Corolla Cross, Camry, Corolla Altis phiên bản Hybrid
Tiết kiệm nhiên liệu 30%-50%
Xuất hiện đúng thời điểm nhu cầu về các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, tiêu hao nhiên liệu ít được người tiêu dùng quan tâm, các dòng xe Hybrid của Toyota Việt Nam đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý bởi tên tuổi của một nhà sản xuất lớn trên thế giới và giá trị ổn định bấy lâu nay.
Sau gần 2 năm kể từ khi giới thiệu những mẫu xe Hybrid đầu tiên ở Việt Nam, dải sản phẩm Hybrid của Toyota Việt Nam giờ đây rất phong phú với sự góp mặt trong tất cả các phân khúc, từ sedan đến SUV, từ xe phổ thông tới cao cấp, sang trọng với Corolla Altis, Camry, Corolla Cross.
Sự đa dạng về phân khúc, thời thượng với câu chuyện xanh, giảm phát thải nhưng lại phù hợp với thực tế hạ tầng giao thông tại Việt Nam hiện nay khi mà xe điện còn nhiều bất cập về hệ thống đã khiến các mẫu xe Hybrid mà Toyota Việt Nam mang tới nhanh chóng có được những thành công trong kinh doanh.
Cụ thể, các phiên bản Hybrid hiện đã chiếm gần 12% tổng doanh số bán của các mẫu xe Corolla Cross, Corolla Altis, Camry (thế hệ mới), vượt kỳ vọng ban đầu của Toyota Việt Nam.
Corolla Cross, Camry, Corolla Altis phiên bản Hybrid
Anh Nguyễn Ngọc Quyết (Hà Nội), khách hàng sở hữu xe Corolla Cross 1.8HEV từ tháng 11/2020 cho hay, mình thích trải nghiệm những cái mới, nhất là khi cái mới ở đây lại là công nghệ do Toyota phát triển.
“Tôi tin là Toyota đã nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm kỹ lưỡng trước khi đưa về Việt Nam. Tôi cũng có đọc nhiều tài liệu thì thấy động cơ Hybrid của Toyota rất bền. Tất nhiên không tránh khỏi những trường hợp phát sinh lỗi nhưng nó chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ và nằm trong phạm vi an toàn”, anh Quyết nói.
Sở hữu xe Toyota Cross Hybrid cũng giúp anh Quyết có thêm động lực tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ Hybrid bởi sự thú vị trong quá trình vận hành hàng ngày.
Theo anh, đây là một công nghệ rất hay, mang đến nhiều lợi ích cả về vận hành, tiêu thụ nhiên liệu và khí thải với môi trường. Xe Hybrid rất tiện vì không yêu cầu trạm sạc như xe điện hay xe plug-in Hybrid. Lượng điện nạp vào pin tái tạo ngay từ quá trình sử dụng xe.
“Xe nổ máy rất êm. Ngồi trong xe nổ máy gần như chẳng nghe thấy tiếng gì. Khởi đầu ngày mới với sự nhẹ nhàng, thư thái khiến cho tâm trạng cũng vui vẻ hơn, công việc cũng trôi chảy hơn”, anh Quyết chia sẻ.
Ngoài ấn tượng về sự yên tĩnh, tiêu thụ nhiên liệu là điểm bất ngờ nhất với anh Quyết mỗi lần đổ xăng. “Sau 4 tháng sử dụng, lượng xăng tiêu thụ trung bình trên đồng hồ tôi theo dõi chỉ khoảng 4,4 lít/100 km. Có những hôm đi đường trường thì xe báo tiêu thụ khoảng 4,7 lít/100 km”, từ khi đi xe Hybrid, hàng xóm và đồng nghiệp đều tò mò, quan tâm và hay trao đổi với anh về quá trình đi lại với xe Hybrid.
Thích Hybrid bởi cảm giác lâu lắm mới phải ra cây xăng nhưng lại đúng trend “sống xanh” hiện nay, anh Nguyễn Quang Học cho hay, năm 2013 khi ở Nhật thấy thú vị với dòng xe Hybrid người dân sử dụng bên đó nên khi về Việt Nam, cũng tìm kiếm những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và hợp với túi tiền.
“Corolla Cross có giá hợp túi tiền, có động cơ Hybrid và còn an toàn với rất nhiều công nghệ hiện đại khác nữa”, anh Học nhận xét và cho hay mình là người hướng đến sự đơn giản, cũng bận rộn và không chăm được xe kỹ nên một chiếc Toyota là phù hợp với nhu cầu.
Cũng thấy thoải mái với sự lựa chọn của mình, anh Nguyễn Hoàng Hải đến từ Bình Dương cho hay “Nhiều bạn bè muốn chạy thử cho biết Hybrid ra sao vì chỉ có tôi đi dòng xe này. Lúc đó mình cảm thấy tự hào chứ, vì mình là người tiên phong mà”.
Điều cũng khiến anh Hải thấy thích là tổng lượng khí thải ra môi trường giảm hẳn so với xe xăng. “Càng nhiều người dùng xe Hybrid hay xe điện trong phố thì càng giúp bầu không khí trở nên trong lành hơn”, anh Hải nói.
Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Corolla Cross 1.8HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu cho các chu trình thử nghiệm kết hợp, trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 4,2 lít/100 km, 3,7 lít/100 km và 4,5 lít/100 km. Đáng chú ý, mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị còn thấp hơn khi thử nghiệm hỗn hợp và ngoài đô thị.
So với các động cơ xăng có dung tích tương đương của chính Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của Hybrid giảm từ 30-50%.
Chi phí vận hành hợp lý
Theo anh Hải, bảo dưỡng xe Hybrid của mình cơ bản cũng giống với bảo dưỡng xe xăng trước đây. Chỉ thêm một thao tác nữa là vệ sinh lọc gió của pin. Chi phí gần như tương đương.
“Điều quan trọng là trong quá trình sử dụng, mình phải tuân theo đúng chỉ dẫn của hãng thì xe mới bền được. Xe máy xăng thì cũng vậy thôi”, anh Hải nói.
Theo tính toán của người tiêu dùng, bản Hybrid có giá cao hơn 90 triệu đồng so với bản xăng nhưng lượng xăng tiêu thụ trung bình thấp hơn khoảng 3 lít – 4 lít/100 km. Như vậy khi di chuyển nhiều thì lượng xăng tiết kiệm được không hề nhỏ. Với thực tế giá xăng nhấp nhổm ở mức cao trong 1 năm qua thì chi phí tiết kiệm được hàng tháng khi sử dụng xe Hybrid cũng ở mức cả triệu đồng với những xe di chuyển từ 15.000 – 20.000 km/năm.
Những e ngại của khách hàng về pin như tuổi thọ pin, giá thành cũng dần dần được xoá bỏ khi khách hàng ngày càng quen thuộc với xe Hybrid ở Việt Nam.
Theo Toyota Việt Nam, tuổi thọ pin tương đồng với tuổi thọ xe, bảo dưỡng xe Hybrid cũng tương đồng về các bước cũng như chi phí, chỉ thêm 1 bước bảo dưỡng lọc gió.
Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng có thêm chính sách gia hạn bảo hành pin cho xe Hybrid nâng tổng thời gian bảo hành lên 7 năm hoặc 150.000km (tuỳ theo điều kiện nào đến trước).
Sự tự tin này cũng là bảo chứng cho mẫu xe xanh phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam hiện nay.
Anh Nguyễn Ngọc Quyết cho hay “Xét về tổng thể thì chi phí cho chiếc Corolla Cross động cơ Hybrid không hề đắt đỏ chút nào, mà về lâu dài nhiều năm thậm chí còn hợp lý hơn. Chỉ là mình trả trước một khoản tiền để nhận lại được những giá trị về lâu về dài và còn được trải nghiệm công nghệ mới nữa”.
Toyota Việt Nam cũng cho hay, điều kiện môi trường nhiệt đới như tại Việt Nam cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến độ bền của pin. Bởi pin Hybrid đã được thử nghiệm ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau và minh chứng về độ bền có thể thấy thông qua hơn 16 triệu xe điện hoá đã được bán ra trên toàn cầu.
Thêm vào đó, pin của xe Corolla Cross HV là pin HEV thế hệ thứ 4. Với các model khác sử dụng pin HEV thế hệ thứ 4 ở các nước khác thì tỉ lệ thay thế trong 5 năm đầu là rất thấp.
Trên thực tế, những nhà sản xuất lớn của thế giới như Toyota không dễ dàng để hao hụt danh tiếng bấy lâu của mình khi cạnh tranh trên thị trường ô tô rất khốc liệt, chứ không phải sân chơi chỉ có một vài người.