Một trong những vị trí danh giá nhất trong ngành thời trang toàn cầu vừa được lấp đầy khi Chanel bổ nhiệm nhà thiết kế Pháp-Bỉ Matthieu Blazy làm giám đốc nghệ thuật mới. Anh cũng là nhà thiết kế thứ tư trong lịch sử hơn 100 năm của Chanel đảm nhận sứ mệnh lãnh đạo thương hiệu.
Người đàn ông 40 tuổi này sẽ giám sát tất cả các bộ sưu tập cho thương hiệu xa xỉ lớn thứ hai thế giới bắt đầu từ năm 2025, thay thế Virginie Viard, người đã chia tay thương hiệu vào đầu năm nay. Blazy đã từng được mài giũa qua thời gian làm việc tại Raf Simons, Maison Margiela và Céline dưới thời Phoebe Philo. Gần đây nhất, ông là giám đốc sáng tạo tại Bottega Veneta.
Chủ tịch Chanel Bruno Pavlovsky ca ngợi cách tiếp cận “táo bạo” và “mạnh mẽ” của tân giám đốc nghệ thuật, đồng thời nói thêm rằng Blazy sẽ “chơi đùa với các quy tắc và di sản của Nhà mốt” để đưa “con thuyền Chanel” vượt gió theo một “hướng đi mới thú vị hơn”.
Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng độ tuổi tương đối trẻ của Blazy cho thấy Chanel đang có kế hoạch định vị ông cho một nhiệm kỳ dài, tương tự như 36 năm của Karl Lagerfeld. Việc bổ nhiệm ông cũng đánh dấu nhà thiết kế thứ tư trong lịch sử hơn 100 năm của Chanel dẫn dắt thương hiệu, sau Lagerfeld, Viard và người sáng lập Gabrielle “Coco” Chanel.
Viard, người kế nhiệm Lagerfeld sau khi ông qua đời vào năm 2019, đã rời đi vào đầu năm nay sau hơn ba thập kỷ gắn bó với thương hiệu — một sự ra đi đột ngột, được công bố vào giữa đêm chỉ vài tuần trước buổi trình diễn thời trang cao cấp. Đối với một thương hiệu nổi tiếng với sự chỉn chu trước giới truyền thông, thông báo này dường như không được trau chuốt một cách bất thường. Một số nguồn tin tiết lộ rằng Viard không giám sát buổi trình diễn thời trang cao cấp cuối cùng của mình, thay vào đó là các cộng sự của bà bước vào xử lý các bộ sưu tập.
Trong nhiệm kỳ của mình, Viard đã giúp Chanel đạt doanh số kỷ lục 19,7 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái, tuy nhiên cũng đi kèm với rất nhiều tranh cãi. Các nhà phê bình thường chỉ trích các bộ sưu tập của bà là thiếu phong cách sân khấu của thời đại Lagerfeld, và phản ứng dữ dội đối với một sự kiện của Chanel ở Marseille đã tạo thêm áp lực cho người phụ nữ tài năng này.