Tại Hội chợ Nội thất Stockholm năm nay, khu vực triển lãm Älvsjö Gård một lần nữa thu hút sự chú ý của khách tham quan. Được đặt theo tên của dinh thự phía nam Stockholm, khu vực triển lãm này đã phát triển thành một trong những màn trình diễn sôi động nhất của hội chợ. Tại đây, thủ công thử nghiệm kết hợp với thiết kế tiên tiến, tạo nên một không gian nơi nội thất điêu khắc, vật liệu táo bạo và những ý tưởng độc đáo có thể phát triển mạnh mẽ.
Không giống như các gian hàng hội chợ truyền thống với đầy rẫy các sản phẩm sẵn sàng tung ra thị trường, Älvsjö Gård trưng bày các sản phẩm sống động đầy sự thử nghiệm. Đồ nội thất thủ công của Anna Maria Øfstedal Eng uốn lượn và lượn sóng như thể được tạo hình bởi chính thiên nhiên, sống động và cuốn hút. Cách đó vài bước chân, những “tác phẩm điêu khắc chức năng” in 3D của Simon Mattisson thu hút sự chú ý với độ chính xác mang hơi hướng tương lai, đưa công nghệ vào lĩnh vực thủ công.
Sự sắp xếp tương phản này là có chủ đích. Giám tuyển Hanna Nova Beatrice khẳng định sức mạnh của nền tảng nằm ở sự đa dạng, cô giải thích: “Chúng tôi tìm kiếm sự kết hợp giữa các vật liệu, sự pha trộn giữa các phương pháp thực hành khác nhau và sự kết hợp giữa các biểu đạt khác nhau. Nếu không, mọi thứ sẽ có nguy cơ bị lạm dụng. Thách thức nằm ở việc tìm ra những câu chuyện, vật liệu và cách chế tác khác nhau”.
Cách tiếp cận này đã được đền đáp. Những đồ vật ban đầu chỉ là mẫu thử nghiệm đơn lẻ đã được đưa vào sản xuất, trong khi các nhà thiết kế nội thất đã khám phá ra những tác phẩm độc đáo cho các dự án sau khi nhìn thấy chúng tại đây. Đối với Nova Beatrice, đây chính là điểm mấu chốt: Älvsjö Gård mở rộng hội chợ bằng cách tạo ra một sân khấu nơi những ý tưởng độc đáo gặp gỡ khán giả rộng lớn hơn.
Sân khấu cho những giọng ca mới nổi
Năm nay, những tên tuổi đang lên như Jonas Lutz và Simon Skinner cũng nhận được sự chú ý. Lutz đã trình bày những món đồ nội thất bằng gỗ với hình khối mềm mại, uốn lượn, mang đến cảm giác giống như tác phẩm điêu khắc hơn là ghế ngồi. Skinner khám phá cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại thông qua đèn thủy tinh và ghế ngồi bọc nệm – những tác phẩm kết hợp giữa hoài niệm và cảm quan hiện đại.
Họ tham gia cùng các nghệ nhân khác, bao gồm Jenny Nordberg, Niklas Runesson, Eero Moss, Vanders Studio, bên cạnh các tác phẩm của Erik Bratsberg, Staffan Holm, Mia Cullin, Studio Matti Carlson và Jon Buck. Kết quả tạo nên một cuộc trò chuyện về đồ vật hơn là một buổi trưng bày: mỗi thiết kế dường như đều phản ứng hoặc thách thức thiết kế tiếp theo, mang đến cho khách tham quan một hành trình khám phá vật liệu, nghề thủ công và trí tưởng tượng.
Đối thoại giữa thủ công và công nghiệp
Đối với Nova Beatrice, Älvsjö Gård phản ánh cách các nhà thiết kế thực sự làm việc ngày nay. Đó là sự chuyển đổi linh hoạt giữa thủ công và sản xuất công nghiệp. Cô cho biết: “Hầu như không ai chỉ làm thiết kế sản xuất công nghiệp. Mọi người chuyển đổi giữa làm việc bằng tay và làm việc với máy móc công nghiệp, mục tiêu là phản ánh điều đó trong triển lãm.”
Sự tương tác này là điều làm cho triển lãm trở nên đặc biệt. Một chi tiết được chạm khắc thủ công có thể nằm gọn gàng bên cạnh một mối ghép được phay CNC, thậm chí một tác phẩm được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật sau này có thể được đưa vào sản xuất thương mại. Bằng cách nắm bắt được sự tương quan, nền tảng này cho thấy thiết kế không phải là một sản phẩm hoàn thiện, mà là một quá trình.
Con đường dẫn đến sự chấp nhận không đến ngay lập tức. Khi Älvsjö Gård ra mắt tại dinh thự vào năm 2023, một số nhà triển lãm truyền thống lo ngại rằng nó sẽ làm mất đi sự hấp dẫn của hội chợ chính. Tuy nhiên, việc chuyển nó vào bên trong các phòng triển lãm năm ngoái đã thay đổi nhận thức. Nova Beatrice nhớ lại: “Giờ đây, mọi người đã hiểu ra và coi nó như một phần quan trọng của Hội chợ SFF”.