Mẫu xe Ferrari Roma Spider được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam bởi Supreme Auto, nhà nhập khẩu và phân phối Ferrari tại Việt Nam. Chiếc xe hiệu năng cao với thiết kế thanh lịch này là sự trở lại của lối sống vô ưu kiểu Ý những năm 1950-60 nhưng mang một phong cách tinh tế và hiện đại hơn. Chiếc spider này kế thừa tỷ lệ, khối lượng và thông số từ ý tưởng động cơ V8 2+2 cực kỳ thành công của Ferrari Roma, nhưng điều khiến nó trở nên nổi bật là việc sử dụng mui mềm, một giải pháp chào đón sự trở lại của những chiếc xe nhà Ngựa Chồm với động cơ đặt trước sau 55 năm kể từ mẫu xe 365 GTS4 ra đời năm 1969.
Có một sự mới lạ và hiện đại trong thiết kế mui mềm làm nổi bật tính cách sống động của Ferrari Roma Spider, với các tùy chọn cá nhân hóa mở rộng bao gồm các loại vải đặc chế riêng với chất liệu tinh xảo và đường chỉ tương phản. Xét về chức năng, mui mềm có thể đóng mở chỉ trong 13,5 giây ở tốc độ lên tới 60 km/h. Thực tế là nó rất gọn nên đỡ chiếm diện tích trong khoang hành lý và tăng tính linh hoạt của xe. Một bộ điều hướng gió đã được cấp bằng sáng chế được tích hợp vào tựa lưng ghế sau có thể thao tác bằng một nút bấm trên cụm điều khiển trung tâm, đảm bảo sự thoải mái đặc biệt cho người ngồi trong xe mà không chiếm bất kỳ không gian nào trong xe.
Ferrari Roma Spider vẫn giữ được các đặc tính năng động tuyệt vời của Ferrari Roma: nó tự tin về tỷ lệ trọng lượng/công suất tốt nhất trong phân khúc không chỉ nhờ sử dụng mui mềm mà còn nhờ khung gầm hoàn toàn bằng nhôm và động cơ V8 620 cv từ dòng động cơ được vinh danh là Động cơ của năm trong bốn lần liên tiếp. Động cơ này kết hợp với hộp số DCT 8 cấp nổi tiếng của Ferrari, nổi tiếng với thời gian chuyển số cực nhanh cũng như các tiêu chuẩn tuyệt vời về độ êm ái và hiệu suất cơ học.
Ferrari Roma Spider không chỉ dễ lái mà còn cực kỳ năng động và nhạy bén: điều này khiến nó trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo trong những ngày cuối tuần cũng như những chuyến đi dài. Tất nhiên, luôn luôn có tiếng động cơ V8 đầy phấn khích của Ferrari làm nhạc nền. Một số tính năng được thiết kế để giúp chiếc xe này trở nên cực kỳ linh hoạt, chẳng hạn như kích thước khoang hành lý rộng hơn và có thể thông với hàng ghế sau để chứa được những món đồ lớn, hay kết nối không dây tiêu chuẩn của Android Auto® và Apple CarPlay® Wi-Fi. Ngoài ra không thể không nhắc đến các ghế chỉnh điện 18 hướng có chức năng sưởi và có thể thêm tùy chọn giữ ấm cổ cho những ngày trời lạnh.
PHONG CÁCH
Được thiết kế bởi Trung tâm Thiết kế Ferrari do Flavio Manzoni đứng đầu, Ferrari Roma Spider hướng tới việc đưa ý tưởng “La Nuova Dolce Vita” vượt ra khỏi giới hạn không gian thành phố chật hẹp để có được trải nghiệm lái tinh tế và thoải mái cùng thiên nhiên thoáng đãng. Chiếc xe spider 2+2 này sử dụng mui mềm bằng một loại vải đặc biệt, được thiết kế không những để bảo toàn mà còn nhấn mạnh tỷ lệ hoàn hảo của một chiếc coupe vốn là nguyên bản của nó mà không làm thay đổi dáng vẻ tao nhã của xe.
Việc thiết kế lại đường viền mui xe vuốt xuống trên chiếc coupe đồng nghĩa với việc sửa đổi kính chắn gió sau để kết hợp vừa vặn với mui mềm giúp nó có thể gập xuống sau lưng ghế sau khi mở mui. Trên Ferrari Roma Spider, chủ đề kiểu dáng ban đầu đã trở thành một dải màu thân xe chạy dọc theo đường viền mui xe, ngăn cách cánh lướt gió chủ động bằng sợi carbon với mui xe và kính chắn gió sau, tạo nên một nắp đậy sau lưng ghế tích hợp liền mạch. Khi mui xe được hạ xuống, cánh lướt gió chủ động sẽ kết nối trực quan với băng ghế phía sau và tựa đầu.
Không như các loại vải cơ bản thường thấy trên hầu hết các mẫu xe mui xếp, Ferrari Roma Spider dùng một chất liệu mới cho phần mui mềm, làm cho nó trở nên tinh tế hơn. Các loại vải dệt đặc biệt đã được lựa chọn và phát triển cùng cách phối màu làm nổi bật hai linh hồn của chiếc xe, một bên thanh lịch hơn và một bên thể thao hơn. Lớp hoàn thiện đặc chế riêng với kiểu dệt hai tông màu tạo nên một bảng màu gồm bốn màu làm nổi bật cá tính thời trang cao cấp và sự tinh tế của chất liệu vải. Tùy chọn vải công nghệ cao được phát triển riêng cho dòng xe này mang đến cho chiếc xe vẻ quyến rũ thể thao nhưng rất tinh tế với kiểu dệt cải tiến tạo ra màu đỏ óng ánh cực kỳ nổi bật giúp tôn thêm bề mặt 3D của mui xe.
NGOẠI THẤT
Sự thể hiện đầy phong cách của ngoại thất Ferrari Roma Spider tập trung vào thiết kế gọn gàng và sự cộng sinh tuyệt đối giữa các yếu tố khác nhau của nó. Tỷ lệ hài hòa và các mảng tạo khối nhẹ nhàng, thanh lịch của nó rất phù hợp với truyền thống GT đặt động cơ phía trước của Ferrari. Có thể nói rằng, các nhà thiết kế đã tạo ra nét hiện đại dựa trên những tỷ lệ cổ điển đó, mang lại cho chiếc xe một phong cách đương đại đầy tinh tế.
Nắp khoang động cơ dài phía trước làm hai bên thân xe trở nên thon hơn, mang lại hiệu ứng mượt mà cùng dáng vẻ năng động. Mặt trước xe chỉn chu và tối giản như thể được khắc ra từ một khối kim loại, tạo hiệu ứng mũi cá mập.
Nắp khoang động cơ với các bề mặt uốn lượn nối liền nhau và hài hòa với phong cách truyền thống của Ferrari. Các nhà thiết kế đã tìm cách duy trì sự sang trọng tối giản cho kiểu dáng của xe bằng cách loại bỏ mọi lỗ thông gió hoặc các chi tiết trang trí thừa. Trên thực tế, cấu hình ban đầu thậm chí không bao gồm các huy hiệu hình tấm khiên Scuderia Ferrari bên hông xe để gợi nhớ về các mẫu xe của những năm 1950.
Việc làm mát động cơ được đảm bảo bằng các lỗ tản nhiệt ở mũi xe, chỉ khi thực sự cần thiết, nhằm tạo ra một cách diễn đạt mới về ý tưởng lưới tản nhiệt: giải pháp đặc biệt này được hoàn thiện cùng màu với thân xe, khiến kiểu dáng xe trở nên liền mạch. Hai đầu lưới tản nhiệt nối liền với cụm đèn trước LED toàn phần, mang đến cho phần đầu xe một nét đặc biệt riêng. Đèn lái xe ban ngày được thiết kế thành một dải sáng ngang trên cụm đèn gợi sự liên tưởng đến cấu trúc bên dưới lớp thân vỏ – một bộ khung vững chắc bao quanh chiếc xe.
Phần đuôi xe được thiết kế rất gọn và xuôi về phía sau kết thúc bằng một đường gờ tinh tế và góc cạnh mà các nhà thiết kế cố tình tạo thành điểm nhấn cho đuôi xe đặc trưng kiểu Ferrari. Phần nhô ra này của Ferrari Roma Spider vốn là đặc điểm của những chiếc Ferrari những năm 1950 và 60 đã được tái hiện ở đây một cách cân đối, tạo nên một hình khối thấp và nhỏ gọn ôm lấy trục sau. Phần cản sau bao quanh của xe nổi bật với kiểu thanh ngang hiện đại và thanh thoát. Nhờ những công nghệ tiên tiến, kích thước cụm đèn hậu được thu gọn tạo ra một thiết kế tối giản và mang tính biểu tượng. Phía sau được hoàn thiện bởi bộ khuếch tán khí động học nhỏ gọn tích hợp vào cản xe và hệ thống ống xả.
KHOANG XE (CABIN)
Bên trong cabin Ferrari Roma Spider, các chuyên gia của Trung tâm Thiết kế Ferrari đã áp dụng ý tưởng tương tự về cách phân bổ và sắp đặt không gian tương tự như với Ferrari Roma. Hai không gian riêng biệt, mỗi không gian dành cho người lái và hành khách, được tạo ra trong quá trình phát triển khái niệm buồng lái kép, vốn có nguồn gốc sâu xa từ lịch sử của thương hiệu với những chiếc xe từ những năm 1970. Giao diện đầy sáng tạo của buồng lái kép này có được nhờ áp dụng triết lý bảng điều khiển mở rộng cho toàn bộ cabin. Do đó, phạm vi kiểm soát và điều khiển được đảm bảo cho cả người lái và hành khách, đồng thời mở rộng và tích hợp với hai ghế sau.
Thiết kế cabin Ferrari Roma Spider tạo ra bố cục gần như đối xứng, phân bổ hợp lý và tự nhiên cả về không gian và các chức năng. Kết quả là hành khách sẽ cảm thấy gắn kết vào trải nghiệm lái xe – thực tế gần giống như một người đồng lái xe. Các đường nét tạo hình tổng thể đã dùng ngôn ngữ điêu khắc để diễn đạt cảm giác liên tục về kết cấu giữa tất cả các phân khu khác nhau trong cabin.
Bằng cách tiết chế những không gian thừa và nhấn nhá bởi những đường tạo hình dạng ống, 2 “buồng lái được bao bọc thành một khối và kéo dài từ bảng điều khiển đến tận ghế sau, kết nối một cách hài hòa với bảng điều khiển, cửa xe, băng ghế sau và cụm điều khiển trung tâm. Do đó, cabin không phải là một tổ hợp các cụm lắp ghép riêng biệt mà được tạo thành bởi các chi tiết phát triển một cách hợp lý và tự nhiên.
Các công nghệ được áp dụng trên xe được thừa hưởng từ Ferrari Roma: cụm đồng hồ kỹ thuật số được tích hợp và được bảo vệ bởi một hộc chống chói kéo dài ra từ bảng điều khiển. Hành khách có một màn hình hiển thị tùy chọn cho phép họ chia sẻ thông tin lái xe. Có một màn hình trung tâm 8,4 inch đặt nổi trên cụm điều khiển trung tâm ngăn cách giữa hai buồng lái để hiển thị trực quan các chức năng thông tin giải trí và điều hòa khí hậu.
Bộ điều khiển hộp số F1 nổi tiếng được gắn một tấm ốp kim loại với thiết kế hiện đại. Ở Ferrari Roma Spider, đây là trung tâm của cụm điều khiển được lắp hơi nghiêng giúp người lái tiếp cận và quan sát dễ dàng hơn.
Giao diện điều khiển HMI trên tay lái là một phiên bản được mài giũa và tinh tế hơn so với Ferrari Roma với các nút cảm ứng. Phía bên trái có vết lõm tương ứng với các nút điều khiển cảm ứng để đảm bảo người lái có thể cảm nhận và lựa chọn thao tác. Phần cảm ứng bên phải đã được cải tiến – giờ đây có một vết lõm phù hợp với động tác vuốt chạm. Những giải pháp này giúp người lái dễ dàng định vị các phím chức năng, phù hợp với triết lý “Mắt nhìn đường, tay cầm vô lăng” mà Ferrari đã áp dụng từ lâu. Nút Khởi động xe giờ đây cũng có đèn nền màu đỏ để nhấn mạnh sự phấn khích của khoảnh khắc tiếng động cơ tăng áp kép danh tiếng của Ferrari trỗi lên.
HỆ TRUYỀN ĐỘNG
Động cơ Ferrari Roma Spider thuộc dòng V8 tăng áp 4 năm liền được vinh danh là “Động cơ của năm” và cũng được bình chọn là “Động cơ tốt nhất trong 20 năm qua” vào năm 2018. Dung tích 3.855 cc có thể sản sinh công suất 620 cv tại 7.500 vòng/phút, tương đương 161 cv/l với mô-men xoắn đạt mức 80% ở 1900 vòng/ phút.Ferrari Roma Spider cũng áp dụn một cải tiến quan trọng về bơm dầu giúp giảm 70% thời gian tăng áp khi khởi động nguội, cũng như tăng tốc độ dòng chảy ở vòng tua trung bình. Sự điều chỉnh tương tự cũng đã được giới thiệu trên Ferrari Roma, thể hiện cam kết của công ty trong việc không ngừng nghiên cứu và phát triển.
Giống như tất cả những chiếc Ferrari cùng dòng, Ferrari Roma Spider có được sự nhạy ga tức thời. Đây là kết quả trực tiếp của việc áp dụng các giải pháp cụ thể, chẳng hạn như trục khuỷu phẳng, có kích thước nhỏ gọn hơn với khối lượng quay thấp hơn để cải thiện động lực học chất lưu; tuabin nhỏ gọn có mô-men quán tính thấp hơn; công nghệ lõi kép giúp dẫn khí xả từ mỗi xi-lanh một cách độc lập và tăng áp suất xả để đạt công suất tối đa; một ống xả đúc liền khối với các ống có chiều dài bằng nhau giúp tối ưu hóa sóng áp suất trong tuabin và giảm hao hụt.
Ferrari Roma Spider được trang bị tính năng Hệ thống quản lý tăng tốc biến thiên, một phần mềm điều khiển do Ferrari phát triển nhằm điều chỉnh việc cung cấp mô-men xoắn phù hợp với cấp số đã chọn, mang lại khả năng tăng tốc thích ứn mạnh mẽ theo vòng tua tăng lên, đồng thời tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi xe chuyển số, mô-men xoắn do động cơ cung cấp cũng sẽ tiếp tục tăng tới 760 Nm ở số 7 và số 8. Điều này cho phép tỷ số truyền dài hơn ở số cao hơn, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải, đồng thời áp dụng đường cong mô-men xoắn dốc hơn thông qua dải vòng tua ở các số thấp để mang lại cảm giác mượt mà, ổn định.
Với hộp số 8 cấp ly hợp kép từng ra mắt lần đầu trên SF90 Stradale, ở phiên bản dành cho Roma Spider đã có một số cải tiến bao gồm tỷ số truyền dài hơn và cách thiết lập số lùi, từ đó tối ưu hóa kích thước hộp số và cách lắp đặt trên xe.
Với tám cấp số và hiệu suất truyền động tối ưu, mức tiêu thụ nhiên liệu khi lái xe trong đô thị và đường cao tốc đã được giảm bớt mà không ảnh hưởng đến hiệu năng. Trên thực tế, có một sự cải thiện đáng chú ý ngay cả với chế độ lái thể thao. Các tính năng kỹ thuật chính dẫn đến kết quả này là việc sử dụng dầu có độ nhớt thấp và cấu hình bầu nhớt rời để giảm thiểu hao hụt hiệu suất động lực học chất lưu (bắn dầu) ngoài việc sử dụng bộ vi sai được thiết kế đặc biệt để giảm tốc độ trượt.
Mô-đun ly hợp nhỏ hơn 20% so với hộp số 7 cấp trước đó nhưng mang lại mô-men xoắn cao hơn 35% và đạt cực đại 1.200 Nm. Chiến lược phần mềm truyền động đã được phát triển nhờ ECU mạnh hơn và tích hợp tốt hơn với phần mềm quản lý động cơ. Ngoài ra chiến lược được thiết kế cũng được chú trọng nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, đặc biệt khi sử dụng chức năng Start&Stop.
Mỗi động cơ của Ferrari đều có âm thanh riêng khiến nó trở nên độc đáo và tất nhiên, Ferrari Roma Spider cũng không ngoại lệ với quy tắc đó. Ngoài trục khuỷu phẳng, đồng bộ hóa quá trình đốt của động cơ và các đầu ống xả có chiều dài bằng nhau giúp cân bằng âm thanh, chiếc spider này đã khai thác toàn bộ đường ống xả như trên Ferrari Roma nhằm loại bỏ hai bộ giảm thanh phía sau để có chỗ cho van bypass. Việc điều khiển van bypass liên tục và tăng dần giúp khuếch đại tiếng máy và hiệu suất của động cơ tùy thuộc vào tình huống lái xe.
KHÍ ĐỘNG HỌC
Với tiếp cận sử dụng mui mềm bằng vải và tác động gián tiếp của của việc này lên tạo hình thân xe đã tạo điểm khởi đầu cho sự nghiên cứu khí động học của xe. Để duy trì lực cản thấp cho Ferrari Roma, kết hợp với khả năng tạo ra lực nén xuống hiệu quả, thiết kế mui xe và độ cong phần phía trước đã được phân tích chuyên sâu cùng với sự định hướng của Bộ phận Khí động học để đảm đạt được mục tiêu đề ra của dự án.
Những điểm thay đổi trên thiết kế thân xe của Ferrari Roma Spider cũng yêu cầu hình dạng mới cho cánh gió. Trên thực tế, thiết kế của phần sau đã được mài giũa một cách tỉ mỉ để phản ánh kiểu dáng của chiếc xe và đường nét giá nóc mới. Tương tự như Ferrari Roma, bộ phận này được thiết kế để kéo dài và có thể thu lại dành riêng mẫu xe mui trần như chính tốc độ của chiếc cũng như gia tốc dọc và ngang tác động lên thân xe.
Điều này đảm bảo ba vị trí khác nhau của cánh gió, được hiệu chỉnh cụ thể cho một chiếc mui trần. Kết quả là Ferrari Roma Spider có khả năng bám đường tốt cho việc xử lý các tình huống đánh lái và ở tốc độ cao như trên Ferrari Roma, đảm bảo chiếc xe luôn cân bằng về mặt khí động học và có thể mang lại cảm giác lái phấn khích tương đồng. Điểm nhấn đáng chú ý là sự hiểu quả về khí động học khi mở mui, đặc biệt tập trung vào việc tối ưu hóa sự nhiễu loạn và tiếng ồn của gió trong cabin.
Các giải pháp được lựa chọn được thúc đẩy bởi nhu cầu đơn giản hóa quá trình chuyển đổi từ đóng mui sang mở mui, bằng cách tạo ra các chuyển động tự động cho các bề mặt có nhiệm vụ tạo ra hiệu ứng ‘bong bóng’ khí động học trên buồng lái để tạo sự từ đó tạo một không gian lái thoải mái nhất có thể. Đầu tiên là việc bổ sung một thanh ngang 5mm ở phần trên của kính chắn gió nơi giao nhau với phần mui xếp. Tiếp theo là sự ứng dụng của bộ điều hướng gió tự động được cấp bằng sáng chế mà người lái có thể kích hoạt mà không cần phải dừng xe. Nếu khách hàng muốn mở tấm điều hướng gió, chỉ cần nhấn một nút ở cụm sang số trung tâm và tựa lưng của hàng ghế sau (trong trường hợp không có hành khách phía sau) sẽ mở về hướng tựa lưng của hàng ghế trước.
Với cách tiếp cận này, luồng không khí thường được hút vào cabin từ phía sau xe, tạo ra một vùng không khí tương đối tĩnh xung quanh người ngồi trong xe và giảm hơn nữa sự nhiễu loạn không khí xung quanh đầu của những người đi xe cao hơn khoảng 30% so với các mẫu xe mui trần 2+2 trước đây. Khả năng thông gió của tấm điều hướng gió đã được tối ưu hóa bằng một khe nằm ngang ở trung tâm, nhờ góc độ được hiệu chỉnh, nó hoạt động như một ống dẫn khí động học thực sự, trong khi hình dạng thực tế được làm thon dài ở hai bên. Hai đặc điểm hình học này kết hợp với nhau để làm chệch hướng dòng không khí dù là mạnh nhất đi vào cabin được điều hướng đi tránh xa người ngồi trong xe.
Khe thông gió ở tấm điều hướng không khí đảm bảo một phần luồng gió đi vào cabin bị chệch hướng về phía hàng ghế sau, từ đó phải hòa với luồng gió chậm hơn. Điều này có nghĩa là nó mất phần lớn áp lực của luồng không khí, giúp giảm nhiễu loạn không khí trong cabin một cách hiệu quả. Kết quả là tạo ra một vùng bong bóng khí xung quanh người ngồi và đặc biệt là đầu, đảm bảo sự thoải mái tuyệt đối khi lái xe trong không gian mở. Hình dạng, góc độ và khả năng điều hướng gió rất quan trọng, để đạt được mục tiêu khi động học hiệu quả này là nhờ vào kết hợp giữa mô phỏng dòng chảy CFD và nhiều phiên trong hầm gió.
Không còn nghi ngờ gì nữa, tính năng tạo lực ép xuống nổi bật nhất về mặt hình ảnh chính là cánh gió chủ động phía sau ở phần thân trên của xe. Cánh gió di động được giấu khéo léo ở nắp cốp sau, không hề gây cản trở đường nét của xe. Tuy nhiên, nhờ cơ chế đặc biệt nên nó có thể triển khai ở ba vị trí khác nhau (Lực cản thấp – LD, Lực cản trung bình – MD, Lực cản cao – HD).
Khi vận hành ở tốc độ thấp, khi lực ép xuống chỉ có tác động khiêm tốn đến hiệu suất của xe, cánh lướt gió sẽ chuyển sang vị trí lực cản thấp. Cấu hình này được duy trì cho đến khi xe đạt tốc độ 100 km/h. Ở tốc độ trên 300 km/h, cánh lướt gió ở chế độ MD. Lựa chọn này được đưa ra vì trong những điều kiện này, ưu tiên dành cho một chiếc xe cân bằng tốt hơn, một phần là do tác động tối thiểu lên lực cản. Trong các dải tốc độ mà lực ép xuống đóng vai trò then chốt trong hiệu suất, cánh lướt gió ở vị trí MD và chuyển động của nó đến vị trí HD phụ thuộc vào gia tốc dọc và ngang của xe. Giá trị ngưỡng có thể thay đổi và được liên kết với chế độ lái Manettino.
Ở chế độ lực ép trung bình (MD), cánh gió nằm ở góc 150 độ so với kính phía sau. Trong trạng thái này, nó có thể tạo ra khoảng 30% lực ép xuống tối đa với mức tăng lực cản dưới 1%. Trong các tình huống phanh hoặc đánh lái ở tốc độ cao, cơ cấu cánh gió sẽ tự động chuyển sang cấu hình HD, tạo ra lực ép xuống tối đa và sẵn sàng cho chiếc xe mang đến cảm giác lái phấn khích mà tất cả các xe Ferrari đều mang lại. Khi được triển khai ở độ cao tối đa (HD), cánh gió sẽ tạo một góc 135 độ với bề mặt của kính sau, do đó tạo ra lực ép xuống khoảng 95kg ở tốc độ 250 km/h, tuy nhiên lực cản chỉ tăng 4%.
Lực ép xuống phía trước tăng lên phần lớn là do một cặp cánh vây tạo xoáy đã được tối ưu hóa cho chính mẫu xe này. Chúng tạo ra hiệu ứng mặt đất bằng cách đưa các không khí xoáy tập trung vào khu vực phía trước đồng thời quản lý lực cản từ bánh trước với mục đích cuối cùng là đảm bảo tạo ra lực ép xuống rất hiệu quả.
ĐỘNG LỰC HỌC CỦA XE
Mục tiêu phát triển động lực học của xe Ferrari Roma Spider là mang lại cảm giác lái vượt trội và khả năng đánh lái chính xác ngang bằng với Ferrari Roma, nhờ vào hệ thống kiểm soát trượt bên sử dụng thuật toán do Ferrari phát triển để cung cấp những phân tích tức thì về khả năng trượt bên của xe và gửi tín hiệu đến cả các hệ thống điều khiển. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để điều phối và thực hiện các biện pháp can thiệp một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
Hệ thống kiểm soát trượt bên (SSC), phiên bản 6.0 trên xe được tích hợp tất cả các hệ thống động lực học của xe, đáng chú ý nhất là hệ thống Ferrari Dynamic Enhancer, chỉ hoạt động khi Manettino ở chế độ “Race”. FDE là một hệ thống điều khiển động lực học ngang giúp điều chỉnh nhanh chóng áp suất phanh thủy lực tại các kẹp phanh trên cả bốn bánh phù hợp với tình huống động học cần can thiệp hỗ trợ. Hệ thống được tạo ra để động lực học ngang của xe trở nên dễ dự đoán hơn khi chạy qua và thoát khỏi các góc cua, đảm bảo việc điều khiển vô lăng và chân ga của người lái đơn giản và trực quan hơn. Hệ thống này được bố trị ngay cạnh hệ thống cân bằng điện tử truyền thống.
Cũng giống như trên Ferrari Roma, hệ thống Manettino của Ferrari Roma Spider có năm chế độ lại giúp khả năng xử lý và khả năng bám đường trở nên dễ tiếp cận hơn cùng với đó là chế độ Race lần đầu tiên được thêm vào. Được hỗ trợ bởi sự ra đời của hệ thống kiểm soát động lực học Ferrari Dynamic Enhancer, chế độ này được thiết kế để tăng thêm phấn khích sau tay lái.
THÂN XE VÀ KHUNG GẦM
Ferrari Roma Spider sử dụng cùng loại khung gầm với Ferrari Roma, nhưng có thêm các chi tiết mới, với phần phía sau lấy cảm hứng từ giải pháp được sử dụng trên Ferrari Portofino M. Bậc cửa, một chi tiết góp phần quan trọng trong kết cấu của xe, được phát triển đặc biệt cho Ferrari Roma Spider, cũng như một số yếu tố cần thiết để lắp đặt phần mui xếp mềm, cột A/ và phần bao quanh kính chắn gió.
Phần thân xe vẫn giữ lại các yếu tố cơ bản trong thiết kế của Ferrari Roma: những thay đổi được thực hiện chủ yếu tập trung ở phần đuôi xe nhằm làm hài hòa các đường nét của Ferrari Roma Spider để chúng vẫn giữ được sự thanh lịch tổng thể. Các số liệu về độ cứng xoắn và độ cứng của dầm cho thân xe và khung gầm đã đạt được mặc dù trọng lượng chỉ tăng 84 kg với tỷ lệ trọng lượng/công suất là 2,5 kg/cv, vẫn đứng đầu trong phân khúc spider 2+2 hiệu năng cao. Kết quả ấn tượng này cũng đảm bảo rằng Ferrari Roma Spider được hưởng lợi từ khả năng xử lý và hiệu suất tuyệt vời như Ferrari Roma.
Sự gia tăng này một phần là do hai yếu tố. Thứ nhất, việc bổ sung tấm điều hướng gió tích hợp độc đáo, giúp cải thiện đáng kể sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Thứ hai, việc bổ sung tựa đầu cho hàng ghế sau gắn với nắp che sau lưng ghế.
Tính năng mui mềm điều khiển tự động của Roma Spider vẫn đảm bảo sự thoải mái cho người đi xe tương đương với hệ thống mui xếp cứng được trang bị trên các mẫu xe spider khác. Kính chắn gió sau được tích hợp hoàn toàn vào thiết kế mui mềm. Lớp vải cách âm năm lớp đã ngăn cản tiếng ồn từ mặt đường và gió, giúp trong xe yên tĩnh ngay cả ở tốc độ cao. Quá trình phát triển thiết kế xe cũng đặc biệt chú trọng việc hiệu ứng phồng đặc trưng của mui mềm. Do đó, các giải pháp kỹ thuật thực hiện bởi các kỹ sư của Ferrari đã đảm bảo hiệu suất dẫn đầu của xe ở những nội dung này.
Cơ cấu mui mềm được thiết kế nhẹ nhưng rất chắc và bền: nó đẩy các giới hạn hiệu suất kỹ thuật lên một ngưỡng mới nhờ chuyển động hình chữ Z giúp gập mui mềm chỉ trong 13,5 giây và ở tốc độ tối đa 60 km/h .
Khi xếp gọn, mui xe chỉ cao 220 mm, thấp nhất trong phân khúc và điều đó đảm bảo khoang hành lý có thêm không gian (dung tích 255 lít hàng đầu trong phân khúc khi mở mui).
Các lò xo khí nén dùng để mở rộng bộ điều hướng gió được thiết kế và phát triển tỉ mỉ để mang lại khả năng vận hành trơn tru, có kiểm soát ở mọi giai đoạn chuyển động và trong mọi điều kiện. Tấm hướng gió có thể mở lên ở vận tốc lên tới 170 km/h. Việc thao tác cơ chế này sẽ tự động bị giới hạn ở tốc độ cao hơn để đảm bảo rằng nó có thể được triển khai một cách an toàn. Khi đã vào đúng vị trí, bộ điều hướng gió có thể hoạt động ở bất kỳ tốc độ nào.
Bộ điều hướng gió vẫn giữ lại tất cả các đặc điểm của phần lưng ghế thực tế: bề mặt tựa lưng có thể phồng lên cho người ngồi cảm giác tiện nghi, đồng thời nó được định hình để mở ngay cả khi ghế trước được đẩy về phía sau. Ống dẫn trung tâm có thể bù đắp cho áp suất không khí tác động ở hai bên, nâng cao hiệu quả chuyển động của nó. Các điểm động học của hệ thống là kết quả nghiên cứu chuyên sâu về toàn bộ ghế sau và khoang hành lý, tối ưu hóa vị trí của chúng trong tương quan với chuyển động và trọng lượng
CHƯƠNG TRÌNH BẢO DƯỠNG 7 NĂM
Các tiêu chuẩn chất lượng đẳng cấp của Ferrari và sự tập trung ngày càng cao vào dịch vụ khách hàng được nâng cao với chương trình bảo dưỡng kéo dài 07 năm dành cho mẫu xe Ferrari Roma Spider. Chương trình bảo dưỡng này hiện áp dụng trên tất cả các dòng sản phẩm và bao gồm tất cả các hoạt động bảo dưỡng thường xuyên trong 07 năm đầu tiên của vòng đời xe. Chương trình bảo dưỡng theo định kỳ dành riêng cho các chủ nhân Ferrari này là một dịch vụ đặc biệt giúp bảo đảm chiếc xe đạt được hiệu suất và an toàn ở mức cao nhất trong nhiều năm. Dịch vụ rất đặc biệt này cũng dành cho những chủ nhân của những chiếc Ferrari đã qua sử dụng chính hãng.
Bảo dưỡng thường xuyên (định kỳ 20,000 km hoặc mỗi năm một lần không hạn chế số km), với phụ tùng chính hãng và xe được kiểm tra kỹ lưỡng bởi đội ngũ dịch vụ được đào tạo trực tiếp tại Trung tâm đào tạo Ferrari ở Maranello và sử dụng các công cụ chẩn đoán hiện đại nhất chỉ là một số trong rất nhiều ưu điểm của Chương trình bảo dưỡng chính hãng. Dịch vụ hiện đang được triển khai áp dụng tại tất cả các Đại lý chính thức Ferrari trên toàn thế giới.
Chương trình Bảo hành chính hãng cũng cung cấp các gói dịch vụ mở rộng của Ferrari để đáp ứng nhu cầu cao hơn nữa của những khách hàng mong muốn duy trì hiệu năng cao và khả năng vận hành và sự xuất sắc vốn là đặc trưng của tất cả những chiếc xe được sản xuất tại Maranello.