Công ty startup xe tự lái Tier IV sẽ bắt đầu triển khai dự án taxi EV tại thủ đô Tokyo. Được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản hỗ trợ, sáng kiến này đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới việc biến taxi tự lái thành hiện thực tại Nhật Bản. Tier IV, nổi tiếng với phần mềm tự lái nguồn mở, vừa hoàn thành các buổi chạy thử công khai về xe tự lái tại quận Odaiba của Tokyo. Dựa trên thành công này, công ty hiện đã bắt tay vào phát triển một nguyên mẫu xe điện dành riêng cho thị trường taxi tự lái. Mẫu xe được lên kế hoạch sẽ trông giống như một chiếc minivan điện rộng rãi với thiết kế cho 4 đến 6 hành khách và được trang bị các cảm biến tiên tiến cùng hệ thống giám sát từ xa.
Tier IV đã hợp tác với Toray Carbon Magic, một công ty chuyên về thiết kế xe nhẹ, để phát triển nguyên mẫu. Mục tiêu cuối cùng là sản xuất hàng loạt xe cho thị trường taxi tự lái, tập trung vào việc giữ chi phí cạnh tranh với taxi truyền thống. Đơn vị cũng hướng đến mục tiêu cung cấp một gói hoàn chỉnh các hệ thống taxi tự lái, bao gồm cả giải pháp phần mềm và phần cứng. Tier IV có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi tự lái Cấp độ 4 đầu tiên của Nhật Bản vào tháng 11, sử dụng các phương tiện hiện có được trang bị công nghệ của họ. Kế hoạch bước đầu sẽ diễn ra tại quận Odaiba của Tokyo, nơi một số xe taxi tự lái sẽ hoạt động theo yêu cầu giữa các địa điểm chính. Dịch vụ này sẽ được quản lý với sự hợp tác của công ty taxi Nihon Kotsu, theo đó tài xế là người giám sát các phương tiện để đảm bảo an toàn.
Dịch vụ này được thiết kế để hoạt động tương tự như xe buýt, cung cấp các chuyến đi ở những khu vực và thời điểm mà các lựa chọn phương tiện giao thông công cộng bị hạn chế. Bằng cách tập trung vào các chuyến đi cự ly ngắn, taxi tự lái của Tier IV hỗ trợ tài xế tập trung vào các tuyến đường dài có lợi nhuận cao hơn. Tier IV là một phần không thể thiếu trong mục tiêu triển khai dịch vụ vận tải tự hành Cấp độ 4 của Nhật Bản tại hơn 100 thành phố vào năm 2027. Công ty có kế hoạch vận hành taxi tự lái tại ba địa điểm trên khắp Tokyo vào năm 2025, sử dụng các dịch vụ này làm nơi giới thiệu công nghệ của mình.
Cách tiếp cận của Tier IV khác với các công ty như Waymo ở việc cung cấp phần mềm lái xe tự hành Autoware dưới dạng nền tảng nguồn mở. Điều này cho phép các kỹ sư và nhà nghiên cứu toàn cầu đóng góp vào quá trình phát triển công nghệ, thúc đẩy hệ thống trong khi vẫn giữ chi phí ở mức thấp. Việc phát triển taxi tự lái được coi là giải pháp cho những thách thức ở Nhật Bản khi giao thông công cộng vẫn chưa mở rộng đến các vùng nông thôn cùng với tình trạng thiếu tài xế taxi và xe buýt. Khi công nghệ phát triển, việc giám sát từ xa có thể trở nên khả thi, mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp cận của taxi tự động.
Tier IV cũng có kế hoạch mở rộng trên toàn cầu, với phần mềm Autoware đã thu hút được sự chú ý tại Trung Quốc, Hoa Kỳ và Đài Loan. Bằng cách định vị mình là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực lái xe tự động, Tier IV sẽ đóng vai trò quan trọng đối với giao thông vận tải tương lai, cả ở Nhật Bản và nhiều nơi khác.