- 849 Testarossa là mẫu xe Ferrari lai điện mới nhất với động cơ V8 tăng áp kép được đặt giữa-sau. Đây là động cơ được tăng cường sức mạnh dựa trên động cơ nguyên bản của mẫu SF90.
- Chiếc xe được đặt tên nhằm tôn vinh lịch sử 70 năm của một trong những mẫu xe huyền thoại đến từ Ferrari.
- Động cơ V8 có công suất 830cv, đã được nâng cấp toàn diện nhằm mang đến thêm 50cv so với động cơ trước đây.
- Các giải pháp khí động học mới đến từ thế giới đua xe thể thao, kết hợp cùng cánh gió chủ động mới, cải thiện lực ép xuống mặt đường của 849 Testarossa một cách đáng kể.
- Hệ thống ABS Evo cùng với hệ thống ước lượng vị trí Ferrari Integrated Vehicle Estimator mới nhất giúp cho 849 Testarossa là mẫu xe Ferrai có hệ thống hỗ trợ điện tử tiên tiến và phức tạp nhất từ trước đến nay.
Maranello – Ferrari vừa chính thức trình làng mẫu siêu xe thể thao mới nhất mang tên 849 Testarossa tới giới truyền thông quốc tế và khách hàng toàn cầu. Mẫu xe này thay thế vị trí của SF90 Stradale trong danh mục sản phẩm, sở hữu hệ truyền động hybrid plug-in với ba động cơ điện kết hợp cùng động cơ V8 tăng áp kép đặt giữa phía sau, mang đến công suất tổng cộng 1.050 cv, cao hơn 50 cv so với mẫu xe tiền nhiệm.
Với hiệu năng vượt trội, khả năng mang lại cảm xúc lái mãnh liệt mà không làm giảm sự thoải mái hay tinh tế trong khoang nội thất, cùng thiết kế mang tính tương lai nhưng vẫn gắn liền với di sản lịch sử, 849 Testarossa khẳng định vị thế mới ở đỉnh cao danh mục Ferrari. Mẫu xe này được phát triển dành cho những khách hàng khó tính nhất – những người luôn mong đợi trải nghiệm Ferrari ở chuẩn mực cao nhất. Đây cũng là lý do cái tên huyền thoại Testa Rossa trở lại. Lần đầu xuất hiện trên mẫu 500 TR năm 1956, tên gọi này lấy cảm hứng từ màu sơn đỏ trên nắp cò động cơ của những cỗ máy đua mạnh mẽ và mang tính biểu tượng, trước khi trở thành một trong những mẫu xe đường phố nổi tiếng nhất của Ferrari – Testarossa 1984.
Trái tim của 849 Testarossa chính là khối động cơ V8 tăng áp kép – thành viên trong gia đình động cơ nhiều lần đạt giải thưởng International Engine of the Year. Động cơ đã được tái thiết kế toàn diện để đạt công suất cực đại ấn tượng 830 cv, kết hợp cùng hệ thống hybrid tiên tiến kế thừa trực tiếp từ kinh nghiệm đỉnh cao trong thế giới đua xe của Ferrari. Nổi bật trong đó là bộ tăng áp mới – lớn nhất từng được sử dụng trên một mẫu xe thương mại của Ferrari – cho khả năng tăng tốc chưa từng có.
Hệ thống hybrid bao gồm một động cơ điện phía sau và hai động cơ đặt trên trục trước, cung cấp thêm 220 cv, kết hợp cùng hệ dẫn động bốn bánh chủ động và hệ thống phân bổ lực kéo thông minh (torque vectoring), tối ưu hiệu năng trong mọi điều kiện vận hành.
Để nâng cao tính linh hoạt và phản hồi lái khi vận hành ở tốc độ cao, Ferrari 849 Testarossa được trang bị hệ thống phanh brake-by-wire thế hệ mới cùng bộ điều khiển ABS Evo – công nghệ giúp cải thiện độ chính xác và sự ổn định của phanh trong mọi điều kiện, đồng thời đi kèm hệ thống phanh mới. Hệ thống lò xo và giảm chấn cũng được hiệu chỉnh toàn diện, mang đến khả năng kiểm soát tối ưu ngay cả ở giới hạn độ bám đường của xe.
Nhờ tối ưu hóa khối lượng các chi tiết, 849 Testarossa đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt nhất trong lịch sử các mẫu xe thuộc danh mục Ferrari, khi mức tăng trưởng hiệu năng vượt bậc không đi kèm với bất kỳ sự gia tăng trọng lượng nào so với SF90 Stradale.
Về thiết kế, 849 Testarossa mang đến một cuộc cách mạng trong khái niệm berlinetta V8 động cơ đặt giữa phía sau. Lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua Sports Prototype thập niên 1970, các đường nét sắc sảo và hình khối mạnh mẽ tạo nên một ngôn ngữ thiết kế vừa độc đáo vừa vượt thời gian. Sự kết hợp hoàn hảo giữa thẩm mỹ và chức năng cũng đem lại hiệu quả khí động học ấn tượng: lực ép xuống tổng cộng 415 kg tại tốc độ 250 km/h, tăng 25 kg so với SF90 Stradale, đồng thời cải thiện hiệu suất làm mát hệ truyền động và hệ thống phanh thêm 15%.
Khoang lái được tái thiết kế với tính bao trọn và công thái học vượt trội hơn trước. Cụm điều khiển trung tâm với thiết kế “cánh buồm” và lẫy chuyển số lấy cảm hứng từ mẫu F80 giúp bố trí hợp lý hơn, tăng tính tiện dụng. Vô-lăng mới với các nút cơ học – bao gồm nút khởi động động cơ đặc trưng – nâng tầm trải nghiệm cầm lái nhưng vẫn duy trì sự tiện nghi cao của thế hệ vô-lăng Ferrari mới nhất. Cuối cùng, hệ thống giao diện người dùng (HMI) hoàn toàn mới mang đến sự tương tác đơn giản và trực quan hơn giữa người lái và chiếc xe.
HỆ DẪN ĐỘNG
Ferrari 849 Testarossa được trang bị hệ thống hybrid sạc điện (PHEV), bao gồm động cơ V8 tăng áp kép 830 cv kết hợp với ba động cơ điện, ắc quy điện áp cao và bộ biến tần, mang đến tổng công suất 220 cv từ hệ thống điện. Nhờ đó, tổng công suất của toàn bộ hệ truyền động đạt 1.050 cv, thiết lập kỷ lục tuyệt đối cho một mẫu Ferrari sản xuất thương mại. Kiến trúc của hệ thống hybrid plug-in trên 849 Testarossa được thiết kế tối ưu nhằm đảm bảo hiệu năng cao nhất, khả năng vận hành linh hoạt và trải nghiệm sử dụng tiện nghi cho khách hàng.
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Động cơ đốt trong của Ferrari 849 Testarossa (mã dự án F154FC) là phiên bản mới nhất của V8 tăng áp kép từng nhiều lần đoạt giải thưởng quốc tế. Động cơ sản sinh 830 cv với công suất riêng 208 cv/lít, tăng 50 cv so với phiên bản trước. Thành tựu này đạt được trong khi vẫn giữ nguyên dung tích xy-lanh, đồng thời cải tiến hoàn toàn các chi tiết, bao gồm: tăng áp hoàn toàn mới, nắp xy-lanh, khối động cơ, ống xả, ống nạp, bulông titan, hệ thống trục cam và thanh dẫn nhiên liệu.
Một bộ tăng áp lớn hơn đã được áp dụng, sử dụng ổ trục ma sát thấp lấy cảm hứng từ F80 và tấm chắn nhiệt sáng tạo trên vỏ turbine theo mẫu 296 GT3 nhằm cải thiện quản lý nhiệt trong khoang động cơ. Cánh nén và turbine được tối ưu hóa về vật liệu và khí động học, kết hợp chiến lược hiệu chuẩn tinh chỉnh, giúp giảm độ trễ tăng áp và duy trì khả năng phản hồi nhạy bén của động cơ. Hệ thống intercooler cũng được tối ưu để quản lý mức công suất cao hơn và nâng cao hiệu quả nhiệt của động cơ.
Mức tăng công suất động cơ đạt được mà không tăng thêm trọng lượng đáng kể, nhờ kỹ thuật gia công lấy cảm hứng từ động cơ đua, giảm khối lượng trục cam và sử dụng bu-lông titan, giúp cải thiện tỷ lệ công suất/trọng lượng gần 10% so với SF90 Stradale.
Hệ thống cổ ống xả bằng Inconel® có đường kính ống tăng 20% và chiều dài tăng 10%, vừa cải thiện hiệu năng vừa tạo âm thanh đặc trưng của Ferrari. Việc sử dụng khớp nối Inconel linh hoạt giúp chịu nhiệt cực cao mà không tăng trọng lượng. Hệ thống xả tích hợp GPF và chất nền gốm thế hệ mới cho bộ xúc tác, giữ nguyên bố trí nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn khí thải mà không làm tăng khối lượng đáng kể.
Lần đầu tiên trên một mẫu xe thuộc dòng Prancing Horse, 849 Testarossa áp dụng hợp kim nhôm tái chế cho các chi tiết đúc động cơ (nắp xy-lanh, thân máy và két dầu), giúp giảm tới 80% lượng CO₂ phát thải trên mỗi kg nhôm sử dụng, tương đương giảm đến 0,4 tấn CO₂ cho mỗi xe.
ĐỘNG CƠ ĐIỆN VÀ HỆ THỐNG HYBRID
Ferrari 849 Testarossa áp dụng kiến trúc PHEV kế thừa từ SF90 Stradale, kết hợp động cơ V8 đốt trong với ba động cơ điện, mang lại tổng công suất 220 cv. Hai động cơ điện đặt trên trục trước tạo thành hệ thống RAC-e (electronic cornering set-up regulator), cho phép hệ dẫn động 4 bánh và torque vectoring tối ưu lực kéo và hiệu quả khi ra cua. Động cơ điện thứ ba, MGU-K (Motor Generator Unit, Kinetic), đặt trên trục sau, kế thừa trực tiếp kinh nghiệm từ Scuderia Ferrari tại Formula 1.
Toàn bộ hệ thống đã được hiệu chỉnh lại nhằm nâng cao hiệu năng và sự thoải mái khi lái, với calibrate tối ưu để phối hợp nhịp nhàng với động cơ đốt trong. Hệ thống điều khiển còn tích hợp chức năng giảm chấn chủ động giúp ổn định vòng tua máy khi động cơ không tải, cải thiện sự chuyển đổi giữa các pha vận hành nhiệt và điện. Các bản đồ làm mát cho động cơ điện được tối ưu hóa, đảm bảo hiệu quả nhiệt cao hơn 10–12 °C, giữ hiệu suất điện ổn định trong thời gian dài ngay cả khi sử dụng cường độ cao.
Chiến lược hồi năng lượng khi phanh cũng được cải tiến để nâng cao cảm giác bàn đạp, giúp hành trình bàn đạp mượt mà và hiệu quả hơn. Can thiệp tái sinh diễn ra tự nhiên và tiến triển hơn, tăng cường sự đồng bộ giữa phanh điện và phanh thủy lực. Chiến lược quản lý ắc quy và động cơ điện được điều chỉnh theo bốn chế độ lái điện chọn thông qua eManettino – eDrive, Hybrid, Performance và Qualify – tối ưu hiệu năng trong mọi điều kiện. Ở chế độ eDrive, xe có thể chạy tối đa 25 km chỉ bằng điện, nhờ ắc quy lithium-ion 7,45 kWh được đặt trong khung xe nhằm đảm bảo trọng tâm thấp và cân bằng trọng lượng tối ưu.
ÂM THANH ĐỘNG CƠ
Ferrari 849 Testarossa mở ra một khía cạnh âm thanh hoàn toàn mới, phản ánh trọn vẹn bản chất của xe, với đặc trưng mạnh mẽ và tinh khiết. Âm sắc của động cơ V8 tăng áp mới được tối ưu hóa để đảm bảo âm thanh đặc trưng dễ nhận biết trong mọi điều kiện vận hành, đồng thời giữ lại những hài âm đặc trưng của động cơ V8 Ferrari.
Âm lượng của xe đã được tăng ở tất cả tốc độ, với sự chú trọng đặc biệt vào độ dày và trong của âm thanh ở dải thấp và trung. Mục tiêu là làm nổi bật tần số cao của các chu kỳ đốt quý giá (bội số của order 2) khi tăng tốc. Khi vòng tua tiến đến giới hạn 8.300 vòng/phút, sức mạnh của hệ truyền động bùng nổ, tạo trải nghiệm sống động bao gồm âm thanh, gia tốc và rung động, được nhấn mạnh bởi cấu trúc trục khuỷu thẳng.
Chiến lược chuyển số mới, thừa hưởng từ SF90 XX Stradale, được tinh chỉnh để tạo ra âm thanh hấp dẫn hơn khi tăng số trong chế độ lái thể thao nhất. Hiệu ứng này đạt được nhờ hiệu chuẩn động cơ mới phối hợp với logic điều khiển hộp số, tối ưu hóa trình tự tác động và áp suất trong buồng đốt, tăng cường cường độ âm thanh khi nhấc chân ga. Hiệu ứng này hoạt động từ tải và vòng tua trung bình, tái hiện cảm giác chuyển số đua với âm sắc đặc trưng của động cơ khi giảm ga. Chuyển số trở nên cực kỳ mạnh mẽ hơn khi lựa chọn chế độ ‘Race’ trên Manettino.
KHÍ ĐỘNG HỌC
Mục tiêu chính trong thiết kế khí động học của Ferrari 849 Testarossa là tối ưu hóa hiệu suất làm mát và tăng lực ép xuống, lấy cảm hứng và tham chiếu từ các giải pháp đua xe lịch sử và hiện đại, như trên các mẫu 512 S, 512 M và FXX-K. 849 Testarossa tạo ra lực ép tổng cộng 415 kg tại tốc độ 250 km/h, tăng 25 kg so với SF90 Stradale, đồng thời hiệu suất làm mát tăng 15%.
Thể tích thân xe hai bên được tối ưu hóa để tăng lượng khí dẫn đến intercooler lên 30%. Một rãnh khí được tạo trong cửa để dẫn khí vào phần dưới của intercooler, trong khi bề mặt dưới của rãnh được trang bị luồng khí giúp bắt lớp biên khí động. Viền hút khí bên ôm sát thân xe tới nẹp sườn và có thiết kế có hình dáng khí động học với cửa hút phụ phía trên, tối đa hóa luồng khí đến các khối tản nhiệt. Lỗ hút bên, ngoài việc cung cấp khí cho intercooler, còn dẫn khí tới ống dẫn phanh sau và ống nạp động cơ.
Phần gầm trước, chịu trách nhiệm 35% lực ép tổng thể, đã được thiết kế lại hoàn toàn: ba cặp vortex generator xếp tầng tối đa hóa khả năng thổi khí và hút khí, đảm bảo tăng 20% lực ép xuống so với SF90 Stradale. Các hốc phía trước khe thoát khí bên và nolder liên quan hỗ trợ hút luồng khí nóng từ khoang trước, đồng thời giảm áp lực trên mặt trước lốp, giúp giảm lực cản không khí.
Đầu xe với cản trước vuông vức được tích hợp các bumperettes, giúp tăng lượng khí dẫn đến lỗ hút khí phía trước và tạo ra các xoáy khí hữu ích cho việc hút khí từ vòm bánh. Splitter (cũng được mở rộng kích thước) có tích hợp flick, lấy cảm hứng từ SF90 XX Stradale, chịu trách nhiệm 10% lực ép xuống trước.
Đuôi xe áp dụng kiến trúc twin-tail, lấy cảm hứng từ 512 S, với hai cánh gió (gọi là twin tail) tận dụng luồng khí năng lượng cao quấn quanh phần trên vòm bánh sau cơ bắp để tạo 10% lực ép xuống phía sau. Cánh gió sau chủ động, kế thừa từ SF90 Stradale và 296 GTB, được tích hợp vào thân xe và vận hành bằng giải pháp cơ khí nhẹ hơn 2 kg. Cánh gió này có khả năng chuyển đổi giữa cấu hình Low Drag và High Downforce trong chưa đầy một giây. Ở cấu hình High Downforce, nó tạo ra tới 100 kg lực ép xuống tại tốc độ 250 km/h, phối hợp nhịp nhàng với các chi tiết thụ động phía đuôi.
Gầm sau sử dụng diffuser nhiều tầng với phần thấp treo và các vách đứng, giúp tách luồng khí từ bánh sau. Một cặp vortex generator với cánh lớn tối đa hóa sự mở rộng tại trục sau. Lực ép tạo ra từ gầm sau tương đồng với SF90 Stradale, đồng thời giảm 10% lực cản không khí.
QUẢN LÝ NHIỆT LƯỢNG
Việc tăng thêm 50 cv công suất của động cơ đốt trong đòi hỏi tăng 15% khả năng tản nhiệt. Các két làm mát đã được thiết kế lại với hình học bất đối xứng, tăng 18% diện tích tiếp xúc trực tiếp với luồng gió. Két làm mát cho các thành phần hybrid cũng được điều chỉnh phù hợp với thiết kế mới của đầu xe. Intercooler bên, lấy từ F80, có diện tích tăng 19% và độ nghiêng giảm để giảm chiều cao.
Lỗ hút khí phía trước được mở rộng 18% để tối đa hóa luồng khí đến các khối tản nhiệt. Lỗ hút khí phanh trước được tích hợp vào phần trên của ống dẫn, tách biệt bằng một mặt cắt ngang. Các tấm chắn thẳng đứng bên trong ngăn luồng khí trộn lẫn, đồng thời góp phần tăng cường độ cứng cấu trúc của cản trước, trong khi vỏ bảo vệ cảm biến đỗ xe giúp dẫn luồng khí tới lỗ hút phanh và két làm mát.
Các cửa thoát khí trên vòm bánh và gầm xe đã được định vị lại và tối ưu hóa: một vortex generator hỗ trợ hút khí từ các khe trung tâm, trong khi một nolder tối đa hóa luồng khí từ các khe bên. Ở phía sau, ba khe trên ốp bên và một cửa thoát trên cản tận dụng vùng chân không phía sau xe để tăng khả năng hút khí từ khoang động cơ. Vòm bánh sau, lấy cảm hứng từ Ferrari Purosangue, hỗ trợ xả khí áp suất cao trong khoang bánh và giảm lực cản không khí.
Hai khe trên sàn dưới gần cánh gió và ba khe trên cản sau cung cấp luồng khí cho khoang động cơ và làm mát các linh kiện điện tử được bố trí bên trong cản sau. Hệ thống làm mát phanh được nâng cấp để đáp ứng lực phanh tăng cao (+2% phía trước và +15% phía sau): ở phía trước, lỗ hút khí tích hợp trong ống dẫn và vỏ dẫn riêng cho giá cố định ống dầu đảm bảo tăng 15% lưu lượng khí tới cùm phanh, trong khi bộ hướng luồng dưới tam giác dưới, dẫn khí từ diffuser trước, hỗ trợ làm mát đĩa phanh. Ở phía sau, lỗ hút khí được tích hợp vào thân xe, tăng 70% lưu lượng khí đến cùm phanh mới.
ĐỘNG LỰC HỌC
Động lực học của Ferrari 849 Testarossa được phát triển nhằm nâng cao hiệu năng tuyệt đối, độ ổn định và khả năng kiểm soát, đồng thời duy trì trải nghiệm lái đầy hứng khởi. Dự án lấy SF90 Stradale làm tham chiếu, tập trung vào tăng công suất, độ bám và phản hồi lốp, hiệu quả hệ thống phanh và sự tiến hóa của các bộ điều khiển điện tử thông qua hệ thống số Ferrari Integrated Vehicle Estimator (FIVE), mang lại trải nghiệm lái tối đa ngay cả cho những tài xế khó tính nhất.
Khi phát triển khả năng xử lý của 849 Testarossa, các kỹ sư Ferrari tiếp tục định hình phản hồi lái thông qua năm chỉ số: gia tốc ngang và dọc, chuyển số, phanh và âm thanh. Gia tốc ngang được tối ưu bằng cách điều chỉnh hình học hệ thống treo và quản lý các bộ điều khiển động học điện tử, giúp phản hồi vô-lăng nhanh hơn và tăng độ bám cơ học của trục sau. Gia tốc dọc được cải thiện nhờ phản hồi nhanh hơn của chân ga và tăng công suất tối đa. Chiến lược chuyển số được tinh chỉnh để mang lại cảm giác mượt mà hơn và giảm thời gian tác động. Hiệu quả phanh được nâng cao, cùng với cảm giác và hành trình bàn đạp, nhờ sự xuất hiện của ABS Evo phát triển cho SF90 XX Stradale. Âm thanh được calibrate chính xác, tái hiện phản hồi chân ga theo chất lượng vòng tua.
Hệ thống FIVE là bước tiến quan trọng trong kiểm soát động học. Đây là một hệ thống ước lượng số, tạo ra một bản sao số mô phỏng hành vi xe theo thời gian thực, dựa trên mô hình toán học đơn giản được hỗ trợ bởi các dữ liệu đo thực tế (gia tốc, cảm biến 6D). FIVE ước lượng chính xác các đặc tính hiệu năng không thể đo trực tiếp, như vận tốc (sai số <1 km/h) và góc quay trục (sai số <1°), nâng cao hiệu quả kiểm soát lực kéo, quản lý vi sai điện tử và hệ thống e4WD. Những dữ liệu này được sử dụng cho tất cả các bộ điều khiển động học, giúp phản hồi chính xác và lặp lại.
Ví dụ, ABS Evo sử dụng các ước lượng từ FIVE để xác định trượt mục tiêu của bốn bánh và tối ưu phân phối lực phanh. Hệ thống hoạt động trong mọi chế độ của Manettino và trong mọi điều kiện bám đường. Khả năng ước lượng vận tốc cải tiến cho phép khai thác tốt hơn lực dọc của lốp, cả trong trường hợp phanh thẳng và phanh kết hợp cua, giảm sai lệch do dung sai linh kiện hoặc điều kiện môi trường. Kết quả là khả năng phanh muộn, mạnh mẽ và ổn định hơn SF90 Stradale, với mức độ hiệu quả kiểm soát điện tử cao nhất trong mọi mẫu xe Ferrari hiện nay.
Hệ thống phanh cũng được thiết kế lại toàn diện để đáp ứng mức hiệu năng cao hơn. Xe được trang bị đĩa và má phanh lớn hơn ở cả bốn bánh, trong đó đĩa phanh trước có các kênh thông gió tối ưu hóa, còn cùm phanh sau mới được cải tiến để tăng khả năng quản lý nhiệt và độ cứng chắc. Sự kết hợp đồng bộ giữa các chi tiết này đảm bảo hiệu quả tản nhiệt, độ bền kết cấu và độ ổn định hiệu năng, ngay cả khi sử dụng liên tục.
Ferrari 849 Testarossa sở hữu thiết lập hệ thống treo và góc kinematik riêng, tối ưu cho khả năng xử lý ở giới hạn. Hiệu năng lateral tăng 3% so với SF90 Stradale nhờ lốp mới và thiết lập chuyên biệt, đồng thời giảm 35% trọng lượng lò xo trên đường. Góc nghiêng thân xe (roll gradient) giảm 10%, cải thiện kiểm soát chuyển động thân xe và tối đa hóa lợi ích khí động học cùng camber động học. Giảm chấn được tinh chỉnh qua các buổi mô phỏng ảo và thực tế, tái hiện chính xác cả trải nghiệm đường phố và track.
Gia tốc dọc ở số ba, so với SF90 Stradale, tăng đáng kể từ 5.500 vòng/phút trở đi, là kết quả của tỷ lệ trọng lượng/công suất cải thiện, hiệu năng động cơ đốt trong tăng ở vòng tua cao, và cách điều chỉnh tổng thể công suất. Sự cải tiến này đạt được mà không ảnh hưởng đến khả năng phản hồi ở vòng tua thấp.
Mặc dù việc bổ sung các chi tiết nâng cấp hiệu năng có thể làm tăng trọng lượng hơn 20 kg, 849 Testarossa vẫn giữ trọng lượng tương đương SF90 Stradale nhờ tối ưu hóa giảm khối lượng các chi tiết. Kết quả là xe đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt nhất trong lịch sử các mẫu xe cùng dòng.
LỐP XE
Theo truyền thống Ferrari, lốp xe của 849 Testarossa được phát triển đồng bộ thông qua quá trình tinh chỉnh kỹ lưỡng với các đối tác Michelin, Pirelli và Bridgestone. Quá trình hợp tác này đã tạo ra các giải pháp lốp chuyên biệt đáp ứng đa dạng nhu cầu vận hành. Các công nghệ có sẵn bao gồm: Michelin Pilot Sport Cup2R (tùy chọn), Michelin Pilot Sport Cup2 (Assetto Fiorano), Pirelli PZero R (tiêu chuẩn) và Bridgestone Potenza Sport (tiêu chuẩn, có cả phiên bản run-flat). Mỗi giải pháp được thiết kế đồng bộ thông qua các buổi thử nghiệm ảo và thực tế, đảm bảo hiệu năng tối ưu trong nhiều bối cảnh khác nhau, với trọng tâm duy trì cảm xúc lái, tăng hiệu năng thuần túy và cải thiện hành vi trong điều kiện bám đường trung bình. Kích thước lốp được áp dụng là 265/35 R20 phía trước và 325/30 R20 phía sau.
ADAS
Hệ thống hỗ trợ lái của Ferrari 849 Testarossa được tích hợp nhằm tăng cường sự thoải mái và an toàn, chỉ can thiệp trong các tình huống khẩn cấp và theo cách ít xâm nhập nhất có thể, chỉ khi tài xế thực sự cần. Các hệ thống này có thể cấu hình đầy đủ qua menu đồng hồ trung tâm, với các tính năng bao gồm:
Adaptive Cruise Control với chức năng Stop & Go
Automatic Emergency Braking với phát hiện người đi xe đạp
Blind Spot Detection (cảnh báo điểm mù)
Lane Departure Warning (cảnh báo lệch làn)
Lane Keeping Assist (giữ làn)
Automatic High Beam (đèn pha tự động)
Traffic Sign Recognition (nhận diện biển báo giao thông)
Surround View (quan sát toàn cảnh)
Rear Cross Traffic Alert (cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau)
Giám sát mệt mỏi của tài xế
THIẾT KẾ
NGOẠI THẤT
Ferrari 849 Testarossa được phát triển bởi Ferrari Styling Centre, dưới sự chỉ đạo của Flavio Manzoni, mang đến một cuộc cách mạng về hình dáng so với SF90 Stradale, đồng thời nhấn mạnh các đặc tính công nghệ và hiệu năng của xe. Ngôn ngữ thiết kế theo hướng kiến trúc và tương lai, cân bằng giữa các hình khối điêu khắc và yếu tố đồ họa. Các đường dọc và ngang tạo nên một bố cục thị giác chưa từng có, lấy cảm hứng từ hàng không và những các thiết kế xe thể thao những năm 1970.
Thân xe nổi bật với cửa có mô hình ba chiều bắt đầu từ đường gân chính. Bề mặt trên sâu sắc và điêu khắc của cửa có độ ba chiều phức tạp chưa từng xuất hiện trên một xe sản xuất tiêu chuẩn, tái định nghĩa mối quan hệ giữa thân xe và khoang lái. Tấm cửa được chế tạo từ một khuôn hợp kim nhôm duy nhất, nhờ các quy trình sản xuất tiên tiến của Ferrari.
Điểm đặc trưng trong thiết kế cửa là cách nó được sử dụng như một ống dẫn khí động học, tạo nên động lực và kiến trúc độc đáo. Lỗ hút bên màu đen tương phản dẫn khí đến intercooler và tích hợp lỗ hút phụ, củng cố dấu ấn kiến trúc và giới thiệu khái niệm họa tiết ba chiều. Đường gân kéo dài về phía sau, dẫn đến thiết kế double tail lấy cảm hứng từ 512 S, thay đổi cảm nhận thị giác của khoang lái, làm nó gọn hơn và mang thiết kế cabin tiến về phía trước.
Đầu xe với các khối cấu trúc gợi nhớ hình học Ferrari những năm 1980. Thanh ngang dạng cầu nối hai đèn pha, gợi nhớ phong cách đã sử dụng trên Ferrari 12Cilindri và F80, tạo tỷ lệ mới giữa khối và khoảng trống, mang lại hiệu ứng cánh gió toàn chiều rộng. Các flick màu thân xe và splitter màu đen hoàn thiện phần dưới cản, củng cố đặc tính kỹ thuật và khí động học.
Đuôi xe nổi bật với hai đuôi lấy cảm hứng từ 512 S, phối hợp với cánh gió chủ động, tạo nên giải pháp khí động học được cấp bằng sáng chế. Cản sau điêu khắc nhấn mạnh thế đứng thể thao, làm nổi bật chiều rộng, trong khi phần trung tâm được đặc trưng bởi mô hình xung quanh ống xả tròn biểu tượng. Diffuser toàn chiều rộng hoàn thiện đuôi xe, nhấn mạnh cảm giác hiệu năng cực hạn.
Nhìn từ trên xuống, hình thức tổng thể của xe rất sạch sẽ và hài hòa. Các flick nhô ra từ cản trước, kết hợp với hai phần đuôi sau, xác định hài hòa chu vi xe. Kính sau được tích hợp thị giác vào hai phần đuôi, một lần nữa nhấn mạnh hiệu ứng cabin tiến về phía trước.
Bộ mâm rèn của Ferrari 849 Testarossa được phát triển trong sự phối hợp chặt chẽ với bộ phận khí động học. Các chi tiết khí động học nổi bật với bề mặt cắt kim cương mở rộng giúp tối ưu hóa việc thoát khí từ hốc bánh và kiểm soát luồng gió xoáy phía sau. Hình khối thiết kế cho phép tùy biến đa dạng cả về thẩm mỹ lẫn chức năng, mang lại sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu quả kỹ thuật và dấu ấn cá nhân hóa.
NỘI THẤT
Khoang nội thất của Ferrari 849 Testarossa là sự kết hợp tinh tế giữa bố cục berlinetta với táp-lô ngang và buồng lái của một chiếc xe đua 1 chỗ ngồi. Phần trên của táp-lô mang lại hiệu ứng nổi với hốc gió hình chữ C được viền nhôm. Giữa phần trên và dưới là dải ngang tương phản, tích hợp các nút điều khiển chính và màn hình phụ cho hành khách. Phần dưới táp-lô nổi bật với hai chi tiết dạng cánh buồm mang tính kiến trúc, tích hợp các chức năng điều khiển, trong đó cổng số lấy cảm hứng từ F80 được bố trí ở vị trí nổi phía bên người lái.
Bệ trung tâm được tái thiết kế, sắp xếp lại các nút chức năng phụ một cách hợp lý và tối giản hơn. Chủ đề cánh buồm trung tâm tiếp tục xuất hiện trên ốp cửa, nơi đặt loa trầm với lưới nhôm và cũng là vị trí của tay nắm cửa.
Thiết kế nội thất hướng đến tối ưu hóa không gian và cải thiện công thái học. Khả năng tiếp cận được nâng cao nhờ việc thu hẹp phần đáy của ốp cửa và khu vực lân cận, từ đó tạo thêm không gian cho hàng ghế sau và hộc để đồ phía hành khách.
Ghế ngồi có hai phiên bản:
Ghế Comfort, với phong cách bọc ghế điêu khắc, phù hợp với bố cục hình học của khoang lái.
Ghế đua bằng sợi carbon, với gờ hông thể thao, đảm bảo khả năng giữ người lý tưởng khi vận hành tốc độ cao.
Cả hai phiên bản đều là kết quả của quá trình nghiên cứu công thái học kết hợp nhằm mang lại trải nghiệm thoải mái và thể thao.
HMI
Vô-lăng của Ferrari 849 Testarossa tích hợp cả chức năng kỹ thuật số và cơ học: các cụm điều khiển cơ học vốn đã xuất hiện trên F80 tiếp tục được duy trì, bao gồm nút khởi động động cơ huyền thoại, trong khi cụm đồng hồ kỹ thuật số cho phép tái cấu hình nhanh các chế độ lái điện thông qua eManettino.
Giao diện người dùng được thiết kế nhằm tập trung mọi chức năng xung quanh người lái, tạo hiệu ứng bao quát kéo dài sang cả ốp cửa và bệ trung tâm. Khoang hành khách cũng được thiết kế theo tinh thần này, dù ít trực tiếp hơn.
Khả năng kết nối được đảm bảo nhờ Apple CarPlay® và Android Auto®, trong khi sạc không dây cho điện thoại thông minh được tích hợp ngay trên bệ trung tâm. Xe cũng được trang bị hệ thống MyFerrari Connect, cho phép giám sát phương tiện từ xa thông qua ứng dụng chuyên biệt.
ASSETTO FIORANO
Phiên bản Assetto Fiorano là một cấu hình tùy chọn của Ferrari 849 Testarossa, với những trang bị độc quyền không thể lựa chọn trên phiên bản tiêu chuẩn. Cấu hình này được phát triển nhằm tối ưu hóa hiệu năng khí động học và khả năng vận hành của xe.
Trọng lượng xe được cắt giảm khoảng 30 kg, nhờ việc ứng dụng rộng rãi các vật liệu tiên tiến như sợi carbon và titanium. Các trang bị đặc biệt bao gồm ghế ống siêu nhẹ bọc Alcantara© đen, giúp tiết kiệm khoảng 18 kg so với ghế tiêu chuẩn, cùng với mâm 20 inch bằng sợi carbon, giảm đáng kể khối lượng không được treo, từ đó tăng độ nhạy khi tăng tốc và phanh.
Về mặt khí động học, Assetto Fiorano mang đến những thay đổi đáng kể. Phía trước xe được trang bị cánh gió lớn hơn và hệ thống tạo xoáy bổ sung dưới gầm, giúp tăng lực hút cục bộ và đảm bảo cân bằng khí động học hoàn hảo. Ở phía sau, hai cánh gió kép thay thế cho thiết kế đuôi đôi: đây là các cánh lướt khí với biên dạng khí động học góc tấn cao, đặt giữa hai tấm chắn dọc. Giải pháp này cho phép tăng gấp ba lần lực ép xuống so với thiết kế đuôi đôi, mà không làm gia tăng đáng kể lực cản gió.
Về động lực học, cấu hình này sử dụng giảm xóc Multimatic đơn tỷ số cứng hơn, lò xo giảm trọng lượng 35% và độ nghiêng thân xe khi vào cua (roll gradient) giảm 10%, giúp cải thiện khả năng kiểm soát thân xe và tối ưu hiệu quả khí động học. Lần đầu tiên, Assetto Fiorano cũng có thể được trang bị hệ thống nâng gầm trước, trong trường hợp này xe vẫn duy trì hệ thống treo bán chủ động Magneride. Một trong những tùy chọn lốp là Michelin Pilot Sport Cup2, được phát triển riêng cho phiên bản này, mang lại độ bám vượt trội, sự ổn định và hiệu năng cao trong điều kiện lái thể thao.
Phiên bản Assetto Fiorano có thể được hoàn thiện bằng bộ tem trang trí độc quyền, với hai tùy chọn màu sắc – Bianco Cervino và Rosso Corsa – theo phong cách sọc kép chạy dọc với hiệu ứng chuyển sắc. Họa tiết này bắt đầu từ cuối nắp ca-pô, chạy qua mái xe và kết thúc ở nắp khoang động cơ phía sau, tạo nên cảm giác năng động và hiện đại mạnh mẽ.
CÁC TÙY CHỌN CÁ NHÂN HÓA
Ferrari 849 Testarossa mang đến một loạt tùy chọn cá nhân hóa đa dạng, được thiết kế nhằm tôn vinh tính thể thao và bản sắc thiết kế của xe. Trong số những điểm nhấn quan trọng, nổi bật là hai màu sơn hoàn toàn mới, phát triển riêng cho mẫu xe này:
Rosso Fiammante: một bước tiến công nghệ từ sắc Rosso Corsa lịch sử, nay được nâng tầm với hiệu ứng kim loại, tạo nên những phản chiếu ấm áp và rực rỡ dưới ánh mặt trời.
Giallo Ambra: một tông vàng đậm, ấm, ánh đỏ, lấy cảm hứng từ chiều sâu và sự phong phú sắc thái của hổ phách tự nhiên.
Bên trong khoang lái, Ferrari giới thiệu tùy chọn Alcantara Giallo Siena mới, được thiết kế để hòa hợp với ngoại thất Giallo Ambra. Gam màu tinh tế và thể thao này giúp tạo nên một không gian hiện đại, đồng thời thư giãn cho người ngồi trong xe.
Ngoài ra, bộ mâm rèn được phát triển trong sự phối hợp chặt chẽ với bộ phận khí động học cũng có thể cá nhân hóa. Các đường nét hình học tinh xảo cho phép lựa chọn nhiều cấu hình khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng thể hiện cá tính thẩm mỹ riêng.
CHẾ ĐỘ BẢO DƯỠNG 7 NĂM
Tiêu chuẩn chất lượng vô song của Ferrari và sự tập trung ngày càng tăng vào dịch vụ khách hàng là nền tảng cho chương trình bảo dưỡng kéo dài bảy năm được cung cấp cho 849 Testarossa. Được áp dụng cho toàn bộ dòng xe Ferrari, chương trình này bao gồm tất cả các dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên trong bảy năm đầu tiên của vòng đời xe. Chương trình bảo dưỡng theo lịch trình dành cho Ferrari này là dịch vụ độc quyền cho phép khách hàng chắc chắn rằng chiếc xe của họ luôn đạt hiệu suất và độ an toàn cao nhất trong nhiều năm. Dịch vụ rất đặc biệt này cũng dành cho chủ sở hữu xe Ferrari đã qua sử dụng.
Bảo dưỡng định kỳ, phụ tùng chính hãng và những kiểm tra tỉ mỉ được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo trực tiếp tại Trung tâm Đào tạo Ferrari ở Maranello, cùng với việc sử dụng các công cụ chẩn đoán hiện đại nhất, chỉ là một trong những lợi ích nổi bật của Chương trình Bảo dưỡng Chính hãng (Genuine Maintenance Programme). Dịch vụ này hiện có mặt tại tất cả các thị trường trên toàn thế giới thông qua các Đại lý Chính thức trong Mạng lưới Đại lý Ferrari.
Ferrari cung cấp một loạt dịch vụ hậu mãi đa dạng và hiện nay có hai chương trình, mang tên Warranty Extension Hybrid và Power Hybrid, được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mong muốn duy trì hiệu suất cũng như sự xuất sắc của những mẫu xe thể thao hybrid Ferrari trong suốt thời gian sử dụng. Chủ sở hữu các mẫu Ferrari PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) vốn đã được hưởng chế độ bảo hành 5 năm cho các linh kiện hybrid. Nếu họ chọn tham gia chương trình Warranty Extension Hybrid, họ sẽ nhận được gói bảo hành mở rộng toàn diện do nhà máy bảo chứng, bao phủ toàn bộ chiếc xe. Đặc biệt, nếu kéo dài bảo hành đến năm thứ 8, bộ pin cao áp (HVB) sẽ được thay thế hoàn toàn miễn phí.
Chương trình Power Hybrid mới cho phép khách hàng tiếp tục mở rộng bảo hành nhà máy cho tất cả các thành phần chính của hệ truyền động, bao gồm cả những bộ phận liên quan đến hệ thống hybrid, từ năm thứ 8 đến năm thứ 16. Đáng chú ý, chương trình này cũng bao gồm việc thay thế bộ pin cao áp (HVB) miễn phí vào năm thứ 16.