Stuttgart. Porsche vừa bổ sung vào danh mục sản phẩm Cayenne với mẫu xe thể thao nhanh nhất trong phân khúc: Được thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu suất và cảm giác lái chuẩn xác, Cayenne Turbo GT kết hợp hoàn hảo giữa khả năng vận hành vượt trội và tính tiện dụng cao trong trải nghiệm lái hằng ngày. Động cơ V8 tăng áp kép 4,0 lít sản sinh công suất 471 kW (640 PS) được trang bị trên Cayenne Turbo GT cung cấp các đặc tính lái mạnh mẽ đặc trưng cho mẫu xe. Với công suất và mô-men xoắn cực đại cao hơn lần lượt là 67 kW (90 PS) và 80 Nm so với Cayenne Turbo Coupé, phiên bản Cayenne Turbo GT có mô men xoắn đạt 850 Nm, vận tốc tối đa là 300 km/giờ (nhanh hơn 14 km/giờ) và chỉ cần 3,3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ (nhanh hơn 0,6 giây so với Cayenne Turbo Coupé). Với thiết kế Coupé bốn chỗ ngồi, Cayenne Turbo GT có diện mạo thể thao hơn với những đường nét thiết kế mới, các hệ thống thuộc khung gầm được trang bị đầy đủ kết hợp cùng lốp xe hiệu suất cao được thiết kế dành riêng cho Cayenne Turbo GT. Bên cạnh đó, hệ truyền động và khung gầm được thiết lập đặc biệt nhằm tạo nên mẫu SUV toàn năng, mạnh mẽ trên trường đua. Tay đua Lars Kern của Porsche đã chứng thực khả năng vận hành ấn tượng này của Cayenne Turbo GT bằng việc chinh phục vòng đua dài 20,832 kilomét chỉ trong 7 phút 38,9 giây tại đường đua Nürburgring Nordschleife, xác lập kỷ lục mới cho dòng xe SUV.
Cayenne Turbo GT được thiết kế có trọng tâm thấp hơn phiên bản Cayenne Turbo Coupé 17 milimét. Theo đó, các thành phần khung gầm thụ động cũng như các hệ thống kiểm soát chủ động đều được tái cấu trúc và tối ưu hóa để đạt được khả năng điều khiển và hiệu suất mong muốn. Các chi tiết của những hệ thống này cũng được hiệu chỉnh để đảm bảo sự tương tác hoàn hảo với nhau. Ví dụ, độ cứng của hệ thống treo khí nén với công nghệ ba buồng tăng 15%, thông số giảm chấn của Hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM), Hệ thống Trợ lực Tay lái Cao cấp (Power Steering Plus) và hệ thống đánh lái trục sau cũng được điều chỉnh tương thích. Hệ thống chống lật chủ động thuộc Hệ thống Kiểm Soát Khung Gầm Chủ Động của Porsche (PDCC) giờ đây được kiểm soát bằng phần mềm mới tập trung vào hiệu suất, mang lại khả năng bám đường ổn định hơn và khả năng vào cua ở tốc độ cao chính xác hơn. Bên cạnh đó, hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector của Porsche (PTV) cũng cho phép tỷ lệ biến thiên lực kéo truyền đến bánh sau lớn hơn. Trục trước cũng được tinh chỉnh toàn diện để tăng độ chính xác khi điều khiển. So với Cayenne Turbo Coupé, hai bánh trước của phiên bản Turbo GT rộng hơn một inch. Góc camber âm của bánh xe so với mặt đường được cải thiện 0,45 độ khiến lốp hiệu năng cao Pirelli P Zero Corsa 22 inch mới, được phát triển riêng cho Turbo GT có diện tích bề mặt tiếp xúc lớn hơn. Hệ thống Phanh Gốm Tổng hợp của Porsche (PCCB) cũng được trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Turbo GT.
Hộp số tự động Tiptronic S chuyển số nhanh hơn và hệ thống xả thể thao bằng titanium
Động cơ tăng áp kép của Cayenne Turbo GT là động cơ 8 xy-lanh mạnh mẽ nhất của Porsche ở thời điểm hiện tại. Hàng loạt các chi tiết nâng cấp mới bao gồm hệ truyền động trục khuỷu, tua-bin tăng áp, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống nạp khí và cụm làm mát. Do đó, động cơ V8 của Turbo GT khác động cơ V8 của Turbo Coupé ở các yếu tố cốt lõi như trục khuỷu, các thanh nối, pít-tông, xích truyền động và bộ giảm rung động cơ. Với công suất lên đến 471 kW (640 PS), các bộ phận này đã được thiết kế lại để nâng mức tải tối đa và tăng cường khả năng vận hành. Hộp số 8 cấp Tiptronic S với khả năng chuyển số nhanh và hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo của Porsche (PTM) cũng được nâng cấp với hộp truyền động được trang bị thêm hệ thống làm mát bằng nước. Hệ thống ống xả thể thao được trang bị tiêu chuẩn với ống xả đặt ở trung tâm là điểm nhấn trên Cayenne Turbo GT. Hệ thống xả, bao gồm bộ tiêu âm phía sau được làm bằng vật liệu titanium nhẹ và chịu nhiệt tốt. Ngoài ra, việc loại bỏ bộ tiêu âm trung tâm cũng góp phần giúp giảm trọng lượng thân xe.
Trang bị thể thao: hàng loạt chi tiết ngoại thất bằng carbon và điểm nhấn nội thất bằng da Alcantara
Bên cạnh màu sơn tùy chọn mới Arctic Grey, đặc tính thể thao vượt trội của Cayenne Turbo GT còn được nhấn mạnh thông qua những chi tiết thiết kế cấp tiến. Đầu tiên là cản trước đặc trưng của dòng xe GT với cánh gió nổi bật và 2 khe tản nhiệt lớn ở hai bên mang lại diện mạo không thể nhầm lẫn. Mui xe làm bằng carbon, vòm bánh xe mở rộng màu đen đi kèm với mâm xe 22 inch kiểu GT màu đồng Neodyme là những chi tiết làm phần hông xe thêm ấn tượng. Cánh gió phụ bằng carbon gắn liền với cánh gió chủ động trên mui phía sau là đặc trưng của dòng xe GT, dài hơn 25 mm so với cánh gió của Cayenne Turbo. Trang bị này giúp gia tăng lực ép xuống mặt đường thêm 40 kilogram ở vận tốc tối đa. Phía sau xe, bộ khuếch tán cũng được làm bằng carbon giúp hoàn thiện vẻ uy lực của mẫu xe.
Hệ thống thông tin giải trí mới lần đầu tiên trang bị trên Cayenne Turbo GT
Tính thể thao của Cayenne Turbo GT được nhấn mạnh bởi những trang bị cao cấp và chi tiết bọc da Alcantara bên trong nội thất. Ghế thể thao chỉnh điện 8 hướng ở phía trước và hàng ghế thể thao với 2 chỗ ngồi ở phía sau được trang bị tiêu chuẩn với các chi tiết bằng da Alcantara có lỗ thoát khí và đường may tương phản màu đồng Neodyme hoặc Arctic Grey, đi cùng với dòng chữ “turbo GT” ở tựa đầu. Ngoài ra, vô lăng thể thao đa chức năng được trang trí bằng điểm đánh dấu góc 12 giờ màu vàng cũng là nét đặc trưng không thể nhầm lẫn trên xe thể thao Porsche. Bên cạnh đó, các đường viền có thể được sơn màu đen nhám tùy thuộc vào tùy chọn ốp nội thất.
Hệ thống Quản Lý Liên Lạc của Porsche (PCM) thế hệ mới trên dòng xe Cayenne ra mắt cùng với Cayenne Turbo GT được nâng cấp khả năng xử lý, giao diện mới và nguyên lý hoạt động mới. Tương tự với các phiên bản trước, PCM 6.0 hoàn toàn tương thích với Apple CarPlay* giờ đây được nâng cấp thêm tính năng Apple Music* và Apple Podcasts*. Ngoài ra, hệ thống thông tin giải trí mới còn có thể kết nối với hầu hết điện thoại thông minh trên thị trường nhờ được trang bị thêm Android Auto*.
Tại Việt Nam, phiên bản Porsche Cayenne Turbo GT hoàn toàn mới có thể được đặt hàng ngay từ bây giờ với giá bán tiêu chuẩn là 12.250.000.000 Việt Nam đồng**.
*Tùy thuộc vào từng thị trường
**Giá tiêu chuẩn bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ địa phương
Cayenne Turbo GT
NEDC:
Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 11,9 lít/100 km; lượng khí thải CO2 kết hợp 271 g/km
WLTP:
Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 14,1 lít/100 km; lượng khí thải CO2 kết hợp 319 g/km
Cayenne Turbo Coupé
NEDC:
Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 11,6 lít/100 km; lượng khí thải CO2 kết hợp 264 g/km
WLTP:
Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 14,1 – 13,5 lít/100 km; lượng khí thải CO2 kết hợp 319 – 307 g/km
Mức tiêu thụ nhiên liệu và CO2 được đo đang theo tiêu chuẩn của Quy Trình Kiểm Tra Đồng Bộ Dòng Xe Hạng Nhẹ trên Toàn Thế Giới (WLTP). Giá trị đo lường từ NEDC cần được tiếp tục xác minh trong thời điểm hiện tại. Các thông số này không thể so sánh với thông số xác định theo tiêu chuẩn quy trình đo lường NEDC được sử dụng trước đó.
Thông tin chi tiết về các chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải CO2 của những phương tiện ô tô dân dụng có sẵn tại “Hướng dẫn về tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải CO2 và mức tiêu thụ điện năng của các phương tiện ô tô dân dụng“, được cung cấp miễn phí tại tất cả các điểm kinh doanh và tại Deutsche Automobil Treuhand GmbH (DAT).