Việc Việt Nam mở cửa trở lại ngành du lịch nội địa dự kiến sẽ được nhân rộng bằng cách tập trung vào các thị trường châu Á với tầm bay ngắn nhằm khôi phục hồ sơ du lịch quốc tế. Việt Nam được đánh giá là hình mẫu kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hàng đầu ở Đông Nam Á nhờ tập trung vào các nhân tố quan trọng chi phối nhu cầu vận tải hàng không.
Cuộc khảo sát khách du lịch có kinh nghiệm đến từ các thành phố lớn nhất ở Trung Quốc được thực hiện bởi tập đoàn tư vấn khách sạn hàng đầu C9 Hotelworks và Delivering Asia Communications nhằm tìm hiểu tình hình du lịch nước ngoài có liên quan trong phần còn lại của năm 2020, đồng thời phân tích nhu cầu du lịch của khách Trung Quốc đến Việt Nam.
Những điểm chính được nhấn mạnh trong nghiên cứu là gần một nửa số du khách tham gia khảo sát muốn đi du lịch nước ngoài trong năm nay, với 45% quan tâm đến du lịch đặc biệt là Việt Nam. Hơn nữa, du khách Trung Quốc sau dịch Covid-19 đang tìm kiếm những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam với những lựa chọn hàng đầu là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang/Vịnh Cam Ranh và Vịnh Hạ Long.
Nhận định về việc du lịch Việt Nam mở cửa trở lại, Giám đốc điều hành C9 Hotelworks Bill Barnett cho biết “sự sợ hãi ngắn hạn sau khủng hoảng” dự kiến sẽ kéo dài đối với du lịch hàng không, được thể hiện qua việc ưu tiên lựa chọn các chuyến bay ngắn, thuận tiện, và đó là một cơ hội quan trọng để thu hút khách Trung Quốc sang Việt Nam.
Ông Barnett nói “Tại thời điểm này và trong những tháng tới, chúng ta cần hiểu rằng du lịch nội địa nói riêng và ngành du lịch nói chung sẽ phục hồi dần dần. Điều thực sự có ý nghĩa về Khảo sát du lịch Việt Nam ở Trung Quốc là xác định được đối tượng khách du lịch trước mắt sau khủng hoảng, và làm thế nào các khách sạn cũng như các bên liên quan có thể chủ động đáp ứng nhu cầu của họ. Chúng tôi nhận thấy một xu hướng song song ở những người đi du lịch sớm cả trong nước và từ dữ liệu của Trung Quốc, kết hợp trong một hồ sơ du lịch mới.”
Ông David Johnson, Giám đốc điều hành của Delivering Asia Communications, cho rằng nắm được những hiểu biết về thị trường là một nhân tố quan trọng, đồng thời bổ sung rằng “việc xem xét toàn diện 360 độ kết quả từ hơn 1.000 du khách dẫn đến kết luận rằng du lịch trong phần còn lại của năm 2020 sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bởi lượng du khách trong độ tuổi từ 20-29 tuổi, những người ngày càng chú trọng đến việc đặt phòng khách sạn trên nền tảng kỹ thuật số. Hai xu hướng quan trọng khác từ nghiên cứu ở Trung Quốc của chúng tôi cho thấy rằng ngoài việc tham quan và ăn uống là các hoạt động chính, ngày càng có nhiều người yêu thích du lịch thiên nhiên, đó có thể là một phản ứng đối với sự thay đổi sau khủng hoảng về các giá trị du lịch. Đi sâu vào các lựa chọn về chỗ ở, hai đầu của phổ giá giá rẻ/phổ thông và các khách sạn 5 sao đã thu hút hầu hết các phản ứng tích cực từ khảo sát ở Trung Quốc.”
Điểm cuối cùng đáng chú ý là du khách trẻ tuổi được phản ánh như thế nào trong cuộc khảo sát khi 81% nói rằng họ sẽ chọn du lịch độc lập so với các tour du lịch theo nhóm. Thực tế này cùng với việc du khách trẻ Trung Quốc đặt phòng thông qua ứng dụng kỹ thuật số WeChat và Fliggy là một bước ngoặt mới trong việc tiếp thị Việt Nam đến khách du lịch Trung Quốc.
Ngoài cuộc khảo sát, một web event đặc biệt sẽ được tổ chức miễn phí vào thứ Năm ngày 7 tháng 5 lúc 2:00 chiều theo giờ Việt Nam do C9 Hotelworks và Delivering Asia Communications chủ trì với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu là ông Ken Atkinson, Nhà sáng lập và Cố vấn cao cấp của Grant Thornton Vietnam và Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành của Indochina Capital và ông David Keen, Giám đốc điều hành QUO. Đăng ký tham gia tại địa chỉ:
Đọc và tải Khảo sát du lịch Việt Nam ở Trung Quốc năm 2020 tại địa chỉ: https://www.c9hotelworks.com/wp-content/uploads/2020/04/china-vietnam-travel-sentiment-survey-2020-05.pdf