Đã hơn 3 thập niên trôi qua kể từ khi những đôi giày đế đỏ đầu tiên của Christian Louboutin tắm mình dưới ánh sáng của sàn catwalk hào hoa rực rỡ và nhanh chóng len lỏi vào cuộc sống của những quý cô thượng lưu, từ đó trở thành một biểu tượng kiêu hãnh về thời trang và sự sành điệu. Ít ai biết được phía sau kỳ tích thời trang này một câu chuyện về tầm nhìn sáng tạo lẫn sự ngẫu hứng của một thiên tài.
Không phải tự nhiên mà người ta gọi Christian Louboutin là nhà mốt thời trang không bao giờ say ngủ. Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy một khoảnh khắc nào buồn tẻ tại đây, giữa vô số phiên bản mới ra mắt hàng năm, các thiết kế độc quyền hợp tác cùng các vị khách mời thú vị hay rất nhiều cửa hàng với concept nổi bật được mở cửa nối đuôi nhau. Giữa văn hóa sáng tạo không bao giờ ngơi nghỉ như thế, đôi giày đế đỏ nổi tiếng đã ra đời.
Với tư cách là nhà sản xuất giày nổi tiếng nhất thế giới và sự tự hào với đứa con tinh thần đế đỏ đầy kiêu ngạo, Christian Louboutin mạnh dạn công bố con số bán ra hơn một triệu đôi giày mỗi năm. Để hiểu thêm về kỳ tích này, hãy cùng chúng tôi bước lên chuyến tàu thời gian để ngược dòng lịch sử về 31 năm về trước, thời khắc thương hiệu được đưa lên bản đồ thời trang thế giới với cửa hàng đầu tiên khai trương ở kinh đô ánh sáng Paris. Khi ấy, Louboutin bắt tay vào thiết kế một bộ sưu tập giày lấy cảm hứng từ mẫu in “Flowers” của Andy Warhol, nhưng thiết kế không “nổi bật” như Louboutin mong đợi. Sau khi nhìn thấy trợ lý của mình sơn móng tay, một tia sáng lóe lên trong đầu và ông sử dụng ngay phần sơn màu đỏ để thay thế.
Ngay từ khi mới được ra mắt, đôi giày đế đỏ đặc trưng – một tác phẩm thủ công thực sự của những người thợ lành nghề ở tận nước Ý – đã chiếm trọn cảm tình của các quý bà quý cô Pháp vốn nổi danh bởi gu ăn diện thời thượng bậc nhất thế giới lúc bấy giờ. Vui tươi, mơ mộng và đậm chất Paris, đôi giày – đúng như những gì nhà thiết kế tuyên bố – “Làm cho phụ nữ trông gợi cảm, xinh đẹp, và giúp kéo dài đôi chân nuột nà của nàng”. Không chỉ được làm bằng da, hãng còn sử dụng chất liệu pha lê, lông vũ và thậm chí cả nhung đính kèm dây đeo bạc (tương tự như kim cương giả). Rất nhanh chóng, cửa hàng bé nhỏ đón chào hàng nghìn người bay đến từ khắp nơi trên thế giới, và phần còn lại đã được ghi nhận như một phần lịch sử của ngành thời trang.
Và bởi vì được chế tác tinh xảo nên chúng có giá rất cao, từ khoảng 350 USD cho một đôi dép tông cao su Louboutin đến gần 4.000 USD cho một đôi bốt da kim loại cao đến bắp đùi. Tất cả đều sở hữu chiếc đế đỏ kiêu hãnh. Chúng cũng rất ấn tượng với chiều cao lên đến 12cm (4,7 inch) theo phong cách “So Kate” được nhiều người ngưỡng mộ nhưng nổi tiếng là khó đi. Trên các sàn diễn, chiều cao thậm chí còn điên rồ hơn – được gọi là “Maria Frou Alta” – chạm ngưỡng 16cm (6,5 inch).
Louboutin từng phát biểu trong một bài phỏng vấn: “Mọi người nói tôi là ông vua của những đôi giày làm đau chân. Tôi không muốn những sáng tạo của mình gây đau đớn, nhưng công việc của tôi không phải là tạo ra thứ gì đó thoải mái. Tôi cố gắng làm cho giày cao gót thoải mái nhất có thể, nhưng ưu tiên của tôi vẫn là thiết kế, vẻ đẹp và sự gợi cảm”.
Vào năm 2011, Christian Louboutin đưa sắc đế đỏ mê hoặc lan tỏa đến một nhóm đối tượng hoàn toàn mới – các quý ông. Từ những đôi giày da bê có chi tiết tua rua hoặc hình thêu trompe l’oeil cho đến những đôi giày lười kiểu Venice phủ vải kẻ sọc hoặc gai, chúng thành công đến mức vào năm 2012, Christian Louboutin đã mở cửa hàng dành cho nam đầu tiên ở Paris. Bộ sưu tập hiện nay bao gồm các mẫu bốt cao đến mắt cá chân họa tiết da báo với gót khối 7cm, giày thể thao được trang trí bằng họa tiết gai và giày buộc dây với phần gót đính kim cương giả.
Dù là giày dành cho nam hay nữ, đế giày rõ ràng là phần khác biệt khiến cho Louboutin trở thành tâm điểm giữa hàng hoạt những hãng giày đắt giá khác. Vì vậy, khi đôi giày bắt đầu mất đi màu sắc đặc biệt bên dưới – điều này xảy ra khi bị mòn – thương hiệu có thể can thiệp ngay lập tức. Hãng cho phép những người thợ đóng giày được công ty phê duyệt có thể khôi phục đôi giày trở lại vẻ đẹp rực rỡ trước đây bằng cách sử dụng màu sơn độc quyền của thương hiệu – Pantone 18, hay còn được gọi là “Màu đỏ Trung Quốc”.