Theo truyền thuyết Trung Quốc, con tằm được Hoàng hậu Tây Lăng Thị phát hiện vào khoảng năm 2700 trước Công nguyên. Các kỹ thuật sản xuất lụa được bà và các cung nữ phát triển và được gìn giữ trong nhiều thế kỷ. Các triều đại Trung Hoa kế tiếp nhau nắm giữ độc quyền sản xuất các loại vải lụa sang trọng với các tác phẩm thêu tinh xảo, được xuất khẩu bằng đường bộ và đường biển dọc theo Con đường tơ lụa (Silk Road) từ năm 1000 trước Công nguyên. Cuối cùng, ngành sản xuất lụa đã được truyền bá và dần lan rộng khắp châu Á, châu Phi và châu Âu.
Nghệ thuật thêu trên lụa của Trung Quốc trở nên nổi tiếng, với các nghệ nhân bậc thầy sở hữu kỹ thuật tinh vi. Phương pháp này đã lan truyền khắp Ấn Độ và Đế chế Thổ Nhĩ Kỳ, ngày càng được cải tiến hơn nữa. Vào cuối thế kỷ 18, kỹ thuật này đã du nhập vào Pháp qua cảng Marseille và được hoàng gia đặc biệt chú ý. Madame Pompadour đã áp dụng phong cách thêu này và nó được gọi là Point de Pompadour.
Vào cuối thế kỷ 19, vùng Lorraine đã trở thành trung tâm của Broderie Blanche, một kỹ thuật thêu họa tiết trắng tinh tế từ Nancy, Epinal và Lunéville. Nữ hoàng Marie Antoinette và sau đó là Hoàng hậu Josephine đã ủng hộ phong cách thêu này, khiến nó trở nên rất được ưa chuộng. Broderie Blanche đã tái tạo hiệu ứng ren truyền thống bằng cách sử dụng kỹ thuật thêu đính cườm tambour, được đưa vào các xưởng thêu của Pháp vào năm 1810.
Cột mốc quan trọng trong lịch sử thêu của ngành thời trang cao cấp Haute Couture diễn ra vào năm 1865 khi Louis Ferry Bonnechaux, thị trưởng Lunéville, đã cách mạng hóa kỹ thuật thêu tambour. Ý tưởng khéo léo của ông là xâu sẵn hạt cườm và kim sa vào những chiếc tua rua dài thay vì xâu từng chiếc một. Bonnechaux đã hướng dẫn những người thợ thêu lật ngược khung thêu, xâu hạt cườm và kim sa từ bên dưới trong khi sử dụng móc tambour trên bề mặt để cố định chúng bằng mũi khâu xích. Ban đầu, vải tuyn trong suốt và các loại vải mỏng và lụa được sử dụng, cho phép người thêu nhìn thấy từng hạt hoặc kim sa khi họ thêu. Khi những người thợ thủ công thành thạo kỹ thuật này, các loại vải mờ đã được giới thiệu, đòi hỏi người thêu phải dựa vào cảm giác hơn là thị giác – một kỹ năng tinh tế đến mức người ta nói rằng những người thêu Lunéville có “đôi mắt trên đầu ngón tay”.
Kỹ thuật thêu trên haute couture hiện đại bao gồm một số yếu tố chính nâng các thiết kế lên tầm nghệ thuật. Chất lượng vật liệu là tối quan trọng. Theo Học viện thời trang cao cấp Hà Lan, những hạt cườm và kim sa tốt nhất có nguồn gốc từ Pháp và Ý. Việc lựa chọn các loại vải, từ vải cotton organza đến lụa có độ bóng tự nhiên, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lớp hoàn thiện sang trọng.
Màu sắc là một yếu tố quyết định khác trong thêu thời trang cao cấp. Các hãng thời trang như Chanel và Dior nổi tiếng với việc làm việc trong bảng màu cụ thể, thường chọn các tông màu cổ điển như đen, mộc, đỏ, hồng, be và xanh đậm.
Haute couture kết hợp các yếu tố bất đối xứng, mang lại sự năng động và hấp dẫn thị giác cho trang phục. Điều này có thể biểu hiện ở cổ áo tròn ở một bên và kết thúc bằng một điểm ở bên kia hoặc một chiếc váy chỉ có một bên vai trần. Người thêu có thể áp dụng nguyên tắc này bằng cách thử nghiệm với các bố cục không đồng đều và họa tiết không theo quy ước. Kỹ thuật xếp lớp tạo thêm chiều sâu và sự phức tạp cho thêu. Bằng cách sử dụng các vật liệu và kỹ thuật khác nhau, người thợ thêu thủ công có thể tạo ra một “phông nền” hoặc lưới đóng vai trò là nền tảng cho thiết kế, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn về mặt thị giác.
Một đặc điểm khác của thêu haute couture là tập trung vào một điểm nhấn, chẳng hạn như một bông hoa lớn được thêu công phu. Các kỹ thuật để đảm bảo sự tập trung bao gồm sử dụng các vật liệu sáng bóng như hạt hoặc kim sa, sử dụng các sắc thái màu sáng hơn và kết hợp các yếu tố ba chiều. Các yếu tố đệm, lông vũ và sự kết hợp của các hạt nhỏ và lớn chỉ là một vài cách để tăng thêm khối lượng và kết cấu, giúp các thiết kế thực sự nổi bật.
Từ nguồn gốc cổ xưa ở Trung Quốc đến các kỹ thuật tinh vi được hoàn thiện ở Pháp, kỹ thuật thêu haute couture không chỉ là một nét đặc biệt trong ngành thời trang mà còn thể hiện bức tranh phong phú về nghề thủ công, sự đổi mới và biểu đạt nghệ thuật. Bằng cách sử dụng các vật liệu chất lượng cao, các yếu tố thiết kế tỉ mỉ và các kỹ thuật tiên phong, những người thợ thêu ngày nay tiếp tục phát huy truyền thống đậm chất sáng tạo này.