Qua bàn tay tài hoa của của người nghệ sĩ và óc sáng tạo vô hạn, Isobelle Ouzman đã biến diện mạo đơn điệu của những quyển sách cũ thành các tác phẩm điêu khắc vô cùng thú vị.
Nghệ sĩ gốc Bratislava đưa người xem bước vào một thế giới động thực vật sống động thông qua những trang giấy được chạm khắc tỉ mỉ. Những mê cung giấy phức tạp tạo ra sự liên tưởng đến những khu rừng và đồng cỏ, thậm chí những nơi ẩn náu bí ẩn nhờ kết cấu nhiều lớp xếp chồng lên nhau. Mỗi một không gian đều sở hữu chiều sâu và ẩn chứa một câu chuyện, có thể là một chú thỏ nhỏ, một chú cáo đơn độc thường xuất hiện trong những câu truyện cổ đậm phong cách Anh em nhà Grimm.
Dù chỉ mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng những tác phẩm của Isobelle không kém phần say mê và đầy sức hút. Phần lớn các tác phẩm thường đơn sắc và cô đọng nhưng đôi khi nữ nghệ sĩ cũng thổi hồn và chút sinh khí vào những sinh vật nơi rừng sâu hoang vắng bằng những gam màu nổi bật, giúp chúng bừng sáng với sức sống và bản tính của mình. Những tiểu tiết phức tạp được khắc họa tỉ mỉ khiến bối cảnh của bức tranh trông như thật. Điều này thể hiện qua những cành cây và dây leo đan xen giữa màn đêm đen như mực, tạo nên một thế giới kỳ diệu.
Truyện dân gian mở ra một thế giới vừa quen thuộc nhưng cũng vừa lạ lẫm bởi nó thuộc về trí tưởng tượng của mỗi người. Không gian rừng cây cũng như động vật là những chủ đề dù được lặp đi lặp lại nhưng không hề gây nhàm chán. Cảm hứng sáng tạo đến với Isobelle vào một ngày mưa khi cô phát hiện chiếc hộp của những quyển tiểu thuyết bìa cứng bị vứt bỏ ngoài trời.
Cô gái quyết tâm tận dụng những cuốn sách cũ, từ việc vẽ lên trang bìa bên trong đến việc khắc hình bằng hầu hết những trang nội dung. Những tác phẩm của Isobelle có thể được gọi là sách minh họa ba chiều, điêu khắc trên giấy, tác phẩm tái chế sách… Dù tên gọi là gì nhưng chúng vẫn thể hiện được góc nhìn thu nhỏ về thế giới quan và trí tưởng tượng của nhà nghệ thuật.
Ouzman chia sẻ về công trình của mình: “Kích thước, độ dày của quyển sách và kết cấu giấy cũng đóng một vai trò lớn trong việc quyết định sử dụng chúng ra sao. Hơn hết, tôi cũng thường ước lượng quyển sách trên tay để hình dung về một tác phẩm nghệ thuật mới. Quá trình khắc và vẽ phụ thuộc vào cả chất lượng sách và câu chuyện được truyền tải, có thể mất từ 3 tuần đến 3 tháng để hoàn thành. Ngoài ra, khoảng thời gian Isobelle lớn lên ở Leeds, Anh và sinh sống tại Seattle, Mỹ phần nào giúp cô bồi dưỡng nên tâm hồn lãng mạn và yêu nghệ thuật của mình. Nhờ đó, những tác phẩm của cô dần có hồn và ngày càng độc đáo hơn.