Kể từ khi Tesla giới thiệu mẫu Roadster – chiếc xe điện thương mại đầu tiên có phạm vi hoạt động đầy đủ lên tới 320 km vào năm 2008, số lượng xe sử dụng năng lượng từ pin trên toàn thế giới đã gia tăng mạnh mẽ. Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều sản xuất xe điện (EV) với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau; và Xiaomi cũng không nằm ngoài cơn sóng này.
Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở Trung Quốc, nơi doanh số bán xe điện đạt 11 triệu chiếc trong năm ngoái, tăng 40% so với năm 2023, và chiếm hơn một nửa tổng số ô tô mới bán ra tại đất nước này, đồng thời chiếm tới 60% tổng số mua bán xe điện toàn cầu. Nhưng mặc dù có một thị trường khổng lồ cho những loại xe được gọi là “năng lượng mới” tại Trung Quốc, những con số này cũng mang đến thách thức cho những người như Tianyuan Li – người đứng đầu thiết kế của bộ phận ô tô mới Xiaomi EV.
“Ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc hiện đang ở trong giai đoạn phát triển vàng” ông Li giải thích. “Chúng tôi đã chứng kiến thành công của nhiều thương hiệu mới. Ngành công nghiệp ô tô và ngành điện tử tiêu dùng đang dần hòa nhập, điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong thị trường tương lai. Xiaomi EV mới chỉ mới bắt đầu những bước đầu tiên với việc mắt mẫu sedan đầu tiên, SU7. Là một thương hiệu ô tô trẻ, chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi từ các công ty khác.”
“Chiếc xe đầu tiên có tầm quan trọng to lớn đối với chúng tôi và chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức đáng kể vào việc xác định vị trí sản phẩm,” ông Li cho biết. “Là chiếc xe đầu tiên của Xiaomi, nó nên như thế nào? Chúng tôi đang ở giai đoạn khởi đầu từ con số không đến một, đồng thời chúng tôi cũng bắt đầu muộn hơn các thương hiệu khác, vậy làm thế nào để tạo dựng được chỗ đứng vững chắc? Chúng tôi cần kiểu dáng như thế nào? Những câu hỏi này đều cận được giải quyết một cách thận trọng”.
Ông đã làm điều đó bằng cách đặt ra ba nguyên tắc cốt lõi, không chỉ cho thiết kế của SU7 mà còn cho tất cả các mẫu xe của Xiaomi trong tương lai. Thứ nhất, ông muốn những thiết kế vừa đẹp mắt, vừa bền bỉ và trụ vững theo thời gian. Thứ hai, thiết kế phải phù hợp với các quy luật khoa học và tự nhiên. Cuối cùng, những thiết kế ấy cũng phải ấn tượng xét trên góc độ trực giác của con người.
Trong vòng bốn phút kể từ khi mở đặt hàng trước cho SU7, Xiaomi đã nhận được 10.000 khoản đặt cọc, đạt 88.898 chỉ trong 24 giờ. Tám tháng sau, họ đã sản xuất 100.000 chiếc, đưa công ty trở thành một trong những startup ô tô lớn nhất tại Trung Quốc. Chiếc xe cũng đã chứng tỏ khả năng của mình vào tháng 10 năm ngoái, khi phiên bản SU7 Ultr đồng hành cùng tay đua người Anh David Pittard phá vỡ kỷ lục trên đường đua Nürburgring Nordschleife – một nơi thử nghiệm phổ biến cho các nhà sản xuất ô tô – với thời gian dưới sáu phút 47 giây.