Ô tô là tiêu sản không phải định nghĩa đúng với giới trẻ. Thế hệ gen Y và gen Z coi ô tô giống như công cụ để tận hưởng sự hạnh phúc và hỗ trợ đắc lực trong công việc. Lê Duy Tùng đang sử dụng Toyota Avanza Premio là một người như thế.
Ngành công nghiệp ô tô phát triển đang tạo ra những tiền lệ chưa từng có. Người dùng thích lịch thiệp không nhất thiết phải tìm đến sedan, mê dáng vẻ hầm hố không mặc định phải mua SUV, mong muốn giá trị thực dụng một cách cực đoan chưa hẳn sẽ cần đến MPV.
Ranh giới giữa các phân khúc bị xoá mờ, hình thành nên những mẫu xe “all-in-one” đáp ứng mọi nhu cầu với mức giá phải chăng mà số đông khách hàng phổ thông tìm kiếm. Lê Duy Tùng hiện đang kinh doanh vật liệu xây dựng tại Bình Dương, từ lâu đã nghĩ đến việc mua một mẫu xe hài hoà được nhiều nhu cầu. Nhưng phải đến khi Toyota Avanza Premio ra mắt, anh mới quyết định xuống tiền.
Nhu cầu về những mẫu xe “all-in-one” giá phải chăng tại Việt Nam không mới, nhưng với Avanza Premio, Toyota có được bước tiến dài trong việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Xe sở hữu kiểu dáng và diện mạo bệ vệ như SUV, giá bán dễ tiếp cận, nhiều công nghệ an toàn, nội thất rộng rãi, động cơ 1.5L tiết kiệm nhiên liệu cùng “gen” bền bỉ đặc trưng của Toyota.
“Tôi đã cân nhắc tới một số lựa chọn trong tầm giá 500-600 triệu đồng để đi đến quyết định Toyota Avanza Premio phiên bản AT. Đây có lẽ là lựa chọn quá hợp lý, bởi cách đây 4-5 năm, tôi cùng một người bạn đi mua ô tô chẳng thể nào mơ tới sự toàn diện như vậy. Toyota Avanza Premio gói gọn được nhiều giá trị, phù hợp đa dạng nhu cầu di chuyển của số đông”, Duy Tùng nói.
Bạn đồng hành của tuổi trẻ
MPV cỡ nhỏ hướng đến những gia đình đông người và giới kinh doanh dịch vụ vận tải. Thế nhưng, lý do Duy Tùng đến Toyota Avanza Premio hơi khác. Anh chọn mẫu xe này vì không gian nội thất rộng rãi, phù hợp những chuyến đi xa cùng bạn bè, người thân. Ngày mới nhận xe, Duy Tùng lập tức lên kế hoạch đi chơi Đà Nẵng cùng 3 người bạn thân.
“Bốn người trên một chiếc xe với hàng tá vali, đồ đạc cá nhân để sử dụng trong 7 ngày cho thấy Toyota Avanza Premio rất đáng tiền”, Duy Tùng nói. “Tôi chọn MPV cỡ nhỏ là vậy, hàng ngày có thể không dùng hết không gian, nhưng vì thường xuyên đi chơi xa cùng bạn bè, một không gian rộng rãi là rất cần thiết”.
Sự rộng rãi của Toyota Avanza Premio dễ dàng mường tượng bằng con số. Xe sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.395 x 1.730 x 1.700 mm. Chiều dài cơ sở 2.750mm. Kích thước lớn cộng với sự sắp xếp thông minh tạo sự thoải mái cho cả ba hàng ghế. Duy Tùng hài lòng về cách Toyota thiết kế khay giữ cốc trước cửa gió điều hòa, giúp cốc/chai nước luôn mát mẻ phù hợp với nền nhiệt độ cao ở phía Nam đất nước.
Xe 7 chỗ Toyota từng bị chê về cơ cấu gập ghế, nhưng điều đó không còn tồn tại trên Avanza Premio. Hàng ghế thứ 2 và 3 dễ dàng gập phẳng để tối ưu không gian chứa đồ. Hơn nữa, hàng ghế 2 còn có thể ngả ra hoàn toàn để biến thành chiếc sofa di động. Dù chưa có cơ hội sử dụng, nhưng Duy Tùng rất thích tính năng này khi tham khảo xe tại đại lý. Anh dự định sử dụng trong những chuyến đi cắm trại cùng bạn bè, người thân.
Thường xuyên đi xa, Duy Tùng đánh giá cao những mẫu xe trang bị tiêu chuẩn đèn pha LED. “Trong chuyến đi tới Đà Nẵng, đèn pha LED mang tới tầm nhìn tốt khi di chuyển trên đường quốc lộ vào ban đêm. Với những mẫu xe sử dụng đèn halogen, các chủ xe khi mua về thường phải mang đi độ đèn LED để di chuyển an toàn hơn. Tôi không thích như vậy, bởi độ đèn không những làm mất ‘zin’, mà còn có nguy cơ đọng nước bên trong đèn pha nếu gặp phải thợ làm ẩu”, Duy Tùng đánh giá.
Avanza Premio trang bị tiêu chuẩn hệ thống điều hòa 1 vùng và cửa gió dành cho hàng ghế sau. Sử dụng thực tế, Duy Tùng hiểu vì sao hệ thống điều hòa Toyota luôn được khen ngợi. 7 ngày di chuyển dưới nắng nóng, cả 4 người trong khoang cabin đều cảm thấy mát mẻ, thoải mái, chuyến đi vì thế được trọn vẹn.
Dù nằm trong tầm giá 500-600 triệu đồng vốn ít trang bị an toàn, nhưng Toyota Avanza Premio cho thấy điều ngược lại khi đầy đủ chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera lùi, cảm biến lùi và 6 túi khí, mang lại sự yên tâm cho cho hành khách bên trong khoang cabin.
Về nhà sau 7 ngày rong ruổi dọc cung đường biển, Duy Tùng và 3 người bạn cảm nhận rõ giá trị của Toyota Avanza Premio. Sự rộng rãi, hệ thống treo làm việc hiệu quả và một dàn tiện nghi giúp cơ thể khỏe khoắn dù có ngày ngồi trên ô tô gần chục tiếng đồng hồ.
“Một chuyến hành trình ‘sạc pin’ cho tinh thần chỉ hiệu quả khi đồng hành cùng một chiếc xe tốt như Avanza Premio”, Duy Tùng đánh giá. “Nói một cách khác, Toyota Avanza Premio là một phần quan trọng để cuộc sống của tôi cân bằng, giữa công việc và nhu cầu tận hưởng cuộc sống”.
“Bộ mặt” của chủ xe trong công việc kinh doanh
Tại Việt Nam, ô tô được ví như “bộ mặt” của chủ nhân khi gặp đối tác, khách hàng. Đây cũng là một trong những lý do mà Duy Tùng yêu thích Toyota Avanza Premio. Xe mang diện mạo bệ vệ như một chiếc SUV thực thụ. Lưới tản nhiệt rộng, với dáng hình thang ngược đặc trưng của dải sản phẩm Toyota, kết hợp với cụm đèn pha và hốc đèn sương mù sắc sảo. Mâm xe 2 tông màu 16 inch cân đối với tổng thể. Cột D lơ lửng và đồ họa đèn hậu hình chữ L đều là những thiết kế được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay.
“Diện mạo Toyota Avanza Premio hấp dẫn tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên, nên với đối tác, khách hàng cũng vậy”, Duy Tùng cho hay. “Thiết kế của Toyota ngày nay đã thoát khỏi vùng an toàn, nhưng vẫn cho cảm giác vừa đủ, không quá phóng tay như xe Hàn, nên tôi tin Avanza Premio sẽ bền dáng dù có sử dụng trên 10 năm đi chăng nữa”.
“Rất nhiều đối tác, khách hàng dành lời khen ngợi cho Toyota Avanza Premio củng cố sự tin tưởng với lựa chọn của bản thân”, Duy Tùng nói.
Nội thất rộng rãi cũng giúp ích trong công việc. Khi có việc cần đi cùng đồng nghiệp, đối tác hay chở đồ đạc phục vụ công việc, Toyota Avanza Premio đều tròn vai. Có lần, Duy Tùng còn tận dụng chiếc xe để chở đồ nội thất cho một khách hàng sống trong một con ngõ nhỏ, nơi xe tải không vào được, khiến khách hàng rất hài lòng.
Tiện nghi bên trong nội thất đủ mang lại cho Duy Tùng sự tự tin mỗi khi đi cùng đối tác và khách hàng. Xe trang bị màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, khu vực điều chỉnh hệ thống điều hòa dạng màn hình điện tử và nhiều khu vực giả vân carbon. Riêng ghế bọc nỉ, theo quan điểm của Duy Tùng, là không quá quan trọng, bởi nếu muốn bọc da có thể tìm tới các gara tư nhân. Việc bọc lại vật liệu da dễ dàng, đồng thời không ảnh hưởng đến thời gian bảo hành hay nguy cơ mất an toàn như độ các chi tiết liên quan đến hệ thống điện và hệ truyền động.
Chinh phục chuyến đi Đà Nẵng dễ dàng, đồng thời vận hành trong đô thị không phải vấn đề lớn với Avanza Premio. Những hoài nghi về động cơ 1.5L yếu sẽ được xóa bỏ nếu khách hàng trực tiếp lái thử. Động cơ cho công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 137 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT mang lại khả năng vận hành êm ái và mượt mà. Hơn nữa, động cơ 1.5L của Toyota còn mang hiệu quả về tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ và dễ sửa chữa, do đó giảm được chi phí về lâu về dài, một yếu tố mà dân kinh doanh như Duy Tùng rất quan tâm.
“Rất nhiều người gọi ô tô là tiêu sản, nhưng ô tô chỉ là ‘tiêu sản’ khi mua mà không có nhu cầu. Từ ngày mua Toyota Avanza Premio, tôi được nhiều hơn, sống hạnh phúc hơn. Hạn chế hít phải khói bụi, những chuyến đi tận hưởng tuổi trẻ hay uy tín trong mắt đối tác, khách hàng mà chiếc xe mang lại hoàn toàn là ‘khoản lợi nhuận’ đáng để đầu tư”, Duy Tùng bày tỏ. “Tôi cảm thấy may mắn khi quyết định mua ô tô sớm, và đặc biệt khi lựa chọn cuối cùng là Toyota Avanza Premio”.
Avanza Premio đại diện cho Tagline mới của Toyota “Move your world” – là lựa chọn tối ưu nhất cho cuộc sống năng động, đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng khi hài hoà được tất cả các yếu tố từ sự bền bỉ, kinh tế, tiện nghi, an toàn. Đồng thời đem đến cảm giác phấn khích và niềm vui trên mỗi cung đường.
Tại Việt Nam, Toyota Avanza Premio có 2 phiên bản: MT và AT, giá bán lần lượt 548 triệu đồng và 588 triệu đồng. Mức giá trên vừa dễ tiếp cận với số đông người đang cân nhắc mua ô tô, vừa đáp ứng nhu cầu trải dài từ sử dụng cá nhân, gia đình cho đến công việc. Còn với Duy Tùng, chàng trai 9x gọi đây là mẫu xe phù hợp với giai đoạn “khởi nghiệp” của cánh đàn ông trước khi bước lên những nấc thang mới của cuộc đời.