Mẫu xe điện mang tính chất thăm dò thị trường được hãng siêu xe Anh Quốc sản xuất chỉ 155 chiếc.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2019, Aston Martin, một trong những nhà sản xuất xe sang hàng đầu trên thế giới đã chính thức tiếc lộ về việc tham gia vào phân khúc xe điện với mẫu xe Rapide E. Nhằm thúc đẩy sự phát triển cho thương hiệu xe điện Lagonda mới vừa gia nhập thị thường, hãng xe Anh quốc đã quyết định mở đơn đặt hàng cho dòng xe mới này.
Trình bày tại buổi triển lãm, Aston Martin cho biết họ đã phát triển mẫu xe này trong nhiều năm dựa trên cấu trúc hiện có nhưng thay động cơ đốt trong có ở các mẫu Rapide truyền thống thành bộ động cơ điện được hợp tác phát triển cùng với Williams Advanced Engineering. Rapide E cũng là mẫu xe đầu tiên được chế tạo ở nhà máy sản xuất mới St Athan của công ty.
Ngoại thất
Việc Rapide E có hệ động lực không khí thải đã khiến các kỹ sư phải thay đổi một chút về ngoại hình xe nhằm tăng tính khí động học của chúng. Vì Rapide điện có nhu cầu làm mát ít hơn nhiều so với các người anh em trước của nó nên Aston đã thiết kế lại phần đầu xe và điều chỉnh các chức năng mới.
Các khung kim loại thường được trang bị trên lưới tản nhiệt phía trước đã được thay thế bằng thiết kế tổ ong với độ mở khác nhau giúp giảm tối thiểu lượng không khí lưu thông qua thân xe và giảm lực cản. Bên cạnh đó, bộ mâm cánh dày giúp tản nhiệt hệ thống phanh và một tấm ốp với thiết kế hoàn toàn mới nằm dưới gầm xe để điều khiển luồng không khí hiệu quả từ trước đến bộ khuếch tán gió phía sau mới được tập trung vào hiệu quả khí động học.
Ngoài ra, những thay đổi này được kết hợp với các điều chỉnh phụ khác như bộ la-zăng nhôm gia cố mới và được bọc trong lốp Pirelli P-Zero đặc biệt, điều này giúp Rapide E có tính khí động học cao hơn 8% so với mẫu xe truyền thống.
Nội thất
Với mục đích phù hợp với những thay đổi bên ngoài, nội thất của Rapide phiên bản điện cũng mang đến một luồng gió mới, phù hợp với tiêu chuẩn sống hiện đại tiên tiến. Chỗ ngồi và không gian của cabin vẫn có nét tương đồng với dòng Rapide ban đầu, toàn bộ ghế được bọc bằng vật liệu chất lượng cao gồm sợi carbon và da với các đường viền trang trí màu xanh dương để nhấn mạnh tới hệ động lực điện.
Các cụm đồng hồ thông số từng được sử dụng trong các phiên bản trước của Rapide đã biến mất và được thay thế bằng màn hình kỹ thuật số 10 inch. Màn hình này hiển thị tất cả các thông tin liên quan về trạng thái sạc, mức công suất của động cơ, hiệu suất tái tạo và mức tiêu thụ năng lượng.
Tiện ích
Tính năng đáng chú ý nhất của Rapide E khi giúp xe và người lái hiểu nhau chính là ứng dụng dựa trên mục đích sử dụng. Với app này, chủ sở hữu có thể xem các chi tiết chính về chiếc xe, bao gồm phạm vi hoạt động, trạng thái pin và thời gian sạc.
Ứng dụng này sẽ giúp người lái có ngay tuyến đường phù hợp nhất và dễ di chuyển nhất khi tiến hành chọn điểm đến. Bên cạnh đó là tính năng giúp định vị cụ thể xe của bạn với chỉ đường và số bước. Ngoài màn hình chính bao gồm các thông số xe, Rapide E còn có một màn hình khác được gắn ở trung tâm bảng điều khiển, hiển thị giao diện hệ thống thông tin giải trí.
Vận hành
Bên dưới phần cơ thể vẫn còn quen thuộc của Rapide E là hệ thống truyền lực hoàn toàn xa lạ được tạo ra nhờ sự cộng tác giữa Aston Martin và các kỹ sư chế tạo bộ pin được sử dụng trong những mẫu xe Công thức E: Williams Advanced Engineering.
Rapide E sở hữu một cấu trúc điện 800V và một cụm pin 65 kWh đóng trong chất liệu sợi carbon và Kevlar ở vị trí mà trước đây là động cơ V12 dung tích 6.0 lít. Bộ pin này giúp xe đạt cự li có thể thuộc hàng cao nhất, 322km. Aston Martin Rapide E có tỉ lệ sạc được cự li 296 km/giờ thông qua một bộ sạc 400V 50kW phổ thông. Tuy nhiên, nó cũng có khả năng sạc nhanh 500 km/giờ. Bản thân chiếc xe còn tích hợp trong một bộ sạc AC có thể nạp đầy pin chỉ trong 3 giờ.
Xe này được trang bị 2 mô-tơ điện gắn phía sau với công suất 601 mã lực và mô-men xoắn cực đại 950Nm – lớn hơn bất kỳ phiên bản chạy xăng nào của dòng Rapide trong lịch sử. Rapide E có thể đạt vận tốc tối đa 250 km/h và tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong vòng chưa đầy 4 giây. Aston còn liên kết hai động cơ điện với bộ chống trượt vi sai và thanh noãn xung kèm lò xo nâng cấp để đảm bảo Rapide E có khả năng xử lý tốt như Rapide AMR và hoạt động với hệ truyền động mới.