Trước khi một chiếc Bugatti W16 Mistral chính thức về tay chủ nhân, nó không chỉ đơn giản là được rửa sạch, đổ đầy nhiên liệu và ký biên bản bàn giao. Thay vào đó, Bugatti đưa siêu phẩm của mình bước vào bài kiểm tra cuối cùng vô cùng khắc nghiệt. Chặng đường ấy dài ít nhất 400 km, kéo dài từ những con đường làng lát đá vùng Alsace đến những cung cao tốc lý tưởng để “đẩy” vận tốc chiếc Mistral lên đến tận 300 km/h. Đây không chỉ là bài test hiệu suất, mà sâu xa hơn giống như là một “nghi lễ” nhằm khẳng định: Bugatti không chỉ bàn giao xe. Họ hoàn tất một lời cam kết, rằng mỗi chiếc hypercar trị giá 5 triệu đô này xứng đáng với từng phút chờ đợi của người sở hữu.
Toàn bộ quá trình kiểm nghiệm Bugatti W16 Mistral kéo dài trong vài ngày, trải đều qua những cung đường được chọn lọc kỹ lưỡng quanh vùng Alsace – nơi Bugatti đã gắn bó hơn một thế kỷ. Đó không phải là những đường thử khô khốc được dựng sẵn trong phòng thí nghiệm mà là một phiên bản thu nhỏ của thế giới thật: có những đoạn đèo quanh co ở độ cao thay đổi đột ngột để thử thách hệ truyền động, những đoạn đường làng nhỏ có bề mặt đá cuội lồi lõm để kiểm tra độ rung, độ ồn, và cả những dải cao tốc nơi chiếc xe có thể chạm mốc 300 km/h trong điều kiện lý tưởng.
Mỗi chiếc Mistral phải đi qua ít nhất 400 km, trong đó có 350 km trên đường công cộng – một khoảng cách đủ để các chuyên gia của hãng “nghe” được tiếng máy, “cảm” được độ rung từ khung gầm,và “thấy” được những điều mà cảm biến không bao giờ cảnh báo. Không có công nghệ nào thay thế được kinh nghiệm con người trong công đoạn này, và nó nghiêm ngặt đến mức Bugatti chỉ cho phép đúng ba người thực hiện nhiệm vụ kiểm định cuối cùng. Họ là những “thính giả” của cơ khí, những người có khả năng phát hiện ra rung động bất thường chỉ từ một nhịp gió lọt qua mui xe hay âm thanh lệch tông nhẹ đến mức tai thường không thể phân biệt.
W16 Mistral là mẫu roadster cuối cùng sử dụng động cơ W16 – trái tim 1.600 mã lực mang tính biểu tượng đã làm nên tên tuổi của Veyron và Chiron. Với cấu trúc mui trần, việc kiểm soát độ ồn trở thành một thách thức đặc biệt. Bugatti không chỉ thử âm thanh từ ống xả mà họ còn kiểm tra sự thay đổi âm thanh bên trong khoang lái khi đóng/mở mui tại các vận tốc khác nhau, trên các địa hình khác nhau. Bởi vì với Bugatti, âm thanh không đơn thuần là thứ gì đó khiến cho người lái cảm thấy vui tai mà còn góp phần định hình nên cảm xúc trong suốt quá trình tận hưởng tốc độ.
Và nếu một âm thanh, một cảm giác nào đó không “đúng”, chiếc xe có thể bị tháo rời để kiểm tra lại từ đầu. Không có sự thỏa hiệp nào được phép có mặt tại đây, ngay cả khi chiếc xe đã gần như đã đến bước hoàn thành cuối cùng. Bởi lẽ, đây hoàn toàn không phải là sản phẩm công nghiệp đại trà mà là một kiệt tác cơ khí đòi hỏi sự chỉn chu đến từng milimet.
Đoạn kết của hành trình thử nghiệm diễn ra trên đường băng Colmar, nơi Bugatti kiểm tra khả năng tăng tốc và phanh khẩn cấp ở tốc độ cực cao. Tại đây, chiếc xe được đẩy đến giới hạn cuối cùng, không chỉ để khẳng định sức mạnh 1.600 mã lực của khối động cơ W16, mà còn để đảm bảo rằng nó sẽ vận hành an toàn tuyệt đối ở vận tốc mà chỉ một số ít cá nhân trên thế giới có thể làm chủ. Tất nhiên, bài test này luôn được thực hiện khi mui xe đang mở như một tuyên ngôn đanh thép cuối cùng về sự tự tin tuyệt đối của đội ngũ kỹ thuật.