Ferrari 488 Pista được kì vọng sẽ mạng lại cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới nhờ giảm trọng lượng, tăng công suất và cải thiện khí động học.
Siêu xe mới Ferrari 488 Pista là một thành viên mới trong bộ sưu tập những siêu xe V8 đặc biệt được kế tục truyền thống từ 360 Challenge Stradale, 430 Scuderia và tới 458 Speciale. Những chiếc siêu xe này đều được cải tiến hiệu năng vận hành lên mức tối đa nhằm đem lại trải nghiệm lái hưng phấn tột bậc.
So với bản tiêu chuẩn GTB, chiếc Ferrari 488 Pista đã được cải tiến tối đa về hiệu quả khí động học, đặc biệt nhờ áp dụng nhiều thiết kế từ xe đua như 488 GTE hay xe đua F1.
Đầu tiên là phần đầu xe thiết kế gọi là “S-Duct”, làm tăng lực ép thân xe khi chạy tốc độ cao. Cánh gió đuôi được tăng cường và mở rộng để tối ưu lực ép phía sau. Bên cạnh giảm trọng lượng, tăng công suất và cải thiện khí động học, một số công nghệ điều khiển vận hành cũng được tối ưu đồng bộ, với mục tiêu đem đến trải nghiệm lái hưng phấn mạnh mẽ hơn, thậm chí ngay cả với những tay lái không phải chuyên nghiệp.
Về nội thất Ferrari 488 Pista cũng sẽ ứng dụng nhiều sợi carbon trong khoang cabin, đi kèm da Alcantara, đồng hồ đo tốc độ với giới hạn vòng tua 8.000 vòng/phút và các ghế ngồi thể thao mới.
Ferrari 488 Pista sẽ được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp kép, dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất tối đa 711 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,85 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 340 km/h.
Một số điểm thay đổi đáng kể của Ferrari 488 Pista như sau:
- Thành tích chạy thử của Ferrari 488 Pista
Thành tích chạy thử tại trường đua Fiorano của mẫu xe này là 1 phút 21,5 giây – nhanh hơn 8 giây so với mẫu F40, 2 giây so với mẫu 458 Speciale hay 488 GTB, và chỉ chậm hơn LaFerrari 1,8 giây. Tuy nhiên thành tích chạy thử của xe đang áp dụng vào mùa đông. Hãng cho rằng thành tích của xe sẽ tốt hơn nhiều khi thời tiết ấm hơn nếu thử nghiệm lần nữa.
- Rãnh thông khí ở đầu xe
Ferrari 488 Pista có một rãnh thông khí lớn ở phần đầu sẽ hút khí và đẩy luồng khí này lên đằng trước nắp ca-pô. Công nghệ này có phần giống cơ cấu của xe công thức 1, giúp tăng lực hướng xuống lên bánh trước.
Cánh chia gió của Ferrari 488 Pista cũng rất lớn, giúp tăng cường thêm lực hướng xuống và các tấm cản cũng được tạo hình lại để cải thiện khả năng tản nhiệt cho hệ thống phanh. Ở đằng sau xe là kiểu đuôi vịt tích hợp bộ khuyếch tán có phần cánh chủ động, giúp Ferrari 488 Pista có tỉ số kéo và lực hướng xuống tốt hơn GTB tới 20%.
- Đầu vào khí của Ferrari 488 Pista rất khác biệt
Bộ tản nhiệt trước của Ferrari 488 Pista hơi nghiêng về phía sau. Điều này đồng nghĩa với việc khí nóng luân chuyển trong xe sẽ được giữ ở hai bên, không bị thổi vào bộ làm mát trong nằm ngay trước cặp bánh sau. Bộ làm mát trong của Ferrari 488 Pista cũng lớn hơn và không còn có chung đầu vào khí với buồng đốt trong. Giờ đây luồng khí đi vào động cơ Ferrari 488 Pista mát hơn 15 độ so với luồng khí của GTB, đồng thời cũng có mật độ lớn hơn, giúp tạo công suất vượt trội hơn.
Đường vào khí của động cơ xe được rời lên trên bề mặt sau của xe. Cánh gió sau được tạo hình lại cho phù hợp với cấu trúc mới này và cũng để hút được nhiều khí hơn.
- Động cơ của Ferrari 488 Pista có công suất phụ trội là 50 mã lực phanh so với GTB
Khối động cơ V8 của Ferrari 488 Pista vốn được kế thừa từ mẫu 488 Challenge, tức là nó có bánh đà với đối trọng thấp hơn và nhẹ hơn, giúp động cơ vận hành nhạy hơn. Trục nối của động cơ Pista được làm từ titanium, nhẹ hơn thép khoảng 43% và được cung cấp bởi đội đua Công thức 1 của Ferrari. Van hộp số của xe được thay mới và nhẹ hơn, phù hợp với trục cam mới mạnh mẽ hơn. Tỉ số nén của động cơ là 9,6:1 – một tỉ lệ rất cao với một khối động cơ turbo.
Tương tự mẫu 488 nguyên bản, các bộ phận xoay của bộ nạp turbo trong động cơ rất nhẹ, nhờ có bộ phận nén bằng titanium.
- Tiếng gầm của Ferrari 488 Pista
Ống xả của Pista cũng do đội đua Công thức 1 cung cấp và nó được hàn rất đẹp với chất liệu hợp kim Inconel bền chắc. Hệ thống xả này giúp âm thanh động cơ của xe nghe thuần khiết hơn hẳn. Ngoài ra, nó còn nhẹ hơn nhiều hệ thống xả của GTB. Hơn nữa, sự cách âm giữa cabin và động cơ xe của Pista là ít hơn so với GTB.
- Hệ thống quản lý mô men xoắn
Động cơ xe không còn tạo ra mô men xoắn cực đại tại vòng tua máy cỡ trung ở số thấp nữa. Bằng cách kìm hãm mô men xoắn ở quãng này, trải nghiệm lái xe mang lại khi vòng tua máy đạt mức 8.000RPM sẽ thoả đáng hơn nhiều và không còn cảm giác hụt hơi.
- Cắt giảm được 90kg trọng lượng
Riêng động cơ của Ferrari 488 Pista đã nhẹ hơn GTB tới 18kg. Một nửa phần trọng lượng cắt giảm được này nhờ ống xả làm từ Inconel. Phần còn lại là nhờ cấu trúc động cơ được đổi khác, giúp nó nhạy hơn khi đạp ga.
Về phần thân xe, lớp vỏ động cơ bằng sợi carbon cùng cản trước và sau cũng bằng sợi carbon. Các tấm cản này được chế tạo trong chính xưởng Công thức 1 của Ferrari. Cấu trúc thân xe mới giúp cắt giảm trọng lượng tại các phần cách xa trọng tâm xe, khiến xe trở nên nhanh nhẹn hơn. Không chỉ vậy, Ferrari còn cho phép trang bị vành bằng sợi carbon cho Pista.
- Khung xe
“Cải thiện động năng” là một tính năng mới được tích hợp vào các thiết bị điện kiểm soát trượt ở cạnh khi mà hệ thống kiểm soát lực kéo bị vô hiệu. Nó cho phép tài xế cảm thấy tự tin hơn trong việc kiểm soát xe khi đã lỡ đánh lái quá tay.
Khi lùi số để vào cua, tỉ lệ tiếp cận hệ thống ly hợp của xe được kiểm soát bằng điện. Nó sẽ giúp kiểm soát bánh sau để ngăn ngừa xe bị mất cân bằng do phanh quá mức cần thiết. Buồng ga của Ferrari 488 Pista có các thiết lập dành riêng cho đường thẳng và khúc cua, cho phép xe di chuyển mượt mà hơn trên nhiều cung đường khác nhau.
- Sức hãm của xe
Đĩa phanh của Ferrari 488 Pista giống hệt GTB nhưng có thêm mô-tơ phụ mới, giúp má phanh áp vào đĩa nhanh hơn khi đạp phanh. Hơn nữa, hình dạng mới của tấm cản giúp làm mát đĩa phanh nhanh hơn, khiến cho nó không bị quá nhiệt một cách nhanh chóng. Ngoài ra, gầm xe cũng nặng hơn một chút để phù hợp với vô lăng có sức nặng lớn hơn so với GTB