Jaguar I-PACE đã vượt qua những đoạn dốc, đường ngoằn ngoèo và nhiệt độ gần như đóng băng của con đường lát đá cao nhất Vương quốc Anh để lên đỉnh “Everest” thành công tại Great Dun Fell, ở Cumbria, chỉ với một lần sạc pin 90kWh của nó.
Mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện từng đoạt giải thưởng được điều khiển bởi tay đua xe đạp vô địch Thế vận hội và Thế giới, Elinor Barker MBE.
Khái niệm về Everesting rất đơn giản nhưng cực kỳ khó: hoàn thành một loạt các đoạn đường với độ dốc khác nhau cho đến khi đạt được tổng độ cao 8.848m – tương đương với đỉnh Everest – và mức độ phổ biến của thử thách độ bền này đã bùng nổ đối với những người đi xe đạp trong đại dịch*.
Được những người đi xe đạp gọi là ‘Britain’s Mont Ventoux’ – một tham chiếu tương đương với chặng leo núi An-pơ đầy khó khăn trong Tour de France – Great Dun Fell là nơi có con đường có độ cao lớn nhất ở Vương quốc Anh. Đoạn đường nhựa nhỏ cấu thành bởi một loạt các khúc cua và độ dốc lớn lên đến 20% khi nó leo 547m từ điểm xuất phát đến đỉnh cao 848m so với mực nước biển. Elinor đã hoàn thành 16,2 lần lặp lại chặng leo 3,6 dặm/5,8km (tổng cộng là 7,2 dặm / vòng 11,6km) bằng cách sử dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng của I-PACE để tạo ra khoảng 60%*** năng lượng tái tạo với đoạn đường có độ dốc 16,2.
Hoàn thành quãng đường với tổng độ dài 124 dặm (199,6km), bao gồm cả đoạn đường 8 dặm từ điểm xuất phát, Chiếc I-PACE đã hoàn thành với 31% pin còn lại – Số pin này có thể đủ để di chuyển tiếp quãng đường dài 80 dặm (128,7 km)
Chìa khóa để hoàn thành thử thách “Everesting” chình là nhờ vào hệ thống phanh phục hồi của I-PACE. Được phát triển dựa trên công nghệ của đội đua Jaguar Formula E, khả năng phục hồi năng lượng chính là điểm mấu chốt dẫn đến thành công trên đường đua. Trong một cuộc đua, chiếc I-TYPE 5 có thể tái tạo lên tới 30% năng lượng, nếu không có nó, chiếc xe sẽ không thể về đích.
Elinor Barker, MBE, cho biết: “Tôi đã xem với sự say mê khi những người đi xe đạp thực hiện thử thách Everesting khi phải đóng cửa do dịch bệnh – ngay cả với tư cách là một tay đua chuyên nghiệp, đó là một kỳ tích đáng kinh ngạc về độ bền, vì vậy tôi rất vui khi thực hiện nó sau tay lái của Jaguar I-PACE điện. Khi tôi phát hiện ra rằng các tay đua Jaguar Racing đã tái tạo 30% dung lượng pin I-TYPE của họ trong một cuộc đua Công thức E, với tư cách là một đối thủ, tôi tự nhiên muốn đánh bại con số đó! Tôi rất vui vì đã đạt được mục tiêu đó – tất cả trong khi tận hưởng sự thoải mái, khả năng cung cấp điện không ồn và tính năng lái một bàn đạp của Jaguar I-PACE”.
Elinor đã được hỗ trợ trong suốt quá trình lái xe bởi các thành viên của Jaguar Racing và đội kỹ sư I-PACE, luôn sẵn sàng theo dõi hoạt động của chiếc xe.
Jack Lambert, Kỹ sư của Jaguar Racing, cho biết: “Hệ thống phanh tái tạo tiên tiến được phát triển cho I-PACE là một tính năng trong trải nghiệm lái xe. Bài học kinh nghiệm thông qua chương trình Formula E của chúng tôi trên đường đua đảm bảo khách hàng của I-PACE được hưởng lợi ích trên đường về quãng đường di chuyển được tối ưu hóa. Phanh tái tạo cũng cung cấp khả năng giảm tốc lên tới 0,4g, vì vậy Elinor sẽ chỉ sử dụng phanh ma sát thông thường ở hai hoặc ba điểm trên mỗi lần chạy.”
Để chuẩn bị cho thử thách, I-PACE đã được điều chỉnh trước bằng ứng dụng Jaguar Remote. Trong khi xe được cắm điện, điều hòa sẽ tự động làm nóng hoặc làm mát pin để pin đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng và thiết lập nhiệt độ khoang nội thất mong muốn – sử dụng nguồn điện chính. Sử dụng lưới điện để làm điều này thay vì lấy dòng điện từ pin của xe sẽ tối ưu hóa phạm vi lái xe – đặc biệt là trong thời tiết lạnh.
Một tính năng khác giúp nâng cao hiệu quả của I-PACE là hệ thống Điều hòa thông minh, sử dụng cảm biến thắt dây an toàn để xác định có bao nhiêu người đang ở bên trong và chỉ sưởi ấm hoặc làm mát các khu vực liên quan của khoang xe, duy trì sự thoải mái trong khi giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.
Chiếc Jaguar I-PACE đã mang tới hiệu suất vận hành ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ chỉ trong 4,5 giây (0-100km/giờ trong 4,8 giây) và có thể di chuyển quãng đường dài 470km/292 dặm. Việc tìm điểm sạc trên quãng đường dài sẽ vô cùng đơn giản với hệ thống điều hướng và dẫn đường Pivi Pro trên I-PACE, hệ thống sẽ chỉ ra những điểm sạc nào phù hợp với quãng đường tối ưu chỉ với vài thao tác chạm trên màn hình. Hệ thống còn có thể thông báo điểm sạc đó có sẵn sàng hay không, hệ thống cũng sẽ thông báo về mức phí cũng như thời gian trạm sẵn sàng để sạc. Chỉ với 15 phút, bộ sạc 50kW và 100kW có thể sạc quãng đường lên tới lần lượt 65km (29 dặm) và 127km (78 dặm)****. Số liệu phụ thuộc vào tuổi thọ pin cũng như môi trường.
* Dữ liệu từ Strava cho thấy các chuyến chinh phục Everesting thành công được tải lên vào tháng 6 năm 2020 cao hơn 600% so với cùng kỳ năm 2019.
** WLTP là bài kiểm tra chính thức của EU được sử dụng để tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn và số liệu CO2 cho xe chở người. Quy trình này đo mức tiêu thụ nhiên liệu, năng lượng, phạm vi hoạt động và lượng khí thải. Các số liệu được cung cấp là kết quả của các thử nghiệm của nhà sản xuất chính thức theo luật của EU. Chỉ dành cho mục đích so sánh. Các số liệu trong thực tế có thể khác. Các số liệu về CO2, tiêu thụ nhiên liệu, tiêu thụ năng lượng và phạm vi có thể thay đổi tùy theo các yếu tố như phong cách lái xe, điều kiện môi trường, tải trọng, phụ kiện mâm xe và phụ kiện được trang bị.
*** Phần trăm được biểu thị bằng phần dung lượng lưu trữ năng lượng có thể sử dụng được của pin
**** Thời gian sạc và dung lượng sẽ khác nhau tùy thuộc vào tuổi thọ và tình trạng của pin cũng như môi trường
Xem đoạn phim giới thiệu: