Ngày 14 tháng 9 năm 2025 tại Hà Nội, Nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh – người sáng lập thương hiệu thời trang La Phạm, sẽ chính thức giới thiệu bộ sưu tập “Eternal River” tại Tuần lễ Thời trang New York 2026 (New York Fashion Week 2026 – NYFW). Đây là lần thứ ba La Phạm hiện diện tại một trong bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới, sau những dấu ấn tại London và Paris.
Thông điệp và cảm hứng của bộ sưu tập “Eternal River”
“Eternal River” khai thác cảm hứng từ các dòng sông gắn bó với nhà thiết kế từ tuổi thơ bên sông Hồng đến những năm tháng sống tại châu Âu bên sông Aare và Limmat của Thụy Sĩ. Bộ sưu tập mô phỏng đặc tính của sông nước: mềm mại nhưng bền bỉ, liên tục tái sinh và làm mới – như chính vòng tuần hoàn bất tận của cuộc sống và tự nhiên.
Với bảng màu gợi nhịp điệu của sông – từ xanh lục trong trẻo đến xanh thẫm của sông băng, cùng đường cắt may uyển chuyển và họa tiết gợn sóng, NTK Phạm Ngọc Anh chia sẻ: “Màu của dòng sông không bao giờ cố định. Nó như một bảng màu sống, liên tục biến đổi theo thực vật ven bờ, khoáng chất dưới đáy, địa hình chảy qua, ánh sáng thời tiết hay thậm chí là nhịp điệu của mùa. Có những buổi sáng, sông trong vắt như pha lê; trưa đến, ánh mặt trời làm nước lấp lánh ánh bạc; còn khi chiều buông, mặt nước lại ngả xanh thẫm hay đỏ au phù sa. Ngay trong cùng một ngày, sắc thái ấy cũng thay đổi không ngừng – khi phản chiếu tán lá trên bờ, khi nhuộm màu trời mây trên cao. Dòng sông là một bảng màu sống động, liên tục đổi thay: xanh lục trong trẻo của thác mùa xuân, xanh ngọc dịu dàng của suối nguồn, xanh lam thẳm sâu của lòng sông hay xanh trầm mặc của sông băng mùa đông. Mỗi khúc sông lại một khác: nơi cong mềm mại, nơi cuộn xiết dữ dội; khi nông sáng trong, khi sâu xoáy hun hút. Những vật cản như đá ngầm hay chân cầu chỉ làm tăng thêm sự bất định, khiến sắc nước thêm đa dạng, nhịp chảy thêm biến hóa. Thú vị hơn, ở nơi thác đổ hay ngoài biển, màu sắc cũng rất lạ lùng, chưa bao giờ lặp lại một khuôn mẫu cố định. Nó “đổi màu” theo gió, ánh sáng và không gian, khi tĩnh lặng, khi mở ra vô biên, vừa kích thích, vừa khó nắm bắt. Chính sự bất định này lại tương thích với tinh thần của thời trang – luôn vận động, không ngừng sáng tạo.”
“Eternal River” mang tinh thần phóng khoáng và thanh tao, khai thác những chất liệu có độ rủ tự nhiên, tạo nên vẻ mềm mại nhưng đầy sức sống. Những chi tiết xếp nếp uyển chuyển gợi hình sóng nước, họa tiết thủ công mô phỏng sự gợn sóng của dòng chảy, cùng đường cắt may mềm mại nhưng được cân bằng bởi cấu trúc vững chãi, thể hiện sự giao thoa giữa linh hoạt và ổn định. Bộ sưu tập cũng khai thác sự phong phú của các loại vải lụa từ mềm mại chảy rủ đến đứng dáng, từ trong suốt đến dày dặn, từ óng ánh đến thô mộc. Đặc biệt, sự kết hợp giữa lụa và thổ cẩm, hai chất liệu đối lập tưởng chừng khó hòa hợp mà lại tạo ra hiệu ứng độc đáo, vừa tinh tế vừa mạnh mẽ, vừa hiện đại vừa nguyên sơ.
Biểu đạt về sự tự do và nhịp chảy tuần hoàn của “dòng sông” cuộc đời, bộ sưu tập khắc họa sự chuyển mình liên tục: mỗi kết thúc mở ra một khởi đầu mới, mỗi trải nghiệm dẫn đến sự tái sinh. “Eternal River” vừa tôn vinh giá trị di sản Việt Nam thông qua chất liệu thủ công truyền thống, vừa hướng đến ứng dụng thực tiễn, phù hợp nhịp sống hiện đại và tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của mọi màu da và vóc dáng, hứa hẹn sẽ mang đến một không gian thời trang vừa phóng khoáng, vừa gợi chiều sâu văn hóa Việt.
“Ngay từ khi còn nhỏ, sông đã luôn hiện diện trong cuộc sống của tôi – từ những năm tháng ấu thơ bên bờ sông Hồng ở Hà Nội đến những ngày trưởng thành bên bờ Aare và Limmat của Thụy Sĩ. Mỗi bước chân bên dòng nước giúp tôi cảm nhận nhịp chảy liên tục, vừa mềm mại, vừa mạnh mẽ, nhưng vẫn giữ nguyên cội nguồn sâu thẳm. Dòng sông không chỉ là thiên nhiên, mà còn là hơi thở, nhịp sống và ký ức gắn kết con người với thời gian,” NTK Phạm Ngọc Anh nói.
“Thời trang với tôi không chỉ là quần áo, mà là cách để kể câu chuyện. Câu chuyện tôi ‘mang đến’ New York lần này là về sự tự do, ký ức cùng dòng chảy bất tận của cuộc đời – hiển hiện trong từng thiết kế,” chị nhấn mạnh.
Bản sắc Việt và triết lý thời trang bền vững
Tại Tuần lễ Thời trang New York này, thông qua “Eternal River” La Phạm tiếp tục khẳng định bản sắc qua nguồn chất liệu Việt Nam và triết lý thời trang bền vững: lụa Bảo Lộc của Nhật Minh Silk, thổ cẩm sáp ong Pà Cò, túi lục bình Nga Sơn từ Comay Craft, vải tự nhiên của Les tissus và trang sức tái chế vải vụn của Le’s Atelier. Kỹ thuật thủ công truyền thống được kết hợp cùng tư duy thiết kế đương đại, tạo nên sự hài hòa giữa di sản và sáng tạo mới mẻ.
Trong 5 năm qua, La Phạm còn nhận được sự đồng hành từ Empower Women Asia (EWA). Sự hợp tác này góp phần hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số có cuộc sống kinh tế ổn định hơn và khuyến khích họ tiếp tục gắn bó với nghề, giữ gìn và phát huy những làng nghề thủ công truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một. Đây không chỉ là sự đồng hành về mặt kinh tế mà còn là hành trình nhân văn, trao quyền và giữ gìn di sản cho cộng đồng.
Về nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh và thương hiệu La Phạm
La Phạm là thương hiệu thời trang cao cấp do nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh sáng lập, nổi bật với triết lý cốt lõi về thời trang bền vững. Thương hiệu hướng đến sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật thủ công truyền thống và phong cách đương đại, mang đến những thiết kế vừa thanh lịch, vừa ứng dụng cao, đồng thời giữ vững bản sắc Việt.
Sau hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại Thụy Sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu môi trường, Phạm Ngọc Anh trở về Việt Nam vào năm 2016 để thành lập La Phạm. Thương hiệu không chỉ tôn vinh di sản văn hóa dân tộc mà còn hướng đến bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng nghệ nhân địa phương.
La Phạm liên tục khẳng định dấu ấn quốc tế khi trở thành thương hiệu Việt Nam tham dự chương trình thời trang bền vững UN-DRESS tại Thụy Sĩ năm 2022, đồng thời giới thiệu các bộ sưu tập tại các tuần lễ thời trang danh tiếng như Paris, London và hiện diện ở nhiều sự kiện quốc tế khác.
Thương hiệu La Phạm nổi bật với việc sử dụng các chất liệu cao cấp, thân thiện với môi trường và có nguồn gốc từ các làng nghề truyền thống Việt Nam. Các sản phẩm trong bộ sưu tập vừa mang giá trị nghệ thuật, vừa đảm bảo tính ứng dụng và thể hiện sự tôn trọng di sản địa phương. Những thiết kế này đã chinh phục nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, cũng như khách hàng thời trang trong và ngoài nước, góp phần ghi dấu thời trang Việt trên thị trường toàn cầu.
Buổi phỏng vấn về các vấn đề thương mại/ thương hiệu
- Tại sao anh/chị lại chọn Tuần lễ Thời trang New York, thay vì London với sự sáng tạo, Milan với sự sang trọng, hay Paris với đẳng cấp Haute Couture? Điều gì ở New York khiến anh chị cho đây là bệ phóng phù hợp nhất cho DNA của thương hiệu?
Chúng tôi từng trình diễn tại London và Paris Fashion Week, và mỗi lần đều coi đó là cơ hội để thử nghiệm ở một điểm đến mới để vừa lan tỏa thời trang Việt Nam, vừa xây dựng thêm mối quan hệ trong ngành, đồng thời học hỏi từ những thị trường khác nhau. London, Paris, Milan và New York đều là những thành phố tôi đã có nhiều trải nghiệm, nhiều kỷ niệm và những người bạn thân thiết. Tuy nhiên, New York mang đến một cảm giác đặc biệt. Tôi đã đến đây gần chục lần trong gần hai thập kỷ qua, và mỗi lần đều tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo mới, đồng thời khám phá được nhiều chất liệu độc đáo hiếm có.
Nếu các thành phố châu Âu mỗi nơi đều giữ một nền văn hóa lâu đời rõ nét, thì New York lại là điểm hội tụ của tất cả – Âu, Á, Mỹ Latinh, Trung Đông – nhờ sự di cư của con người từ khắp thế giới. Nó là sự giao thoa giữa nền văn minh châu Âu và tinh thần đương đại, tự do, phóng khoáng của Mỹ. Khác với nhiều vùng khác của nước Mỹ, New York còn mang trong mình phong cách sống văn hóa cao cấp riêng biệt. Người dân nơi đây tự hào gọi mình là “New Yorker”, và điều đó đã truyền cho tôi cảm hứng mạnh mẽ về bản sắc.
Bên cạnh đó, New York có vô vàn bảo tàng, show diễn, thương hiệu lớn và các khu chợ vải cao cấp nhập từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả khiến New York trở thành một nguồn tài nguyên vô tận để sáng tạo. Chính những trải nghiệm, những bài học và sự gắn bó lâu dài ấy đã đóng góp đáng kể cho sự trưởng thành và khác biệt của La Phạm tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, việc chọn New York cho Eternal River không chỉ là một quyết định chiến lược, mà còn là cách tôi gửi gắm lại tình cảm đặc biệt mà thành phố này đã dành cho tôi bấy lâu nay.
- Việc mang một thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế như New York mang lại những thuận lợi và thách thức cụ thể nào về mặt nhận diện? Liệu yếu tố “Made in Vietnam” có trở thành một điểm cộng độc đáo hay cần phải vượt qua định kiến?
Chúng tôi luôn tin rằng, để có thể trình diễn ở bất kỳ đâu, trước tiên phải hiểu thật kỹ thị trường và văn hóa nơi đó. Chỉ khi tiếp cận đủ sâu bằng những chuyến đi thực tế, trò chuyện với người bản xứ, trải nghiệm ẩm thực, sản phẩm và đời sống thường nhật, chúng tôi mới tự tin đưa một bộ sưu tập đến với công chúng quốc tế. Chính vì vậy, Eternal River lần này mang phong cách đương đại, phá cách, ứng dụng cao, nhưng vẫn gắn liền với tinh thần bản địa và sự bền vững.
Yếu tố “Made in Vietnam” không phải là rào cản mà là điểm tựa. Toàn bộ vật liệu đều 100% đến từ Việt Nam, từ lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Pà Cò, túi lục bình Nga Sơn đến trang sức thủ công tái chế, tất cả được thiết kế và hoàn thiện bởi những bàn tay người Việt từ nghệ nhân, thợ may đến đội ngũ sáng tạo La Phạm. Chúng tôi muốn chứng minh rằng “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể trở thành một dấu ấn độc đáo và niềm tự hào, đủ sức cạnh tranh và sánh vai với các thương hiệu quốc tế.
- Anh/chị kỳ vọng điều gì ở NYFW? Sau sàn diễn NYFW, kế hoạch kinh doanh của thương hiệu tại thị trường quốc tế có không? Và là gì? Anh/chị sẽ tập trung vào kênh bán lẻ (retail), thương mại điện tử (e-commerce), hay các mối quan hệ với các nhà mua hàng (buyers) để tiếp cận khách hàng toàn cầu? Hoặc, sau chuyến đi tới NY lần này, thương hiệu của anh/chị sẽ có chuyển biến hay mới mẻ gì ở thị trường Việt Nam không?
Khi đến với NYFW, điều tôi mong muốn đầu tiên không phải chỉ là những con số thương mại, mà là cơ hội để kể một câu chuyện Việt Nam bằng ngôn ngữ thời trang đến với khán giả toàn cầu. Tôi kỳ vọng Eternal River sẽ giúp thương hiệu La Phạm được nhìn nhận như một đại diện sáng tạo của Việt Nam, đồng thời mở ra những cuộc đối thoại mới với giới mộ điệu, truyền thông, và các đối tác quốc tế.
Về kế hoạch cụ thể, chúng tôi chú trọng xây dựng mạng lưới quan hệ với các buyers, các nền tảng thương mại điện tử quốc tế, cũng như phát triển các kênh bán lẻ chọn lọc để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng toàn cầu. Mỗi sản phẩm của chúng tôi đều được làm thủ công với số lượng giới hạn, vì vậy con đường phù hợp là tiếp cận theo hướng “boutique” – tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa và giá trị bền vững thay vì sản xuất đại trà.
Ở Việt Nam, mỗi chuyến đi quốc tế luôn tạo nên một “cú hích” mạnh mẽ. Sau khi tham gia các tuần lễ thời trang lớn, chúng tôi thường nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các tập đoàn quốc tế tại Việt Nam, bởi họ tìm kiếm những đơn vị thiết kế có thể dung hòa giữa văn hóa Việt và văn hóa toàn cầu. Về mặt này, chúng tôi tự tin vì hiểu được nhu cầu khách hàng, văn hóa, tập tục của nhiều nước mà vẫn có bản sắc riêng của sự hội tụ Đông /Tây. Vì vậy, tôi tin rằng NYFW lần này không chỉ mở ra cơ hội quốc tế, mà còn nâng cao uy tín và vị thế của thương hiệu ngay tại thị trường trong nước.
Với tôi, thành công lớn nhất sau mỗi chuyến đi là thấy khách hàng trong và ngoài nước thêm yêu sản phẩm Việt Nam, tin tưởng rằng “Made in Vietnam” cũng có thể sánh vai cùng những thương hiệu quốc tế khác bằng chính bản sắc và giá trị riêng.
- Đứng trước làn sóng thời trang bền vững, công nghệ và tính cá nhân hóa, bộ sưu tập lần này đã phản ánh những xu hướng đó như thế nào? Anh/chị đã sử dụng những chất liệu, kỹ thuật hoặc phương pháp sản xuất nào để hiện thực hóa tầm nhìn này?
Chúng tôi luôn trung thành với con đường mà mình đã chọn ngay từ ngày đầu thành lập. Xuất thân từ ngành Hóa môi trường, tôi xem việc theo đuổi thời trang bền vững là một lựa chọn tất yếu, nhằm không chỉ để tạo ra quần áo, mà còn để kiến tạo một lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên, xã hội và con người. Khi chúng tôi bắt đầu, khái niệm “thời trang bền vững” ở Việt Nam còn rất mới mẻ, nhưng đó vẫn là phương châm làm việc và định hướng phát triển của chúng tôi, bất chấp những xu hướng thoáng qua của thị trường. Tôi tin rằng chỉ khi kiên định với gốc rễ mà mình lựa chọn, bền bỉ vun đắp theo thời gian, thì mới có thể xây dựng được sự bền vững thật sự và gặt hái những thành quả lâu dài.
Trong Eternal River, triết lý đó được thể hiện qua việc sử dụng những chất liệu nội địa có nguồn gốc thiên nhiên (lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Pà Cò vẽ sáp ong, túi lục bình Nga Sơn, cùng trang sức tái chế từ vải vụn), gìn giữ và phát triển di sản làng nghề thủ công, đồng thời đặt yếu tố con người và môi trường lên hàng đầu. Chúng tôi kết hợp thủ công và công nghệ, hòa trộn giữa truyền thống và đương đại, Đông và Tây, nhưng tất cả vẫn nằm trong tinh thần “chân thật và bền vững” mà chúng tôi đã chọn từ đầu. Ngay cả khi thử nghiệm vật liệu hay kỹ thuật mới, chúng tôi vẫn luôn đặt câu hỏi: liệu nó có phù hợp và trung thành với con đường mà mình đang đi không?
Với La Phạm, đó chính là ý nghĩa của “bền vững” trong thời trang: không chỉ nằm ở chất liệu xanh, mà còn ở sự bền bỉ với triết lý thiết kế, ở giá trị tinh thần mà người mặc có thể giữ gìn lâu dài, và ở việc mỗi sản phẩm đều mang trong nó một câu chuyện riêng, được sinh ra để tồn tại và được trân trọng, thay vì bị tiêu dùng rồi lãng quên.
Chính sự kiên định đó đã tạo nên sự khác biệt mà khách hàng tìm thấy ở La Phạm: mỗi sản phẩm không chỉ là một thiết kế thời trang, mà còn là một phần của câu chuyện văn hóa, là sự tiếp nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thiên nhiên, giữa Việt Nam và thế giới.
- Anh/chị đã cân bằng giữa tinh thần thời trang toàn cầu và bản sắc văn hóa Việt Nam trong bộ sưu tập như thế nào? Liệu việc này có tạo ra áp lực hay cơ hội mới cho việc định vị thương hiệu trên thị trường quốc tế?
Đối với tôi, việc cân bằng giữa tinh thần thời trang toàn cầu và bản sắc Việt Nam không phải là sự thỏa hiệp, mà là một hành trình dung hòa. Thời trang toàn cầu đòi hỏi sự cập nhật, sáng tạo và khả năng đối thoại với nhiều nền văn hóa khác nhau. Trong khi đó, bản sắc Việt Nam lại chính là cội nguồn, là gốc rễ để thương hiệu có tiếng nói riêng và không bị hòa tan trong dòng chảy quốc tế.
Chúng tôi luôn giữ cho mình nguyên tắc: mỗi thiết kế đều phải mang một “dấu chỉ” Việt Nam, dù đó là chất liệu, kỹ thuật thủ công, hay tinh thần thẩm mỹ. Nhưng cùng lúc, chúng tôi cũng nghiên cứu sâu thị hiếu, văn hóa và nhu cầu của từng thị trường để thiết kế vẫn phù hợp với vóc dáng, phong cách sống và thẩm mỹ toàn cầu. Nhờ đó, sản phẩm vừa mang tính ứng dụng cao, vừa lưu giữ được tinh thần văn hóa Việt.
Bên cạnh đó, chúng tôi luôn thích sự thử nghiệm và tìm tòi mới. Sự thử thách chính là động lực làm việc của chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ muốn lặp lại chính mình, kể cả những mẫu khách hàng ưa chuộng, chúng tôi cũng thay đổi những chi tiết nhỏ để không sản phẩm nào giống hệt nhau. Chính vì sự ham đổi mới và dám thử thách đó mà vũ trụ luôn mở ra cho chúng tôi những cơ hội bất ngờ để phát triển và tiến xa hơn.
Tôi cho rằng đây vừa là áp lực, vừa là cơ hội. Áp lực vì chúng tôi phải liên tục đổi mới, tìm cách thể hiện bản sắc mà không rơi vào sự sáo mòn. Nhưng cũng chính nhờ áp lực ấy mà cơ hội được mở ra: thương hiệu có thể tạo nên sự khác biệt trong mắt khán giả quốc tế. Khi bản sắc Việt Nam được đặt trong ngôn ngữ thời trang đương đại và tinh thần luôn đổi mới, đó chính là chìa khóa để La Phạm định vị mình bền vững trên bản đồ quốc tế.
- Theo quan sát của anh/chị, đâu là những xu hướng thời trang lớn tiếp theo sau mùa mốt này, và thương hiệu của anh/chị sẽ chuẩn bị như thế nào để đón đầu các xu hướng đó?
- Trong bối cảnh ngành thời trang thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ (ví dụ: mô hình “see-now-buy-now”), anh/chị nghĩ đâu là mô hình kinh doanh bền vững nhất cho một thương hiệu độc lập của Việt Nam trên trường quốc tế?
Trong bối cảnh ngành thời trang thế giới đang thay đổi nhanh chóng với những mô hình mới như “see-now-buy-now”, tôi tin rằng mô hình kinh doanh bền vững nhất cho một thương hiệu độc lập Việt Nam không nằm ở việc chạy theo xu hướng tức thời, mà ở khả năng xây dựng một hệ sinh thái cân bằng giữa sáng tạo, chất lượng và bản sắc riêng.
Với những thương hiệu nhỏ và độc lập, chúng ta khó có thể cạnh tranh về quy mô sản xuất hay tốc độ ra mắt sản phẩm như các tập đoàn toàn cầu. Nhưng điểm mạnh của chúng ta lại nằm ở sự khác biệt, tính thủ công, sự độc bản và câu chuyện văn hóa. Tôi cho rằng, để bền vững, một thương hiệu cần kết hợp ba yếu tố: (i) tập trung phát triển kênh thương mại điện tử để kết nối trực tiếp với khách hàng toàn cầu, (ii) duy trì mối quan hệ với các buyers và hệ thống phân phối quốc tế chọn lọc, và (iii) phát triển dòng sản phẩm vừa có tính ứng dụng cao, vừa giữ được tinh thần nghệ thuật và di sản Việt.
Bền vững ở đây không chỉ là bảo vệ môi trường, mà còn là mô hình vận hành phù hợp với quy mô, bản sắc và nguồn lực của thương hiệu. Thay vì cố gắng sản xuất đại trà, chúng tôi muốn hướng đến việc tạo ra những sản phẩm có giá trị lâu dài, được khách hàng nâng niu, giữ gìn và xem như một phần câu chuyện văn hóa. Đó là con đường khả thi và bền vững nhất để một thương hiệu độc lập Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
- Anh chị có thể chia sẻ về BST sẽ mang tới NYFW?
Bộ sưu tập Eternal River lấy cảm hứng từ dòng chảy bất tận của sông nước vừa mềm mại, bình yên, vừa mạnh mẽ và tràn đầy sức sống. Bảng màu chủ đạo chuyển động như nhịp chảy của dòng sông: từ xanh lục trong veo của thác nước mùa xuân, đến xanh ngọc dịu nhẹ của suối nguồn, xanh lam sâu thẳm của lòng sông rồi xanh băng giá của mùa đông. Đường cắt may mềm mại được cân bằng bởi cấu trúc vững chãi, chi tiết xếp nếp uyển chuyển gợi hình sóng nước và họa tiết thủ công mô phỏng nhịp gợn sóng bất tận.
Điểm đặc biệt của Eternal River là tất cả chất liệu đều được làm hoàn toàn tại Việt Nam. Lụa Bảo Lộc mang vẻ óng ả mềm mại như dòng nước, thổ cẩm Pà Cò chứa đựng ký ức văn hóa qua từng hoa văn, túi lục bình từ làng nghề Nga Sơn gợi nhắc dòng sông chở nặng phù sa, và trang sức thủ công từ vải vụn của Le’s Atelier khẳng định vòng tuần hoàn bất tận của tự nhiên.
Thông qua bộ sưu tập này, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp: dòng sông cũng như cuộc sống – luôn chảy, luôn tái sinh, và không có gì thực sự kết thúc. Khi một điều khép lại, một khởi đầu mới lại mở ra. Life flows, and so do we.
A. Về cảm hứng sáng tạo
- Điều gì đã thôi thúc chị chọn hình ảnh “dòng sông” làm cảm hứng chủ đạo cho bộ sưu tập Eternal River?
Nếu nhìn theo dòng chảy của lịch sử nhân loại, ở đâu có sông, ở đó có sự sinh sôi và phát triển. Sông cung cấp nguồn sống cho con người, cho động vật, cho cỏ cây, đồng thời cũng là biểu tượng của sự tái sinh và luân hồi. Từ mưa trên núi cao, nước hóa thành suối, thành sông rồi đổ ra biển lớn, sau đó lại bốc hơi thành mây và trở về đất như một vòng tuần hoàn bất tận của cuộc sống: sinh ra, được nuôi dưỡng, trưởng thành, rồi hòa mình vào cộng đồng để tiếp tục kiến tạo.
Với tôi, dòng sông còn mang một ý nghĩa cá nhân rất sâu sắc. Ở mỗi nơi tôi từng sống, đều có sự hiện diện của một dòng sông: ở Hà Nội có sông Hồng, ở Thụy Sĩ có sông Aare và Limmat, đây là những dòng chảy đã gắn bó với tôi trong cuộc sống hàng ngày. Tự lúc nào, dòng sông đã trở thành một chỗ dựa tinh thần. Khi nhìn những làn nước xiết không ngừng trôi, tôi hiểu rằng chẳng có niềm vui nào hay nỗi buồn nào là mãi mãi. Cuộc sống luôn đẩy chúng ta phải bước tiếp, để rồi cuối cùng hòa vào “biển lớn” của nhân loại. Bộ sưu tập mang tên “Eternal River” (Dòng sông vĩnh cửu) cũng chính là động lực để tôi tiếp tục đi trên hành trình này, không ngừng học hỏi, khám phá và phát triển bản thân.
- Với chị, “dòng chảy bất tận” trong thời trang có ý nghĩa như thế nào đối với sự sáng tạo và hành trình sống?
Thời trang, cũng như dòng sông, luôn vận động và biến đổi theo thời đại và bối cảnh lịch sử. Khi nhìn vào trang phục, ta có thể thấy được dấu ấn văn hóa, lối sống và cả hơi thở của thời điểm lịch sử đó. Với những người làm thời trang như chúng tôi, mỗi khoảnh khắc đi qua đều nảy ra một ý tưởng mới, bởi trải nghiệm và cảm xúc hôm nay đã khác hôm qua.
Thời trang luôn đi trước thời đại. Khi chúng tôi thiết kế hôm nay, thực ra là đang chuẩn bị cho mùa mốt năm sau. Chính vì vậy, “dòng chảy bất tận” không chỉ là ẩn dụ của cuộc đời, mà còn là động lực sáng tạo. Nó nhắc tôi rằng mình không được dừng lại, mà phải luôn tìm tòi, đổi mới, tiếp nối và tái sinh.
- Bộ sưu tập vừa mang tính văn hóa truyền thống, vừa mang tính đương đại – chị đã làm thế nào để cân bằng hai yếu tố này?
Đối với tôi, việc dung hòa giữa yếu tố văn hóa truyền thống và tinh thần đương đại không chỉ là một bài toán thiết kế, mà còn là một hành trình đối thoại. Truyền thống đem đến cho chúng tôi gốc rễ, chiều sâu văn hóa và bản sắc riêng; còn đương đại mang lại sự sáng tạo, tính ứng dụng và khả năng kết nối với thế giới.
Trước hết, chúng tôi quan niệm thời trang phải phục vụ được cho con người thì mới là một sản phẩm hữu ích. Vì vậy, việc hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ sống trong bối cảnh văn hóa nào, họ tìm kiếm điều gì trong trang phục là điều vô cùng quan trọng. Từ đó, chúng tôi đặt ra tiêu chí riêng cho từng bộ sưu tập. Ở thị trường Việt Nam, chúng tôi ưu tiên những thiết kế phù hợp với vóc dáng người Việt và đậm chất văn hóa bản địa, chẳng hạn như áo dài. Với các tuần lễ thời trang quốc tế, thiết kế cần mang tính nghệ thuật trình diễn cao, nhưng đồng thời vẫn có tính ứng dụng và phù hợp với vóc dáng, phong cách sống của con người nơi đó. Còn đối với những show mang tính ngoại giao và giao lưu văn hóa, chúng tôi lại tạo ra những mẫu thiết kế có sự giao thoa, hòa quyện giữa hai nền văn hóa để thể hiện sự tôn trọng và đối thoại.
Để làm được điều đó, mỗi bộ sưu tập đều được nghiên cứu và chuẩn bị rất nghiêm túc. Chúng tôi thường dành thời gian đi thực địa, trực tiếp trò chuyện với người bản xứ, quan sát đời sống, trải nghiệm ẩm thực, ngắm nhìn phong cảnh, hít thở không khí và cảm nhận nhịp sống nơi đó. Song song, chúng tôi tìm hiểu thêm tài liệu về lịch sử, văn hóa, tôn giáo để hiểu sâu và tôn trọng tối đa tập tục địa phương. Tất cả những trải nghiệm này chính là chất liệu tinh thần để chắt lọc thành ý tưởng sáng tạo.
Một nguyên tắc xuyên suốt là các bộ sưu tập của La Phạm đều được làm hoàn toàn từ vật liệu bền vững tại Việt Nam, đặc biệt là các chất liệu thủ công đến từ những làng nghề truyền thống. Đây không chỉ là một lựa chọn về thẩm mỹ, mà còn là sứ mệnh bảo tồn và phát triển di sản văn hóa cho thế hệ sau. Khi thiết kế, chúng tôi luôn cố gắng tôn trọng sự nguyên bản của chất liệu, để người mặc và người xem có thể cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế và thuần khiết mà thiên nhiên và bàn tay nghệ nhân Việt Nam đã tạo nên.
Ngoài ra, như đã đề cập bên trên, chúng tôi luôn giữ tinh thần thích thử nghiệm và đổi mới. Chúng tôi không bao giờ muốn lặp lại chính mình, kể cả với những mẫu được khách hàng yêu thích, chúng tôi cũng điều chỉnh chi tiết để mỗi sản phẩm đều có sự độc bản. Chính sự bền bỉ trong đổi mới này giúp chúng tôi không bị “đóng khung” trong truyền thống, nhưng cũng không bao giờ đánh mất bản sắc.
Tôi cho rằng, chính việc kết hợp giữa sự am hiểu khách hàng, sự đầu tư nghiên cứu, việc sử dụng vật liệu bền vững cùng tinh thần sáng tạo đương đại đã giúp chúng tôi tìm ra sự cân bằng tự nhiên. Và từ đó, thương hiệu có thể tạo nên sự khác biệt, vừa mang gốc rễ văn hóa Việt Nam, vừa có tiếng nói chung với thời trang toàn cầu.
B. Về chất liệu và di sản Việt
- Eternal River sử dụng nhiều chất liệu thủ công như lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Pà Cò, lục bình Nga Sơn,… Chị có thể chia sẻ hành trình làm việc với các làng nghề, nghệ nhân Việt Nam trong quá trình sáng tạo?
Sau khi trình diễn bộ sưu tập Mountain Dreams tại London và Paris năm ngoái, chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn trong khâu sản xuất chất liệu. Việc làm vải thủ công kéo dài đến 4 tháng, sau đó mất thêm 2 tháng để hoàn thiện sản phẩm. Khác với vải công nghiệp nhập khẩu, các làng nghề thủ công không thể sản xuất nhanh, mọi công đoạn đều cần thời gian, cộng thêm khoảng cách địa lý, sự khác biệt ngôn ngữ và tư duy làm việc. Chính vì vậy, với Eternal River, chúng tôi đã dành trọn vẹn một năm để chuẩn bị: 3 tháng cho khâu lên ý tưởng, 6 tháng làm vải và 3 tháng sản xuất.
Trong hành trình ấy, chúng tôi đã đến tận Bảo Lộc để tìm hiểu quy trình trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa, rồi đặt riêng những mặt vải với nhiều kiểu sợi, cách nhuộm và kỹ thuật vẽ thủy ấn khác nhau. Mặc dù lụa là chất liệu chủ đạo, nhưng ở mỗi sản phẩm, bề mặt lụa lại mang hiệu ứng thị giác và cảm giác khi chạm vào hoàn toàn khác biệt. Với thổ cẩm, chúng tôi hợp tác cùng người H’Mông ở Pà Cò để tạo nên những mẫu hoa văn mới chưa từng xuất hiện, nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần và hồn cốt truyền thống.
Đặc biệt, lần này bộ sưu tập còn được đầu tư phụ kiện một cách đầy đủ: túi đan thủ công từ sợi lục bình ở Nga Sơn, nón làm từ sợi lụa của nghệ nhân Ninh Bình, và hoa tai tái chế từ vải vụn. Mỗi lần thực hiện bộ sưu tập, chúng tôi lại rút ra kinh nghiệm để kết hợp với nhiều làng nghề hơn, sáng tạo thêm nhiều loại phụ kiện mới, nhằm mang đến một câu chuyện thời trang trọn vẹn và đa chiều.
- Chị kỳ vọng việc đưa chất liệu thủ công truyền thống Việt Nam ra sàn diễn quốc tế sẽ mang lại tác động như thế nào?
Thực tế, ngành dệt may nội địa của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức: sự cạnh tranh gay gắt về giá cả với vải nhập khẩu, nguồn lựa chọn hạn chế, chi phí cao và sự biến mất dần của nhiều làng nghề. Không ít người dân tộc cũng không còn mặn mà với việc dệt thổ cẩm bởi thu nhập không đủ để duy trì.
Tuy vậy, ngay từ ngày đầu thành lập, La Phạm đã chọn sứ mệnh đi ngược dòng: tìm kiếm, sử dụng và hồi sinh tất cả những gì còn sót lại, nhằm bảo tồn và phát triển di sản. Chúng tôi tin rằng, dù số lượng ít ỏi, nhưng nếu biết sáng tạo, đầu tư nghiêm túc và nâng tầm chất lượng, thì từ những mảnh vải ấy vẫn có thể tạo nên những bộ sưu tập đáp ứng tiêu chuẩn cao của thị trường quốc tế.
Kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi là mỗi bộ sưu tập 100% Made in Vietnam có thể khẳng định chỗ đứng trên sàn diễn toàn cầu. Dù con đường còn dài, chúng tôi tin rằng nếu cùng chung tay gìn giữ, dòng chảy của di sản Việt sẽ có ngày hòa mình vào biển lớn, mang bản sắc dân tộc đến với thế giới.
- Khi nói về thổ cẩm Pà Cò và lụa Bảo Lộc, chị nghĩ đâu là nét đẹp độc đáo khiến thế giới phải chú ý?
Lụa Việt Nam từng là niềm tự hào trên Con đường Tơ lụa, nhưng vì chiến tranh, cấm vận và thiếu đầu tư công nghệ nên dần mất lợi thế cạnh tranh. Nhiều làng nghề buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn còn những người tâm huyết gìn giữ. Điển hình là Nhật Minh Silk ở Bảo Lộc với anh Huỳnh Tấn Phước – người dành trọn tình yêu và tâm huyết để thử nghiệm dệt những loại vải mới, đồng thời hỗ trợ phục hồi nhiều làng nghề khác. Lụa Bảo Lộc vì thế không chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, sự phong phú, mà còn mang trong nó tinh thần tử tế và nhiệt huyết, đây chính là điều truyền cảm hứng sâu sắc cho chúng tôi.
Với thổ cẩm Pà Cò, chúng tôi đã hợp tác cùng các nghệ nhân từ 5 năm nay. Họ là nhà cung cấp thổ cẩm sáp ong cho tất cả các show trong nước và quốc tế của La Phạm. Trước đây, chúng tôi chủ yếu biến tấu từ các hoa văn quen thuộc, nhưng lần này, chúng tôi định hướng để họ sáng tạo ra những mẫu hoàn toàn mới. Dù vẫn có khó khăn về ngôn ngữ và văn hóa, nhưng nhờ sự kiên trì, hai bên đã thấu hiểu nhau hơn và tạo nên những sản phẩm độc đáo.
Nhìn chung, dệt may thủ công của Việt Nam vẫn mang tính thủ công rất cao. Đây vừa là thách thức khi bước ra thế giới, nhưng đồng thời cũng là lợi thế. Bởi chỉ có bàn tay con người mới có thể nối từng sợi tơ mỏng manh, hay vẽ những họa tiết đầy hồn bằng sáp ong, cũng là điều mà công nghệ hay trí tuệ nhân tạo không thể thay thế. Tôi tin rằng, nếu có định hướng đúng đắn, thì chính sự “chậm rãi và khéo léo” ấy sẽ giúp chất liệu thủ công Việt Nam giữ được chỗ đứng bền vững, lâu dài và giàu giá trị trong làng thời trang quốc tế.
C. Về thông điệp bền vững & xã hội
- Eternal River là một bộ sưu tập “bền vững” – theo chị, bền vững trong thời trang không chỉ nằm ở chất liệu, mà còn bao hàm yếu tố tinh thần như thế nào?
Khi nói đến bền vững, người ta thường nghĩ ngay đến chất liệu thân thiện với môi trường hay quy trình sản xuất giảm thiểu rác thải. Nhưng với tôi, bền vững trong thời trang không chỉ nằm ở vật chất mà còn bao hàm cả yếu tố tinh thần. Một thiết kế chỉ thực sự bền vững khi nó chạm đến trái tim người mặc, khiến họ muốn gìn giữ và trân trọng nó lâu dài, thay vì nhanh chóng bỏ đi như một món đồ theo trào lưu nhất thời.
Bền vững về tinh thần nghĩa là tạo ra những sản phẩm mang giá trị vượt thời gian, nơi con người có thể tìm thấy sự đồng cảm, ký ức, hay một phần bản sắc của chính mình trong đó. Khi khách hàng cảm nhận được câu chuyện, tâm huyết và năng lượng tích cực mà chúng tôi gửi gắm, họ sẽ gắn bó lâu dài với sản phẩm. Đó cũng là cách để hạn chế vòng xoáy tiêu dùng nhanh, đồng thời góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, làng nghề và truyền thống.
Bên cạnh yếu tố tinh thần, bền vững còn không thể tách rời yếu tố ứng dụng. Nếu một sản phẩm được yêu thích, được ứng dụng rộng rãi và được người tiêu dùng trân trọng gìn giữ, thì chắc chắn nó sẽ không bị thải bỏ sớm để trở thành rác thải gây ô nhiễm môi trường. Khi sản phẩm nội địa được yêu thích, chúng ta không chỉ bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy lợi ích kinh tế, tạo công ăn việc làm, giữ gìn và phát triển làng nghề văn hóa. Với tôi, bền vững thực sự là khi cả ba yếu tố: môi trường, kinh tế và xã hội cùng phát triển song song, hỗ trợ lẫn nhau như một dòng chảy bất tận.
Với Eternal River, La Phạm muốn nhấn mạnh rằng thời trang không chỉ là quần áo, mà còn là một nhịp sống. Khi một sản phẩm vừa mang ý nghĩa tinh thần, vừa có giá trị ứng dụng, nó sẽ trở thành một phần của đời sống và đó chính là con đường bền vững lâu dài.
- Trang sức tái chế từ vải vụn mang một ý nghĩa rất nhân văn. Vì sao chị lại chọn cách đưa vật liệu tưởng chừng bỏ đi vào thời trang cao cấp?
Khi tận mắt chứng kiến hàng chục công đoạn thủ công và sự tâm huyết để tạo ra một tấm lụa hay một mảnh thổ cẩm, tôi càng ý thức sâu sắc rằng từng sợi vải đều vô giá. Vì vậy, trong quá trình sáng tạo, chúng tôi luôn tính toán để tận dụng tối đa, không để lãng phí. Những mảnh vải vụn nhỏ nhất cũng có thể biến thành hoa tai, vòng cổ hay phụ kiện độc bản.
Nhiều người thường nghĩ bảo vệ môi trường là những hành động vĩ mô lớn lao, nhưng tôi tin sự thay đổi thực sự bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Chỉ cần mỗi người thay đổi thói quen, biết trân trọng và tái sử dụng những gì tưởng chừng bỏ đi, thì đã góp phần giảm thiểu rác thải và tạo nên một vòng tuần hoàn mới. Khi biến vải vụn thành trang sức cao cấp, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng sự sáng tạo và nhân văn có thể biến “phần thừa” thành “tinh hoa”, để mọi thứ đều có cơ hội được hồi sinh và tỏa sáng.
- Trong thời trang, chị nghĩ phụ nữ châu Á có thể tìm thấy sức mạnh, sự tự tin, và sự tự do của mình qua thông điệp của Eternal River như thế nào?
Phụ nữ châu Á thường được nhìn nhận qua vẻ mềm mại, tinh tế và giàu đức hy sinh, nhưng đôi khi những phẩm chất ấy lại bị ràng buộc trong những khuôn mẫu truyền thống khắt khe. Với Eternal River, tôi muốn gửi đi một thông điệp khác: sự mềm mại không hề đối lập với sức mạnh. Giống như dòng sông, khi thì êm đềm, khi lại cuộn trào, người phụ nữ cũng có thể vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, vừa giàu cảm xúc nhưng cũng kiên định và bền bỉ.
Bảng màu của dòng sông từ xanh ngọc dịu nhẹ đến lam thẫm sâu thẳm chính là hình ảnh phản chiếu sự đa dạng nội tâm của phụ nữ Á Đông: phong phú, phức hợp nhưng đầy năng lượng sống. Khi khoác lên mình những thiết kế của Eternal River, tôi mong họ không chỉ thấy vẻ đẹp bề ngoài, mà còn cảm nhận được sự tự tin để khẳng định cá tính, sự tự do để sống thật với bản thân, và sức mạnh để bước đi trên con đường riêng.
Thời trang, ở góc độ sâu xa, chính là ngôn ngữ của tự do. Và tôi tin rằng phụ nữ châu Á, khi đồng điệu với tinh thần của Eternal River, sẽ tìm thấy niềm tin rằng họ vừa có thể gắn kết với di sản văn hóa của mình, vừa có thể hòa nhập cùng thế giới mà không đánh mất bản sắc.
D. Về New York Fashion Week 2025
- Cảm xúc của chị khi lần đầu tiên mang bộ sưu tập Eternal River đến New York Fashion Week 2025 là gì?
New York là một trong những thành phố tôi đã có cơ hội đặt chân đến gần chục lần trong suốt hai thập kỷ qua, mỗi lần đều để tìm cảm hứng sáng tạo mới. Tôi thường dành thời gian đi thăm bạn bè để trò chuyện, đến các bảo tàng, xem show diễn, tìm kiếm vải và quan sát cách vận hành của thị trường thời trang tại đây. New York đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm và cảm hứng để tạo nên những bộ sưu tập thành công ở Việt Nam. Vì thế, việc mang Eternal River đến NYFW cũng là cách tôi gửi lại cho New York một món quà, món quà đẹp nhất từ trái tim và văn hóa Việt Nam.
Chúng tôi chọn nơi để trình diễn không chỉ theo tính toán thương mại, mà còn phụ thuộc nhiều vào tình cảm gắn bó và sự hiểu biết về con người, văn hóa nơi đó. Nếu không hiểu, khó có thể chạm đến trái tim khán giả. Với New York, tôi cảm thấy sự kết nối đặc biệt, và đó là lý do Eternal River tìm thấy bến đỗ ở NYFW 2025.
- Theo chị, đâu sẽ là điểm chạm khiến khán giả quốc tế ấn tượng mạnh với Eternal River?
Tôi tin rằng chính câu chuyện về dòng sông sẽ là điểm chạm lớn nhất. Mỗi quốc gia đều có những con sông gắn liền với ký ức và văn hóa của họ. Nếu Hà Nội có sông Hồng, thì New York có sông Hudson. Tất cả đều chảy ra biển lớn, như cách mà con người chúng ta luôn tìm về điểm giao thoa chung.
Trong Eternal River, khán giả sẽ thấy những chất liệu thuần Việt như lụa Bảo Lộc, thổ cẩm Pà Cò hay lục bình Nga Sơn, nhưng được kể lại bằng ngôn ngữ thiết kế mang hơi thở quốc tế. Đó là sự kết hợp giữa câu chuyện rất riêng của Việt Nam với tinh thần toàn cầu mà khán giả New York có thể đồng cảm.
- NYFW là nơi hội tụ của nhiều NTK lớn – chị muốn khán giả quốc tế nhớ đến La Phạm và thời trang Việt Nam qua điều gì?
Điều tôi mong muốn khán giả quốc tế nhớ đến ở La Phạm và thời trang Việt Nam chính là sự chân thật và tâm huyết trong từng thiết kế. Mỗi bộ sưu tập không chỉ là sản phẩm thời trang, mà còn là kết tinh của những gì đẹp nhất từ Việt Nam từ chất liệu thủ công truyền thống, di sản văn hóa, đến bàn tay khéo léo và trái tim nồng nhiệt của các nghệ nhân, thợ thủ công và cả đội ngũ phía sau.
Mỗi khi thực hiện một bộ sưu tập, chúng tôi dồn vào đó tất cả năng lượng tốt đẹp, tất cả tình yêu và sự trân trọng dành cho nghề. Với tôi, mỗi BST đều giống như một món quà, cụ thể là món quà mà chúng tôi muốn gửi gắm đến khán giả, với hy vọng họ sẽ cảm nhận được tình cảm chân thành, niềm tự hào và bản sắc Việt được thổi hồn trong từng thiết kế.
Tôi hy vọng khi họ nhắc đến La Phạm, họ sẽ không chỉ nhớ đến một thương hiệu, mà còn nhớ đến một Việt Nam giàu bản sắc, giàu sáng tạo, tự tin hội nhập, và luôn giữ được sự khác biệt riêng mình trong dòng chảy thời trang toàn cầu.
E. Về hành trình cá nhân & sứ mệnh
- “Thời trang là cách để kể chuyện” – chị muốn khán giả thế giới lắng nghe câu chuyện nào qua Eternal River?
Qua Eternal River, La Phạm muốn kể câu chuyện về sự sống luôn chuyển động và tái sinh. Giống như dòng sông, con người cũng đi qua những khúc quanh bình lặng, những cơn bão giông dữ dội, nhưng chưa bao giờ ngừng chảy. Đó là câu chuyện về ký ức, về sự gắn kết với thiên nhiên và về khát vọng vươn tới tương lai. Và sâu xa hơn, đó là câu chuyện của một Việt Nam nhỏ bé nhưng đầy nội lực, luôn tìm cách vươn mình trong dòng chảy toàn cầu.
Tôi mong khán giả quốc tế, khi nhìn thấy bộ sưu tập này, sẽ cảm nhận được sự tự do, sự tĩnh tại, và cả sức mạnh bất diệt ẩn sau mỗi đường cắt, mỗi chuyển động vải vóc. Eternal River không chỉ là câu chuyện cá nhân của tôi hay của Việt Nam, mà là câu chuyện chung của nhân loại về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, về khả năng thích nghi để tiếp tục tồn tại, và về niềm tin rằng không có điều gì thực sự kết thúc, chỉ có sự tiếp diễn và tái sinh trong vòng tuần hoàn bất tận của cuộc sống.
- Trên hành trình này, chị muốn gửi gắm thông điệp gì đến phụ nữ châu Á nói riêng và phụ nữ toàn cầu nói chung?
Thông điệp tôi muốn gửi gắm đến phụ nữ châu Á nói riêng và phụ nữ toàn cầu nói chung là: hãy tin vào sức mạnh nội tại của chính mình. Giống như dòng sông, người phụ nữ có thể mềm mại nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, có thể uốn lượn nhẹ nhàng nhưng cũng đủ sức vượt qua mọi chướng ngại để vươn ra biển lớn.
Eternal River mang trong mình tinh thần ấy, đó là sự tự do, sự uyển chuyển, và sự tái sinh bất tận. Tôi mong rằng khi khoác lên mình những thiết kế này, phụ nữ sẽ cảm nhận được sự tự tin để sống đúng với bản sắc của mình, tìm thấy sự cân bằng giữa truyền thống và hiện đại, giữa vai trò cá nhân và cộng đồng.
Hơn hết, tôi hy vọng họ sẽ thấy rằng thời trang không chỉ là để làm đẹp, mà còn là một cách để khẳng định bản thân, để kể câu chuyện riêng, và để lan tỏa năng lượng tích cực đến thế giới.
- Sau NYFW, chị mong muốn Eternal River sẽ tiếp tục “chảy” theo hướng nào – trong cộng đồng thời trang Việt Nam và quốc tế?
Là một nhà thiết kế Việt Nam, sứ mệnh đầu tiên của tôi là lan tỏa tình yêu với sản phẩm nội địa trong chính cộng đồng Việt. Nếu chúng ta không tin và yêu những gì thuộc về mình, sẽ khó thuyết phục thế giới tin và yêu. Tôi hy vọng Eternal River sẽ khơi dậy sự tự hào và niềm tin ấy.
Thông qua các show diễn quốc tế, tôi không chỉ mong mở rộng thị trường, tìm thêm khách hàng toàn cầu, mà còn muốn tạo ra sự cộng hưởng ngược lại để khách hàng trong nước thêm trân trọng và yêu sản phẩm Việt. Với tôi, “dòng sông” Eternal River không chỉ chảy ra biển lớn, mà còn quay trở lại để nuôi dưỡng mảnh đất nơi nó bắt đầu, để từ đó hành trình được tiếp nối, ngày càng bền vững và rộng mở.