàn bộ khoang lái. Sự chuẩn xác trong cách các lớp vân carbon của từng chi tiết được căn chỉnh liền mạch cũng góp phần làm nổi bật yếu tố này, như một tác phẩm thủ công cơ khí đầy tính nghệ thuật.
CHẾ ĐỘ BẢO DƯỠNG 7 NĂM
Tiêu chuẩn chất lượng vô song của Ferrari và sự tập trung ngày càng tăng vào dịch vụ khách hàng là nền tảng cho chương trình bảo dưỡng kéo dài bảy năm được cung cấp cho 296 Speciale. Được áp dụng cho toàn bộ dòng xe Ferrari, chương trình này bao gồm tất cả các dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên trong bảy năm đầu tiên của vòng đời xe. Chương trình bảo dưỡng theo lịch trình dành cho Ferrari này là dịch vụ độc quyền cho phép khách hàng chắc chắn rằng chiếc xe của họ luôn đạt hiệu suất và độ an toàn cao nhất trong nhiều năm. Dịch vụ rất đặc biệt này cũng dành cho chủ sở hữu xe Ferrari đã qua sử dụng.
Bảo dưỡng thường xuyên (theo chu kỳ 20.000 km hoặc một lần một năm mà không giới hạn số km), phụ tùng chính hãng và kiểm tra tỉ mỉ bởi đội ngũ nhân viên được đào tạo trực tiếp tại Trung tâm đào tạo Ferrari ở Maranello bằng các công cụ chẩn đoán hiện đại nhất chỉ là một số lợi thế của Chương trình bảo dưỡng chính hãng. Dịch vụ này có sẵn trên tất cả các thị trường trên toàn thế giới và từ tất cả các Đại lý trong Mạng lưới Đại lý chính thức.
Chương trình Bảo dưỡng Chính hãng mở rộng thêm nhiều dịch vụ sau bán hàng do Ferrari cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn duy trì hiệu suất và sự xuất sắc vốn là đặc điểm nổi bật của tất cả các mẫu xe được sản xuất tại Maranello.
296 SPECIALE – BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Loại động cơ V6 – 120 độ – Các te khô
Dung tích 2,992 cc
Đường kính và hành trình xy lanh 88 mm x 82mm
Công suất tối đa 700cv tại 8000 vòng/phút
Mômen xoắn tối đa 755Nm tại 6000 vòng/phút
Tốc độ tối đa của động cơ 8500 vòng/phút
Tỉ số nén 9.4:1
Tỉ số công suất / dung tích 234cv / lít
HỆ ĐỘNG LỰC HYBRID
Công suất tối đa** 880cv
Công suất tối đa ở chế độ eDrive 154cv
Dung lượng pin 7.45kWh
Tầm hoạt động điện tối đa 25km
KÍCH THƯỚC VÀ TRỌNG LƯỢNG
Chiều dài 4625mm
Chiều rộng 1968mm
Chiều cao 1181mm
Trục cơ sở 2600mm
Vệt bánh trước 1665mm
Vệt bánh sau 1632mm
Trọng lượng khô* 1410kg
Tỉ số công suất/trọng lượng 1.67kg/cv
Phân bố trọng lượng 40% trước / 60% sau
Dung tích bình nhiên liệu 65 lít
Dung tích khoang chứa đồ 169 lít
Dung tích chứa đồ sau ghế 112 lít
MÂM VÀ BÁNH XE
Trước 245/35 ZR20 J9.0
Sau 305/35 ZR20 J11.0
PHANH
Trước CCM, 398 x 223 x 38 mm
Sau CCM, 360 x 223 x 32 mm
HỘP SỐ
8 cấp, ly hợp kép DCT kiểu F1
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ
SSC 9.0: TC, eDiff, SCM, FDE 2.0, EPS, ABS-Evo/EBD ở tất cả các chế độ lái, chế độ thu hồi động năng.
KHẢ NĂNG VẬN HÀNH
Tốc độ tối đa >330 km/h
0-100 km/h 2.8 giây
0-200 km/h 7.0 giây
200-0 km/h 106 m
Thời gian hoàn thành 1 vòng tại Fiorano 1 phút 19 giây
TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU VÀ PHÁT THẢI CO2****
Đang trong quá trình kiểm định
* Với trang bị tùy chọn thêm
** Khi sử dụng xăng với chỉ số RON 98
*** Với hệ thống eManettino ở chế độ “Qualify”
**** Vòng thử WLTP