Là hiện thân của nàng công chúa Disney nổi tiếng nhất, Lily James biết mình không thể chỉ dừng lại ở đó.
Trước khi được chọn trở thành nàng lọ lem, nữ diễn viên 31 tuổi đã trau dồi sự nghiệp từ các vai diễn hiền lành, tốt tính khi thường xuyên nhận vai các nhân vật chính tốt bụng như trong Downton Abbey và The Guernsey Literary and Potato Peel Pie Society. Điểm chung của các nhân vật này là luôn vượt qua mọi khó khăn, lấy được người tình lý tưởng và sống hạnh phúc mãi về sau. Từ đó, nhận thức từ công chúng đối với James vô cùng tích cực nhưng đó không phải là toàn bộ con người cô ấy. Thực tế là James cũng giống như bất kỳ người nào, phức tạp và mang nhiều vỏ bọc.
Khi James lần đầu ra mắt nghiệp diễn, tốt nghiệp trường Âm nhạc & Kịch nghệ Guildhall ở London vào năm 2010, cô ấy không có cảm giác như bây giờ. Công việc của James trong nhà hát còn vượt trội hơn nhiều so với những vai diễn nữ mà cô thể hiện ngày nay trên màn ảnh, nhưng cuối cùng, cô cũng được chọn vào vai Cinderella, người luôn được coi là một cô gái tốt. Dù tạo hình phá cách trong Baby Driver khiến khán giả nhận ra sự thay đổi của James nhưng vô tình cô vẫn trở lại vai nữ anh hùng tóc vàng thú vị.
“Tôi nghĩ mọi diễn viên thường rơi vào tình thế vai diễn một màu bởi người khác nhận ra họ chỉ phù hợp như vậy. Bạn phải tự nhắc nhở bản thân, lựa chọn giữa việc duy trì tình trạng này một thời gian dài hoặc mất thời gian để đổi mới, xây dựng hình tượng khác.”tôi có thể làm điều này trong một thời gian dài và có rất nhiều thời gian để đổi mới bản thân hoặc chuyển sang một hướng hoàn toàn khác.” Lily James là một ví dụ điển hình và cô ấy đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.
“Lúc vừa có cảm giác này, tôi đã không thể thoát ra khỏi nó – và đôi lúc bạn sẽ nghĩ nó phù hợp với mình nhưng thực chất điều này là vô nghĩa. Tôi muốn bước ra khỏi những vai diễn luôn cảm thấy chân thành và cởi mở. Tôi không muốn lặp đi lặp lại sự lương thiện này.”
Dự án mới của James, Mamma Mia! Here We Go Again, không hoàn toàn xoay chuyển theo hướng đó, nhưng dù thế nào đi nữa cô ấy cũng đã đảm nhận vai Donna Sheridan thời niên thiếu thành công. Bộ phim được chuyển thể từ vở nhạc kịch sân khấu, là cơ hội để James tỏa sáng lần nữa như chính trên sân khấu của cô. Cô ấy hát và nhảy thuần thục, đặc biệt cảnh quay trên hòn đảo Vis của Croatia là một trải nghiệm tuyệt vời khó quên. Nữ diễn viên đã được chọn ngay sau khi thử vai. Có một cảm giác áp lực rõ rệt khi đóng phiên bản trẻ của một nhân vật do Meryl Streep đảm nhiệm. Nhưng đừng hỏi James về áp lực đó. “Tôi thực sự không dám nghĩ,” cô thành thực.
Để chuẩn bị cho bộ phim, James đã xem bộ phim gốc “hàng trăm lần” và đã tạo một bản ghi âm về các cảnh của Streep để nghe nó hàng ngày. “Tôi có thể đọc mọi lời thoại. Từng khoảnh khắc của bộ phim đó tôi đều ghi nhớ. Tôi nghĩ rằng tôi có thể bắt chước cô ấy, nhưng khi ở trên trường quay với máy quay đang chạy và bạn diễn trước mặt… Điều tôi muốn là người diễn viên sẽ hoàn toàn hòa mình vào khoảnh khắc đó và không cố gắng kiểm soát những gì xảy ra. Do đó, tôi sẽ quên mất mục đích ban đầu.”
Ngoài dự án phim của Netflix – Guernsey Literary and Potato Peel Pie Society, bộ phim Little Woods thuộc thể loại indie mà James đóng cùng Tessa Thompson đã thể hiện được phần nào sự mới mẻ trong sự nghiệp của cô ấy. James vào vai một bà mẹ đơn thân sống Bắc Dakota và nhân vật của cô dành phần lớn thời gian để đấu tranh với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ. “Đây là một chủ đề mới và tôi tin mình có thể làm được,” James chia sẻ. Đây cũng là lần đầu tiên cô đóng phim với một nữ đạo diễn. “Tôi chỉ cảm thấy mình hoàn toàn tin tưởng vào một ai đó. Thực sự ủng hộ quan điểm của tôi và đảm bảo rằng chúng tôi đang làm đúng.”
Bất chấp sự theo dõi từ mạng xã hội, James đến phỏng vấn trong trang phục quần jean, áo khoác da và giày Burberry đế đen cùng mái tóc búi rối bù, tin chắc rằng không ai nhận ra cô. “Tôi chỉ có thể vui chơi trên các rãnh bowling với vô số đứa trẻ,” James đùa. “Tôi không nghĩ mọi người lại muốn thấy Cinderella mặc quần jean chơi bowling vào buổi trưa hay ngồi trong quán uống rượu.”
“Nhưng điều đó không thú vị bằng. Tôi không muốn nhìn lại quá khứ và suy nghĩ, giá như bản thân làm được nhiều điều hơn cho cuộc sống của mình và những người xung quanh. Tôi không muốn đó là cái giá phải trả khi bạn trở thành một diễn viên. Nó không đáng.”