Ở ngay trung tâm Seoul, ẩn mình trong một studio khiêm tốn, có một người nghệ sĩ đã tỉ mỉ nghiên cứu cách biến dòng thời gian thành một thứ gì đó còn kỳ hiệu hơn là mỗi một phút giây trôi qua. Đó là Minhoon Yoo, một thợ chế tác đồng hồ độc lập đang mải mê trên hành trình xác định lại ranh giới của đồng hồ truyền thống thông qua sự pha trộn độc đáo giữa nghệ thuật và tay nghề thủ công.
Không giống như việc sản xuất quy mô lớn của các thương hiệu đồng hồ xa xỉ, cách tiếp cận của Yoo mang tính cá nhân sâu sắc và khoan thai hơn bình thường rất nhiều. “Tôi là một studio độc lập nên không hề có áp lực. Tôi hoàn toàn có thể làm số lượng nhỏ tùy theo ý muốn của mình và đó là kế hoạch của tôi trong 10 năm tới”.
Hành trình bước vào thế giới chế tạo đồng hồ của Yoo bắt đầu từ những năm còn là sinh viên tại Đại học Hongik, một trường nghệ thuật ở Hàn Quốc, và “khởi nghiệp” bằng cách hợp tác cùng các nghệ sĩ để chế tác các món đồ nội tất theo hơi hướm tác phẩm điêu khắc, sau đó bán ra thị trường nghệ thuật. Sự giao thoa giữa nghệ thuật và thương mại này đã truyền cảm hứng để anh tìm tòi khám phá cách tạo ra tác phẩm của riêng mình. Việc chuyển hướng sang chế tạo đồng hồ chỉ xuất hiện sau một khoảnh khắc đầy thú vị: “Khi tôi xem bộ phim tài liệu về những người thợ đồng hồ độc lập [Masters of Time: Independent Watchmakers (2003)], tôi cảm thấy như mình có thể khắc họa chính mình dưới hình dạng một chiếc đồng hồ cơ.”.
Kể từ khi tốt nghiệp vào năm 2016, Yoo đã đắm mình vào thế giới đồng hồ và thành lập thương hiệu của mình cách đây ba năm. Anh ấy coi tác phẩm mà mình tạo ra giống như một bức tranh vẽ nên tầm nhìn nghệ thuật độc đáo cá nhân. “Đồng hồ của tôi sở hữu khái niệm thiết kế mạnh mẽ” – anh cho biết. Anh cũng thay thế các kỹ thuật guilloché truyền thống bằng phương pháp riêng của mình—chạm khắc bằng tay nguyên thủy.
Cách tiếp cận của anh được xem như là một cuộc nổi loạn có chủ ý nhằm chống lại tính chính xác đang thống trị trong ngành. “Mọi thứ trong chế tạo đồng hồ đều đang cực kỳ chính xác, nhưng tôi muốn làm điều gì đó ngược lại”. Các thiết kế của anh đa phần thiên về hướng diễn giải, tựa như các bức tranh trừu tượng; trong đó mỗi một mặt số được chạm khắc độc đáo bằng họa tiết bất đối xứng. Bản sắc văn hóa của những chiếc đồng hồ này cũng được thể hiện khi anh kết hợp các chi tiết lấy cảm hứng từ đồ nội thất truyền thống của Hàn Quốc.
“Mọi người quan tâm đến đồng hồ của tôi vì chúng được sản xuất tại Hàn Quốc” – anh hào hứng chia sẻ. Anh cũng tiết lộ mục tiêu của mình hoàn toàn không phải là thu hút đại chúng mà kết nối với một nhóm khách hàng chọn lọc. “Tôi chỉ muốn tìm được khoảng 10 khách hàng để giúp thương hiệu độc lập của mình có thể tồn tại”. Tuyệt vời thay, đến nay, anh đã thu về gấp đôi con số đó. Yoo cũng khẳng định mình đã được “truyền lửa” từ các nghệ nhân đồng nghiệp như thợ đồng hồ Nhật Bản Hajime Asaoka và Masahiro Kikuno. Trong đó, Hajime Asaoka là bậc thầy sử dụng máy móc chuyên nghiệp, trong khi Masahiro Kikuno, giống như Yoo, thích cách tiếp cận thực tế hơn. Sự kết hợp ảnh hưởng này thể hiện rõ trong tác phẩm của Yoo, nơi nghệ thuật kết hợp kỹ thuật trong sự cân bằng hài hòa.
Điều đáng ngạc nhiên là một nửa số khách hàng của Yoo là người Mỹ, với một số lượng đáng kể đến từ California. Những vị khách còn lại đến từ khắp nơi trên toàn cầu, từ Singapore đến Vương quốc Anh, hầu hết trong số họ anh chưa từng có cơ hội gặp mặt trực tiếp.
Một ngày làm việc điển hình của Yoo sẽ bắt đầu lúc 9 giờ sáng, và chu trình thói quen buổi sáng của anh thay đổi tùy theo thời điểm thức dậy. Tiếp đến, anh dành hàng giờ tại xưởng làm để đọc về chính trị hoặc triết học. Đến 10 giờ sáng, anh bắt đầu ngồi xuống chiếc ghế dài, nơi anh sẽ hoàn thành mọi công việc trong ngày bao gồm từ khắc đến chế tạo ốc vít, mỗi công việc đều đòi hỏi sự tập trung trong thời gian rất dài. Người nghệ sĩ tài hoa này có thể làm ra mọi thứ ngoại trừ vỏ đồng hồ, dây đeo và bộ chuyển động. Những thứ này sẽ được anh nhập về từ Đức, trong khi mua bộ máy cơ bản được lấy từ nhà sản xuất Bucherer của Thụy Sĩ rồi cải tiến.