Được lấy cảm hứng từ sức sống mãnh liệt của hệ thực vật ở những thành phố đông đúc, những chậu cây bonsai của nghệ sĩ người Hà Lan, Patrick Bergsma như đang phá vỡ chiếc bình sứ đang trói buộc chúng. Bergsma tận dụng những cây bonsai chết và những chiếc bình sứ cổ điển nhằm khắc họa lại vẻ đẹp kiên cường tuôn trào nhựa sống của thiên nhiên, đồng thời tạo nên một cảm giác hoài niệm xưa cũ.
Dòng mô hình cây cảnh mang tên Expanding China gắn liền với niềm yêu thích đồ cổ của Bergsma. Ông chia sẻ với My Modern Met: “Tôi đánh giá những tác phẩm trong dự án này như phiên bản 3D của những hòn đảo nhỏ xuất hiện trên những chiếc đĩa sứ cổ của Đức. Những chiếc đĩa này ban đầu được lấy cảm hứng từ đồ gốm phương Đông. Đối với tôi, chúng mang lại cảm giác gần như siêu thực. Tôi cũng sáng tạo nên một loạt những chiếc đĩa khổng lồ kết hợp những đồ trang trí mang cảm giác đương đại”.
Trong quá trình phát triển dự án, ông tiếp tục mở rộng chất liệu và cây cảnh bắt đầu trở thành điểm sáng giữa những tác phẩm sau này. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai vật liệu có cùng nguồn gốc khiến toàn bộ dự án trở nên hài hòa và đậm đà bản sắc hơn bao giờ hết.
Do đó, Bergsma bắt đầu tìm nguồn cung cấp những cây cảnh chết hoặc bị bệnh cho các tác phẩm điêu khắc của mình. “Tôi đã cố gắng cứu sống một cây bonsai bị bệnh, từ đó nó trở thành nền tảng cho bộ sưu tập này luôn phát triển trong khu vườn studio hiện tại”. Những mẫu cây này được điều chỉnh hình dáng và các bộ phận để kết hợp với các bình sứ theo nhiều kiểu cách khác nhau.
Một số mô hình mang đến cảm giác “phá kén chui ra” khi chiếc bình sứ vỡ hoàn toàn được chắp vá lại, trong khi những mẫu khác, cành cây len lỏi thoát ra ngoài qua các khe hở. Bergsma nói: “Những phụ kiện trang trí và bề mặt sáng bóng của đồ sứ đã tạo nên sự tương phản hoàn hảo cho các yếu tố tự nhiên trong tác phẩm”. Ngoài ra, sự kết hợp khó có thể xảy ra này cũng gợi nhớ đến ikebana, nghệ thuật cắm hoa của Nhật Bản.