Lisa Stevens – một nhà điêu khắc và nghệ sỹ gốm sứ tài năng đã rất xuất sắc trong hành trình sáng tạo kéo dài suốt 2 thập kỷ qua. Với tư cách một nhà điêu khắc, ngay từ những ngày đầu làm việc cho hãng phim nổi tiếng Aardman Animations với các bộ phim được yêu thích như: “Chicken Run” và Wallace and Gromit: Curse of the Wererabbit”, Lisa đã đào sâu tìm hiểu thế giới đất sét và phát hiện ra niềm đam mê thực sự của mình là về kết cấu, màu sắc và môi trường.
“Dự án 100 ngày” trên Instagram là một trong những thành quả đáng chú ý của Lisa. Các tác phẩm chạm khắc san hô hình giọt nước đầy mê hoặc và mỗi tác phẩm đều mang tên của một đại dương, tên của biển hoặc tên của các ao/hồ lớn khác. Bằng cách bất tử hóa những kỳ quan thiên nhiên này, Lisa nhấn mạnh đến khả năng dễ bị tổn thương và sự cần thiết phải bảo vệ chúng. Công việc của cô như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về việc phải trân trọng và bảo vệ các đại dương, duy trì sự sống trên Trái đất.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với DeMilked, Lisa tiết lộ: “Tôi đam mê công việc sáng tạo thủ công. Mặc dù tôi có năng khiếu vẽ nhưng tình yêu thực sự của tôi là kết cấu và màu sắc. Tôi bắt đầu có hứng thú với thêu, kết cườm thủ công rồi chuyển sang đam mê với đất sét cho dù trước đó tôi là nhà điêu khắc”.
Khi được hỏi về quá trình thực hiện, cô cho biết: “Từ các nguyên liệu được làm bằng các công cụ đơn giản, tôi kết hợp chúng để tạo thành tác phẩm. Công việc này giống như thiền vậy và chắc chắn đây là phần mà tôi yêu thích. Ban đầu khi tiếp xúc với đất sét, tôi được tự do trong cách bài trí để làm ra tác phẩm giống dãy san hô, sau đó tôi nghiên cứu thêm về mẫu san hô mặc dù chưa bao giờ thử bắt chước một cách chính xác”.
Ở dự án trước đó, Lisa đã nghiên cứu kỹ vẻ đẹp phức tạp của những chiếc đầu lâu, trang trí họa tiết san hô hoặc hoa lên chúng. Việc kết hợp hình ảnh biểu thị sự sống và cái chết này cho thấy sức mạnh chuyển đổi của tự nhiên. Các tác phẩm đầu lâu với thiết kế độc đáo tượng trưng cho sự liên kết qua lại giữa mọi sinh vật sống và tính chất chu kỳ của sự tồn tại, đồng thời minh chứng cho khả năng tái tạo và hồi sinh của hành tinh chúng ta.
Trong khi những tác phẩm điêu khắc cỡ lớn hơn của Lisa tạo ra tác động thị giác ấn tượng, các tác phẩm cỡ nhỏ của cô như kẹp tóc và dây chuyền lại mang cảm giác gần gũi hơn. Những sản phẩm này không chỉ được chế tác đẹp mắt mà còn sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, tối đa hóa không gian lò nung và mức tiêu thụ điện. Tác phẩm sứ được làm từ đất sét không chỉ tạo nên một bức tranh hoàn hảo về màu sắc mà trông càng sống động dưới lớp lót men gốm, men sành và tạo hình hồ nước từ thủy tinh nóng chảy. Một bộ sưu tập các báu vật thu nhỏ dùng để trang trí trên tường hoặc làm trang sức đeo trên người mà ở đó mỗi tác phẩm đều chứa đựng một câu chuyện.
Nghệ thuật của Lisa đã được công nhận và các tác phẩm của cô có thể được tìm thấy tại các phòng trưng bày uy tín như Katherine Richards Art Gallery ở Brighton and Hove. Cô còn có những tác phẩm cỡ nhỏ hơn được trưng bày tại Independent Design Collective cũng ở Bristol. Những không gian triển lãm này tôn thêm độ hoàn hảo cho các tác phẩm nghệ thuật của cô, người xem có thể đắm mình trong sự kết hợp đầy cuốn hút giữa thiên nhiên và sáng tạo.
Thông qua các tác phẩm của mình, Lisa đã xây cầu nối giữa trải nghiệm của con người và thế giới tự nhiên, nhắc nhở chúng ta về mối liên hệ qua lại và trách nhiệm cần chung tay để bảo vệ hành tinh. Với tài năng, sự cống hiến và sự nổi tiếng càng gia tăng của mình, Lisa tiếp tục truyền cảm hứng cho người khác biết trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và có hành động để bảo tồn cho các thế hệ mai sau.