Năm 2003 là một năm khó quên với nhiều sự kiện nổi bật: chiến thắng của đội tuyển Anh tại World Cup, chuyến bay cuối cùng của Concorde, nụ hôn nóng bỏng giữa Britney và Madonna tại VMAs, hay sự ra mắt của bộ phim “Love, Actually”. Tuy nhiên, với giới mộ điệu thời trang, không có gì đáng nhớ hơn là cuộc hợp tác giữa Louis Vuitton và nghệ sĩ Takashi Murakami.
Được giới thiệu lần đầu tiên trên sàn diễn mùa Xuân-Hè 2003, những chiếc túi duffel và tote trang trí hoa anh đào với gam màu cầu vồng của Murakami đã trở thành mẫu túi “It” của thập kỷ 2000. Cuộc hợp tác này, dù chỉ kéo dài cho đến khi giám đốc sáng tạo lúc bấy giờ Marc Jacobs rời bỏ thương hiệu vào năm 2013, đã mở đường cho một trong những mối quan hệ lâu dài và thành công nhất của Louis Vuitton, được cho là đã mang về hơn 300 triệu đô la trong năm đầu tiên. Đồng thời, nó cũng khẳng định vị thế của Louis Vuitton như một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu, ghi dấu ấn trong tiềm thức của cả một thế hệ trẻ, mở ra hình thức hợp tác với nghệ sĩ như một công cụ marketing quan trọng. Mặc dù Salvador Dalí và Jean Cocteau đã đem phong cách siêu thực của họ đến với thiết kế của Elsa Schiaparelli từ những năm 1930, thì dự án với Murakami vẫn được xem như là đại diện xuất sắc cho “cuộc hôn nhân vĩ đại giữa nghệ thuật và thương mại” như cách mà Jacobs đã nhấn mạnh vào năm 2008, dẫn lối cho những cuộc hợp tác gây tiếng vang trong tương lai của Louis Vuitton, như các mẫu túi acid-wash của Richard Prince hay túi chấm bi của Yayoi Kusama.
Hơn 20 năm sau, Louis Vuitton đưa những thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ thuật pop của Murakami trở lại trong dòng sản phẩm hơn 200 chiếc túi và phụ kiện tái phát hành, bao gồm cả phiên bản cầu vồng của monogram thương hiệu từ năm 2003.
“Lúc đó, tôi không hề biết Louis Vuitton thực sự là thương hiệu như thế nào và tôi cũng không hiểu được tác động của việc thay đổi màu nền cổ điển của sản phẩm sang màu trắng tinh khiết” – Murakami chia sẻ khi ông thay thế các biểu tượng màu nâu của thương hiệu bằng nét thẩm mỹ siêu phẳng đặc trưng của mình với 33 gam màu rực rỡ, từ hồng nóng bỏng đến xanh Kelly. Cơn sốt toàn cầu, với hàng ngàn người xếp danh sách chờ đợi, đã thôi thúc hãng thực hiện những bộ sưu tập tiếp theo với hình ảnh những quả anh đào biết cười (2005) và hoa văn ngụy trang (2008), đồng thời đưa Murakami lên đỉnh cao danh tiếng quốc tế.
Ra mắt trong ba phần, chương đầu tiên được công bố vào tháng này biểu diễn các họa tiết monogram và hoa của Murakami trên những mẫu túi yêu thích như túi Dauphine đeo chéo thiết kế bởi Nicolas Ghesquière, túi Alma và túi OnTheGo, cũng như các phụ kiện như ví, thắt lưng, khăn lụa và kính mát.
Hình ảnh chú gấu panda hoạt hình của Murakami cũng được phục hồi và xuất hiện trên các chiếc túi du lịch như túi duffel Keepall 45 và trunk vuông mini, với công nghệ in ấn mới cho phép hình ảnh trở nên sống động và rõ nét hơn bao giờ hết. Mang đôi tai psychedelic và chiếc lưỡi hồng rực rỡ, chú gấu panda này hoàn toàn trái ngược với xu hướng quiet luxury đang thịnh hành – vốn khiến ngành thời trang mất đi sự thú vị và vui tươi. “Tôi hy vọng những nhân vật đáng yêu này sẽ được truyền cho các thế hệ sau” – Murakami cho biết – “và chúng sẽ vẫn được trân trọng trong 20 hoặc 30 năm tới.”
Chiến dịch tái phát hành này phản ánh sự hoài niệm hiện tại về những năm 2000 rực rỡ, khi mà các mẫu túi City của Balenciaga từ năm 2001 và sự trở lại của chiếc Fendi Baguette của Carrie Bradshaw trở thành tâm điểm chú ý của giới thời trang. Sự kiện cũng đã diễn ra trong bối cảnh ngành hàng xa xỉ đang đối diện với nhiều thách thức, khi bất ổn kinh tế cùng với lạm phát giá cả cao đã khiến cho nhu cầu sụt giảm, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc từng bùng nổ sau đại dịch. Mặc dù công ty mẹ LVMH không công bố doanh số cụ thể cho từng thương hiệu, nhưng
bộ phận thời trang và hàng da — bao gồm Louis Vuitton, Dior, Loewe và Celine — đã báo cáo doanh số quý ba giảm 5% xuống còn 9,15 tỷ euro, và doanh số nhóm giảm 3%.
Với các thiết kế nguyên bản vẫn giữ giá cao ngất ngưởng trên thị trường thứ cấp (một chiếc trunk monogram đa màu hiện có giá niêm yết 85,113 bảng trên trang thương mại điện tử Farfetch), sức hấp dẫn của Murakami chắc chắn sẽ thu hút khách hàng trở lại cửa hàng.