Dom Pérignon một lần nữa bước vào thế giới của nghệ thuật đương đại, lần này với cái bắt tay đầy duyên dáng cùng Takashi Murakami – người nghệ sĩ đã đưa những bông hoa rạng rỡ, nụ cười rộng mở và tinh thần Superflat trở thành biểu tượng toàn cầu. Dành mùa lễ hội 2025, ông tạo nên hai phiên bản giới hạn, phủ lên vẻ tối giản và trường tồn của Dom Pérignon một sắc thái tươi tắn, tinh nghịch và đầy thi vị.
Từ lâu, các nhân vật văn hoá đã là một phần trong hành trình của Dom Pérignon. Họ vừa là nguồn cảm hứng, vừa là những kẻ đồng hành tự nhiên trên con đường sáng tạo. Người ta kể rằng Marilyn Monroe từng yêu cầu riêng chai Dom Pérignon 1953 cho buổi chụp ảnh với Bert Stern đầu thập niên ’60; Andy Warhol cũng đã mua tới 2.000 chai Dom Pérignon cùng bạn bè với ý định khui chúng vào thời khắc chuyển giao thiên niên kỷ. Những giai thoại ấy cho thấy tinh thần của nhà rượu: đề cao sự tinh luyện nhưng cũng luôn hướng tới những kết nối cảm xúc đích thực với giới sáng tạo.

Từ năm 2005, mạch đối thoại đó được tiếp nối qua những tri ân và hợp tác với các nghệ sĩ đương đại – Warhol, Jean-Michel Basquiat, Karl Lagerfeld, Jeff Koons… mỗi người đều để lại dấu ấn riêng trong lịch sử của maison.
Vì thế, khi Dom Pérignon mở chương mới mang tên “Creation is an eternal journey” vào tháng 5 vừa qua, với sự góp mặt của bảy gương mặt sáng tạo của thế kỷ – Zoë Kravitz, Tilda Swinton, Takashi Murakami, Anderson .Paak, Iggy Pop, đầu bếp Clare Smyth và biên đạo Alexander Ekman – sự cộng hưởng ấy dường như chỉ là điều tất yếu. Bảy cá tính, bảy cảm quan thẩm mỹ đang góp phần định nghĩa lại hành trình của Dom Pérignon bằng tiếng nói riêng của họ.

Mới đây, Murakami đánh dấu một bước tiến mới trong chương hợp tác ấy khi mang thế giới nghệ thuật của mình lên hai phiên bản giới hạn: Dom Pérignon Vintage 2015 và Dom Pérignon Rosé Vintage 2010. Ở giao điểm giữa truyền thống và đổi mới, ông chia sẻ mong muốn tạo ra cảm giác “du hành thời gian”: một hình dung về tương lai, nơi những người chưa từng sống trong năm 2025 vẫn có thể tái tạo thời khắc ấy bằng trí tưởng tượng khi nhìn thấy nhãn chai đã nhuốm màu thời gian.

Những bông hoa nở rộ – biểu tượng quen thuộc của Murakami – trở thành điểm nhấn trung tâm. Trên nền coffret đen bóng và những đường nét thanh lịch vốn có của Dom Pérignon, chúng hiện lên rực rỡ, hồn nhiên, hơi siêu thực nhưng cũng phảng phất nét vô thường của triết lý Nhật Bản: thiên nhiên luôn chuyển động, cuộc sống luôn trôi chảy và đổi thay.

Ở một góc độ khác, tinh thần đó cũng là bản chất của Dom Pérignon. Tựa như Murakami khai triển chiều sâu cảm xúc từ hình thức phẳng, nhà rượu lại tìm thấy sự tinh tế từ những điều rất tự nhiên: trái nho, thổ nhưỡng, khí hậu. Tất cả được nhào nặn bằng cảm xúc và sự chính xác của con người để trở thành chất rượu sủi bọt lấp lánh cùng thời gian.

Và như thế, Dom Pérignon và Murakami gặp nhau ở điểm giao duy nhất mà mọi sáng tạo lớn đều hướng đến: mời gọi chúng ta chậm lại, thưởng thức sâu hơn, và để cảm xúc dẫn ta đi xa hơn cả giới hạn của chiếc ly rượu đang cầm trong tay.

