Với những ai đam mê tốc độ và nghệ thuật lái xe, không có cái tên nào bật lên trong đầu họ nhanh như Porsche. Bắt đầu từ hơn nửa thế kỷ trước, Porsche đã không ngừng phát triển và khai thác tiềm năng của những chiếc xe thể thao, từ đó cải thiện các kỹ năng lái xe, đồng thời kết hợp giữa kiến thức kỹ thuật vào trải nghiệm “căng não” trên đường đua. Năm 1974, triết lý này đã dẫn đến sự ra đời của “Porsche Sportfahrschule”, đánh dấu một mốc son quan trọng trong hành trình chinh phục đam mê tốc độ.
Câu chuyện bắt đầu khi Fritz Huschke von Hanstein và Herbert Linge, hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn ở Porsche, nhận thấy rằng nhiều tay lái chuyên nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu và phát huy được những giá trị mà một chiếc Porsche có thể mang đến. Linge, với kinh nghiệm là một tay lái thử nghiệm và quản lý mảng an toàn, đã lần đầu tiên tổ chức các buổi huấn luyện lái xe Porsche tại Lugano, Thụy Sĩ, vào tháng 4 năm 1954. Kể từ đó, phương pháp huấn luyện đã được phát triển thành các hoạt động tỉ mỉ như kiểm tra đường đua, hướng dẫn tìm hiểu cặn kẽ các cung đường cũng như các điểm phanh.
Cuộc cách mạng trong mảng đào tạo lái xe xuất hiện vào năm 1974 với sự ra mắt của 911 Turbo – một biểu tượng tối tân về mặt sức mạnh và tốc độ trong thời kỳ đó. Sở hữu động cơ 260 mã lực, 343 Nm mô-men xoắn và tốc độ tối đa vượt quá 250 km/h, 911 Turbo không chỉ là một chiếc xe thể thao thông thường mà còn mang đến những thách thức mới cho tay lái, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn. Bước ngoặt này cũng chính thức mở ra nhu cầu cho các chương trình đào tạo lái xe an toàn.
Porsche Sportfahrschule ra đời vào thời điểm này, với những buổi huấn luyện đầu tiên được tổ chức tại ba đường đua ở Đức, Bỉ và Pháp. Đội ngũ giảng viên gồm các tay đua thử nghiệm và các tay đua thể thao chuyên nghiệp từ Porsche. Cùng nhau, họ đã mang đến những kiến thức sâu rộng về công nghệ xe và kỹ thuật lái xe.
Đến cuối những năm 1970, người ta đã quyết định tổ chức các khóa học tại những đường đua quốc tế nhằm nâng cao giá trị trải nghiệm cho học viên. Dù ban đầu các chương trình này đều yêu cầu học viên phải có xe riêng, nhưng quy định này đã nhanh chóng thay đổi để tạo điều kiện cho nhiều người tham gia hơn. Chiến lược này không chỉ giúp Porsche thu hút được lượng khách hàng lớn mà còn tạo dựng được một mối liên hệ chặt chẽ giữa thương hiệu và những người yêu thích xe.
Claudia Schäffner, một trong những cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Porsche Sportfahrschule từ năm 1980 đến 2009 đã ghi nhận rằng phản hồi của khách hàng về tiềm năng của các mẫu xe luôn là động lực lớn đối với thương hiệu. Dưới sự chỉ đạo của bà, sự kiện đầu tiên dành riêng cho phụ nữ được tổ chức vào năm 1986 và các khóa học lái xe mùa đông đầu tiên diễn ra ở Áo vào năm 1990.
Với sự phát triển không ngừng, Porsche tiếp tục khai thác các hình thức đào tạo đa dạng tại nhiều địa điểm độc đáo. Từ các trải nghiệm lái xe trên băng tại vùng Arctic vào năm 1996 đến các chương trình có sự góp mặt của các tay đua huyền thoại như Walter Röhrl, những khóa học này đã mang lại nhiều giá trị không chỉ về kỹ thuật mà còn là trải nghiệm văn hóa cực kỳ đa dạng và lý thú. Đặc biệt, trải nghiệm còn được điều chỉnh linh hoạt theo sự ra đời của các mẫu xe mới như Cayenne, từ đó giúp cho khách hàng có những trải nghiệm lái off-road đầy thú vị. Không ngừng sáng tạo, Porsche còn mạnh dạn phát triển những khóa học dành cho dòng xe thể thao chạy điện.
Nhìn lại chặng đường xuyên suốt 5 thập niên, Porsche không chỉ tạo ra một môi trường học tập chất lượng mà còn xây dựng nên cộng đồng vững mạnh của những người yêu xe. Từ “Porsche Sportfahrschule” ban đầu, trải nghiệm đua xe Porsche ngày nay đã trở thành một thương hiệu riêng nổi tiếng trên toàn thế giới, mở ra hàng triệu cơ hội để những người đam mê tốc độ trải nghiệm cảm giác lái đỉnh cao trên chính những chiếc xe thể thao họ yêu thích và ngưỡng vọng.