ChatGPT vừa giới thiệu mô hình GPT-4o mới, mang đến cho cả người dùng miễn phí lẫn trả phí một trải nghiệm hoàn toàn mới trong việc tương tác qua giọng nói và video.
Trước đây đã có nhiều tin đồn về việc OpenAI có thể ra mắt một sản phẩm tìm kiếm mới dựa trên ChatGPT, hứa hẹn làm thay đổi cục diện hiện tại do Google thống trị. Thế nhưng, trong sự kiện phát trực tiếp ngày 13 tháng 5, OpenAI đã khiến mọi người phải ngỡ ngàng khi giới thiệu mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất của mình – GPT-4o. Phiên bản mới này không chỉ nhanh hơn các phiên bản tiền nhiệm mà còn có khả năng xử lý và tạo nội dung qua các ngôn ngữ, hình ảnh và âm thanh, đánh dấu một bước tiến vĩ đại trên hành trình hiện thực hóa các hệ thống AI.
Sự kiện công bố này được tổ chức ngay trước thềm sự kiện I/O của Google dự kiến sẽ vào ngày hôm sau, nơi gã khổng lồ công nghệ dự kiến sẽ sẽ trình làng các sản phẩm Gemini AI của mình. GPT-4o gây ấn tượng mạnh với khả năng tương tác thời gian thực, cho phép người dùng thoải mái giao tiếp qua giọng nói và video. Mô hình tiên tiến này còn hỗ trợ dịch thuật trực tiếp và có khả năng tìm kiếm trong các cuộc trò chuyện trước đó, duy trì tính liên tục và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Đặc biệt hơn, GPT-4o còn có thể tương tác trực quan với hình ảnh. Người dùng chỉ cần chụp một tấm ảnh menu bằng ngôn ngữ nước ngoài và mô hình sẽ không chỉ dịch mà còn cung cấp bối cảnh lịch sử và gợi ý ẩm thực tinh tế. Trong buổi giới thiệu trực tiếp, CTO của OpenAI, bà Mira Murati, nhấn mạnh tính đột phá của GPT-4o: “Điều đặc biệt của GPT-4o là nó mang trí tuệ cấp độ GPT-4 đến với mọi người, bao gồm cả người dùng miễn phí. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tạo ra một bước tiến lớn về tính dễ sử dụng.”
Mặc dù chưa có thông báo chính thức nào xác nhận việc ra mắt công cụ tìm kiếm hoàn chỉnh hay GPT-5, nhưng những tin đồn xung quanh công ty về công cụ tìm kiếm mới này làm nổi bật những nỗ lực mạnh mẽ của OpenAI. Đã những có báo cáo về việc OpenAI cố gắng chiêu mộ nhân tài từ Google để làm việc cho dự án tìm kiếm của mình.Động thái này càng làm rõ thêm tính cạnh tranh khốc liệt khi các công nghệ AI không ngừng phát triển và thách thức các mô hình tìm kiếm web hiện tại.