Kể từ khi còn là một đứa trẻ nằm nghe mẹ đọc tiểu sử Marie Antoinette trước giờ đi ngủ, chân trời sáng tạo của Manolo Blahnik đã sớm được vẽ nên bằng những câu chuyện dệt từ lụa, ánh đèn khiêu vũ và những bộ trang phục xa hoa trong cung điện Versailles. Qua những trang sách của Stefan Zweig, hình ảnh cô công chúa Áo mới 14 tuổi bước vào triều đình Pháp cho đến vụ án chính trị, những lời vu khống và cuối cùng là cái chết bi thảm… tất cả đều khắc sâu trong tâm trí người nghệ sĩ tạo hình cho giày dép; không đơn thuần chỉ là chất liệu hay thiết kế mà là tinh thần, là câu chuyện của thời đại.
Blahnik không chỉ xem Marie Antoinette như một biểu tượng của sự xa hoa mà còn như một nàng thơ đầy mâu thuẫn: một người phụ nữ bị kẹt giữa quyền lực và cô đơn, giữa cái đẹp và tranh luận, giữa lịch sử chính thức và hàng hà sa số lời đồn đại. Điều này làm nên sức hấp dẫn vừa phù hoa cũng vừa bi tráng của bà, biến bà thành một nguồn cảm hứng không chỉ cho các nhà sử học mà còn cho những người làm trong ngành thời trang và nghệ thuật.
Khi Sofia Coppola nhận lời dựng bộ phim Marie Antoinette năm 2006, Blahnik được giao phó một nhiệm vụ không hề nhẹ: tạo ra giày dép cho hình ảnh Marie Antoinette mà vẫn giữ được vẻ huy hoàng của quá khứ nhưng không bị “mắc kẹt” trong phục dựng lịch sử khô khan. Phương châm của ông trong dự án này là “đừng quá học thuật”, để có thể pha trộn giữa nghiên cứu và tưởng tượng. Những đôi giày hồng được Kirsten Dunst mang trong cảnh “Let Them Eat Cake” là một minh chứng cho cách Blahnik chơi đùa với vật liệu hoa vân ren, dây nơ, vải tơ Pháp, từ đó tạo ra một hình ảnh vừa cổ điển vừa hiện đại.
Giờ đây, khi triển lãm Marie Antoinette Style được tổ chức tại Victoria & Albert Museum (London), một vòng lặp lịch sử lại được khép lại. Những thiết kế cho phim, những bản phác thảo chưa từng công bố, cùng những đôi giày mới trong bộ sưu tập capsule,… tất cả nhẹ nhàng kể lại câu chuyện về một người phụ nữ có phong cách vượt thời gian.
Trong những đôi giày ấy, Blahnik đặt rất nhiều tâm huyết vào từng chi tiếtnhư ren thái, nơ grosgrain, fràng vải mỏng manh, những chiếc khoá nhỏ cổ điển,… với mong muốn rằng ngay cả phần lòng trong đôi giày cũng phải thật đẹp, để người mang cảm nhận được tính thẩm mỹ tột cùng dù chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Bởi với ông, giày không chỉ là vật dụng để đi; chúng là ký ức, là nghệ thuật, là cách để người ta dừng lại nhìn, để tưởng tượng và để mộng mơ.
Cuộc đời và sự nghiệp của Blahnik là minh chứng cho việc đam mê và lịch sử không chỉ song hành mà có thể nâng nhau lên. Người ta thường nói rằng Marie Antoinette là biểu tượng của sự phung phí xa hoa thuộc về một vương triều đã đến hồi mục ruỗng; nhưng với Blahnik, bà là người phụ nữ đầu tiên sử dụng thời trang để phô bày mọi ngóc ngách trong bản ngã. Và đó là điều khiến triển lãm Marie Antoinette Style cùng bộ sưu tập giày mới không chỉ đơn giản là sự kiện thời trang mà còn là lời nhắc nhở rằng: lịch sử có thể dịu dàng, nghệ thuật có thể mang tính nữ quyền, và những câu chuyện chúng ta kể hôm nay hoàn toàn có thể trở thành góc nhìn mới soi chiếu về quá khứ.