Prada có thể từng gây ấn tượng với một hoặc hai bộ sưu tập kỳ quặc nhưng sự hợp tác mới nhất của hãng với Axiom Space đã đưa thời trang nhảy vọt ra khỏi phạm vi Trái đất. Tuần trước tại Milan – tại Đại hội Du hành vũ trụ Quốc tế – Prada và Axiom Space đã tiết lộ thiết kế AxEMU – bộ trang phục mà các phi hành gia của NASA sẽ mặc trong sứ mệnh Artemis III.
Dự kiến bắt đầu vào năm 2026, sứ mệnh Artemis III không chỉ có ý nghĩa quan trọng khi loài người quay trở lại mặt trăng lần đầu tiên sau hơn 50 năm, mà còn đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên bề mặt mặt trăng. Mặc dù vẫn chưa có thông báo tin tức nào về việc chính xác ai sẽ lên mặt trăng, nhưng ít nhất chúng ta biết rằng đây sẽ là một sứ mệnh không gian cực kỳ thời thượng, tất cả là nhờ Prada.
Lorenzo Bertelli, Giám đốc tiếp thị kiêm Giám đốc trách nhiệm xã hội của Prada Group – đồng thời cũng là chắt của nhà sáng lập Prada Mario Prada, và là con trai cả của nhà thiết kế chính Miuccia Prada và cựu giám đốc điều hành Patrizio Bertelli – cho biết: “Vượt qua giới hạn của chính mình là một trong những giá trị công ty theo đuổi, phản ánh hoàn hảo tinh thần của thương hiệu Prada và tầm nhìn của cha mẹ tôi. Tôi rất tự hào về kết quả mà chúng tôi đang thể hiện ngày hôm nay, và chắc chắn rằng đây chỉ là bước đầu tiên trong phi vụ hợp tác lâu dài với Axiom Space.
“Chúng tôi đã chia sẻ chuyên môn của mình về vật liệu hiệu suất cao, các tính năng và kỹ thuật may, và đồng thời cũng đã học được rất nhiều điều. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá những thách thức mới, mở rộng tầm nhìn và cùng nhau xây dựng các những dự án đặc biệt hơn nữa”.
Nhóm thiết kế và phát triển sản phẩm của Prada đã làm việc cùng các kỹ sư của Axiom Space để sản xuất bộ đồ phi hành gia, đưa ra các gợi ý về vật liệu và tính năng tùy chỉnh giúp bảo vệ các phi hành gia trước những thách thức độc đáo của môi trường trên Mặt Trăng – đồng thời cũng thể hiện đủ tinh thần thời trang để có thể truyền cảm hứng cho hoạt động khám phá không gian trong tương lai.
Khoảng 10 nhân viên Prada đã làm việc toàn thời gian cho dự án thiết kế bộ đồ phi hành gia này, di chuyển liên tục giữa cửa hàng của hãng thời trang Ý tại Milan và Houston, nơi Axiom đặt trụ sở, để tư vấn về vật liệu mới và kỹ thuật may.
Mặc dù thiết kế cuối cùng vẫn chú trọng nhiều vào chức năng và độ chính xác về mặt kỹ thuật, nhưng các kỹ thuật hoàn thiện tinh tế khiến cho bộ trang phục mang đậm tinh thần Prada. Trong số đó, nổi bật nhất là những sọc đỏ gợi ý đến logo Linea Rossa. Ngoài vẻ đẹp thẩm mỹ, chúng còn có mục đích giúp người đội trưởng trở nên nổi bật, trong khi những phi hành gia còn lại trong phi hành đoàn sẽ mặc trang phục có sọc màuc khác nhau. Ước tính, mỗi bộ đồ được cho là có giá hơn 1 tỷ đô la.