Thế giới xe điện đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, nơi công nghệ không chỉ giải quyết vấn đề di chuyển mà còn tái định nghĩa trải nghiệm của người dùng. Trong bức tranh sôi động đó, Porsche tiếp tục dẫn đầu với một bước tiến mới: Cayenne EV 2026, mẫu SUV điện hoàn toàn mới, sẽ được trang bị công nghệ sạc không dây, biến việc nạp năng lượng trở nên đơn giản, liền mạch và đầy tính thẩm mỹ.
Hãy hình dung viễn cảnh bạn trở về nhà sau một ngày dài, chỉ việc cho chiếc Cayenne EV tiến vào gara, dừng xe ngay trên tấm sạc và bước vào nhà. Không dây cáp vướng víu, không thao tác cắm sạc. Hệ thống sẽ tự động nạp năng lượng cho xe, nhẹ nhàng và hoàn toàn tự động.
Đó chính là trải nghiệm mà Porsche mang đến với công nghệ sạc cảm ứng không dây, lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu SUV sản xuất hàng loạt.
Hệ thống này được Porsche thiết kế tinh gọn, gồm hai thành phần chính:
- Tấm sạc mặt đất (ground plate) kết nối trực tiếp với nguồn điện gia đình và đặt cố định tại gara hoặc lối vào nhà.
- Tấm nhận sạc trên xe (vehicle plate) được tích hợp sẵn vào gầm Cayenne EV ngay từ dây chuyền sản xuất.
Khi hai tấm này được căn chỉnh thẳng hàng, năng lượng sẽ truyền từ tấm sạc mặt đất lên xe thông qua từ trường cảm ứng, tương tự như cách điện thoại thông minh được sạc không dây, nhưng với quy mô và công suất vượt trội.
Một trong những điểm thường bị nghi ngờ với sạc không dây là hiệu suất thấp, khiến thời gian sạc kéo dài. Porsche đã phá vỡ định kiến này bằng công nghệ đạt hiệu suất tới 90%, gần tương đương với sạc cắm dây truyền thống.
Với công suất tối đa 11 kW, hệ thống có khả năng sạc đầy pin của Cayenne EV với tốc độ tương đương việc cắm sạc trực tiếp từ nguồn điện gia đình. Đặc biệt, tấm sạc được thiết kế để hoạt động trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ -40°C đến 50°C, nhờ cơ chế làm mát bằng không khí. Điều này mở rộng khả năng ứng dụng toàn cầu, từ vùng khí hậu lạnh giá cho đến nơi nắng nóng khắc nghiệt.
Trước Porsche, một số hãng xe khác như BMW từng thử nghiệm sạc không dây cho xe điện nhưng công nghệ này chưa từng được triển khai thương mại. Với Cayenne EV, Porsche trở thành hãng xe đầu tiên thương mại hóa sạc không dây cho một mẫu xe sản xuất hàng loạt, đưa công nghệ tương lai thành hiện thực.
Tuy nhiên, để tận dụng tính năng này, khách hàng cần chọn ngay từ khi đặt mua xe, vì tấm nhận sạc và hệ thống dây kết nối đã được tích hợp vào cấu trúc gầm xe trong quá trình sản xuất. Điều này cũng có nghĩa rằng không thể nâng cấp hoặc lắp thêm cho các mẫu xe Porsche EV đã bán ra trước đó.