Trong thế giới trang sức cao cấp, nơi cái đẹp thường được đo bằng độ lấp lánh hoàn hảo, Ravi Kheni chọn một con đường khác biệt. Bộ sưu tập đầu tay của anh, ra mắt tại Mỹ vừa qua gây ấn tượng bởi sự táo bạo khi đặt những viên kim cương cổ vào những thiết kế điêu khắc mang hơi thở đương đại.
Thoáng nhìn, chiếc nhẫn hoa của Kheni như đang ôm ấp một mảnh thủy tinh vỡ. Nhưng dưới ánh sáng, người xem nhận ra đó là một viên kim cương phẳng cổ xưa, bề mặt lấp lánh tựa gợn sóng trên mặt nước. Những đường cắt không hoàn hảo lại khiến viên đá trở nên sống động, như một mảnh ký ức còn nguyên vẹn trong dòng chảy thời gian. Đó chính là chất liệu tinh thần làm nên toàn bộ bộ sưu tập: những viên đá quý mang dấu ấn quá khứ được trao cho một hình hài hoàn toàn mới.
Xuất thân từ một gia tộc buôn kim cương, lẽ ra Kheni có thể tiếp nối truyền thống gia đình. Nhưng sau năm năm gắn bó, anh quyết định tìm một hướng đi khác. Năm 2016, Kheni rời Ấn Độ đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi anh vừa buôn bán kim cương cổ vừa học nghề dưới sự chỉ dẫn của một bậc thầy kim hoàn người Armenia. Tại Istanbul, anh hấp thụ tinh hoa của thành phố nghìn năm tuổi: nghệ thuật khảm, kiến trúc Hồi giáo, những món đồ cổ mang sức nặng thời gian. “Ông ấy dạy tôi cách khiến kim loại biết chảy, cách cân bằng giữa tỉ lệ và khối hình” – Kheni kể lại trong chuyến thăm New York gần đây, đồng thời cũng là lần đầu tiên anh đặt chân tới nước Mỹ.
Năm 2024, Kheni trở về Mumbai mang theo một kho báu gồm những viên đá cổ sưu tầm nhiều năm và một hành trang kỹ thuật cùng cảm hứng sáng tạo dồi dào. Với anh, mỗi thiết kế đều bắt đầu từ viên đá. Đó có thể là một viên kim cương với vết nứt nhỏ, hay một đường vân mềm mại đã bị thời gian mài mòn. “Tôi không thể cưỡng lại sức hút của những viên đá cổ. Chúng không chỉ là kim cương mà là ký ức, là chiếc bình chứa thời gian”. Trước khi hình dung được thiết kế, anh thường để viên đá trên bàn nhiều ngày, lắng nghe nó thì thầm. Khi ý tưởng đến, Kheni phác thảo, nặn mẫu đất sét để cân nhắc khối lượng và tỉ lệ, sau đó tạo phiên bản bằng bạc trước khi chế tác bằng kim loại quý. Đích đến cuối cùng, theo anh, chính là “nơi đá và kim loại trở thành một thực thể duy nhất”.
Ngôn ngữ thiết kế của Kheni là sự giao thoa độc đáo. Anh hòa quyện họa tiết Mughal trang nhã, những đường nét kiến trúc uy nghi với tinh thần tối giản của Bauhaus rồi điểm xuyết sự uyển chuyển của thiên nhiên. Một chiếc nhẫn gợi hình ảnh côn trùng, nhưng lại được tạo nên từ viên ruby Mozambique đỏ thẫm hiếm có và những cánh kim cương kiểu old-mine kéo dài. Kim loại vàng trắng mờ như tan biến, chỉ còn lại viên đá nổi bật tựa sinh vật huyền thoại. Một thiết kế khác phô diễn kỹ thuật điêu luyện: viên kim cương cushion được bao quanh bởi những viên kim cương “moval” – sự kết hợp giữa dáng marquise và oval – xếp lệch 90 độ, tạo nên những gợn sóng chuyển động quanh viên đá trung tâm.
Trong năm đầu tiên, Kheni chỉ tạo ra 35 tác phẩm độc bản. Anh không vội vã tung ra thị trường, mà cất chúng trong két cho tới khi gặp đúng khách hàng. “Tôi tin mỗi tác phẩm đều có một chủ nhân định mệnh” – anh nói. Giờ đây, khi cái tên Ravi Kheni bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn, những viên đá cổ khoác áo mới của anh chắc chắn sẽ không còn nằm yên trong bóng tối quá lâu.