Michael Anastassiades, nhà thiết kế ánh sáng nổi tiếng, đã tạo ra những tác phẩm mang vẻ đẹp thuần khiết và đơn giản, nhưng ẩn giấu phía sau là biết bao tư tưởng cũng như công nghệ phức tạp. Khi bắt đầu sự nghiệp từ việc bán các thiết kế ánh sáng, nhà thiết kế trẻ đã quyết định mua một chiếc đèn từng thu hút anh rất nhiều năm trước, trong một cửa hàng ở London, vào cuối những năm 80. Chiếc đèn Super của Martine Bedin, một sản phẩm mang phong cách Memphis – thu hút anh bởi thiết kế kỳ quặc, đầy màu sắc với bánh xe và chùm bóng đèn được sắp xếp trên một thanh cong. Đây cũng chính là cột mốc định hình nên các sản phẩm của nhà thiết kế sinh ra ở đảo Cyprus và hiện đang sống tại London này.
Các sáng tạo của Anastassiades mang dáng vẻ giản dị và tinh khiết đến mức có thể dễ dàng nhận diện – hình tròn, hình vuông, đường thẳng, v.v. Chúng được hoàn thiện bằng các chất liệu tự nhiên như nhôm, đồng và sứ, không sử dụng thêm bất kỳ lớp phủ thừa thãi nào. Ví dụ, đèn IC, được sản xuất bởi nhà sản xuất Ý Flos, có một quả cầu thủy tinh trắng opal được đặt trên một khung đồng có hình dáng góc cạnh. Cũng từ Flos, đèn String là một hệ thống sử dụng một dây thật mảnh để “vẽ 3 chiều vào không gian và ở cuối đoạn dây bạn sẽ tìm thấy một chiếc đèn” – Anastassiades mô tả.
Mặc dù vậy, anh đã nhắc đến chiếc đèn Bedin để minh họa cho tính đa chiều trong nguồn cảm hứng của mình. “Không ai có thể liên kết tôi với một chiếc đèn như Bedin, nhưng tôi thích nhiều thứ. Chiếc đèn đó có sự hài hước, và tôi chắc chắn rằng có sự hài hước trong công việc và cách tôi thiết kế” – Anastassiades nhận xét khi anh có mặt tại Singapore để nói chuyện về công việc của mình với Flos.
Dù thiết kế của anh đơn giản, nhưng chúng không hề thiếu chiều sâu. Mẫu đèn IC không chỉ là một quả cầu trên một cây đèn mà “thể hiện sự cân bằng, một khoảnh khắc kỳ diệu lẫn sự hài hước không kém phần tinh tế – những yếu tố khiến cho nó nhanh chóng được yêu thích rộng rãi” – Anastassiades chia sẻ. Thực tế, bộ sưu tập IC Lights, vừa kỷ niệm một thập kỷ ra mắt, hiện là dòng sản phẩm bán chạy nhất của Flos.
Anastassiades tin rằng sự phổ biến của bộ sưu tập này đến từ tính thân thiện và dễ tiếp cận. “Nó đã trở nên phổ biến đến mức ai cũng có thể sở hữu; không chỉ dành cho các nhà thiết kế có gu” – anh giải thích. Nhà thiết kế thường nhận được email hoặc tin nhắn Instagram từ những người lạ cho biết họ vui mừng như thế nào khi sở hữu các mẫu đèn của anh. Một số gửi cho anh những bức ảnh của các sản phẩm đèn trong nhà của họ. Thường thì đó là những không gian sinh hoạt bình thường, và điều này khiến anh thích thú hơn là khi thấy chúng được trưng bày ở các khách sạn thương hiệu hay nhà ở cao cấp.
“Thật tuyệt và mới mẻ khi nhìn thấy tất cả những không gian nội thất khác nhau mà những chiếc đèn có thể tồn tại, và cũng thật vui khi thấy một chiếc đèn đã chạm đến trái tim người dùng như thế nào. Điều quan trọng là cảm giác mà nó mang lại hơn là việc trở thành một biểu tượng của địa vị” – Anastassiades nhận xét.
Đèn có thể là những vật thể kỹ thuật cao, nhưng Anastassiades không bao giờ phục tùng công nghệ. Thay vào đó, anh nhìn nhận ánh sáng như một công cụ hữu hiệu nhằm thể hiện cảm xúc. “Nếu bạn có xuất phát điểm từ công nghệ, bạn sẽ không bao giờ chạm đến chất thơ của ánh sáng. Bạn cần nhìn nhận công nghệ như là một phương thức để phục vụ cho thơ ca”.
Các tác phẩm của Anastassiades là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và khoa học – nhờ vào nền giáo dục đa dạng mà nhà thiết kế đã thụ hưởng. Anh đã hoàn thành bằng kỹ sư dân dụng tại Imperial College London và sau đó là bằng thạc sĩ thiết kế công nghiệp tại Royal College of Art London. Bốn năm sau khi lên đại học, Anastassiades đã tới Tokyo để thực tập tại công ty điện tử Toshiba – một quyết định mà anh xem như “chỉ là một cái cớ để đến Nhật Bản”. Chàng thiếu niên đó giờ đây đã trở thành một nhà thiết kế hàng đầu, tạo ra sản phẩm cho những thương hiệu như Flos, B&B Italia, Vitra, Mutina, và nhiều thương hiệu khác. Các tác phẩm của anh hiện có mặt trong bộ sưu tập vĩnh cửu của những tổ chức nổi tiếng như Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và Bảo tàng Victoria & Albert ở London.
Qua nhiều thập kỷ, ánh sáng đã và đang tiếp tục mê hoặc anh. “Đèn là những sản phẩm độc đáo vì chúng có hai cuộc sống. Khi tắt, ánh sáng phải hoạt động như một vật thể, một bức tượng đẹp; nhưng khi bật, không gian mà nó chiếm giữ trở nên rất khác biệt” – Anh bộc bạch.