Dự kiến “Accelerating the Electrification of Flight” có thể đạt vận tốc lên tới 483km/h mang hy vọng trở thành chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện nhanh nhất thế giới.
Hệ thống pin của máy bay có đủ năng lượng để bay tương đương từ London đến Paris, khoảng 200 dặm chỉ trong một lần sạc. Công ty ký kết hợp tác với chính phủ Vương quốc Anh, YASA và Electroflight để thực hiện thành công phần kỹ thuật. YASA là nhà sản xuất động cơ điện và bộ điều khiển “công suất cao, trọng lượng nhẹ” có trụ sở tại Anh cho nhiều ứng dụng, bao gồm ô tô và hàng không vũ trụ, trong khi Electroflight là một công ty khởi nghiệp tập trung vào hệ thống truyền động điện độc lập.
“Chúng tôi đã tìm được bí quyết để không chỉ đi tiên phong trong lĩnh vực hàng không chạy bằng điện, không tạo ra chất thải – mà còn dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tại thời điểm hiện tại, sự tự tin của chúng tôi đang như diều gặp gió”, Giám đốc Dự án Rolls-Royce ACCEL, Matheu Parr chia sẻ.
Để theo kịp tiến trình hoạt động của máy bay, các nhà sản xuất đã theo dõi 20.000 điểm dữ liệu mỗi giây trên hệ thống truyền lực cung cấp năng lượng cho các cánh quạt, cùng lúc với việc kiểm tra pin. Theo Rolls-Royce, pin có 6.000 tế bào quang điện và hệ thống làm mát đáp ứng đủ nhu cầu của máy bay, đồng thời biến nó trở thành “pháo đài bay bằng điện mạnh nhất thế giới”.
“Chúng tôi tin rằng động cơ hoàn toàn bằng điện sẽ cung cấp năng lượng cho các động cơ bay có kích thước nhỏ trong tương lai gần – trong khi các máy bay lớn hơn sẽ dựa vào các giải pháp điện kết hợp với điện khí hóa cùng sự phát triển của tuabin khí”, CTO Paul Stein của Rolls-Royce cho biết.
Trong một tuyên bố riêng, ông Nadhim Zahawi, thành viên Nghị viện và Bộ trưởng Kinh doanh và Công nghiệp Vương quốc Anh phát biểu: “Điện khí hóa các chuyến bay có khả năng cách mạng hóa và chuyển đổi ngành hàng không trong nhiều thập kỷ tới – đảm bảo chúng ta có thể đi khắp thế giới trong khi vẫn duy trì lượng khí thải carbon ở mức thấp”.
ACCEL có ba động cơ điện nhẹ 750R công suất hơn 500 mã lực được thiết kế và sản xuất bởi YASA. Các cánh quạt của máy bay quay với tốc độ vòng/phút thấp hơn so với máy bay thông thường. Điều này cho phép ACCEL bay ổn định hơn và êm hơn. Hệ thống truyền động điện 750V và hiệu suất năng lượng đạt 90%, tất cả đều không có khí thải.
Rolls-Royce trình bày: “Chính những tiến bộ công nghệ này sẽ làm cho mục tiêu của ngành hàng không vũ trụ trở thành việc chủ động hạn chế các tác động môi trường lên chuyến bay”.
Theo hãng, việc sản xuất cũng tốn ít chi phí để bảo trì một chiếc máy bay điện hơn do giảm chi phí vận hành và nhiên liệu. Máy bay có thể hoạt động ngoài giờ bình thường vì hệ thống truyền động điện của nó sẽ không tạo ra tiếng ồn như máy bay thường. Máy bay có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) và cất cánh và hạ cánh nhanh (STOL) nhằm giảm lượng khí thải và tiếng ồn đồng thời tăng khả năng hoạt động trong các khu vực đô thị đông đúc.