Thương hiệu xe sang có trụ sở tại Thụy Điển, Volvo đã chính thức ra mắt XC70 2026 hoàn toàn mới tại Trung Quốc, với việc sản xuất đang được tiến hành, chiếc SUV này dự kiến sẽ xuất hiện tại các thị trường châu Âu. Sở hữu vóc dáng thể thao hơn XC60 và nhỏ gọn hơn XC90, XC70 mới thể hiện tham vọng thống trị phân khúc đang phát triển của Volvo: xe hybrid cắm sạc tầm xa, thường được gọi là xe hybrid sạc điện mở rộng phạm vi (RE-PHEV).
Được xây dựng trên nền tảng Kiến trúc Mô-đun Mở rộng (SMA) mới của Volvo, XC70 thể hiện triết lý thiết kế đang phát triển và cam kết điện khí hóa của thương hiệu. Không chỉ là một mẫu SUV đơn thuần, XC70 là sự kết hợp giữa tính thực dụng, phạm vi lái được mở rộng và nét tinh tế đậm chất Scandinavia.
Đổi mới hệ thống truyền động
Trong buổi giới thiệu, Volvo đã nêu bật những con số ấn tượng: phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện đạt chuẩn CLTC lên đến hơn 200 km, phạm vi hoạt động hybrid vào khoảng 1.200 km khi động cơ mở rộng phạm vi hoạt động, đồng thời khả năng sạc nhanh từ 0 đến 80% chỉ trong 23 phút. Đây là lần đầu tiên một chiếc Volvo plug-in hybrid đạt được điều này, khẳng định bước tiến vượt bậc về công nghệ của nhà sản xuất.
Theo thông tin được hé lộ khi mẫu xe được mang đi xin giấy phép, XC70 sẽ được cung cấp với hai cấu hình. Cấu hình đầu tiên là hệ dẫn động hai bánh tầm xa, được trang bị gói pin lithium iron phosphate (LFP) 21,2 kWh. Trong cấu hình này, một động cơ điện gắn phía trước sản sinh công suất 318 mã lực, giúp chiếc SUV tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 8 giây. Với phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện đạt chuẩn CLTC là 116 km và mức tiêu thụ nhiên liệu theo tiêu chuẩn WLTP là 1,27 lít/100 km, mẫu xe mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc.
Dành cho những ai tìm kiếm khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, phiên bản hệ dẫn động bốn bánh tầm xa sở hữu bộ pin niken-mangan-coban (NMC) 39,6 kWh lớn hơn. Hệ thống này tích hợp một động cơ điện thứ ba ở phía sau, tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với tổng công suất 462 mã lực. Kết quả là mẫu xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,3 giây, phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện theo tiêu chuẩn CLTC là 212 km và mức tiêu thụ nhiên liệu WLTP ấn tượng chỉ 0,98 lít/100 km. Bên cạnh hiệu suất vượt trội, phiên bản này còn bổ sung chế độ Off-Road vào bộ chế độ lái, vốn đã bao gồm Hybrid, Sport và Electric.
Động cơ mở rộng phạm vi hoạt động
Cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ tăng áp 1,5L kết hợp với hộp số hybrid chuyên dụng (3DHT) ba cấp. Mặc dù không trực tiếp dẫn động bánh xe trong hầu hết các tình huống, động cơ vẫn tạo ra điện để hỗ trợ bộ pin. Sản sinh công suất 163 mã lực và mô-men xoắn 255 Nm, XC70 hoạt động mượt mà kết hợp với các động cơ điện có công suất lần lượt là 82 mã lực, 145 mã lực và 212 mã lực tùy thuộc vào cấu hình.
Tính linh hoạt khi sạc cũng là một điểm nhấn ấn tượng. Sử dụng bộ sạc AC 7 kW, bộ pin nhỏ hơn của phiên bản 2WD cần bốn giờ để sạc đầy, trong khi bộ pin lớn hơn của phiên bản 4WD mất bảy giờ. Với bộ sạc nhanh DC công suất 87 kW, phiên bản 4WD chỉ mất khoảng 23 phút để sạc được 80%, thiết lập một chuẩn mực mới cho dòng xe Volvo PHEV.
Kích thước, thiết kế và tính thực dụng
Nhìn từ phía trước, cụm đèn LED “Búa Thor” và lưới tản nhiệt đen lớn tích hợp cảu chớp khí động học tạo nên diện mạo thể thao và mạnh mẽ. Với chiều dài 4.815 mm, chiều rộng 1.890 mm và chiều cao 1.650 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.895 mm, XC70 mang đến một sự cân bằng giữa XC60 và XC90. Tỷ lệ của xe nhấn mạnh tính linh hoạt, mang đến không gian cốp xe 408L và mở rộng lên 1.456L khi gập hàng ghế sau.
Nội thất phản ánh tinh thần tối giản của Volvo, ưu tiên các đường nét gọn gàng và chức năng kỹ thuật số hàng đầu. Màn hình cảm ứng trung tâm 15,4 inch định hướng ngang chiếm trọn bảng điều khiển, thay thế hoàn toàn các nút điều khiển vật lý. Từ hệ thống điều hòa đến giải trí, mọi chức năng đều được vận hành thông qua giao diện duy nhất này, nhấn mạnh tầm nhìn của Volvo về thiết kế hiện đại và thanh lịch.