Toyota Land Cruiser là dòng xe địa hình huyền thoại không chỉ của hãng xe Nhật Bản mà với bề dày lịch sử 70 năm, đã thực sự trở thành một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 08/1951 với tên gọi Toyota BJ FWD, Land Cruiser được trang bị động cơ mạnh mẽ và sở hữu khả năng vượt địa hình xuất sắc trong các điều kiện khó khăn. Land Cruiser trở thành chiếc xe đầu tiên leo lên trạm kiểm soát thứ 6 của núi Phú Sĩ và được sử dụng làm xe tuần tra của cảnh sát trên khắp đất nước Nhật Bản. Nhờ sự bền bỉ và chắc chắn tới đáng kinh ngạc đó, Land Cruiser đã trở thành phương tiện thiết yếu cho khát khao chinh phục những vùng đất hiểm trở nhất. Chiếc SUV này cũng là biểu tượng cho hình ảnh thương hiệu đặc trưng của Toyota tại rất nhiều khu vực trên thế giới.
Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2000, Land Cruiser ngay lập tức được nhiều khách hàng yêu thích bởi chất lượng xuất sắc và kiểu dáng đẹp, mạnh mẽ. Nổi danh với thông điệp “Xe hàng đầu cho những người đứng đầu”, nhiều năm qua, dòng ô tô địa hình này đã tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm thức người sành xe. Nhân kỷ niệm 70 năm chiếc Land Cruiser đầu tiên xuất xưởng, Toyota Việt Nam vừa chính thức giới thiệu tới khách hàng Land Cruiser thế hệ mới với những cải tiến vượt trội. Mẫu xe này mới chỉ ra mắt thị trường nước ngoài cách đây không lâu và Việt Nam là một trong những quốc gia sớm nhất phân phối Land Cruiser 300 chính hãng. Với sức mạnh và độ tin cậy tuyệt đối, Land Cruiser thế hệ mới tiếp tục khẳng định đẳng cấp thuyết phục.
Để hiểu hơn về hành trình vinh quang chinh phục người dùng của Land Cruiser, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với anh Phan Bùi Thanh N, một người đam mê Land Cruiser tại Quảng Bình.
Anh đã gắn bó với chiếc Land Cruiser này bao nhiêu lâu rồi và anh yêu thích chiếc xe của mình ở điểm nào?
Đã 6 năm rồi, hồi đó may mắn khi tôi mua chiếc xe vào đúng “thời điểm vàng”. Rất tự hào với bạn bè vì ai cũng bảo Land Cruiser là đẳng cấp ông chủ mà, cho nên tôi thấy bản thân có động lực làm việc hơn mỗi ngày và luôn đồng hành cùng nó suốt năm tháng qua. Với tôi, Land Cruiser thực sự hoàn hảo từ thiết kế, đến nội thất và khả năng vận hành. Và có lẽ sẽ chẳng có chiếc nào thoải mái bằng chiếc xe của mình đang sử dụng đâu (cười).
Lý do gì khiến anh đã quyết định lựa chọn Land Cruiser làm bạn đồng hành mỗi ngày?
Ngoài công việc thì đam mê của tôi là du lịch khám phá các vùng đất mới. Mỗi năm tôi phải dành thời gian từ 2-3 chuyến đi phượt. Vì vậy, chiếc xe của tôi ngoài phục vụ cho công việc, còn phải đáp ứng sở thích riêng này nữa. Mà Land Cruiser thì đã quá nổi tiếng bởi tính bền bỉ, khả năng vượt mọi địa hình mà không phải dòng xe nào cũng vượt qua được.
Phải khẳng định đúng là như vậy, không chỉ sang trọng, Land Cruiser còn chắc, khỏe, năng động và mạnh mẽ, đã giúp tôi chinh phục mọi địa hình, đặc biệt là những vùng núi cao. Đi vùng sâu, vùng xa thì khỏi phải bàn, chúng tôi “chiến” hết mà không ngần ngại. Thực sự đối với tôi, mỗi hành trình cùng Land Cruiser là một trải nghiệm lý thú khó quên.
Tất cả các chuyến “đi phượt” anh đều trực tiếp lái? cảm giác lái thế nào?
Tôi thường đi cùng một nhóm bạn bè có chung sở thích, chúng tôi đều tự lái. Cảm nhận của chúng tôi là Land Cruiser thực sự linh hoạt trên mọi địa hình, đặc biệt phải nhấn mạnh đến cảm giác sung sướng khi chế ngự các dạng địa hình phức tạp. Đây chính là điều làm nên sự khác biệt giữa Land và các mẫu xe khác.
Chúng tôi hay nói với nhau là tự hào nhất khi được cầm lái Land Cruiser khi được gọi là “Cua” – không chỉ đơn giản là việc chiếc xe này có cái chế độ vượt địa hình CRAWL CONTROL – vô cùng tiện lợi khi off-road, mà chúng tôi coi đó là lời khen dành cho những kẻ “ngang như Cua” khi bất chấp nhiều định kiến để bảo vệ tình yêu của mình với chiếc xe…
Ngoài ra, một khi đã là người cầm lái, bạn sẽ chẳng muốn và sẽ chẳng bao giờ chấp nhận nhường ghế lái cho người khác để chấp nhận sang ghế hành khách. Nhàn nhã để làm gì khi đang sở hữu một chiếc xe chuyên trị địa hình như Land Cruiser?
Thực tế anh đã bao giờ phải dừng lại khi đi Land Cruiser chưa?
Chắc có lẽ, trừ khi đi vào đường cụt thì chúng tôi mới chịu quay đầu. Khẩu hiệu của chúng tôi là “Đâu có đường là ta cứ đi mà”.
Land Cruiser đã bán ra hơn 10 triệu chiếc, anh có biết điều này không?
Hơn 10 triệu chiếc rồi à, đó là một con số lớn đấy, nhưng có lẽ điều này không quá ngạc nhiên khi mà ai chả thích Land Cruiser. Tôi tin nó còn bán chạy hơn nữa vì sự đẳng cấp của nó mà.
Mẫu xe địa hình được ưa chuộng hàng đầu này vừa ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam, anh có biết không?
Land Cruiser 300 chứ gì. Làm sao tôi có thể bỏ sót những thông tin liên quan đến Land Cruiser được. Ở thế hệ mới này Toyota Land Cruiser sử khung gầm sử dụng nền tảng TNGA, mà mới chỉ là mẫu xe thứ 3 tại Việt Nam có hệ thống này đúng không? Tiếp đó là Toyota Safety Sense chứ gì; Hệ thống cảnh báo tiền va chạm này, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động không sợ đâm xe phía trước này, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường cực an toàn trên cao tốc, chưa kể hệ thống đèn pha thông minh dành cho lái xe có văn hoá.
Tuy nhiên, cái mà tôi thấy tâm đắc nhất lại là cái trang bị động cơ, nghe qua đã thấy hấp háy. Toyota cho biết là cho dù dung tích nhỏ hơn, nhưng “ăn uống” lại tiết kiệm hơn, khỏe hơn… chưa kể trọng lượng nhẹ hơn. Vậy là quá đủ, cần gì phải thuyết phục nhiều.
Vậy theo anh như vậy là đã “hoàn hảo” cho Land Cruiser vào thời điểm này?
Tất nhiên là chưa rồi, làm sao để một “huyền thoại” có thể tụt hậu so với các dòng xe khác; Vua địa hình rồi mà không an toàn thì cũng chẳng để làm gì, nhất là có phải lúc nào mình cũng lái xe trên đồi cát hay leo núi đâu.
Chính vì vậy, công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mới nhất mà Toyota trang bị cho LC300 đã nói lên tất cả, chưa kể sự xuất hiện Hệ thống thích nghi đa địa hình (Auto Multi Terrain Select), các chế độ lái khác nhau như đáp ứng mọi nhu cầu của người lái… chưa kể một danh sách dài các trang bị an toàn chủ động mà tôi chỉ nhớ được hệ thống kiểm soát tích hợp động lực học, phanh tay điện tử, hệ thống cảnh báo điểm mù, rồi cảnh báo phương tiện khi lùi, và camera 360 …, bấy nhiêu đó đã khó nhớ hết rồi.
Vậy có một ví dụ nào thực tế nhất để giúp mọi người có thể hình dung việc sử dụng chiếc Land Cruiser mang lại cảm hứng cho anh thế nào được không?
Chắc hẳn các bạn đều đã nghe nói về đèo đá Đẽo, di tích lịch sử trong giai đoạn chiến tranh đúng không; dài 17km, độ dốc 10 – 12% với hàng trăm khúc cua tay áo nối nằm trên đường từ thành phố Đồng Hới lên cửa khẩu Chalo đúng không. Trước kia, đoạn đường này mình phải mất gần 2 giờ vật vã tướm mồ hôi để đến nơi lo lắng cho mình đi đường đèo, lo cho xe không đủ sức, chết máy hỏng hóc giữa đèo, mà nơi này vắng người chứ đừng nói hàng sửa xe, đi bộ cả tiếng đồng hồ mới nhìn thấy vài nếp nhà sàn của người dân tộc. Nhưng kể từ khi sở hữu Land Cruiser, cả con đèo nổi tiếng hiểm trở này tôi đi chưa đầy 40 phút, rút ngắn thời gian di chuyển vô cùng. Lý do vì sao ư; tầm quan sát tốt, động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn cùng với các loại hệ thống hỗ trợ nên không bị lắc ngang, xoăn đuôi…, hiện tượng rê bánh kêu ken két không còn, thậm chí những người cùng ngồi trong xe còn chưa kịp định hình thì đã qua hết đường đèo rồi. Còn gì để không hài lòng với Land của tôi nữa???
Là người đang sử dụng và thấu hiểu các tính năng trên Land Cruiser 200, anh nghĩ sao khi phiên bản mới thêm chế độ Auto trên hệ thống thích nghi đa địa hình?
Cái này thực sự hữu ích đây. Tôi sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình, vùng đất của cát trắng và đồi núi, và vì thế việc di chuyển trên các cung đường với nhiều điều kiện vận hành khác nhau, thay đổi liên tục như đá sỏi, đồi cát rồi cả đường đất đường nhựa… chính vì thấy tôi thấy rằng việc có thêm tính năng Auto đã nâng tầm cho hệ thống thích nghi đa địa hình, giúp người lái không còn bận tâm phải chú ý đến việc lựa chọn chế độ lái mà hoàn toàn chỉ tập trung vào việc lái xe. Chính vì thế đây là một trong những lí do tôi rất tò mò về mẫu Land Cruiser 300 mới này, cho dù tôi nghĩ rằng để có xe ở Quảng Bình sẽ còn một thời gian khác dài nữa.
Sau hơn 6 năm gắn bó với chiếc Land Cruiser của mình, anh có ý định đổi sang Land Cruiser 300 thế hệ mới này không?
Hiện tại tôi cũng đang suy nghĩ về điều này. Thế hệ mới chắc chắn sẽ còn ưu việt hơn mà. Với tôi thì chỉ có Land Cruiser, Land Cruiser và Land Cruiser mà thôi……
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.