Phỏng vấn CEO Mercedes-Benz Việt Nam – Bradley Kelly
Ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam vào năm 1995, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã tổ chức thành công 18 mùa giải MercedesTrophy đầy ấn tượng. Và giải đấu năm nay cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng, tạp chí Golf và Cuộc Sống đã có dịp trò chuyện cùng Tổng Giám đốc Bradley Kelly về sự đồng hành cùng golf trên chặng đường hoạt động 25 năm tại Việt Nam.
Tại sao Mercedes-Benz lại chọn bộ môn golf là nơi kết nối những khách hàng của thương hiệu cũng như mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho những khách hàng tiềm năng?
MercedesTrophy là chuỗi giải đấu quốc tế độc quyền dành cho khách hàng của Mercedes-Benz và những khách mời đặc biệt có chung niềm đam mê golf. Những người tham gia giải đấu trên toàn thế giới đều có những phút giây trải nghiệm golf thú vị, đẳng cấp nhất.
Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy giữa Mercedes-Benz và golf tồn tại 3 điểm chung lớn. Đầu tiên là niềm đam mê. Đây là một trong những giá trị cốt lõi của thương hiệu MB trên thế giới. Niềm đam mê mãnh liệt này thể hiện ở từng chi tiết nhỏ nhất trong các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Nó thúc đẩy chúng tôi hướng tới triết lý: “The best or nothing” (tốt nhất hoặc chẳng là gì) trong bất kỳ hoạt động mà chúng tôi thực hiện. Đây cũng chính là giá trị mà tất cả các golfer hướng đến: niềm đam mê sự hoàn hảo.
Điểm thứ hai là tính đẳng cấp: Chúng tôi là thương hiệu cao cấp đầu tiên du nhập vào Việt Nam từ năm 1995. Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 25 năm tự hào xuất hiện tại thị trường này. Là biểu tượng của sự sang trọng, MB cũng như golf có một vị thế xứng tầm trong giới thể thao. Và điều cuối cùng chính là cộng đồng: Chúng tôi không chỉ kinh doanh ô tô mà còn tạo ra một cộng đồng rộng lớn những người có cùng đam mê sở hữu MB. Với MercedesTrophy, chúng tôi vừa kết nối những khách hàng của MB vừa xây dựng nên nền tảng hỗ trợ phát triển môn thể thao golf tuyệt vời tại Việt Nam, đồng thời mở rộng cộng đồng golf hơn nữa.
MercedesTrophy là sân chơi mà bất kỳ golfer Việt nào cũng muốn thử sức và cạnh tranh. Vậy giải đấu đã tạo ra được điểm nhấn khác biệt nào để golfer chọn tham gia giải đấu của MBV mà không phải là của hãng xe sang khác?
Như đã đề cập, chúng tôi có một giải đấu lâu đời và đầu tiên tại Việt Nam. Đó là MercedesTrophy ra mắt vào năm 2002. Với mục tiêu khẳng định vị thế là một trong những giải đấu golf sôi động nhất trên toàn quốc, MBV đã ưu tiên phát triển cộng đồng golf hướng đến khách hàng của mình từ những ngày đầu cho đến nay là mùa giải thứ 18.
Không chỉ vì là giải đấu tiên phong, MercedesTrophy được tổ chức chỉnh chu với các Vòng đấu loại toàn quốc tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các golfer tham gia. Ngay trong mùa giải gần nhất, chúng ta đã trải qua 25 Vòng loại. Nhắc đến những giải đấu golf không thể nào không kể đến những phần thưởng HiO hấp dẫn. Thương hiệu và giá trị của những chiếc xe Mercedes-Benz ngay cạnh lỗ golf luôn là yếu tố ấn tượng thu hút đối với tất cả các golfer. Tại Chung kết Quốc gia ở Cam Ranh vừa qua, chúng tôi đã trưng bày 4 chiếc Mercedes-Benz, đặc biệt nhất là mẫu ô tô dẫn đầu S 450.
Chúng ta đã chứng kiến sự đồng hành của golf và xe trong 18 năm, vậy sự thay đổi của các mùa giải hằng năm thể hiện ở điểm nào? Có cùng nhịp điệu với sự nâng cấp của các dòng xe MBV?
Mỗi năm, các giải đấu đều được cải thiện về kỹ thuật và tăng cường độ hoàn chỉnh. Đáng chú ý trong trận Chung kết MercedesTrophy Việt Nam 2020 chính là sự điều hành bởi các trọng tài Cấp độ 3 đến từ R&A/USGA. Bên cạnh đó, tính cạnh tranh của giải cũng ngày một gia tăng khi số lượng golfer, giá trị HiO, mức độ hấp dẫn của giải thưởng tại Chung kết/Chung kết châu Á/Chung kết Thế giới ngày càng cao cùng với đó là số lượng Vòng loại năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Bên cạnh những vòng đấu chuyên nghiệp chất lượng, MBV đã hướng đến một hệ thống giải đấu vòng loại có sức lan tỏa về mặt địa lý. Đặc biệt, MBV còn hỗ trợ các giải đấu từ thiện tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng.
Nói đến sự đồng bộ trong sự phát triển ở thị trường xe ô tô hạng sang, chúng tôi có nhiều thương hiệu hơn, nhiều sản phẩm hơn, cạnh tranh nhiều hơn và khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng cuối cùng, Mercedes-Benz và MercedesTrophy vẫn bản lĩnh dẫn đầu.
Nếu nói sự phân chia của golf dựa vào handicap thì các dòng xe hạng sang của BMV có thể được phân biệt tương tự như vậy hay không?
Có và không. Tại một thời điểm handicap là cố định nhưng nó không bất biến mà thay đổi theo hiệu suất của bạn và ngành ô tô cũng vậy. Chúng tôi có các phân khúc khác nhau dựa trên những khác biệt cơ bản (kích thước, kết cấu khung gầm, động cơ,…). Tuy nhiên, chúng cũng cải tiến theo năm tháng. Ví dụ, A-Class hiện tại của chúng tôi được nâng cấp ở nhiều khía cạnh so với phiên bản 10 năm trước. Khi trải nghiệm Mercedes-AMG A 35 4MATIC, bạn sẽ vô cùng ấn tượng bởi khả năng vận hành và những tính năng hiện đại của nó.
Handicap chỉ là một con số. Nó không phải là thứ thể hiện được hết kỹ thuật của một người chơi. Đối với ô tô, thông số kỹ thuật không thể giúp bạn đánh giá chính xác nó mà bạn phải tự mình trải nghiệm và cảm nhận bằng thời gian. Đó là lý do tại sao chúng tôi tổ chức các sự kiện như Mercedes-Benz Driving Experience, Press Test-drive, lái thử xe tại đại lý để giúp khách hàng tiếp cận các mẫu xe của chúng tôi.
Không chỉ tập trung mang đến trải nghiệm tại MercedesTrophy, MBV còn xây dựng thêm nền tảng nào?
Ngoài các sự kiện MBDE, Motor Show, Press Test-drive, Dịch vụ Lưu động… Chúng tôi cũng tạo ra nhiều điểm nhấn riêng trong tất cả các hoạt động. Chúng tôi nghĩ và hiện thực hóa “sự sang trọng”.
Với MAR 2020, showroom đạt chuẩn sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng tối đa theo cách hiện đại và trẻ trung. Về dịch vụ, chúng tôi cung cấp tất cả các phụ tùng, tiện ích chỉ tại một điểm dừng, từ bảo hành mở rộng, gói dịch vụ, Lốp MB,… Về sản phẩm, “ngôi sao 3 cánh” tự hào là dòng xe đa dạng nhất trong ngành với 50 biến thể. Bên cạnh các thương hiệu phụ Mercedes-Maybach và Mercedes-AMG, chúng tôi còn sắp ra mắt EQ.
Một chút chia sẻ với độc giả về hành trình đến với golf của mình. Đối với ông, golf có ý nghĩa như thế nào?
Đó là chuyện rất lâu rồi, tôi đã học chơi golf từ bố tôi. Ông ấy là thành viên của một sân golf tuyệt đẹp ở Úc, Victoria Golf Club. Khi tôi còn là một cậu bé, ông ấy thỉnh thoảng mang tôi đến sân dù trẻ em thường không được khuyến khích ra sân. Một điều thú vị là bố tôi yêu golf và cũng đam mê Mercedes-Benz. Thế nên từ thời trẻ tôi đã được làm quen với những niềm đam mê của ông ấy. Khi đến Việt Nam từ một năm rưỡi trước, tôi nhận ra văn hóa golf tại đây rất phát triển. Mọi người rất yêu thích môn thể thao này và tôi cũng thường xuyên đến sân chơi cùng bạn hơn.
Khi cùng tận hưởng niềm vui trên sân golf với những đối tác, nhà đầu tư và khách hàng có chung sở thích trong khoảng thời gian dài từ 5-6 giờ đồng hồ, đó là khoảng thời gian lý tưởng để tìm hiểu nhau. Sân golf mang đến cả niềm vui, một chút cạnh tranh và áp lực nhưng cũng tạo cơ hội cho những mối quan hệ hợp tác lâu dài vì mọi người đều mang tâm thái cởi mở và thư giãn. Golf là một sự kết hợp hoàn hảo của kinh doanh và thể thao
Cảm ơn ông vì đã dành thời gian cùng trò chuyện với độc giả Golf và Cuộc Sống!