Fernando Alonso bắt tay cùng hãng siêu xe từ Anh tạo ra một kiệt tác mang đến trải nghiệm đường đua F1.
Valiant ban đầu ra đời dưới đơn đặt hàng cá nhân của Fernando Alonso – Nhà vô địch thế giới F1 2 mùa giải và được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Aston Martin Valour ngoạn mục. Trải qua quá trình cá nhân hóa, Valiant mang phong cách hầm hố đặc trưng của Aston Martin Valour và được gia tăng hiệu suất ở mọi khía cạnh nhờ tận dụng động cơ V12 tương tự như Valour. Với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 38 chiếc trên toàn cầu, hãng xe dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao đến khách hàng từ cuối năm nay.
Trong sự kiện ra mắt Valiant tại Lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed, Alonso cho biết: “’Valour đánh dấu kỷ niệm 110 năm thành lập Aston Martin, từ đó thôi thúc tôi tạo ra một phiên bản lấy cảm hứng từ mẫu xe đua lừng lẫy, tập trung vào hành trình và mang lại cảm giác lái tuyệt đỉnh. Valiant ra đời từ niềm đam mê lái xe cực hạn của tôi và sự hợp tác chặt chẽ với đội ngũ Q của Aston Martin trong quá trình thiết kế và hoàn thiện thông số kỹ thuật đã giúp chúng tôi tạo ra một kiệt tác trong lịch sử của thương hiệu”.
Về diện mạo, sự thay đổi rõ ràng nhất là chi tiết thân xe sợi carbon hoàn toàn mới. Các kỹ sư của hãng đã lấy cảm hứng từ xe đua Le Mans ‘Muncher’ kết hợp với những đường nét táo bạo. Cửa hút gió ở phía trước được khoét sâu trong khi lưới tản nhiệt sợi carbon mới giúp tăng khả năng làm mát cho toàn bộ hệ thống phanh mới và động cơ V12 được nâng cấp. Khả năng khí động học lấy cảm hứng từ Muncher giúp đều giảm nhiễu và lực cản trong khi cải thiện khả năng làm mát. Cánh sau được thiết kế theo phong cách Kamm tương tự như Valour với đuôi xe cắt thẳng xuống dứt khoát thay vì kiểu vuốt dài thường thấy. Bên cạnh đó, bộ khuếch tán sợi carbon lớn hoạt động cùng 4 ống xả giúp Valiant phóng như bay trên phố.
Mặc dù mang hơi hướng của những mẫu xe đua cổ điển từ thập niên 70 hoặc 80, nhưng mọi thứ bên trong của Valian đều tân tiến, được thiết kế để tăng hiệu suất và giảm trọng lượng. Để đạt được điều nay, các kỹ sư đã sử dụng khung phụ in 3D để giảm 3kg trọng lượng mà không làm giảm độ cứng, cùng với ống mô-men xoắn bằng magiê nhẹ hơn 8kg. Không dừng lại ở đó, bộ pin lithium-ion được cải tiến nhẹ hơn 11.5kg, kết hợp vành hợp kim magiê 21 inch nhẹ vừa giảm khối lượng không được treo xuống 14kg vừa tăng tính linh hoạt.
Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với bộ phanh gốm có kích thước 410mm x 38mm ở phía trước và 360mm x 32mm ở phía sau. Bộ giảm chấn van ống thích ứng (ASV) mới hoàn thiện những cải tiến về khả năng xử lý. Hãng sản xuất cho biết Valiant vận hành mượt mà hơn, có khả năng chuyển sang một trong 32 đường cong giảm xóc trong vòng chưa đầy 6 mili giây, tạo sự thay đổi đáng chú ý nhất.
Hệ động cơ V12 tăng áp kép 5.2L giống Valour vẫn được lắp đặt trên Valiant, nhưng công suất được tăng lên 735 mã lực. Con số này cao hơn khoảng 30 mã lực so với trước đây. Bên cạnh hộp số 6 cấp, để tăng thêm công suất, các kỹ sư đã điều chỉnh các chế độ lái: Sport, Sport+ và Track để giúp chủ xe điều khiển dễ dàng hơn.
Nội thất Valiant vẫn được Aston Martin ‘sao chép’ từ các mẫu xe đưa với các vật liệu cao cấp và đồ trang trí nhẹ và tối giản với bộ dây đai an toàn bốn điểm. Việc tận dụng vô lăng kiểu cũ để giảm thiểu sự mất tập trung của người lái bên cạnh ghế Recaro Podium được bọc bằng Alcantara. Hộp số sàn nổi bật với khớp nối chuyển số hình chữ H, tạo nên sự kết hợp tuyệt vời giữa xe đua thể thao và sự sang trọng tinh xảo.