Từ thành phố lịch sử Yogyakarta, nhà thiết kế thời trang Lulu Lutfi Labibi đã xây dựng thương hiệu mang tên mình, thực hiện sứ mệnh reinterpret (tái hiện) vải lurik truyền thống của Indonesia. Không chỉ dừng lại ở đó, ông đã giúp lurik trở thành một biểu tượng trong thời trang cao cấp của đất nước này.
Yogyakarta, được biết đến như thủ đô nghệ thuật và văn hóa của Java, đang dần khẳng định mình như một trung tâm thời trang mới nổi của Indonesia, nhờ vào những đóng góp quan trọng của Lulu Lutfi Labibi. Xuất phát từ thị trấn nhỏ Purwokerto, Labibi đã chuyển đến Yogyakarta để theo học về nghề dệt may, và từ đó, ông đã mang vải lurik, loại vải truyền thống thường được người dân nông thôn Java sử dụng, vào thế giới thời trang cao cấp. Với những đường kẻ thẳng màu đen và trắng được sắp xếp đối xứng, vải lurik hiện nay đã trở thành món đồ ưa chuộng của nhiều diễn viên, người mẫu nổi tiếng.
Labibi đã tạo dựng tên tuổi của mình như một nhà cách mạng trong ngành thiết kế, hơn là chỉ là một nhà thiết kế thông thường. Trong khi nhiều người đồng nghiệp của ông tập trung vào batik hay tenun ikat, những loại vải được công nhận là bảo vật quốc gia, Labibi đã chọn một con đường khó khăn hơn khi khám phá loại vải ít được biết đến này. Mặc dù là một quyết định mạo hiểm, nhưng điều này đã mang lại thành công rực rỡ. Những thiết kế của ông đã được trình diễn thường xuyên cả ở Indonesia và các quốc gia khác, từ Jakarta Fashion Week cho đến Vienna Fashion Week.
“Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi có thể nói rằng hầu hết khách hàng của tôi đều sống ở Jakarta” – Labibi chia sẻ trong khuôn viên rộng lớn thuộc sở hữu cá nhân, bao gồm boutique, xưởng làm việc, nhà ở và không gian sự kiện, nơi thường xuyên được ghé thăm bởi những người nổi tiếng ở Jakarta. “Tôi đã nhận được nhiều yêu cầu chuyển studio về Jakarta. Nhưng trái tim tôi lại không muốn vậy, và dần dần, theo thời gian, tôi nghĩ rằng mình đã chứng minh rằng bạn có thể là một nhà thiết kế thời trang và hoạt động trong ngành công nghiệp này ngay cả khi sống xa thủ đô”.
Bước đột phá đầu tiên trong sự nghiệp thiết kế của Labibi đến khi ông giành giải Lomba Perancang Mode Femina dành cho các nhà thiết kế mới nổi vào năm 2011. Ông tham gia cuộc thi với tinh thần mà ông thừa nhận là “naivety heroic” – đầy nhiệt huyết và cũng khá ngốc nghếch. Labibi muốn nâng cao giá trị của vải truyền thống Indonesia.
Trong cùng năm đó, ông đã bắt tay vào thành lập nhà mốt của mình và nhanh chóng nhận ra rằng trong ngành thời trang, không có đường tắt đến thành công thương mại. “Khi tôi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên, tôi không nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đối tượng mục tiêu của mình. Tôi nhớ mãi thiết kế đầu tiên mà tôi giới thiệu, một chiếc áo drape lurik màu đen trắng. Nhiều người nghĩ nó quá phức tạp và không phù hợp để mặc thường ngày.”
Tuy nhiên, Labibi vẫn giữ vững niềm tin vào vải lurik. Ông đã nâng cao tay nghề kỹ thuật của mình bằng cách học hỏi giá trị “wabi sabi” của Nhật Bản – một niềm tin rằng vẻ đẹp tồn tại trong sự không hoàn hảo. Ông đã nỗ lực để làm chủ nghệ thuật và tìm ra những cách tốt nhất để làm việc với các nghệ nhân sản xuất vải thủ công tại Klaten, một thành phố ở Trung Java. “Khi làm việc với nghề thủ công truyền thống, họ có sẵn một quy trình và thời gian bạn phải tôn trọng”.
Một trong những bước ngoặt quan trọng cho các thiết kế của Labibi trên thị trường diễn ra khi nữ diễn viên nổi tiếng Dian Sastrowardoyo bắt đầu mặc trang phục của ông và những bức ảnh nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. “Tôi cảm thấy khá bi quan khi phát hiện ra rằng công chúng của mình cần một hình mẫu người nổi tiếng để tác động đến suy nghĩ của họ về một sản phẩm nào đó. Nhưng sự thật là như vậy. Điều duy nhất tôi có thể làm là chia sẻ câu chuyện và tầm nhìn của mình với khán giả mới, hy vọng rằng họ sẽ ngày càng yêu thíchnhững thiết kế của tôi”.
Sau 15 năm hoạt động, Labibi hiện tập trung vào việc bảo vệ những gì ông đã xây dựng. Dường như công việc và cuộc sống của ông được kết nối sâu sắc với nhau. Một ngày dài của Labibi bắt đầu sớm. Ông pha cà phê và chuẩn bị bữa sáng, thường là một bữa ăn đầy đủ gồm bánh mì, trứng và rau. Tiếp đến, ông bắt tay vào làm việc: quản lý đội ngũ tại xưởng, kiểm tra với các nghệ nhân, duy trì các trang mạng xã hội của thương hiệu và tổ chức các buổi họp trực tiếp tại studio.
Em gái Hami Effendi là một người bạn đồng hành giúp xây dựng thương hiệu cùng Labibi. “Em gái đóng vai trò lí trí của tôi. Thương hiệu Lulu Lutfi Labibi là sản phẩm của sự thỏa hiệp giữa tầm nhìn của tôi và lý trí của em ấy. Chúng tôi là hai đứa trẻ từ một thị trấn nhỏ chuyển đến Yogyakarta để học hành. Trong những ngày đầu, chúng tôi đã cùng nhau đi xe máy để di chuyển giữa nhà mình, trường cấp ba của em ấy và trường đại học của tôi”.
Ngày làm việc của Labibi khép lại vào khoảng bốn giờ chiều. Dường như việc ở xa Jakarta, một thành phố không bao giờ ngủ, đã cho ông không gian để xác định lại việc gì cần ưu tiên trước nhất. Do đó, ông có thời gian để thức dậy, làm việc, sáng tạo, và kết nối với mọi người, nhưng cũng có thời gian để nghỉ ngơi.
Với tâm thế đó, ông đã thiết kế bộ sưu tập Kala, bộ sưu tập cho năm 2025, sử dụng nhiều màu đơn sắc và họa tiết (hoa, baroque và đồ họa), cũng như chất liệu vải (jacquard, chiffon, cotton). Việc sử dụng jacquard kết hợp họa tiết baroque phản ánh sự kính trọng của Labibi dành cho thần tượng lâu năm của mình, nhà thiết kế người Bỉ Dries van Noten.
Như thường lệ, thương hiệu Lulu Lutfi Labibi không phân biệt bộ sưu tập nam hay nữ, chúng được thiết kế cho tất cả các giới. Thật thú vị khi thấy chiếc bolero jacquard lấp lánh được mặc bởi cả người mẫu nam và nữ. Sự hòa quyện này phản ánh tinh thần thư thái của Yogyakarta, và Labibi mô tả người mặc là những người “thoải mái trong từng điều mình làm, dễ chịu, hiểu rõ bản thân, và thường chọn đi dép hoặc chân trần hơn là những đôi giày tây trang trọng”.
Cuộc hành trình thời trang của Labibi cũng mở rộng theo cách không thể ngờ tới, qua những sự hợp tác đa ngành mà ông đã thực hiện trong những năm qua, điển hình nhất là với bộ đôi nghệ sĩ đương đại Indieguerillas. Hai bên làm việc cùng nhau trong vài bộ sưu tập, tập trung diễn giải sáng tạo về các nhân vật trong nghệ thuật múa rối Indonesia trên những chiếc áo lurik của Labibi. Vào tháng 10 năm 2024, bộ sưu tập hợp tác của họ được trình diễn trong Tuần Văn hóa Châu Á tại Gwangju, sau đó trưng bày tại Mizuma Art Gallery ở Tokyo vào năm 2017, và được mang đến Trung tâm Nghệ thuật Đương đại NTU ở Singapore dưới dạng một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn.