Thành lập vào năm 1909, Bugatti bước vào một kỷ nguyên mới khi vị kiến trúc sư ô tô tài ba và nhà sáng lập Ettore Bugatti trao quyền lãnh đạo cho cậu con trai Jean Bugatti vào năm 1936. Với một tư duy tự do đầy nhiệt huyết, Jean đã tiếp quản trách nhiệm mà cha mình để lại, quyết tâm tạo ra những kiệt tác ô tô đỉnh cao, kết tinh giữa sức mạnh, phong cách thể thao, sự sang trọng và vẻ đẹp thanh lịch. Tuy nhiên, di sản mà Jean để lại không chỉ dừng lại ở những thiết kế vĩ đại; ông đã khơi gợi và áp dụng một kiến trúc mô-đun linh hoạt vào đầu những năm 1930, cho phép dễ dàng chia sẻ cấu hình và phát triển các mô hình phái sinh một cách hiệu quả.
Sản phẩm tiên phong đến từ bộ óc thiên tài của Jean giai đoạn 1920 – 1930 tiếp tục đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với Bugatti thời hiện đại; những ý tưởng tạo ra xu hướng của người đàn ông đã trở thành huyền thoại – thường không giống bất kỳ thứ gì khác cùng thời – được đội thiết kế Bugatti sử dụng làm nguồn cảm hứng và điểm tham chiếu khi họ định hình những sáng tạo mới nhất cùng tầm nhìn trong tương lai.
Những sản phẩm tiên phong đến từ bộ óc thiên tài của Jean Bugatti trong giai đoạn 1920 – 1930 vẫn tiếp tục giữ vai trò then chốt đối với Bugatti trong thời hiện đại. Những ý tưởng sáng tạo mang tính cách mạng của vị huyền thoại này, thường không giống bất kỳ cái gì khác trong thời kỳ đó, đã trở thành nguồn cảm hứng và cột mốc tham chiếu cho đội ngũ thiết kế Bugatti. Họ không ngừng vận dụng những di sản ấy để định hình nên những sáng tạo mới, cùng tầm nhìn đầy tham vọng cho tương lai.
Ảnh hưởng thiết kế của Type 57 SC Atlantic vẫn còn vang vọng sâu sắc trong DNA thiết kế hiện đại của Bugatti. Nhiều đặc điểm đặc trưng chiếc xe, bao gồm cả đường bắt vít chạy dọc thân xe, đã truyền tải ngôn ngữ thiết kế đương đại của Bugatti một cách tinh xảo. La Voiture Noire là ví dụ đặc biệt điển hình về dấu ấn lâu dài của Jean trong nỗ lực đổi mới về mặt thẩm mỹ diễn ra trên những chiếc siêu xe thể thao Bugatti đương đại. Tuy nhiên, đối với một khách hàng đam mê, Type 57 SC Atlantic không chỉ mang tính tham khảo mà đã trở thành niềm khát khao thực sự – nguồn sáng tạo cho chiếc Bugatti Chiron Super Sport cá nhân hóa.
Trong quá trình chế tạo Chiron Super Sport ‘57 One Of One’, Bugatti Sur Mesure đã hợp tác chặt chẽ với đội ngũ kỹ sư, luôn trung thành cùng triết lý ‘hình thức tuân theo hiệu suất’ đồng thời tôn vinh một số thuộc tính thiết kế cốt lõi chiếc xe nguyên bản. Kết quả bao gồm sự thể hiện hiện đại của lưới tản nhiệt điển hình Type 57 SC Atlantic, với các đường thẳng đứng đánh bóng và trục giữa dày hơn, đáp ứng nhu cầu làm mát cũng như khí động học tối ưu của một chiếc siêu xe thể thao có thể đạt tốc độ 440 km/h.
Thiết lập phong cách thẩm mỹ chịu ảnh hưởng từ sản phẩm tiên phong của Jean vào những năm 1930, chiếc Chiron độc bản nổi bật với bộ la-zăng Super Sport 5 chấu mạ crôm sáng bóng. Trong khi đó, thân xe ‘nhuộm’ màu xanh mint nguyên bản, đặc điểm nhận dạng hình ảnh cốt lõi làm nền tảng cho Type 57 SC Atlantic gốc. Ảnh vẽ tay của Atlantic, một hình dạng có thể nhận ra từ xa, đã nâng tầm thiết kế mặt dưới cánh sau của Chiron. Đó là lòng tôn kính thực sự hiện đại đối với chuyên môn xuất sắc và sự đổi mới trong thiết kế được truyền cảm hứng bởi kiệt tác ô tô độc đáo khai sinh bởi Jean – tác phẩm nghệ thuật được tôn sùng trên toàn thế giới.
Nhưng, ảnh hưởng sâu xa từ sản phẩm của Jean còn mở rộng từ các dự án tùy chỉnh độc bản Bugatti Sur Mesure ngày nay cho đến việc tạo ra chiếc siêu xe thể thao giới hạn mới nhất vừa ra mắt gần đây. Một ví dụ điển hình về di sản của Jean là W16 Mistral, chiếc roadster đỉnh cao được chế tạo thủ công tại Atelier Molsheim, dự kiến giao cho khách hàng vào cuối năm nay. Nguồn cảm hứng chính cho thiết kế và phát triển của W16 Mistral là Type 57 Roadster Grand Raid Usine đầy cảm hứng, ra đời trên cơ sở kết hợp liền mạch giữa phong cách sang trọng cùng hiệu suất vượt trội.
Bugatti Type 57 Roadster Grand Raid Usine có số khung 57222 là chiếc duy nhất còn tồn tại trong số 10 chiếc ‘Grand Raid’ từng được chế tạo. Và, nó giữ vai trò biểu tượng theo mọi nghĩa. Hoàn thiện với hai màu đen – vàng rất được ngài Ettore Bugatti ưa chuộng, chiếc ‘Grand Raid’ mang tính cá nhân cao này là điểm khởi đầu đầy cảm hứng cho W16 Mistral đen – vàng lộ diện tại sự kiện Monterey Car Week 2022.
Type 57 Roadster Grand Raid Usine – được thiết kế dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của Jean – hiện vẫn là một trong những chiếc ô tô mui trần thanh lịch nhất. Nó hoàn toàn khác biệt các mẫu Bugatti Type 57 khác, bao gồm Type 57 SC Atlantic và Type 57 S Atalante. Nhiều cải tiến tiên phong trên ‘Grand Raid’, bao gồm chắn bùn thuôn dài, kính chắn gió hình chữ V cùng tựa đầu hỗ trợ khí động học. Những hiệu chỉnh về góc trụ lái, cần số, phanh tay và bàn đạp càng nhấn mạnh thêm khả năng định hướng hiệu suất của chiếc roadster. Không ngừng vượt qua ranh giới, thách thức các chuẩn mực và thiết lập tiêu chuẩn mới, Jean đã để lại di sản quý báu giúp định hình nên thiết kế cùng kỹ thuật khí động học của W16 Mistral.
Không chỉ định hình những chiếc siêu xe thể thao Bugatti, di sản mà Jean để lại tiếp tục ảnh hưởng đến triết lý cùng định hướng thiết kế tổng thể của thương hiệu. Điều này đặc biệt đúng với Type 57 SC Atlantic. Ngoài việc tạo dựng nền tảng cho tầm nhìn của khách hàng đối với Chiron Super Sport ‘57 One Of One’, một số yếu tố thiết kế chính thuộc về Type 57 SC Atlantic đều hiện diện đâu đó trên từng chiếc Bugatti hiện đại.
Trong những sáng tạo Bugatti trước đây của Jean, đường chữ C (C-line) đặc biệt được sử dụng một cách khéo léo, dễ dàng mở rộng các đường nét thẩm mỹ mặt bên mỗi chiếc xe. Đường nét ấn tượng không chỉ nâng cao sức hấp dẫn thị giác mà còn mang lại cảm giác trôi chảy, tạo ảo giác về chuyển động ngay cả khi xe đứng yên. Thuộc tính hình ảnh phức tạp này hiện trở thành yếu tố thiết kế cốt lõi đặc trưng những cỗ xe Bugatti đương đại. Các nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho hình ảnh đường trung tâm (centerline) đột phá của Jean, vốn được sử dụng để tạo hiệu ứng tuyệt vời trên các mẫu Atalante và Atlantic. Việc sử dụng hai tông màu cũng như dạng tạo hình nguyên bản khởi xướng bởi người đàn ông tài ba luôn được nhắc đến trong vũ trụ Bugatti đương đại.