Sự ưa chuộng xe Hybrid tại các quốc gia phát triển cho thấy loại phương tiện này là giải pháp phù hợp tại Việt Nam trước khi tiến tới kỷ nguyên xe điện.
Tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành hôm 22/7 đã ký Quyết định số 896 phê duyệt “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050”, trong đó có mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Không chọn tập trung đầu tư vào xe điện nhanh chóng vì thách thức về cơ sở hạ tầng, Toyota chọn phát triển xe Hybrid làm bước đệm vững chắc cho lộ trình điện khí hoá tại Việt Nam. Theo quan điểm của hãng xe Nhật Bản, phát triển xe lai xăng-điện là lựa chọn phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại, đồng thời vẫn mang lại sự ưu việt về vận hành và giảm phát khí thải.
Xe Hybrid phù hợp với điều kiện Việt Nam
Hãng xe Nhật đã đúng khi xe Hybrid đang dẫn đầu thế giới về lượng CO2 giảm được so với xe xăng. Điều này dễ chứng minh bằng con số. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Toyota bán ra 21 triệu xe (bao gồm Lexus) trên toàn cầu, trong đó 19,38% là xe Hybrid. Nếu cộng dồn, tính đến hết tháng 2/2022, đã có hơn 20 triệu xe Hybrid của Toyota bán ra thị trường, góp phần tiết kiệm 60 triệu lít xăng và giảm 160 triệu tấn CO2 thải ra môi trường.
Dù mới mở rộng dải sản phẩm Hybrid tại thị trường Việt Nam, nhưng Toyota đang gặt hái được những thành quả tích cực. Tính đến tháng 8/2022, xe Hybrid chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe Corolla Cross, Camry và Corolla Altis. Điều này cho thấy khách hàng đang đón nhận xe Hybrid, hay hiểu theo một nghĩa khác, lộ trình điện khí hoá của Toyota đang đi đúng hướng.
Tiết kiệm nhiên liệu là điều người dùng tâm đắc khi sử dụng xe Hybrid
Anh Văn Khánh, một chủ xe Toyota Corolla Cross Hybrid, chia sẻ, hồi tháng 5, anh có nhu cầu nâng cấp chiếc hatchback hạng A và muốn chuyển sang xe xanh vì giá xăng tăng kỷ lục. Đặt lên bàn cân, anh chọn xe Hybrid thay vì xe điện vì dễ sử dụng, nhiều công nghệ, phù hợp với cơ sở hạ tầng của Việt Nam, không thay đổi thói quen người dùng, giảm được chi phí nhiên liệu hàng tháng, và vẫn có được giá trị cốt lõi không đổi của xe Toyota như bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, giá trị bán lại cao.
Tham gia chuyến trải nghiệm xe Hybrid của Toyota trong hành trình Hà Nội – Ba Khan với quãng đường 130km, anh Việt Anh – Reviewer kênh AutoPro chia sẻ: “Xe Hybrid không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, mà còn vận hành mượt hơn so với xe xăng. Xe xăng hay bị trễ ở nước ga đầu và thường bị giật khi đệm ga, nhưng xe Hybrid vì dùng điện ở dải tốc độ thấp nên êm ái ngay từ khi xe bắt đầu lăn bánh. Còn khi cần tăng tốc hoặc vượt xe khác, động cơ điện đóng vai trò bổ trợ cho động cơ xăng có thể tăng tốc tức thì”.
“Hơn nữa, nếu lái xe Hybrid đi đường đèo dốc thì sẽ thấy lanh lẹ hơn hẳn xe xăng, hoặc trong tình huống trôi dốc, động cơ xe Hybrid cũng có lực hãm tốt hơn, giảm lực phanh mà người lái phải tác động. Theo số liệu mà hãng công bố, xe Hybrid giảm lực phanh tới 50% so với xe xăng thông thường”, anh Việt Anh cho biết.
Sau Corolla Cross, Camry và Corolla Altis bổ sung thêm phiên bản Hybrid
Tình trạng xe Hybrid được ưa chuộng hơn xe điện không chỉ tồn tại ở Việt Nam. Theo công ty nghiên cứu thị trường Wards Intelligence, thị trường Mỹ tiêu thụ hơn 15 triệu ô tô du lịch trong năm 2021. Trong đó, xe Hybrid đạt 801.550 xe, chiếm 5,3%, và xe điện đạt 434.879 xe, chiếm 2,88%. Toyota là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc xe xanh với 583.697 xe bán ra thị trường (đa số là xe Hybrid), tăng trưởng 73% so với năm 2020.
Theo Khảo sát Khí hậu 2021-2022 do Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) thực hiện, khi mua một chiếc ô tô tiếp theo, người châu Âu có xu hướng chọn xe Hybrid (39%), xe động cơ đốt trong (33%) và xe điện đứng thứ ba (28%). Nhu cầu ở Mỹ tương tự, tỷ lệ lần lượt là 38%, 33% và 29%.
Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết: “Người dùng và giới chuyên môn trên thế giới đều đồng tình rằng, xe điện là tương lai của giao thông đường bộ. Thế nhưng, số lượng người chấp nhận sử dụng xe điện làm phương tiện di chuyển chính chưa nhiều”.
“Xe điện phụ thuộc rất nhiều hệ thống trạm sạc, tốn thời gian để tiếp nạp nhiên liệu và giá thành pin. Những rào cản đó càng phóng đại với những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Những người có điều kiện sở hữu nhiều loại ô tô khác nhau, họ sẵn sàng mua xe điện để trải nghiệm. Trong khi với những người chỉ đủ điều kiện mua 1 xe để sử dụng hàng ngày, nhất là người mua ô tô lần đầu, họ sẽ không mạo hiểm và tìm đến những lựa chọn an toàn hơn”.
“Xe Hybrid có được lợi thế này. Cách thức vận hành của loại xe này giống hệt xe xăng, trong khi vẫn ưu việt hơn về khả năng vận hành êm ái, bớt tiếng ồn, đồng thời vẫn giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, không yêu cầu trạm sạc, không thay đổi thói quen người dùng. Quy trình chăm sóc và bảo dưỡng xe Hybrid cũng gần tương tự như xe xăng. các chuyên gia nói.